Tuesday, November 25, 2014

Dạ Quỳnh

____________
Tranh Hoàng Dung
Thơ Y Tả


19 comments:

Anonymous said...

Chào cả nhà,
Chữ trên tranh khó đọc quá, tui gõ lại bài thơ dưới đây...

Dạ Quỳnh

Tiêu tiêu thâm dạ lý
Nguyệt hạ mỹ nhân khai
Vầng trăng lạnh ngắt đêm dài
Đàm hoa nhất hiện tiếc thay vội tàn.

YT

Anonymous said...

Quỳnh Hoa sớm nở tối tàn
Hắt hiu trước gió như màn sương đêm
Tp

Anonymous said...



Quỳnh hoa khuya nở sáng tàn
Hay : Quỳnh hoa sớm nở tối tàn
Tôi hiểu câu: Nguyệt hạ mỹ nhân khai , như sau:
Nguyệt hạ : trăng tàn
Mỹ nhân khai: hoa nở
Như vậy Quỳnh hoa sớm nở tối tàn, nhưng tôi nghe nói Quỳnh hoa nở về đêm và tàn lúc vừa sáng.
YT có cách giải thích nào khác không?
BLG

Anonymous said...

Dạ quỳnh chỉ nở ban đêm, trong khoảng 10pm đến 12am thôi. Pha bình trà chờ hoa nở, nghe vài bài vọng cổ là hoa đã gần tàn rồi, không chờ tới sáng đâu.

Quỳnh còn có tên là "đàm hoa" và được thế nhân tặng cho mỹ danh là " Nguyệt hạ mỹ nhân" ( Người đẹp dưới trăng).

Cái gì chợt đến rồi đi, mong manh ngắn ngủi thì dân Ba Tàu dùng bốn chữ " Đàn hoa nhất hiện" để diễn tả.

Bốn câu thơ nghe thì "Nho" lắm, thực ra nó chỉ là...

Trong đêm vắng
Hoa quỳnh nở
Vầng trăng lạnh
Hoa vội tàn.

Dạ quỳnh tôi chỉ thấy màu trắng, sao Hoàng Bang Chủ lại vẽ màu vàng, cái nầy tui hết biết. YT



Anonymous said...

Hoàng Bang Chủ nào dzậy Anh Y Tả , tui muốn biết lắm !!!

Một người thắc mắc .

rachgia said...

Cái poster nầy anh YTả chuyển sao tôi post vậy mà thôi. Tôi lại tưởng anh biết tại sao tấm tranh nầy màu hoa quỳnh như thế
Trong đêm nhìn Quỳnh từ từ nở mới thấy thật rõ cái nét thanh thoát đài các vô cùng của cánh hoa trắng tinh khiết ấy , ôi! trắng cả căn phòng
thành ra màu hoa trong poster có ý nghĩa nào chăng mà chưa được hiểu

Anonymous said...



Theo YT hoa Quỳnh nở trong khoản 10pm - 12am, nghĩa là 10g đêm tới 12g sáng. Còn trong đêm hoa Quỳnh còn thánh thoát Đài các nhưng mà chợt thấy sáng là hoa tàn, là hết đời hoa.
Tôi đố quí vị hoa Quỳnh giống ai?
BLG

Anonymous said...

Hoa Quỳnh khuya nở sáng tàn
Như sương như khói không màn điều chi
Có duyên thì hãy yêu đi
Không duyên chung lối, có khi ngược chiều
LN

Anonymous said...

Tui thấy người vẽ tranh tên Hoàng Dung nên kêu là Hoàng Bang chủ ( mà bả cũng chịu làm Bang Chủ nữa )chớ thiệt tình tui chỉ biết cô là LS ở SG chớ chưa gặp mặt lần nào.

Dạ quỳnh màu trắng, hoa lớn đóa chỉ nở ban đêm, rất thơm, từ khi nở tới khi bắt đầu tàn trong vòng 1 tiếng đồng hồ, cánh hoa héo lại trước mắt mình.

Ai có trồng thanh long thì biết, hình dạng, màu sắc, bông lớn giống y như dạ quỳnh ( vì thanh long là cây lai giống giữa dạ quỳnh và xương rồng). Thanh long bắt đầu nở cở 11 giờ đếm, sáng sớm hoa đả tàn.

Nhật quỳnh mới nở ban ngày, có nhiều màu sắc và như "quỳnh sen" thì nở cả tháng luôn.

Cô TL biết đó, dạ quỳnh nở trước mắt và tàn trước mắt. Dùng mấy tiếng " Thanh thoát,đài các, tinh khiết" để tả hoa quỳnh thì hết sức hay.Chính xác luôn.

Ông thầy khoái uống trà Tàu, thì đêm nào đó pha bình trà thiệt ngon, canh dạ quỳnh nở một lần đi, nghe mùi hương thoang thoảng quyện với hương trà , bảo đảm ông không xỉu nhưng sẽ mê nguyệt hạ mỹ nhân luôn.YT

Anonymous said...

Không duyên cũng cứ yêu đi
Lộn mùng chẳng sợ sợ chi ngược chiều!
Đệ ơi... nhớ lấy một một điều
Không duyên có nợ cũng nhiều cháu con.
Cám ơn nghen sư đệ. YT

Anonymous said...

Còn câu đố của Thầy BLG nữa kỉa sao hổng thấy ai trả lời gì hết , tui cũng định trả lời nhưng sợ trật...

Thích com-men

Anonymous said...

Bạn nào biết thì trả lời dùm đi, tui thì chịu chết.
Hổng lẽ nói hoa quỳnh giống ... đào hát cải lương! YT

Anonymous said...

Thầy ơi,Thầy có đố mẹo không vậy Thầy? Chớ Hoa mà lại giống ai thì chắc là tụi Em bí lù.Chẳng lẽ nói giống Bà Bác Sĩ Dương Quỳnh Hoa?Bộ Trưởng Bộ Y Tế của MTGP/MN. ...Xí Muội

Anonymous said...

Quý anh chị em bàn về hoa Quỳnh mà tôi phát tức vì tôi trồng hơn 10 năm rồi chẳng có cái bông nào, nay tôi mới phát hiện là tại sao :
- YT nói nghe vài bài vọng cổ là hoa sắp tàn, hèn gì tối nào tôi cũng vừa làm video vừa ca vọng cổ dài dài nên hoa buồn quá không ló đầu ra được.
- BLG hoa Quỳnh giống ai ? Anh nghe đây, hoa Quỳnh giống Hoa tình thương, mà "thương " nhiều quá thì mau "zụi" chứ có gì đâu mà cũng đố ......
Chắc chắn là bà con biết ai trả lời rồi..

Anonymous said...


Xí Muội đoán đúng quá, y chang.
Người chưa học thuộc chữ nhu thì Quỳnh hoa không bao giờ nở.
BLG

Anonymous said...

Vậy thì có được thưởng gì hong Thầy ? Thật đúng với câu:

Ánh Hồng lố dạng;úa tàn Kiếp Hoa !

XM

Anonymous said...

Muội không thể học thuộc được chữ nhu vì mụ bà nắn lộn đó huynh BLG ơi cho nên Quỳnh hoa phải nín lại không dám nở ra ha...ha !

Anonymous said...

"Cung Hằng"

Ai vừa mới viếng Cung Trăng
Làm cho Chú Cuội băn khoăn cõi lòng !
Lối mòn rảo bước thong dong
Chợt thấy leo lẻo dưới dòng nước trong
Đóa hoa trắng noãn ửng hồng
Lặn hụp,trôi nổi;chạnh lòng khó phai!
Vội vàng chắt lưỡi:"Ồ hay!"
Hóa Công Ông hởi,khiến ai khó dìa !

TP

Unknown said...

Hoa Quỳnh còn có biệt danh la Nguyệt hạ mỹ nhân nếu đc dịch từ tiếng trung là “月下美人” ý của câu đó không phải là sớm nở tối tàn đâu mà ta muốn nói hoa quỳnh nở về đêm và đc ví như mỹ nhân dưới ánh trăng nhé .