Monday, November 24, 2014

Lộn mùng



______________

Lanh Nguyễn


Hôm nay còn đúng một tháng nửa mới bước vào đông, vậy mà ngoài trời đã lạnh rồi. Đúng lý ra tôi viết cho các bạn xem chuyện mùa đông, nhưng mà tôi vốn sợ lạnh nên hông dám, bởi vậy kể lại chuyện sắp bước vào mùa xuân cho nó ấm một tí nghen?
Chuyện như vầy nè!
Gió cuối đông còn thổi lạnh lắm, nhưng những ánh nắng trưa cũng làm ấm đi đôi chút, tôi định ra mảnh vườn nhỏ phía sau nhà, cuốc đất, nhổ cỏ rồi trồng bậy ít cây cà chua cho vui, vì hai tháng nay trời lạnh quá không có hoạt động gì nhiều cho nên xương cốt cứng đơ hết rồi. Vừa cầm cây len lên chưa có đào được gốc cỏ nào thì chuông điện thoại trong túi áo lạnh reo lên. Tôi lẩm bẩm một mình:
- Ở không cả tuần không có ma nào tìm, mới vừa định nhổ cỏ thì có người kiếm.

Kéo cái phone củ xì ra, nhìn thử xem nhân vật nào mà dám phá đám, làm chậm chạp tiến trình trồng trọt của tôi. Ạ! Thì ra là lão Lục, thằng bạn học từ nhỏ tới lớn của tôi đang sống bên Houston:
- Hôm nay không sửa xe à? Bộ ế dử lắm sao mà giờ nầy kiếm tao để chọc ghẹo?
Nó cười hì hì:
- Đang ăn cơm trưa.
- Ăn trưa không lo, mà lo đi kiếm người phá. Muốn gạt tao chuyện gì nửa đây?
Nó vẫn còn cười:
- Ai mà gạt mầy cho nổi. Tao chỉ cho mầyhay tháng tới tao về Việt Nam.
Tôi la lên:
- Về gì mà về liền xì vậy? Tao nhớ mới mấy tháng trước mầy vừa trở qua, bây giờ lại về nửa, bộ dính với em nào ở bển rồi hả?
- Mới gì mà mới, sáu tháng rồi chứ bộ ít ỏi gì đâu?
Tôi rủa thầm, sáu tháng mà nó nói lâu, điệu nầy làm bao nhiêu tiền đổ vô vé máy bay ráo trọi, bởi vậy giờ nầy nó vẫn còn đi cày. Mà ở Mỹ nó cày ngày còn chưa đủ, nên ráng lết về Việt Nam tranh thủ cày đêm, nó đúng là tuổi con trâu mà...
Thấy tôi làm thinh, nó lại kể chuyện lần trước về nước, quen được một cô cùng quê bên ngoại nó, để lần nầy nó phải về cưới nàng. Nó là đứa thích chọc phá bạn bè cho nên lần nầy nghe nó kể tôi bèn ôm bụng cười mà  chọc lại. Nghe tôi cười lớn nó nổi nóng:
- Làm gì mà mầy cười dử vậy? Tao kể thiệt mà.
- Tao đâu có nói mầy kể giả.
- Vậy sao cười dử vậy hả thằng quỉ?
- À! Tao đang tưởng tượng tới cái cảnh "Có một ông sồn sồn đang dắt một thằng cũng sồn sồn đến đồn công an thưa vì cái tội chung lộn mùng lúc đi ngũ".
Nó liền cự tôi:
- Tao đang nói chuyện đàng hoàng tử tế, tại sao lại suy nghỉ chuyện viết bài bậy bạ của mầy vậy? Bộ quởn lắm hả?
- Hổng quởn, nhưng tao đố mầy thằng cha nào sồn sồn đang bị dẫn tới đồn công an vậy? Mầy mà biết thì tao chịu công nhận là thông minh bậc nhất trên đời.
Nó còn đang suy nghỉ tôi bồi thêm một câu:
- Mầy còn nhớ bầu Công hông?
Nghe tôi nhắc bầu Công nó la lớn:
- Thằng quỉ sống, mầy nói tao chung mùng con người ta rồi bị công an bắt được nên buộc lòng phải đi về cưới vợ chứ gì. Chuyện đó là hồi ở thế kỹ trước kìa ông ơi, bây giờ xưa quá rồi, đâu còn cái màng kì cục đó nửa mà mầy nói. Bây giờ con trai, con gái ở bển sống thử với nhau là chuyện bình thường. Chuyện gì cũng có cụ Hồ xếp đặt hết mà cụ Hồ thi thua xa cụ "Wa" nghe mậy... 
Tán dóc với tôi tới đó thì nó có khách tới sửa xe, bỏ lại mình tôi với cây len cùn. Buồn tình tôi vừa đào gốc cỏ vừa nhớ về thằng bạn học ở gần nhà nó nhưng xa nhà tôi  tới 4, 5 cây số...
Năm 68-69 bọn tôi đang học đệ Tam. Nhà tụi nó thì khá giả, có tiền nên Nội thằng Lục mua cho nó chiếc Honda 67 chạy nhong nhong đi học làm con gái trong xóm nó ao ước được ngồi trên chiếc xe mới mà lượn vòng quanh thành phố.
Còn thằng Công thì nhà giàu, ruộng đất cò bay thẳng cánh, lớp cho mướn đất lấy lúa ruộng, lớp thì mướn nhân công làm ruộng mặt tình mà thu lúa về... Vườn tượt cây trái đủ thứ, mà nó lại là con Út, chuyện xài tiền nó giỏi nhất cái gì cũng tính được nên bọn tôi đặt cho nó là ông bầu.
Vì nhà có tiền nên nó thích chơi hơn thích học, tụi tôi càng lớn thì nó biết đủ "thập bát bang võ nghệ" vì vậy hai bác không dám mua xe cho nó. Ổng bả sợ nó mang đi cầm hay đi bán rồi mất công đi chuộc lại...
Từ khi "anh Lục" của nhà chúng tôi có xe mới thì xóm kinh 5 hai đứa nó ăn trùm hết thảy, không còn ai sánh bằng, vừa là học sinh trường quận, đứa thì con nhà giàu, đứa thì có xe mới vì vậy đám con gái xóm đó theo tụi nó rần rần...
Mổi sáng đi học hai thằng nó lượng xe Honda đôi khi đám con trai ở xóm còn phải ngứa mắt. Tôi ở xa tụi nó hằng 4, 5 cây số mà lại ngược đường đến trường, vì vậy chỉ khi nào đường lộ bị Việt cộng đấp mô thì tụi nó mới đảo xuống rước tôi đi học, còn không thì tôi phải đu xe đò hay xe lam mà tới trường...
Một hôm tan học hai đứa nó rủ tôi về chung, khi tới chợ kinh 5, bầu Công mời vô uống cà phê. Khi hai thằng tôi đang quậy hai ly phê đá thì bầu Công tuyên bố:
- Qua Tết nầy là tao nghỉ học luôn rồi.
Hai đứa tôi la lên một lượt:
- Giỡn chơi mậy. Đang học ngon lành tại sao lại nghỉ? Hay là nghỉ học ở nhà lấy vợ? Con gái mới bỏ học ngang xương mà đi lấy chồng, còn mầy con trai mà, sao lại có vụ đó?
Nó kéo ghế ngồi sát hai thằng tôi nói nhỏ như sợ có người ngoài nghe:
- Tao bị kẹt rồi.
Hai đứa tôi cũng chụm đầu vô nó, hỏi nhỏ:
- Vụ gì mà kẹt? Kể lại tụi tao nhe coi.
Hai đứa mầy biết con Cúc em thằng Thọ ngang nhà tao hông?
- Phải cái nhà có vườn bông lớn tổ chảng đó không? Tôi giả bộ hỏi.
Thằng Lục thì thật thà hơn:
- Ngang nhà nó làm gì có ai làm vườn bông nào đâu? Tao đoán là nhà con Cúc thợ may, em thằng Thọ chị con Huệ với con Lan...
Tôi cười hì hì:
- Lan, Huệ, Cúc cùng với Vạn Thọ không hợp lại thành vườn bông, hổng lẻ thành vườn chè sao?
Thằng Lục lấy cái muỗng cà phê đánh gió vô đầu tôi:
- Mầy cà rởn quá đi, để nó nói nghe coi chuyện gì mà nó kẹt 
Bầu Công cái mặt sượng trân không biết là vui hay buồn nó kể:
- Ông Thọ đó, hổng biết chứng gì mà từ khi tụi mình nghỉ hè, y cứ rủ rê tao nhậu và đi chơi chung hoài, có khi còn mời tao về nhà ngũ nửa.
- Thì tại mầy có tiền, hay bao nhậu nên nó rủ mầy, chứ nghèo kiết xác như tao ai mà thèm rủ rê.
Bầu Công binh liền:
- Hổng phải vậy đâu, có khi nó cũng bao lại chứ bộ ,nhứt là ở nhà nó, ba, má nó o bế tao lắm, còn cô Cúc thường giăng mùng dùm tao, khi tao xỉn cô ta đấp khăn nóng rồi pha nước chanh đường cho tao uống nửa kìa.
Thấy chuyện hấp dẩn hai đứa tôi nôn nóng hỏi tới:
- Vậy thì đã quá trời rồi, kiếm ở đâu ra, vậy sao mầy nói kẹt?
Bầu Công vừa gãi đầu vừa trả lời:
- Thì đã quá mới bị kẹt. Kẹt cái chổ cô Cúc vì muốn lo cho tao chu đáo nên giăng mùng trên bộ ván ngựa đối diện mùng tao mà ngũ.
- Vậy thì tốt quá trời còn gì nửa mà mầy than kẹt. Thằng Lục nói.
Bầu Công la lớn:
- Sao hai thằng mầy chậm tiêu quá. Tao bị kẹt cái chổ, tới khuya khi tao thức dậy đi tè, lúc trở vô, mùng tao, tao không vô mà vô lộn nhằm mùng của Cô Cúc...
Hai thằng tôi cố nín cười hỏi nó:
- Vậy rồi có sao đâu? Mầy xỉn mà bất quá trở qua mùng mấy chứ có gì đâu?


Bầu Công đổ quạo:
- Tao xỉn nhưng nàng thì không. Mà có phải đi lộn một lần đâu, cứ vài ngày là tao kiếm chuyện qua nhậu, mà mổi lần nhậu thì bị lộn mùng hoài cho tới khi nàng thèm ăn xoài sống với mắm đường thì ba má nàng buộc tao phải cưới gấp...
Bầu Công cưới vợ xong là nghỉ học luôn ở nhà lo canh tác lúa, nhưng bản tánh vốn phong lưu chơi nhiều hơn làm, thay vì sản xuất ra lúa gạo nhiều thì hai đứa nó lại sản xuất ra con nít hàng năm một...
Còn tôi cứ ám ảnh chuyện lộn mùng của nó, cho nên mổi khi nhậu ở nhà thì tôi uống xả láng còn nhậu chổ khác thì tôi luôn luôn chừa đường về không bao giờ dám cho hoắc cần câu để khỏi sợ chuyện đi lộn mùng như nó...






11 comments:

Anonymous said...



Đang sửa soan đi ngủ thì thấy bài Lộn Mùng của LN tỉnh ngủ luôn.
Tưởng lộn mùng thế nào cũng bị la làng chói lói, bị nắm đầu sởn tóc, bị quì gối van xin tha mạng; ai dè đâu êm ru, Công bầu cứ tiếp tục lộn mùng để rồi mỗi năm sản xuất một đứa.
Nhưng mà LN, Công bầu còn thua anh chàng nầy, lộn mà không kẹt.
Có một anh chàng vừa mới cưới vợ,vợ anh ta là một cặp sinh đôi giống nhau như đúc, nên bạn bè đến hỏi anh có khi nào anh lộn không? Anh trả lời:
- Không khi nào lộn.
Anh làm cách nào mà không lộn được,hay vậy?
Anh tỉnh queo trả lời :
Bộ ngu sao đi phân biệt làm chi để mà lộn!!!
BLG



Anonymous said...

Hí...hí....có một anh chàng.......BLG đó bà con ơi...!

Anonymous said...

Mùng ai thì cứ chung vô
Chớ đừng chung lộn, ố ồ...hiểm nguy ! tp

Anonymous said...

Xỉn rượu, còn biết chi mô
Cho nên tôi mới bị vô lộn mùng
Bầu Công.
Lộn rồi sao hổng chung ra ?
Ở miết trong đó, kêu ca nổi gì ?
Bầu Rượu

Anonymous said...

Đám cưới của anh Bầu Công anh có đi dự hông vậy Anh LN , tui nghĩ chắc bửa đó anh hổng dám uống xã láng để mà xỉn đâu hén !!! HTX

Anonymous said...

Trên đời ít ai mà hên như anh chàng có vợ sinh đôi, lại còn ở chung nhà nửa .
Đám cưới bạn mình thì phải đi dự chứ HTX ,mà hổng phải hôm đó tui không dám uống xả láng đâu, cho tới bi giờ hể nhậu nhà ai mà có đàn bà con gái là tui sợ rồi, hổng dám cho xỉn chỉ có nhậu ở nhà thì sao cũng được . Ai tới đâu thì tui bò theo tới đó ...LN

Anonymous said...

Lỡ vô thì phải ở lì
Ngu sao ai lại dại gì bò ra !...Lẹ Ng.

Anonymous said...

Bò ra nàng cũng không ta
Nắm chân kéo lại ,tới ba bốn lần
Bầu Công

Anonymous said...

Phen nầy Công phát nóng rân
Tới đâu thì tới quỷ thần đất ơi!

Bầu Ngây

Anonymous said...

Bầu Công hết biết đất Trời
Nằm lì trong đó ,tàn đời học sinh
LN

Anonymous said...

Mặc đời dù có rẽ khinh
Mình làm mình chịu riêng mình biết thôi

BN