Saturday, June 6, 2020

CHUYỆN HAI LÁ CỜ

________________
Thai NC
Một ngày năm xưa, nước Việt Nam bị phân chia, có hai quốc gia và hai ngọn cờ : cờ đỏ sao vàng cho miền bắc, và cờ vàng ba sọc đỏ cho miền nam.
Suốt hai mươi năm đăng đẳng, hai lá cờ ấy nồi da xáo thịt. Cờ đỏ chiến thắng. Cờ vàng thất cơ làm người tỵ nạn lưu vong khắp năm châu bốn bể.
Lịch sử đã trôi qua, nhưng ngẫu nhiên hay định mệnh, hai lá cờ vàng và đỏ lại đụng độ nhau trong một lớp học nhỏ bé tại xứ Hoa Kỳ này.

Đầu năm học lớp 8, lớp con gái tôi được cô giáo cho làm một project như sau:
“Hoa Kỳ là một Hợp Chủng Quốc. Mọi người,trừ một thiểu số rất nhỏ là người bản xứ, tất cả đều có nguồn gốc ông bà tổ tiên từ nơi khác đến đây lập nghiệp. Trong môt ô vuông khoảng 5 x5 inch, mỗi học sinh phải vẽ 3 hay 4 biểu tượng về nguồn cội của mình. Cùng với hình vẽ mỗi em có 2 đến 3 phút đứng trước lớp trình bày cho các bạn biết biểu tượng mà em vẽ đó là gì, và tại sao em chọn nó.”
Lớp có khoảng 30 học sinh, quá nữa có nguồn gốc nước ngoài như Tầu, Nhật, Phi, Mễ Tây Cơ vv… và dĩ nhiên là có Việt Nam.
Một học sinh Việt Nam trình bày trước lóp 4 biểu tượng cho nguồn cội của em: Lá cờ hiện tại của Việt Nam nền đỏ sao vàng, bản đồ nước Việt, chiếc nón lá, và phong pháo tết.
Ngay liền sau đó, phiên con gái tôi Valerie, cháu cũng noí về 3 biểu tượng bằng hình ảnh Hai Bà Trưng cưỡi voi, dưới lá cờ vàng có ba sọc đỏ, trên cánh đồng lúa.
Em trình bày trước lớp như sau:
“Hình ảnh hai phụ nữ cưỡi voi là huyền thoại lịch sử của Hai Bà Trưng, hai vị anh thư được ngưỡng mộ nhất của Việt Nam, và cũng của em. Hai Bà Trưng luôn được gắn liền với hình ảnh cưỡi voi chiến, lãnh đạo cuộc cách mạng đầu tiên của người Việt chiến thắng sự đô hộ của người Tầu. Một thi nhân thế kỷ thứ 15 đã nói rằng: các đấng nam nhi anh hùng cũng phải cúi đầu khâm phục và tự hào về hai bậc nữ lưu đã can đảm đứng lên đấu tranh cho đất nước. Cho đến ngày nay, Hai Bà Trưng vẫn là một biểu tượng cho sức mạnh và tinh thần chiến đấu của người Việt, nhất là giới phụ nữ.”
(Nguyên văn Valerie viết: The two women riding elephants represents the legend of “Hai Ba Trung” or the Trung Sisters. The Trung Sisters are two of Vietnam’s most celebrated women, and my personal favorite Vietnamese heroines. They are often depicted riding into battle on war elephants. The story goes that the two women led the first great revolt against the tyrannous Chinese rule of Vietnam and led the army to victory. A 15th century poem states "All the male heroes bowed their heads in submission; only the two sisters proudly stood up to avenge the country.” They still stand as a symbol of the strength and fighting spirit of Vietnam and its women.)
Ngay sau khi em trình bày, các bạn trong lớp thắc mắc cờ Việt Nam các em được biết là nền đỏ sao vàng, tại sao lại có lá cờ Việt Nam khác màu vàng này?
Valerie trả lời rằng: nếu là project nói về đất nước Việt Nam hiện tại, em sẽ dùng lá cờ đỏ sao vàng hiện nay là cờ chính thức của Việt Nam, nhưng đây là project nói về nguồn cội, và em đã sinh ra, lớn lên trên đất Mỹ, không liên hệ gì đến lá cờ đỏ đó.
Vậy lá cờ vàng liên hệ gì đến nguồn cội của em? Các bạn hỏi lại.
Em bèn giải thích thêm: nói về nguồn cội tức là nói về cha mẹ, ông bà. Cha mẹ em đều sinh ra và lớn lên tại miền nam Việt Nam, và lá cờ của miền nam lúc đó là lá cờ màu vàng có ba sọc đỏ. Ông nội và ông ngoại của em cùng từng chiến đấu và phục vụ dưới lá cờ này. Vì miền nam thua trận nên cả nước mới cùng có một lá cờ đỏ, và cũng vì vậy mà gia đình em đã phải tỵ nạn lưu vong sang đất nước này.
Cho nên đối với Valerie, lá cờ màu vàng mới là biểu tượng nguồn cội của em.
./.


1 comment:

vk said...

Chính tôi cũng đã gặp tình trạng tương tự 2 lần.
Lần thứ I cách nay độ hơn 20 năm khi kỷ niệm July 1st, thành phố cho tổ chức hội chợ mừng QK, ban tổ chức HC đã treo cờ các nước trong đó có cờ đỏ sao vàng. Hội người Việt đã liên lạc đề nghị đổi với lý do người Việt tỵ nạn tham dự HC chứ không phải người cs đến đây tham dự. Đề nghị đã được chấp thuận.
Lần II cách nay khoàng 15 năm khi hãng Cargill mua lại hàng của tôi đang làm, họ cho treo cờ các nước trong phòng ăn và cũng treo cờ đỏ sao vàng. Trên 10 anh chị em người Việt đã viết một lá thư gởi lên Ban giám đốc giải thích và kết qủa BGĐ đã đồng ý cho tháo và treo cờ vàng ba sọc vào thế chỗ.
Cờ vàng ba sọc là di sản của người Việt tỵ nạn cho đến nay vẫn tung bay trên bầu trời xanh