Wednesday, June 17, 2020

NHỮNG KẺ BÊN LỀ


Bên lề cuộc sống kẻ tha hương Lối rẽ là đâu cuối đoạn đường Lặng ...
___________________

CHÂN DIỆN MỤC


          Ô! Những kẻ hằng sản, hằng tâm, hằng chạy theo con đường ái quốc!!! Nhưng suốt đời cứ lẽo đẽo đi bên lề!!!
     Ôi! Những kẻ có tiền, tài năng rất lớn! Nhưng... nhưng... không hiểu tại sao những đóng góp của họ cứ... đi llên trời!!!i
Có những người chê Nguyễn Mạnh Tường viết những bài cho chính quyền. Họ không biết rằng những bài viết bằng tiếng Pháp mới là tâm huyết của ông! Những bài này được ngoại quốc rất thán phục... nhưng tiếc thay những người trong nước lại không biết đọc! Như vậy... thì ông là kẻ bên lề rồi còn gì (?). Trong những năm tháng sôi động, ta thấy những kẻ đóng góp rất nhiều... nhưng nhân dân lại không biết tới!!!  Trước đó, nhiều kẻ tâm huyết, nhưng người ta lại kể là hành động cá nhân, hoặc làm chơi lấy tiếng (!) hoặc làm khơi khơi...  không ích lợi cho quốc kế... dân giầu. Những người như  Bạch Thái Bưởi đóng tầu, người làm sà bông Cô Ba... người ta cho là chuyện cá nhân??? sau này chẳng ai nhắc tới! Năm 1945 ông Trịnh văn Bô bỏ ra 3000 lượng vàng (!) nào ai biết ông là ai?
Ôi! Người ta còn lẫn lộn  thực hư nữa . Đệ  tử của Cường Để về Quảng Tây làm rầm rộ, phong quan tước, những người này vỗ ngực, xa hoa, hút thuốc phiện và chơi gái. Trong khi nhũng người vì đất nước... người ta không ủng hộ, noi gương  làm theo.  Ông kỹ sư Trần thanh Vân ở Quảng Bình... giúp dân... ai mà làm theo! ông Thiên văn học Thuận về đóng góp cũng như không! Ông Trịnh Đình Thảo đóng góp nhiều không? Nhiều lắm! Người ta còn chẳng hiểu gì và xuyên tạc! Ông Nguyễn Hữu Thọ bù nhìn thì là anh Bù nhìn coi dưa, đứng bên lề cũng như bà Dương Quỳnh Hoa nói Anh với tôi cũng chỉ là bù nhìn thôi!!!
     Những kẻ đứng bên lề nhiều lắm : Nguyễn ngọc Lan, Lữ Phương. Trần Tam Tỉnh, Trần Vàng Sao! Những kẻ đứng bên lề thì làm sao có xôi thịt! Tỉnh giấc mộng Nam Kha thì chỉ có rau muống luộc! 
     Đi đã đời : vào bưng  ra thị nhớ bạn... nhớ mìên, nhưng nào biết mình là ai! Ngắm trăng mờ ảo... nào biết trăng dắt về đâu :

                          Trăng liềm chênh chếch đổ
                            Về phương nào đó anh
                                                                                   
                                                                                                                                              C.D.M.

No comments: