Monday, August 25, 2014

Chuột nhúng hèm



___________

Lanh Nguyễn

Đọc comments của chư vị làm đệ tử vui quá nên hôm nay xin kể tiếp mấy món đồ nhậu của dân Miền Tây .Trước tiên đệ tử xin lỗi các sư thúc từng là cựu Hoa Khôi của các trường Nguyễn Trung Trực , Lâm Quang Ky , Kiên Tân hay Thái Hòa . Các sư thúc  nữ ,đã từng múa chảo trong nhà bếp của mình mà phục vụ các đấng ông chồng nấu ra những món ăn độc đáo . Đệ tử  không dám" vẽ bùa qua cửa lổ ban " mà chỉ muốn nhắc lại những món nhậu đặc biệt của dân Miền Tây sắp bị đi vào quên lảng . Nhắc lại cho các vị sư thúc ,sư bá nam thèm chơi vậy mà .Món mà đệ tử sắp kể ra đây là " Thịt chuột nhúng hèm" . Xin các sư thúc nữ đừng vội kết tội sư phụ đệ tử :

-- Chị Lan Khanh  nầy dạy ra một đồ đệ thật là ở dơ quá cở . Ăn món nào không ăn lại vớ vô thịt chuột . Con chuột nhìn vô đã là phát khiếp ,sợ muốn vở mật rồi  , làm sao mà chế biến thành món ăn cho được ? Đúng là thằng đồ đệ xạo có bằng cấp mà .
Nếu các sư thúc nghỉ vậy thì thiệt là oan ức cho thầy trò đệ tử lắm thay . Nhưng nếu là các sư thúc ,sư bá phái nam ,đã từng là Lính phục vụ trong Quân ĐộiVNCH chiến đấu ở Miền Tây thì thế nào cũng có vài lần thử qua rồi .
Trước tiên đệ tử xin phân biệt chuột nào ăn được mà ngon , chuột nào ăn vào có thể bị mắc bệnh .
 Không kể những loại chuột được nuôi bằng sâm thượng hạng mà tổ tiên mấy đời của tàu cộng dùng để phục vụ các triều đại vua chúa ngày xưa . Chỉ nói về chuột đồng và chuột chợ mà thôi . Chuột chợ sống ở các hang cùng ngỏ ngách ,cống rảnh ở chợ . Nó ăn những thức ăn thừa thải , sắp bị phân hủy chứa hàng tỷ vi trùng trong đó , mình nó bị nhiều ghẻ lở , lông lá sần xùi hôi hám . Chư vị sống ở chợ , lâu lâu nhìn thấy chúng không sợ mới là lạ . Chuột nầy gọi là chuột cống lan .Không ăn thịt được  , nếu lở ăn vào không bị bệnh nặng cũng là bị thương . Nói là nói  vậy , chứ lỡ ăn  phải một lần có lẻ không sao đâu ...Ý. ..Ẹ ..
Chuột đồng thì được phân làm hai loại chuột sống trong đồng cỏ ruộng lúa và chuột sống ở trong vườn trái cây . Hai thứ chuột nầy dân quê đều bắt để ăn thịt .Thật tình mà nói , hồi nhỏ đệ tử chỉ dám bắt chuột sống trong ruộng lúa ,đồng cỏ mà thôi , còn chuột vườn đệ tử sợ lộn nhằm , cống lan thì bỏ bú . 
Vậy thì nếu ở chợ  làm sao mà phân biệt chuột đồng hay chuột chợ để mua ăn thịt đây  ?
Cái nầy nếu mua chuột còn sống thì dể phân biệt  lắm . Chuột đồng có lông phía trên vàng nâu mượt mà ,phía dưới ức màu trắng ngà , không bao giờ bị ghẻ lở vì nó ăn toàn lá cây , cỏ non ,nhất là lúa của nông dân . Còn chuột chợ , nhìn vô là sợ rồi , chắc là không thể nhầm được .
 Vậy lỡ người bán làm thịt chuột , lột dasẳn thì làm sao mà phân biệt đây ?
Vụ nầy thì phải có sự mách nước của dân quê mới khỏi bị nhầm . Chuột ngoài lớp dadầy , đầy lông lá bên trong còn một lớp da mỏng bằng mở màu trắng ngà . Để lột lớp lông bên ngoài có hai cách ,bình thường người ta dùng rơm hay lá dừa khô thui cho cháy rụi rồi lột bỏ lớp da ngoài  ,còn lại lớp mở bên trong ,bây giờ mới giao cho các bà nội trợ chế biến .Nếu thui lớp da bên ngoài con chuột sẻ co rút thịt lại , nhìn nhỏ hơn để nguyên mà lột da sống . Dân chuyên nghiệp mua bán chuột , sau khi đập đầu chuột thì dùng dao chặt sát đuôi , chặt bốn cái chân và đầu rồi lột tươi , như vậy thì nhìn con chuột lớn hơn . Nếu không phải là người chuyên nghiệp khi lột da sẻ kéo đi mất lớp mở , nhìn lại con chuột màu hơi đỏ , không còn mở dính da ,dể bị nhìn lầm là chuột cống lan ở chợ . Bán không ai dám mua  đâu .Nói rỏ hơn chuột đồng lớp da ngoài có mở màu trắng để phân biệt chuột cống lan không mở mà có màu hơi đỏ .
Chuột sanh sôi nẩy nở quanh năm , nhiều nhất là sau tết Nguyên Đán . Muốn bắt chuột có rất nhiều cách và tùy theo thời tiết .Đào hang ,đuổi chuột , đuổi bóng , dặm cù ,đập chuột ,đặt rập ,đâm chuột v.v  .. tùy theo thời điểm và hoàng cảnh mà có cách bắt chúng ..
Thịt chuột làm được rất là nhiều món ăn : 
Chuột ram mặn , kho tương ,xào khổ hoa , xào lá cách ,xào rau ngổ , nướng hay chiên với muối xả ,hoặc ngủ vị hương  v..v ..Còn món nhậu mà đệ tử sắp kể đó là món ."Chuột nhúng hèm "
Hôm đó tụi em một nhóm bốn đứa ( lại cũng tứ quái nửa ) .
Nửa thầy , nửa thợ ,nửa học trò 
Nửa làm người lớn ,nửa thò  mủi xanh 
Lên xe thì cứ phóng nhanh
Cùng nhau xé gió thăm anh bạn hiền 
Quanh co chạy tới Phong Điền 
Để mà thử món chuột chiên , chuột xào 
Nhúng hèm ăn đả làm sao ?
Ăn rồi mới biết , không tài nào quên ...
Cùng nhau chở đi trên hai chiếc xe Hondachạy về Quận Phong Điền . Từ Cần Thơ đi xuống cầu Cái Răng rồi chạy lòng vòng cặp theo sông  Vàm Sáng để tới nhà anh Bé . Lúc đó hình như không phải là lộ trải nhựa mà chỉ là đường chạy xe Honda được mà thôi . Không có xe đò .
Nhà anh Bé thì không nghèo cũng thuộc loại khá giả cho nên mới ra Cần Thơ học được . Anh có cô bồ làm thợ may và một cô em gái năm đó đang theo học lớp 10 .
Có 3 đứa bạn cùng phòng nội trú xuống chơi ,lại là năm cuối anh Bé sắp ra trường về quê gỏ đầu trẻ cho nên má anh vui vẻ bắt gà làm thịt đải,tụi đàn em của anh .Bà định làm món gỏi gà trộn rau gém , chuối cây non ,nhưng hai đứa kia là dân ở chợMỹ Tho học trò của cụ Nguyễn Đình Chiểu đề nghị :
Chi Huyền nói :
--Nghe nói ở quê có nhiều món làm bằng thịt chuột nhậu quên đường về phải hông anh Bé ?
Còn thằng Kha Ánh thì thêm vô :
--Gà vịt mình ăn hoài cũng thường thôi ,cho món gì lạ lạ chút đi ,để tụi tui nhớ đời ,năm sau đâu còn gặp lại anh nửa .
Anh Bé gải đầu trả lời :
--Thịt chuột à ! Dể thôi , nhưng giờ nầy xuống chợ Quận người ta dẹp hết rồi . Tụi bây muốn thử thì  ở chơi chờ đến sáng ngày mai xuống chợ mua về nhậu thử . 
Đệ tử thì sợ ngày mai về trể , sáng thứ hai không học được ,hơn nửa về tối quá cổng nội trú mà khóa rồi  , đi mình không  , thì còn leo rào  vô được , nếu mà kèm thêm hai chiếc Honda , làm sao mà cỏng qua rào đây ? Nhưng nguyên nhân sâu xa là  các món chuột , để tử đã ăn mòn cả hai hàm răng rồi  , đâu có gì lạ  ,vì vậy đệ tử bèn la lên :
--Không được đâu .Ngày mai về sớm rồi , ở lại nhậu tới chiều mới mò về rủi nội trú đống cổng thì biết làm sao ?
Hai thằng khỉ kia đâu có chịu , cứ nằng nặc đòi thử thịt chuột cho được mới thôi . Vậy là 2 chọi một kẻ đòi về  , đứa muốn ở lại , bàn qua cải lại um trời đất . Bác gái đưa ý kiến :
-- Hay là con qua nhà anh Út Lớn( con bác hai  anh Bé ) nhờ nó ra đồng đào ít  cái hang  , kiếm chừng chục con chuột là dư ăn rồi .
Không đợi thằng quí tử trả lời bác sai con gái :
-- Con Liên ,chạy qua  nhà anh Út nói  " má nhờ nó ra đồng đào cho ít chục chuột  ".
Cô Liên đi rồi , đệ tử lòng buồn rười rượi ,sắp được ăn rau ghém gỏi gà mà bị hai thằng bạn phá đám . Còn hai đứa kia thì hí hửng chờ đợi . Nhưng hên quá cô Liên đi chưa đầy 10 phút thì chạy về hổn hển nói :
--Anh Út đi Cần Thơ chơi rồi .
Đệ tử nghe xong khoái quá cười ha ,hả :
--Vậy thì tốt quá ,mình nhậu gỏi gà đi , đào chuột làm chi cho mệt .
Hai đứa bạn của đệ tử nghe vậy cự liền :
--Tốt cái đầu mầy chứ tốt nổi gì ? Tụi tao chưa bao giờ thử qua thịt chuột ,sắp được thử rồi lại vuột mất vậy mà mầy nói tốt là tốt làm sao ? 
Đệ tử cảm thấy ân hận vì mình hơi ích kỷnên làm thinh không dám hó hé .Cô Liên chắc cũng cảm thông cho hai công tử con nhà giàu ở chợ nên nói :
--Hay là anh hai qua nhờ chị Hiền đi , chị Hiền đào chuộc cũng hay lắm đó .
Vậy là anh Bé sang rủ người yêu ra đồng đào chuột . Sáu người bốn trai hai gái cùng thay đồ đi ruộng ( mượn của gia  ̣đình anh Út ).Anh Bé vác theo bốn cây len ,hai cái  "xà vi "  (thứ dùng để đuổi chuột, chắc là do người Miên làm ra nên có cái tên rất ngộ ) .Sáu người chia thành hai nhóm .Anh Bé chỉ đệ tử phán một câu :
--Chú em La Anh nầy , nhà ở quê mà có biết đào chuột không vậy ?
Đệ tử chỉ cười cười :
--Đi đi thì biết liền mà ,trời  đang chuyển mưa còn hơi mát ,anh để một hồi trời nắng  , không lột da chuột được , mà lột da hai thằng kia bây giờ 
Sáu người bỏ chân không đi ruộng . Ra khỏi mé vườn , vừa bước chân lên đất ruộng thì Kha Ánh và Chi Huyền la lên :
--Thôi tụi tôi đi không nổi đâu . Đau chân quá hà .
Cả bọn quay đầu trở lại ,kỳ nầy đệ tử khoái thầm , cười  rân trong bụng chứ không dám nói ra , sợ tụi nó giận nửa thì hỏng bét . Vừa vào tới nhà gặp  ngay bác gái hỏi :
--Ủa ! Sao tụi con không đi mà trở lại vậy ? 
Đệ tử nhanh nhẹn trả lời :
--Dạ ! Tụi cháu đau chân quá không đi được .
Bác gái sốt sắng nói :
--Để bác làm cho mổi đứa một đôi dép mo cau , mang đở thì hết đau chân đi được chứ gì .
Trời ơi ! Sao bà già nghỉ ra chuyện độc đáo vậy cà ? Chắc kinh nghiệm băng rừng vượt suối hồi nẩm hay sao ấy  mà . Bác đem ra 3 cái tàu cau rồi ngồi chồm hổm mà dùng kéo vanh  từng miếng mo cau theo hình bàn chân rồi lấy dây nylon buộc chặt vô bàn chân , làm được hai đôi cho hai đứa bạn ,tới phiên đệ tử thì đệ tử từ chối :
--Chân cháu lội ruộng từ nhỏ , chai hết rồi không cần đâu bác , khỏi làm mất công .
Đôi chân của hai thằng bạn được chêm đôi dép mo cao nên tụi nó khoái tỉ ,đi theo cô Liên bén gót , còn đệ tử thất thiểu theo sau . Trời tháng ba khô ráo đồng ruộng bị đốt sạch đất được cày lên  để phơi nắng diệt cỏ .
Đệ tử vốn là dân ruộng nên biết rỏ , đất một khi bị cày lên như vậy thì bọn chuột không còn thức ăn chúng sẻ bỏ đi đến nơi nào có nước ,có cỏ xanh rồi làm hang hay là sống trong cỏ rậm rạp , vì vậy nên hỏi chị Hiền :
--Ở đây không có chuột đâu ,chị có biết nơi nào có cỏ xanh rậm rạp không ? Hay là bờ kinh bờ đìa gì đó ? Thì làm ơn dẫn lại dùm nếu cứ đi khơi khơi kiểu nầy một hồi trời mà nắng lên có nước lội trở về nhà  , chứ chịu không nổi đâu .
Chị Hiền nở nụ cười đúng như cái tên của chỉ :
--Chuyện đó tui biết mà mấy anh khỏi lo . Đi chừng hai cây số thì tới" lung lớn"( lung là tên gọi một vùng đất trũng sâu ) chổ đó xung quanh năng , lát mộc dầy bịt chuột làm hang trên mấy bờ đìa nhiều lắm , lo gì không kiếm được ít con .
Đi được chừng nửa giờ trời bay hết mây, bắt đầu nắng lên như đồ lửa . Kha Ánh và Chi Huyền bắt đầu đổ mồ hôi như tắm , tuy là hai đứa chơi hai cái nón lá tổ chảng trên đầu .Vừa tới lung lớn là tụi nó ngồi bẹp trên đám rau cốc xanh rì , dùng nón lá làm quạt mà quạt liên hồi . Cô Liên cũng không chịu thua cùng nhau thi quạt với tụi nó . Ba người ngồi quạt tán dóc với nhau , còn cặp kia thì đi tìm hang chuột mà đào .Còn lại mình đệ tử lẻ loi đứng xớ rớ một mình .Mấy tháng sống trong nội trú gò bó nay được sổ chuồng với đồng cỏ xanh tươi , đệ tử nổi máu dân ruộng bèn xách cái xà vi và cây len đi đuổi chuột một mình . Xuống mé lung vạch cỏ tìm đường mòn chuột đi , mà đặt xà vi đuổi bắt chúng . . Cỏ năng cỏ lát mộc lộn xộn  xanh rờn chuột làm đường mòn rất nhiều ,đệ tử mừng rơn trong lòngvậy là không phải thất vọng khi lội bộ hơn hai cây số đường đất cày .Đặt xong xà vi ,đuổi lần đầu được hai con .Đệ tử kéo xà vi lên lắc qua lắc lại khoe :
--Ê  ! Hai đứa bây lại đây coi chuột đồng nè .
Nghe gọi ba người chạy lại . Thấy hai con chuột chạy lên chạy xuống lung tung trong cái xà vi Chi Huyền hỏi :
--Cái đó liền bon làm sao mà kéo con chuột ra được vậy  mậy ?
Đệ tử giả nai :
--Làm sao bây giờ đây ta ?
Cô Liên trả lời :
--Anh dựng đứng cái xà vi lên rồi thụt lên thục xuống cho con chuột ló đuôi ra  , sau đó nắm đuôi nó mà từ từ kéo ra .Phần dưới cái xà vi người ta vót nan mỏng để dể bắt ra mà .
Nghe cô ta nói vậy đệ tử cũng muốn thử xem Tiểu Thư miệt vườn như thể nào nên tiếp tục làm như khờ :
--Hay là cô bắt nó ra đi .
Cô Liên nói thì nghe hay nhưng thấy chuột chắc cũng sợ không ít nên từ chối liền :
-- Em chỉ thấy chị Hiền làm thôi ,chứ chưa có thử qua lần nào . Hay là mình đem qua nhờ chỉ đi .
Đệ tử làm thinh ,kéo hai con chuột ra bóp đầu cho chết , xác nó rung lên bần bật . Ba người kia thì quay mặt đi nơi khác .
Đệ tử lại tiếp tục xách xà vi đi tìm chổ khác mà đặt đuổi . Ba người kia hiếu kỳ chạy theo tham gia . Đệ tử bèn giải thích chỉ dẩn rồi làm thử cho xem cách đuổi chuột .Cả ba khoái quá tham gia nhiệt tình  , đệ tử chỉ tìm chổ đặt xà vi rồi ngồi chỉ tay năm ngón còn ba kẻ kia thì hò hét vang trời  đến nổi mồ hôi mẹ ,mồ hôi con tuông ra đầy mặt đầy mày mà vẩn cười nói vui vẻ :
-- Kỳ nầy mấy đứa bạn tao mà nghe kể chuyện tao đi đuổi chuột về nhậu tụi nó chắc phục tao sát đất . Chi Huyền nói .
Đệ tử muốn phá chơi nên tạt cho nó một sô nước lạnh :
--Phục cái gì mà phục ? Học hành mới khó . Học giỏi người ta mới phục . Đuổi chuột là chuyện làm bằng tay chân dể như ăn cơm nếp . Ở quê tao con nít 11 ,12 tuổi đã ra đồng bắt chuột rồi . Không những chúng bắt để ăn mà còn bán nửa kìa .
Đang hăng tiết vị lại bị một sô nước đá tạt vô mình Chi Huyền nổi gió cự :
--Tao không biết hồi nhỏ Bác Hai cho mầyuống sửa gì ,mà hể bạn bè nói ra câu nào là mầy châm chọc câu đó  . Ê  ! Bộ mầykhông kê tủ đứng vô họng người ta là mầynuốt cơm không vô à ?
Đệ tử sợ nó lại giận nên trớ lại :
--Tao có nói gì đâu mà mầy cự nự . Chẳng qua  tao khen tụi mầy học mau ,hiểu lẹ , thực hành giỏi thôi mà . Học chử thì mới lâu ,tụi mầy học đuổi chuột chưa đầy 10 phút , thực hành hơn tiếng đồng hồ mà được một bao chuột làm tao xách không nổi nửa nè .
Ba người nghe nhắc thành quả lao động của mình thì nhao nhao lên :
--Đâu ? Đâu đem lại đếm thử coi được mấy con .
Kha Ánh dành lấy bao chuột đổ ra , ba người chụm đầu vô vừa cười vừa đếm quên mất chuyện bị thằng bạn trời đánh xỏ ngọt .
Đếm chuột xong tụi nó nói :
--Thôi bây nhiêu đây đủ rồi , tụi tao cũng mệt muốn đứt hơi ,bọn mình qua kêu anh chị Bé về thôi .
Anh Bé và Chị Hiền đang ngồi nghỉ mệt trên bờ đìa gần đó . Bọn đệ tử vừa đến gần thì anh phân trần :
--Lâu rồi không đi làm ruộng ,nên mới đào có một hang chuột mà tay chân bị phồng hết trơn .
Đệ tử muốn xỏ ngọt :
--Thôi đi ông Công Tử miệt vườn ơi . Chắc là từ nhỏ tới lớn ông chỉ ra ruộng chơi như em gái ông thôi . Chứ đào hang chuột mà hơn một tiếng đồng , hai người chỉ  đào có một hang thì cả nhà chết đói nhăn răng còn gì ?
Nhưng mà khi nhìn thấy hai ông bà mồ hôi ,mồ hám nhể nhải ,mặt mày bụi bậm lem luốt nên không nở phá,  đành nín thinh .
Anh Bé tiếp tục phân bua :
--Hôm nay tụi bây xui rồi , đào một cái hang thấy láng quá , tưởng là trúng mánh nhiều chuột , ai dè chỉ là chuột con bằng ngón chân cái ,
Rồi anh chỉ 8 chú chuột con và một con chuột mẹ ốm lòi xương được chị Hiền bốp đầu bỏ nằm kế bên chân . Nhìn mấy con chuột nhỏ rí hai thằng kia cười rủ rượi khoe chiến tích của mình :
--Anh muốn coi chiến lợi phẩm của tụi tui hông ? 
Không đợi anh Bé trả lời tụi nó kéo bao chuột đổ ra nói :
--Thấy chưa ? Hai mươi hai con bành cà ná  nè .
Anh Bé phán một câu :
--Cái nầy chỉ có chú La Anh ở quê thì mới biết bắt chuột thôi ,tụi bây ở chợ làm sao biết bắt chuột mà nói ?
Em gái anh nghe xong nhảy dựng lên cải :
--Anh La Anh chỉ bắt có 2 con , hai chục con kia là do ba đứa em bắt được mà . Ảnh chỉ giúp bốp đầu chúng mà thôi .
Chị Hiền lẩm bẩm một mình :
--Nếu biết mấy anh bắt được chuột em đâu có ráng đào làm chi cho phồng cả hai bàn tay hết trơn hết trọi .
Đệ tử thấy mình giỡn quá đáng nên từ đó về đến nhà làm thinh không dám chọc ghẹo nửa .
Về nhà tắm rửa xong Bác gái đem chomổi đứa một ly đá chanh muối uống giải khác rồi bác cùng cô con gái và nàng dâu tương lai đi giải quyết bao chuột đồng .
Một lúc sau bác kêu thằng quí tử dặn :
--Con đem theo chục chuột qua nhà Bác Hai ,chừng nào kháp rượu chót mở ra thì đem chục chuột nhúng vào nồi hèm .nhớ canh chừng 15 phút thôi nghen để lâu chín quá hết ngọt  . Khi về , nhớ mời bác hai qua chơi với tía con luôn .
--Vậy còn số chuột còn lại má định làm món gì ? Xào lá cách hay là rau ngổ để con đi hái rau luôn .
--Hai món đó dùng để ăn cơm ,tụi con muốn nhậu thì để má làm cho  "Chuột nướng ngũ vị " 
Chắc là đệ tử phải nói sơ về hèm là cá gì mới được .Thập niên 70 người ta đặt rượu bằng nếp ít có nơi nào làm rượu bằng gạo . Nếp được nấu chín rắc men lên rồi đeo ủ , tới ngày sẻ đem vô lò nấu ,hơi men bốc lên theo đường ống được chuyền qua một bồn chứa nước lạnh . Hơi men gặp lạnh sẻ đông đặc biến thành rượu . Người ta hứng lấy rượu cho đến khi nào nếm thấy lạt thì thôi  . Sau đó khui kháp rượu ra ,phần nếp nấu nhừ tử còn lại trong nồi gọi là hèm . Hèm để trộn với cám mà nuôi heo .vì vậy ai nấu rượu cũng có nuôi thêm bầy heo .
Hèm có vị chua chua , cay cay của men ,ngọt ngọt của nếp . Kháp rượu vừa khui ra nhiều bà bầu thường xin một tí chấm chuối sống mà ăn cũng ngon lắm .
Trở lại món " chuột nhúng hèm " . Kháp rượu vừa khui ra anh Bé đem chục con chuột để trong cái bội làm bằng nan tre rồi đem nó nhúng vô trong nồi hèm còn sôi ùn ục bốc khói .
Trong khi đó ở nhà cô dâu tương lai làm sẵn thau rau ghém chuối cây non còn bác gái thì ướp ngũ vị hương nướng chuột . Chuột nướng ngũ vị thì cũng làm y chang như gà  , chỉ khác nguyên liệu là chuột chứ không phải gà mà thôi . 
Anh Bé xách cái bội đựng 10 con chuột còn bốc khói nghi ngút chạy như bay về nhà ,làm như là chậm đi một chút thì nó bị nguội mất không bằng .
Về đến nhà chị Hiền cầm từng con xé thịt ra ,nhưng vì nóng quá chị buông nó xuống thổi vô tay mình phù phù cho bớt nóng . Anh Bé thấy vậy nóng ruột  cũng chu mỏ 
thổi tiếp ,đệ tử thấy cảnh tình tứ đó thèm nhỏ nước miếng ...
Rồi món chuột nhúng hèm đuợc chị thônnử đem ra  ,những miếng thịt chuột trắng phao nhìn y chang như thịt gà xé phai được xếp kín trên mặt dỉa rau ghém , còn rắc rau râm lai rai trên mặt . Trong bếp thì mùi chuột ngũ vị thơm lừng  đang bay ra làm hai thằng bạn của đệ tử đứng ngồi không yên .
Hai bác vừa ra tới đệ tử chưa kịp mời thì ổng nói :
--Các cháu cứ tự nhiên vui đi , hai bác và anh chi hai cũng lai rai bên trong .
Ông già vừa quay lưng vào thì thằng Kha Ánh nói :
--Tụi tui hồi nảy nói , cho nhậu thịt chuột đủ rồi làm gỏi gà chi nửa cho mất công bác vậy . Nhưng mà chờ chuột nướng lâu quá có gỏi gà dằn bụng trước cũng tốt . 
Anh Bé chỉ cười cười làm thinh ngồi rót rượu .
Hai thằng thi nhau vừa ăn " gỏi gà " vừa khen :
--Thịt gà dưới quê có khác . Vừa ngọt vừa thơm mùi rượu , bỏ xa lơ ,xa lắc gỏi gà trên chợ Mỹ Tho .
Bốn người xơi hai món  "gỏi gà "với chuột ̣  nướng ngũ vị , khi mà làm sạch chai rượu một lít thì anh bé đem cây đờn ra . Chị Hiền và cô Liên cũng vào tham gia cho vui .Hai anh chị thì ca vọng cổ ,còn hai thằng bạn hiền của đệ  tử và cô  Liên thì ca tân nhạc .Năm người thay phiên nhau , làm hoài . Không biết là rượu ca hay là người hát nửa , thấy đệ tử ngồi êm re tụi nó nói ;
-- Ê ! Hát đại bài nào đi chớ ngồi nghe không hả . Chơi gì mà ăn gian dử vậy ? 
Bị dồn vào thế kẹt đệ tử cũng liều mạng quất sáu câu vọng cổ " Tình anh bán chiếu " . Thấy chịu hát chị Hiền dụ :
--Hát Vỏ Đông  Sơ Bạch Thu Hà với tụi nầy đi .
Vậy là sáu người vừa ca vừa nhậu lết lết một hồi cũng nuốt tiêu một chai nửa . Hết chuyện  kể rồi .Bởi vì bấm tới đây làm cho đệ tử nhớ lại tụi nó quá trời .Một người điÚc ,một thằng trốn qua Mỹ ,đứa kia không biết lưu lạc phương nào ? Anh Bé chị Hiền chả biết có nên duyên cầm sắc hay không ? Hay là lại phải long bong như dề lục bình trôi trên sông Vàm Sáng .
Đồng ruộng ở Việt Nam bây giờ làm 3 vụ mùa mổi năm . Lung ,bào được san bằng để gia tăng diện tích trồng lúa ,không ai trồng nếp để mà đặt rượu . Cỏ vừa mộc lên đã bị xịt thuốc tiêu diệt hết rồi .Chuột không còn đốt sống . Dân quê bắt còn chưa đủ ăn có đâu mà đem ra chợ bán .Món chuột nhúng hèm hay nướng ngũ vị mà đệ tử kể, chắc là đi vào sách ẩm thực rồi . Chư vị Sư thúc , Sư bá nào muốn thử xin mời tối nay theo đệ tử về xứ Mong Thọ, Kiên Tân ,Rạch Giá . Còn như các vị muốn nhậu Johnny Walker hay Remy Martin thì xin mời ghé qua San Francisco đệ tử có lộn lưng đem theo qua Mỹ hai món " vịt nấu chao và giò heo giả cầy "

8 comments:

Anonymous said...

Này đệ tử, sư thúc hố rồi vì dặc biệt danh cho đệ tử là LANH LẸ. Tội nghiệp cho đệ tử biệt danh của đệ tử bây giờ là LA ANH, có nghĩa là tại sao La Anh tối ngày vậy bà xã.
Nhậu tối ngày, không La Anh sao được, để anh lờn mặt À!
Thôi ráng bắt chước sư thúc MVN:
Ăn tiền ở chỗ làm thinh.
Chuột đồng nhúng trong nồi hèm đang sôi, rồi xé thịt trộn với rau ghém, món nầy đưa hơi số dách rồi. Nếu cặp đôi Bé Hiền đào nhầm hang của chuột mới đẻ thì hay biết mấy. Mấy con chuột con đỏ hỏn ( chỉ dành cho phái Nam đọc tiếp ) nếu đem ngâm với rượu thuốc thì ông uống ...không biết chỗ của đệ tử có làm món nầy không? Chuột lột da xong,cắt bỏ mấy xương hơi cứng ở lưng rồi bầm nhỏ, với đầu hành, tỏi, xã. Nêm vừa ăn rồi xào cho ráo thịt, xong bỏ đậu phọng rang vào, món nầy dùng bánh tráng nướng xúc ăn cũng hết xẩy luôn: chuột bầm xúc bánh tráng.
Để sư thúc chỉ cho đệ tử một bí kíp để lấy lại phong độ:
Hãy nói với bà xã: từ rày sắp tới biệt danh của anh là : LA EM !!!!!
BLG

Anonymous said...

Sư thúc ơi ! Bà xã của đệ tử còn có độc chiêu hơn chuyện La Anh nửa kìa . Hồi mới lấy nhau đi nhậu với bạn bè nàng theo kè kè một bên tuy là không uống nhưng cũng không nói gì .Đến khi có bầu thằng con thì mới dở chiêu " Nước mắt Điêu Thuyền " ra làm đệ tử chịu thua .Rồi sau thêm thằng quí tử hùa theo mẹ nó Hai chọi một không chột cũng què . Từ đó đến nay cũng bớt nhậu nhiều lắm . Chỉ mong có khách đến nhà để mà tự do nhậu .Chổ đệ tử ở gần kinh Bắc nên có bán bánh đa vì vậy khói phải nướng bánh tráng .Còn chuột con đỏ hỏn chắc là hồi xưa đệ tử mới lớn nên chưa có học .

Anonymous said...

Sư thúc cũng từng đi đào hang bắt chuột ! Đi một mình với con chó Phèn . Nó giỏi lắm ! Thấy chuột động hang chạy ra cái ngách là nhào tới phập ngay vào cổ là chuột chết liền nhưng thịt thà còn nguyên vẹn. Hồi đó còn con nít nên bà già thường làm thịt chuột ram mặn để ăn cơm chứ chưa biết nhậu.
Đệ tử là thầy bắt chuột thì đừng lo ở Việt Nam không còn chuột vì bây giờ người ta nhậu thịt mèo thịt rắn nên chuột mặc sức mà sinh đẻ không sợ bị tuyệt chủng.
Cừ ghé các chợ Miền tây nhỏ hay lớn gì cũng đều có bán thịt chuột
MVN.

Anonymous said...

Vậy là đệ tử lầm to rồi . Cứ tưởng các sư thúc toàn là ở chợ ,nếu có thử qua thịt chuột cũng chỉ là một vài lần nào ngờ hai vị một người cũng biết đào hang ,còn vị kia thì biết cả cách làm chuột xúc bánh tráng .Đệ tử đúng là phải bái phục hai vị sư thúc . Vậy là đệ tử chẵc không dám kể chuyện dẫn hai thằng bạn về nhà cho nó đi đập chuột về nhậu rồi .Khổ tha!

Anonymous said...

Phạm Đại Ca và Mạch Tam Ca thử qua món bánh xèo nhưn thịt chuột đồng chưa? Bảo đảm ăn một lần nhớ hoài .
Thịt chuột bằm nhỏ, ướp đầy đủ gia vị xào chín, phải có củ hủ dừa thay thế cho củ sắn, xay bột xong cho chút nghệ tươi vào, dừa cứng cạy xắt mỏng kèm theo đọt xoài, đọt cây cóc,đọt chùm ruột, rau húng cây, húng lũi. Bánh xèo khi chín phải để lên mấy tàu lá chuối non, trải đệm cạnh liếp dừa, nhờ huynh đệ La Anh mang cho Bích La Đường Xuồng. Ôi tình Quê ...

LTP

Anonymous said...



Này Lý Hiền đệ,món bánh xèo nầy độc đáo nhen, củ hủ dừa là món rất hiếm ,chỉ có Phủ Huyện ,phụ mẫu chi dân mới được thưởng thức vì ăn củ hủ là phải đốn cây dừa.
La Em có thêm hai món rồi đó, chưa hết, còn nữa.
BLG

Anonymous said...

37AVậy là đệ tử về đúng nhà rồi . Sáng nay vừa nhắc với bà xã , ở nhà quê nghèo hơn thành phố làm bánh xèo bằng nhưng thịt chuột chứ không làm bằng tôm tép hay thịt gà . Bà xã dân Sài Gòn nên còn chưa tin .255Vậy mà Lý sư thúc nhắc tới làm đệ tử thèm quá đi thôi .Củ hủ dừa ít khi dùng đến chỉ khi nào có cây dừa bị đuôn ăn hay là ít trái thì mới xây củ hủ mà trộn làm nhưn bánh xèo .

Anonymous said...

đọc xong cái đoạn comment nầy
"Chuột đồng nhúng trong nồi hèm đang sôi, rồi xé thịt trộn với rau ghém, món nầy đưa hơi số dách rồi. Nếu cặp đôi Bé Hiền đào nhầm hang của chuột mới đẻ thì hay biết mấy. Mấy con chuột con đỏ hỏn ( chỉ dành cho phái Nam đọc tiếp ) nếu đem ngâm với rượu thuốc thì ông uống ...không biết chỗ của đệ tử có làm món nầy không? Chuột lột da xong,cắt bỏ mấy xương hơi cứng ở lưng rồi bầm nhỏ, với đầu hành, tỏi, xã. Nêm vừa ăn rồi xào cho ráo thịt, xong bỏ đậu phọng rang vào, món nầy dùng bánh tráng nướng xúc ăn cũng hết xẩy luôn: chuột bầm xúc bánh tráng"

thiệt tình muốn nổi da gà luôn ...
ớn thiệt, nhất là mấy con chuột con ui da ý ẹ

Người chưa bao giờ dám đụng thịt chuột