Saturday, June 13, 2020

NỢ NƯỚC


 ______________

CHÂN DIỆN MỤC

     Con người sinh ra là đã mắc nợ rồi!
     Nợ tiền thì hiểu liền , đếm được! Nhưng nợ tinh thần thì mơ hồ lắm. Người bình thường thì đi vay mượn. Nhưng  nợ tinh thần thì không đi vay! Người ta vướng nợ! Mắc nợ!!! Ai làm cho ta một điều tốt thì ta tìm cách trả ơn!
     Ôi! Giúp đỡ ta nên người, cho ta một địa vị, một hoàn cảnh tốt! Ta được sống trong thanh bình (!) Một ông Vua, ông nguyên thủ quốc gia, ông Thủ Tướng!!! Mơ hồ lắm, ông Thủ tướng thì người ta bầu lên đó thôi! Vậy thì, vậy thì    chẳng mắc nợ cái ông Quốc Gia này???
vhp.Hạ Vũ: Nợ Non Sông - Việt Hạ

     Tôi sinh ra ở một đất nước quá nghèo! Quá nghèo. Phải chăng vì nợ quá nhiều!!! Ôi! Cái nghèo này nó mơ hồ, chằng chéo, khó hiểu, khó diễn tả! Trước đây, khi người Pháp đánh ta... thì ta nói nợ non sông, nợ đất nước. Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu có mắc nợ không? Hai cụ bôn ba trong ngoài nước... Hô hào trả nợ... Mấy ngừoi nghe, mấy người theo!
     Ngày nay nói mắc nợ, trả nợ, thật là chẳng biết đường nào mà mò? Đánh Pháp... và giũ sạch những điều người Pháp làm! Đường xe lửa, cầu Domer, mỏ than, vườn cao su!  Đánh Mỹ ( Ta đánh đây là đánh cho Liên Xô, Trung Cộng ) Ta tha hồ chửi Mỹ vì nó có cho ta một xu nào đâu? Có xây dựng cái gì ở VN này!
     Vậy ta chẳng mắc nợ ai cả! Ta chỉ không trả được nợ nước vì ta có làm gì cho Việt Nam đâu???

                                                                                                                             C.D.M.

No comments: