Wednesday, July 15, 2020

Từ Phượng tím tới Phượng hồng! ​

________________

Đoàn Xuân Thu

Hình Ảnh Hoa Phượng Sân Trường Gắn Liền Tuổi Học Trò

Nhà văn, nhà thơ là những người làm văn nghệ, là những người chữ nghĩa cùng mình...từ đầu tới chưn, nên rất đáng kính...nể?! Vì thế cho nên người viết, chữ nghĩa đựng chưa đầy cái lá mít... không bao giờ dám nghĩ tới, chớ nói chi là dám viết để chọc quê mấy ổng ...cho nó lành! Nơm nớp lo sợ là chọc quê, khèo, móc chút đỉnh cho vui mà mấy ổng không vui, lại giận, nổi xung thiên lên vì mình dám vuốt râu hùm... vác chữ ra chọi mình ...lỗ đầu thì khốn!

Đời muốn an toàn trên xa lộ là cứ hợp âm, mình đờn, áo thụng vái nhau cho nó ‘phẻ’. Chớ nhà thơ, nhà nhạc đang hòa âm mà mình 'khơ huyền khờ' chơi vô cái nhịp chỏi... là trước sau gì cũng lòi bản họng!
Phần cày như trâu vì chén cơm manh áo cho em yêu và sắp nhỏ ở xứ lạ quê người nầy, bận rộn quá, hỏng có thời giờ nhậu...Rảnh chút đỉnh viết cái gì đó mua vui cho mình khỏi bị 'trầm cảm' vậy thôi rồi gởi báo đăng, kiếm chút tiền còm nhuận bút, hú nhau ra quán nhậu mà bù khú. (Nhậu ở nhà hoài; con vợ nó cho ăn chổi chà! Chạy không có kịp!)
***
Anh bạn thơ của người viết, từ Brisbane, thủ phủ 'the Sunshine State', tiểu bang Queensland tràn nắng ấm của Úc mới vừa gởi cho người viết hai câu thơ tình hay hết biết! "Em là cơn mưa bất ngờ cho vùng đất khô hạn trong tim anh!" "Em là ánh nắng của đời anh! Không có em trời đầy mây xám!" "Anh ơi! Thơ tình của anh hay là bản dự báo thời tiết vậy cha nội?!" Hổng nghe ảnh trả lời trả vốn gì ráo! Giỡn chơi một chút ai dè giận sao?
Brisbane đầy nắng ấm; (Vái trời cho nắng ấm lên...anh ra bãi biển lềng khênh em truồng...coi mà nhễu nước miếng ròng ròng?) Nhưng tui lại khoái gọi Brisbane là thành phố Hoa Phượng tím cho nó thơ!
Tía (người Việt mình) xưa giờ có con gái đều thích đặt tên cho cô công chúa nhà ta, mới chào đời khóc ‘oa oa’ bằng tên của một loài hoa. Vì mấy Tía con nít nầy đều rất tài hoa, đào hoa và yêu hoa. Nên đặt tên con là Lan, Huệ, Trang, Mai, Lài...Và cái tên được cực kỳ ái mộ tiếp theo sau là Phượng, hoa học trò, (Để nhớ tình nhỏ vắt trên vai... hồi Tía còn đi học, mà người đó hỏng phải là Má của con!)
Từ Phượng, mình có Phượng hồng, Phượng yêu, rồi sau nầy trôi giạt qua Úc Châu, mình có thêm Phượng tím...
***
Phượng tím, Jacaranda, cao từ tới 15 m, tán lá tỏa rộng tới 10 m, cành thưa. Mủa hoa tới 6 tháng trổ từng chùm màu tím, hình chuông, cánh hoa mềm, dễ bị dập.
Thân phận em Phượng tím cũng giống như thân phận mình! Đến Úc ‘tạm dung’ rồi ‘tạm dùng’ luôn. Mình từ Việt Nam còn em từ Nam Mỹ xa xôi.
Brisbane, mùa Xuân, tháng Mười, tháng Mười Một, tháng Chạp ... Phượng tím nở đầy thành phố, đẹp một cách nức nở, đầy ma lực! Lần về phương Nam, Sydney và Melbourne lạnh hơn, hoa nở muộn hơn và không nhiều bằng Brisbane. Sân vườn nhà người viết không có Phượng tím, (vì người viết đã có ‘Phượng yêu’ trong nhà rồi); nhưng thằng Úc hàng xóm thì có. Gió! Phượng tím rơi đầy khung cửa nhà tui đó!
Phượng tím được trồng làm cây cảnh ven đường và trong các công viên. Hoa rụng, trên mặt đất là một thảm hoa màu tím ngắt. Sau mùa đông lạnh, chớm hoa tím lấp ló trên cành là Xuân sắp về. Cả một góc trời chìm vào sắc tím, ngào ngạt hoa Jacaranda. Anh đưa em yêu ra ngồi trên màu hoa tím, mĩm miệng cười duyên, rồi chụp hình... Kẻo em lại càm ràm: Tình ta về già sao khô như ngói?!
Brisbane có nhiều Phượng tím hơn thành phố khác là vì những năm 30 và 40 thế kỹ trước khi mấy bà Mẹ trẻ bế em bé về nhà thì cô Mụ gởi theo bé một cành non Phượng tím, Jacaranda, để Tía nó trồng đê cho cuộc đời của em sau nầy sẽ đầy nhạc và thơ?!
Phượng tím là hoa học trò như Phượng hồng; vì Phượng tím nở ngay chóc mùa thi của mấy em trường Đại học Queensland. Và con gái Úc là Chúa dị đoan. Mấy em tin rằng: Đi dưới hàng Phượng tím mùa thi, lỡ hoa nào rơi trên tóc là em khóc, là thi môn nào cũng rớt hết trơn! Hu hu!
Mùa Hè đi qua... còn tui đứng lại. Đứng lại làm gì? Dà chờ! Chờ lấy lại cái tên trường Áo Tím nhen! Tui sẽ trồng toàn Phượng tím trong sân trường cho nó thơ và mộng hỉ? Còn giữa sân mình trồng một dãy hoa Trạng Nguyên màu đỏ thắm! Để em nào học giỏi, đậu Tú Tài hai, mấy em đứng sắp hàng giữa sân trường, mặc đồng phục áo dài màu Phượng tím. Thay vì tóc dài em cài hoa thiên lý, mấy em cài hoa Trạng Nguyên cho nó 'oách!'
***
Xa quê đã lâu vậy mà viết bài nào cũng nhớ tới quê nhà mới chết! Viết về Phượng tím thì lại nhớ bài 'Phượng hồng' Vũ Hoàng phổ thơ bài ‘Chút tình đầu’ của Đỗ Trung Quân! "…Chùm phượng vĩ em cầm là tuổi tôi 18, Thuở chẳng ai hay thầm lặng mối tình đầu…Mối tình đầu của tôi….Ai cũng hiểu chỉ một người không hiểu. Nên có một gã khờ ngọng nghịu đứng làm thơ…"
Bài thơ "Chút tình đầu" của ông Đỗ Trung Quân làm tui nhớ thời tui đi học lớp Năm! Dà hồi xưa lớp Năm, chớ hỏng chờ tới 18 tuổi như ông, là tui đã biết yêu rồi! Hỏng biết tại ăn trúng cái gì mà tui 'dậy thì' sớm vậy rứa?!
Nhân tiện tui xin théc méc: có một thằng Tây nó 'chỉa' câu thơ nầy của ông ; mà không xin phép hay trả bản quyền gì ráo trọi. (?!) "When a girl is in love, nobody knows it except the girl! When a boy is in love...everybody knows except the girl" Thiệt là trật bàn đạp hết trơn hết trọi hè!
Đoàn Xuân Thu.
Melbourne.
____________________________


No comments: