Monday, February 20, 2017

Thờ ông bà


Image result for bàn thờ phật và ông bà

  CHÂN DIỆN MỤC





          Người ta nói dân Việt 80% theo đạo Phật !  Không đúng !
    Rất nhiều người nói rằng theo đạo Phật nhưng cả đời không đến chùa !  Rất nhiều người thờ Phật Bà Quan Âm ở nhà chứ không thờ Phật Thích Ca !  Rất nhiều người nói đến Bồ Tát , Phật Di Lặc chứ không nói đến những ý nghĩa cao siêu trong đạo Phật !  Rất nhiều người nói đến Từ Bi , Cứu độ …chứ không hề biết đến “ sắc tức thị không , không tức thị sắc “ .
    Nhưng cúng ông bà thì đủ cả bộ lệ , tứ thời bát tiết , giỗ chạp . tang ma …
    Ông bà gần ngay bên mình , rất thân thiết . Có ông bà mới có con cháu ! Cha mẹ ông bà luôn lo cho con cháu mỗi ngày . Ta phải biết ơn ông bà ! vì lòng ông bà như sông , như biển mà ta không thể nào trả ơn nổi ! Từ miếng ăn , hớp uống cho tới giấc ngủ , cho tới khi đau yếu !Ôi ! Nó cao cả , mênh mông , thấm sâu vào lòng con cháu !!! Một dân tộc không thờ cúng , không biết ơn ông bà là một dân tộc không khá !!!
    Khi người ta sửa soạn đồ cúng , thắp hương KHÂN VÁI tôi thấy nó trang nghiêm , ấm cúng , thiêng liêng làm sao ! Tôi không thể nào tả nổi tâm trạng của người ta lúc này .

    Tôn giáo nào mà không dựa vào chữ hiếu , đạo thờ ông bà , nhất là đạo Phật :
                                Chân như đạo Phật rất mầu
                          Tâm trung chữ Hiếu , niệm đầu chữ Nhân
                                Hiếu là độ được đấng Thân
                          Nhân là cứu vớt trầm luân muôn loài
                                                      ( chuyện bà Chúa Ba )
Rồi những tấm gương Mục Kiện Liên cứu mẹ … tràn ngập các sách Phật !
    Tôi có nói chuyện với một bà già đi lễ chùa , bà ta ít học , khộng biết chữ , nhưng bà ta nói chùa này phái Huệ Năng , chùa kia phái Thần Tú ( dĩ nhiên bà ta khoái Huệ Năng hơn Thần Tú rồi ! Người có tấm lòng đâu cần biết Phổ Hiền là ai ! Văn Thù là ai ! Đâu cần phải lặn lội núi rừng sang Tây Phương tìm Phật !
    Một chàng kia , bao nhiêu năm trời đi tìm Phật, dau chân , gai cào … không nản lòng … cứ đi !  Gặp một ông Tiên bảo rằng cứ về đi , nếu gặp người nào đi dép ngược , thì người đó là Phật !  Anh ta về , về tới nhà đúng lúc nửa đêm , gọi cửa ! Bà Mẹ nghe tiếng con , mừng quá , vội vàng đi dép ngược ra đón con !!!  

                                                                  C.D.M.
                                                            Xuân con gà
                                                                  2017 

4 comments:

Unknown said...


Nói thẳng nghe anh bạn CDM, mấy bài viết của anh trước đây rất công phu, nhiều sưu tầm rất bổ ích cho kiến thức. Tôi nghĩ anh em đều đọc hết nhưngx bài anh viết, nhưng ít có ai dám đặt bút cho ý kiến vì có viết cũng bằng thừa. Bài Thờ Ông Bà anh viết hôm nay có một sự thay đổi về cách viết của anh. Anh nhận xét rất đúng, giỗ chạp để nhớ ông bà cha mẹ trong năm hay nhũng chộn rộn suốt tháng Chạp cũng là một cách làm tròn đạo hiếu, đạo thờ ông bà...

Lanh Nguyễn said...

Nhà đệ tử không thuần túy theo một đạo nào cả.
Mà có lẻ là theo đạo thờ cúng ông bà hổng chừng. Hai mươi ba tháng chạp cũng đưa ông Táo về trời. Cũng gôm hết chân nhan đốt bỏ. Ngày ba mươi cũng cúng rước ông bà. Mỗi năm cũng cúng đám giỗ để anh em con cháu tụ họp về.
Chuyện thờ cúng theo tryền thống ngày xưa đệ tử không ý kiến. Nhưng đệ tử quan niệm chữ Hiếu hơi khác.
Lúc cha mẹ còn sống. Bổn phận làm con nếu muốn trả Hiếu thì nên trả lúc đó chớ đừng để đến khi qua đời rồi thì mâm cao cỗ đầy rước thầy về cúng cho lớn để được người đời gọi là hiếu tử.
Từ trước đến nay đệ tử ít khi viết comment bài của các trưởng bối. Nếu có sơ xót điều chi xin thầy lượng thứ bỏ qua cho.
Lanh Nguyễn.

trường tôi said...

Đọc comment của sư huynh LN sao giống nhà XM quá vậy, chắc là mình cùng đạo thờ cúng Ong Bà...Bổn phận mình là con cháu phải nhớ đến Ông Bà Cha Mẹ mới là đạo con .Bài viết của thầy CDM em đọc xong đoạn cuối rất cảm động... HTX

Unknown said...

Ý của LN rất hay.Cha mẹ,ông bà lúc còn sống không lo phụng dưỡng,chăm sóc để đến khi mất rồi,làm mâm cao cổ đầy dâng cho ruồi bu kiến đậu.
Và đây cũng là lời dạy của Chúa cách trả hiếu cho ông bà cha mẹ:lúc cha mẹ còn sống hãy phụng dưỡng chăm sóc cho cẩn thận.
Cha mẹ còn sống không cho ăn
Đến khi mất lại làm văn tế ruồi.
Tệ thay!
CRD