Monday, July 20, 2020

Lake Powell

___________________


Tùy bút của Hình Toàn 


Trước khi nói về LAKE POWELL....tôi mạn phép tìm hiểu về dòng sông COLORADO nguồn nước quan trọng của miền nam California 
     Vào đầu năm 1900 dân số  vùng Los Angeles Cali tăng nhanh nên nguồn nước bắt đầu thiếu hụt, một trong những vị kỷ sư hàng đầu thời bấy giờ là ông 
William Mulholland (1855-1935) đề ra dự án dẫn nước từ miền Bắc California về vùng Los Angeles, chỉ trong vòng 5 năm (1913) dự án đã hoàn tất nhưng chẳng bao lâu sau nguồn nước vẫn không thấm vào đâu khi dân số ngày một tăng nhanh nên ông William chuyển hướng sang phía đông có nguồn nước dồi giàu hơn đó là sông Colorado 

       Năm 1928 quốc hội California thành lập sở thủy cục năm Cali, với mục đích đưa nước từ dòng sông Colorado về vùng đô thị trẻ đang phát trển mạnh mẽ này 1933 hệ thống dẫn nước từ sông Colorado được khởi công xây dựng với kinh phí 220 triệu từ trái phiếu trong thời đại bị khủng hoảng kinh tế trầm trọng (từ năm 1930) hơn 30 ngàn nhân công làm việc ngày đêm ròng rã 8 năm trời 
Cuối năm 1939 dự án hoàn tất vào năm 1941 
Hai năm sau tháng 6 năm 1941 những giọt nước đầu tiên chảy về Los Angeles miền nam California. Đó là những gì tôi tìm hiểu về sông Colorado mà Lake Powell chỉ là một đoạn của dòng sông này chảy ngang qua tiểu bang Arizona mà đoàn chúng tôi sẽ đến thăm và ngắm nhìn 
   Sau khi rời hẻm núi Antelope đoàn chúng tôi di chuyển sang LAKE POWELL
để đi dạo bằng thuyền trên dòng sông Colorado vô cùng thú vị, màu sắc sa thạch của những núi đá tương phản với vùng nước xanh lơ mặt hồ tạo thành một cảnh thiên nhiên sông núi hữu tình 
     
     Trước khi xuống bến tàu để đi ngắm dòng sông Colorado, việc đầu tiên là chúng tôi phải đi giải bầu tâm sự vì sau đó chúng tôi phải lênh đênh trên sóng nước hơn tiếng đồng hồ, nơi đây cũng có một khu shopping nhỏ để du khách mua đồ lưu niệm có vài ba quán ăn và Starbuck để khách lót lòng (nếu cần)
    Từ khu lưu niệm đi xuống bến phải qua một đoạn đường dài thoi thỏi dốc 
Ai thích đi vận động bằng đôi chân của mình thì cứ tự nhiên, còn ai cảm thấy chân chồn gối mỏi thì chờ xe nhỏ (một lần 6 người) đưa xuống tận bến, chế ba tôi thấy vậy mà còn gân theo đoàn đi bộ xuống còn tôi thì cùng năm bảy người chờ xe đưa (thôi chân đau thì phải chịu, hỏng biết có bị đau thấp khớp hay không, mà lúc đau lúc không ....thiệt là tình).

    Những ai đi mùa hè, trời nóng ra sao tôi không biết nhưng vì tôi đi vào mùa đông (Thanksgiving) khí trời lành lạnh nên khăn choàng áo lạnh găng tay đều mang ra mà mặc, thế mà tàu chạy một hồi thì ai cũng co ro vì gió thổi thấy lạnh làm sao, may là trên tàu có những tấm bạt che trong vắt hạ xuống cho đỡ gió mà không bị cản tầm nhìn (bởi vậy cho nên tôi nói mang theo ba lô là tiện nhứt, mũ nón áo lạnh găng tay nước uống đều có sẵn khi cần thì mang ra tiện và lợi vô cùng) cô trưởng đoàn đã mua vé sẵn cho chúng tôi rồi nên khi tàu cặp bến chúng tôi chỉ lần lượt bước xuống tàu, trong khi chờ đợi tôi thấy có cái bảng dựng bên cầu tàu “Antelope Canyon Boat tour” là liền đứng kề bên chụp vài tấm hình kỷ niệm ...những nơi tôi đến tôi thường chụp hình có địa danh nơi ấy chớ nếu chỉ chụp phong cảnh thì lâu dần thì hỏng nhớ nơi nào và ở đâu ? 
   
 Khi xuống tàu thì có một trục trặc nhỏ là số người trên tàu và số vé thâu không đồng đều “số là vì bởi” tàu qui định chỉ 30 người, thâu thì 30 vé mà đếm người thì 32 ...nên tàu không chạy 
     Bắt buộc phải kiểm tra lại (đoàn tôi đã chia ra thành 2 nhóm đi 2 tàu chiếc kia đã tách bến rồi, còn chiếc này thì dư người)  cô trưởng đoàn tôi đếm lại thì số người số vé đúng, nhóm kia đếm lại cũng OK ,   Còn 2 nhóm nhỏ vài ba người thì có vấn đề, số là cặp vợ chồng có con 4-5 tuổi mua 2 vé người lớn mà hỏng báo cáo có trẻ em dưới tuổi được free ...và nhóm kia người hoa cũng đi dư người mà đứa này lớn hơn phải mua nửa giá vé mà hỏng mua ...kkk 
   Bởi dzị dư người mà thiếu vé là thế, nhưng “luật là luật” trên tàu chỉ có 30 áo phao nên hỏng thể cho thêm người được, xin lỗi nhé mời xuống mua thêm vé và đi chuyến sau.....thiệt là tình mà .
  
Đúng là phong cảnh hữu tình mỗi nơi có vẽ đẹp riêng của nó 
Núi đồi thì đẹp hùng vĩ trùng điệp 
Hang động hẻm núi thì có sự quyến rủ huyền bí 
Sông nước có sự sống của một dòng sông 

Còn nơi đây vừa pha trộn giữa núi non vách đá và sông nước mênh mông, tàu đi giữa dòng nước xanh biên biếc mà thấy lòng bình an đến lạ thường không cảm thấy bất an như đi thuyền trên biển cả, vì dòng nước chảy nơi này được bao bọc bởi những ngọn núi màu trắng đỏ sa thạch mang một vẽ đẹp lung linh dưới ánh mặt trời ....

Trời xanh và nước cũng xanh 
Làm tôi chợt nhớ bài thơ thuở nào 
Khi xưa trời nước một màu 
Nhưng màu tang tóc nhuộm đầy thê lương (vb)
Trả qua sóng gió dập vùi 
Nay màu xanh nước nụ cười nở hoa 

   Xin tạm biệt Lake Powell ...đã cho tôi một hình ảnh đẹp giữa mùa  Thanksgiving đầy thú vị của năm 2019 .


Hình Toàn 

1 comment:

trường tôi said...

Bạn Hình Toàn nhờ tui chỉnh lại câu thơ cuối...
Trãi qua sóng gió dập vùi
Nay màu xanh nước nụ cười nở hoa
Hình Toàn