Sunday, July 12, 2020

Monkey (Khỉ)

________________

Tùy bút của Hình Toàn 


     Tôi không biết giữa con chó và con khỉ ...con nào thông minh hơn ?
Vì nhìn bề ngoài thì khỉ có hình dạng giống loài người từ dáng đi tướng đứng  tay chân có năm ngón và nó bắt chước đại tài bởi thế cho nên mới có câu 
     
      “monkey see ...monkey do”
nghĩa là thấy người ta làm gì nó cũng làm theo, dù không biết đúng hay sai ?

     Cho nên lúc sau này ở Mã Lai hay Việt Nam những vườn trồng dừa mới nghĩ cách dạy cho chúng cách bẻ dừa, vì những cây dừa cao lêu nghiêu người trèo lên hái rất nguy hiểm, nên huấn luyện cho các chú khỉ này trọng trách leo cây hái trái, mỗi ngày nó cũng đi làm việc để được cho ăn ...Ôi  nó cũng phải đem sức lao động ra mà đổi lấy phần ăn, còn phải tuỳ theo chủ có lương tâm hay không có người bắt nó làm hơn 8 tiếng mỗi ngày, khi nó leo cây mà vẫn phải cột dây vào cổ vì sợ nó chạy mất (À ..thì ra khỉ chỉ giỏi tài bắt chước chớ không biết đúng sai và không tuân kỷ luật và cũng chẳng trung thành như chàng chó)


  

Có nhiều chú khỉ thấy người ta hút thuốc cũng bắt chước cầm điếu thuốc bập bẹ trên môi, nên đôi khi có nhiều chuyện bị nó làm cho cháy nhà hỏng chừng, bởi dị cho nên có nhiều người nuôi khỉ trong nhà dao mác,kéo, hộp quẹt phải cất kỷ kẻo mà mang hoạ vì “monkey see....monkey do”

  Nếu các bạn có đi vịnh Hạ Long và ghé đảo Cát Bà thế nào đoàn cũng đưa quí vị đi thăm đảo khỉ, những chú khỉ ở đây rất dạn, nó không sợ người có khi còn theo kéo túi xách của bạn để tìm thức ăn (tôi đã có dịp đi tham quan vịnh Hạ Long hai lần) ...Ôi ! Phong cảnh tuyệt đẹp, núi non trùng điệp có rất nhiều đảo lớn nhỏ khác nhau, nước thì trong xanh mây trời lãng đãng thuyền trôi chầm chậm cho du khách ngắm nhìn và xa xa có những chiếc thuyền buồm vừa là khách sạn và nhà hàng nổi, nếu các bạn thích thì có thể đặt phòng ngủ qua đêm trên thuyền hoặc chỉ đi tham quan các hang động rồi ngủ đêm tại đảo Cát Bà, quê hương mình cũng có nhiều danh lam thắng cảnh mỗi nơi đều có vẽ đẹp riêng của nó 
      Tôi thích đi chơi nên nơi nào có phong cảnh đẹp tôi đều 

ước mơ đến đó, dù Nam hay Bắc, dù Châu Á hay Châu Âu, nhìn thế gian này rộng lớn quá tại sao ta lại không đi ....nếu ngày xưa thì hơi khó nhưng ngày nay thiên đường đều mở rộng và quan niệm nhân sinh cũng cởi mở hơn nhiều, nếu ta chịu khó đi cày thì ước mơ nào mà không thể thực hiện, mới đầu thì đi những tour gần ít ngày giá phải chăng rồi từ từ tìm kiếm những nơi xa vừa túi tiền ...”đi cho biết đó biết đây” Có người bảo:
⁃ Tuổi trẻ : có sức khỏe có thời gian mà hỏng có tiền 
⁃ Trung niên : có tiền có sức khỏe mà không có thời gian 
⁃ Tuổi già : có thời gian có tiền mà không có sức khỏe 
   
Nên lúc tuổi thanh thiếu niên tôi phối hợp 3 trong 1
Nghĩa là lúc còn tuổi trẻ ráng cày để vừa có tiền vừa có sức khỏe và nhín chút thời gian mà đi du lịch ...(có nhiều người thì nghĩ khác ráng làm để dành rồi khi về hưu mới đi chơi cũng không muộn) nhưng thời gian thì không chờ đợi có khi già lại bịnh tật ốm đau thì vui vẽ gì mà đi du lịch chớ) không nói được ...mỗi người một lối suy nghĩ và một quan niệm sống khác nhau, hỏng ai giống ai .
     Bởi thế cho nên tôi tiền thì hỏng có dư ....còn hình ảnh thì dư quá nhiều, giờ già ngồi coi lại cũng vui, nhưng tiếc một điều có những chỗ tôi còn chưa đi tới 
chẳng hạn như du thuyền lúc trước thì tôi bị ám ảnh vì chuyện vượt biển năm nào, nên rất ngại bước xuống thuyền, nhưng nay thấy bạn bè đi vui quá mình cũng muốn thử xem thế nào, nên đặt tour tháng 5 /2020 sẽ đi Alaska bằng du thuyền thì ...Đùng một cái bịnh dịch tràn lan những chiếc du thuyền tự nhiên thành những nhà tù nỗi trên biển bị cách ly không được vô bờ ....hú hồn may là tôi chưa bước xuống thuyền ....nếu không thì khóc cả tiếng miên
     Thôi quên chuyện này đi nhé từ nay về sau có đi đâu chơi thì đi vòng vòng trong nước Hoa Kỳ vì 50 tiểu bang chưa chắc mình đã đi hết. 

Quê Hương này cũng có nhiều cảnh đẹp ....xin hẹn một ngày gần đây sau cơn đại dịch và cuộc sống trở lại bình thường sẽ tiếp tục làm dế mèn phiêu lưu ký .

Hình Toàn 


1 comment:

trường tôi said...

Tui thấy có những người bắt chước giống như khỉ,chạy theo thời cuộc làm những chuyện gì đâu, đôi khi họ làm nhưng không ý thức được mình đã làm gi ? Những người này không thua gì con khỉ. Cám ơn HT bài viết này
Người bạn ở xa