Sunday, November 23, 2014

Vọng Cổ: Cần Thơ ơi thương lắm áo bà ba

__________________

Bài được post thân ái tặng chị Kim Quang và tất cả các bạn hữu đất Tây Đô
TL





Cần Thơ ơi ! Thương lắm áo bà ba : Cổ nhạc / Hoàng Bữu Hiếu viết lời

Nói lối
Cần Thơ ơi mênh mông sông nước,
Gió nhẹ lay, lay chéo áo bà ba.
Cho hồn ai say, say mãi hồn ai,
Cho mượt mà câu dân ca xứ sở.


Vọng cổ
1/. Tôi đến quê em một ngày nắng ấm, thương lắm Cần Thơ ơi dáng nhỏ yêu kiều... Chiếc áo bà ba sao quá mỹ miều... Áo mà ba nhuộm màu mưa nắng, bởi áo theo người vào trận chiến năm xưa. Nay áo dịu dàng theo gió đong đưa, giữa muôn ngàn thời trang em hóa thành nữ hoàng bé nhỏ. Cho tôi bàng hoàng trong mộng tưởng chơi vơi, ơi áo bà ba làm hồn tôi xao xuyến...

2/. Khen ai khéo bày ra kiểu áo, cho Cần Thơ thêm yêu mến vô ngần... Ai đến nơi đây dù chỉ một lần... Ngắm áo bà ba qua dáng em thon thả, để nghe lòng mình êm ả chút tình riêng. Bông lục bình sóng vỗ chao nghiêng, cho màu tím đong đầy niềm thương nổi nhớ. Bến Ninh Kiều chiều nay ai chờ ai đợi, tôi cứ ngỡ mình là chàng trai trẻ đợi chờ ai...

Nói lối
Đò cặp bến chiều nay sao vắng bóng,
Một dáng người vừa lạ vừa quen.
Nhìn sóng đuổi nhau vỗ bờ hối hả,
Sao sóng vô tình vỗ mãi hồn tôi.

Vọng cổ
5/. Vỗ mãi hồn tôi cho vơi niềm thương nổi nhớ, sóng ở nơi đâu sóng cứ xô về... Ai nhớ thương ai mà hẹn ước câu thề... Người ơi có biết bận về Cần Thơ hôm ấy, tôi bỗng thương hoài chiếc áo bà ba. Tôi nhớ vô cùng khúc hát dân ca, một khúc dân ca đậm tình người xứ sở: "Hò ơ mình thương tôi chưa có mấy mà mình than, đây rồi mà tôi thương lợi tàu Nam Vang nó chở đầy"...

6/. Áo bà ba ơi áo bà ba, con đò chiều nay không đưa em trở lại. Phút chia xa nghe lòng mình trống trải, bến Ninh Kiều lưu luyến bước chân tôi. Giã từ Cần Thơ về với bao lo toan vội vã, mà câu hát dân ca vẫn xao động tâm hồn... Áo bà ba ơi áo bà ba, chưa bao giờ gần mà sao xa thấy nhớ. Giữa chốn phồn hoa sắc màu rực rỡ, tôi vẫn thầm gọi mãi áo bà ba ./.

8 comments:

Anonymous said...

Huyền Nhung hát rất hay và rất chuẩn, HN sẽ là nghệ sĩ cổ nhạc nổi nghiệp các đàn anh đàn chị để nền cổ nhạc không bị mai một....tác giả viết bài rất ý nghĩa. Tôi thành thật khen ngợi cả hai cũng như ban đàn cổ nhạc.
LMH

Anonymous said...

HTNgầu không biết cái áo cô HNhung mặc là bà ba không dzậy. Lần nầy Đại Hội sông Kiên chắc phải yêu cầu biểu diễn áo Bà ba cho đủ mọi lứa tuổi. Đàn ông cũng như đàn bà. Thầy BLG chắc đoạt giải mất.

Anonymous said...

Cảm ơn bài vọng cỏ của Hoàng Bửu Hiếu đã dành tình cảm mặn mà cho miền Tây Cần Thơ
Cảm ơn tiếng hát diển cảm của Huyền Nhung
Và cảm ơn TL luôn nhớ tới chị
KQ

Anonymous said...

Huyền Nhung ca giọng cổ hay quá ! mà sao hổng thấy ai xỉu hết vậy ? ÁiCL cũng tỉnh bơ , chỉ có chị LMH xuống 6 câu vọng cổ là mọi người xỉu dài..dài...HTX

Anonymous said...

Mấy tháng trước có qua Úc thăm mấy đứa cháu ở thành phố Victoria.Tụi nhỏ nó tựu tập lại nhậu nhẹt,đờn ca.Có nghe mấy đứa nó ca 4 câu vọng cổ bài nầy:"Cần Thơ ơi!Thương lắm áo bà ba sao câu đầu lời nó lại khác:

... Aó bà ba nhuộm màu mưa nắng,bởi áo theo người " PHẢI GIÃI NẮNG DẦM MƯA."chớ có nghe vào "trận chiến",trận chiết gì đâu?Chinh chiến đã lụn tàn rồi,vào trỏng kiếm cái going gì?Xuống mấy cái "xê" cũng mùi tận mạng như Chị Lý Mỹ Hạnh vậy đó!... Tám Đờn Cò

Anonymous said...



Cám ơn HT Ngầu,có bao giờ HTN thấy cảnh áo bà ba đen dâng hoa tặng áo bà ba trắng chưa?
Trong buổi Văn nghệ của hội cựu học sinh trường NDC-LNH ở Nam Cali tháng rồi có một cô đã hơn 75 Xuân xanh lên sân khấu với chiếc áo bà ba trắng biểu diễn 72 đường múa uyển chuyển, tha thướt rất là độc đáo. Ông chủ quán với bộ bà ba đen ngẫn ngơ theo dỏi vội lấy một đóa hoa hồng đem lên tặng thì một ông ở phía sau, chắc cũng cùng một tâm trạng, đưa nguyên một bó bông cho ông chủ quán. Nhanh như cắt, ông chủ quán bước nhanh lên sân khấu vừa đi vừa múa một vòng giống như Lử Bố hí Điêu Thuyền, áo bà đen múa vừa dứt một vòng cũng là lúc áo bà trắng cũng kết thúc điệu múa. Bó hoa trong tay ông chủ quán với chiếc áo bà ba đen ở trước mặt áo bà ba trắng trong một thế rất là ngoạn mục : Thần Nữ Dâng Ngủ Linh Kỳ.
Tiết mục bất ngờ nầy giống như cuộc biểu điển thời trang Chiếc Áo Bà Ba.
BLG

Anonymous said...

Thưa thầy BLG, cái cảnh thầy tả có quay video không dzậy. Nếu có, chắc là đẹp hết sức, thầy ơi, áo trắng đen là tháí cực đó thầy. Em hổng biết cô ca sĩ TH-LMH biết múa hông thấy, múa và hát thì tuyệt vời hơn cả thái cực nửa. Học trò Ngầu HTN

Anonymous said...

Ngầu HTN ơi, LMH múa kiếm number one chứ không có múa "áo bà tư ", hơn nữa đóng kịch xỉ xỏ dử như chằng đó nghe, hỏi ông thầy BLG biết liền, cho nên ổng hỏi LMH có học lấy chữ nhu không ?
Anh BLG chứng minh cho quý bạn thấy chữ "nhu " của LMH để thiên hạ chết điếng không thể xỉu được nữa ha...ha