Friday, March 14, 2014

CÔ GÁI XUÂN

Mặc Nhân
                          




Tôi sớm chịu ảnh hưởng thơ của nhà thơ Đông Hồ. Tôi có hai dịp được gặp Thầy. Một lần vào năm 1966 tôi vào nghe....ké Thầy giảng tại trường Văn khoa. Sau đó vài năm chúng tôi thay mặt trường Nguyễn Đình Chiểu mang quà đến ngôi thư trang xinh xắn của Thầy ở Gia Định mừng ngày vu qui của ái nữ là Cô Yiễm Yiểm đang dạy Pháp văn tại trường.
Lên 10 là tôi đã mê bài thơ “Cô Gái Xuân” của Thầy rồi. Tôi đã cọp-dê bài thơ nầy và đặt ra bài thơ cũng mang tựa “Cô Gái Xuân”. Vào đầu năm 2007 trước ngày Cô – Mộng Tuyết nữ sĩ - ra đi theo Thầy, tôi có nhờ người đến Hà Tiên gởi bài thơ “cóp” của học trò cho Cô lúc nầy đang đau yếu. Hiện giờ, bài thơ nầy có thể còn được lưu giữ tại nhà Kỷ niệm Đông Hồ ở Hà Tiên.
Hôm nay chỉ còn 10 ngày là kỷ niệm lần thứ 45 ngày mất của nhà thơ Đông Hồ, xin gởi bài thơ “Cô Gái Xuân” nầy đến Tha Hương để tưởng nhớ một đôi uyên ương thi sĩ tài hoa chẳng những của đất Hà Tiên mà của Việt Nam chúng ta.

Ở xóm làng tôi cô gái thơ
Tuổi xuân mơn mởn vẻ đào tơ
Nắng mưa chưa xoá hồn trong trắng
Lòng gái xuân kia vẫn hững hờ.

Cô chửa biết yêu chẳng biết tình
Hồn cô trong trẻo cảnh bình minh
Cô thích cài hoa lên mái tóc
Mầu hoa chiếu rạng tấm trung trinh.

Gió xuân chợt đến lại ra đi
Xuân đến mang theo dáng dậy thì
Xuân đi để lại màu son phấn
Lòng gái xuân kia mộng những gì.

Thăm thẳm mắt huyền nét mộng mơ
Nụ cười hàm tiếu vẻ ngây thơ
Tóc dài buông thả mùi hoa bưởi
Không giấu làn da trắng nõn nà.

Chiếc áo bà ba mới trắng ngần
Kiêu sa màu áo đẹp trinh tân
Gió đưa tà áo vô tình để
Lộ thắt lưng ong một mảnh trần.

Hờ hững cô chờ ngọn gió xuân
Mơn man đôi má gợi bâng khuâng
Đã nghe len lén trong sâu lắng
Nhè nhẹ mong chờ mộng ái ân.


                                                       Mặc Nhân 

2 comments:

Anonymous said...

Trong xóm làng trên, cô gái thơ,

Tuổi xuân mơn mởn vẻ đào tợ
Gió đông mơn trớn bông hoa nở,
Lòng gái xuân kia vẫn hững hờ.
Đông Hồ

Ở xóm làng tôi cô gái thơ
Tuổi xuân mơn mởn vẻ đào tơ
Nắng mưa chưa xoá hồn trong trắng
Lòng gái xuân kia vẫn hững hờ.

Mặc Nhân

So sánh 2 đọan nầy thì biết Mặc Nhân chôm liền ...
Trời mới 10 tuổi mà đã thưởng thức thơ Đông Hồ . Ngầu thiệt ...

Một đọc giả TH

Unknown said...

GÁI QUÊ LÀ MỘT BÀI THƠ

Cô gái làng tôi chẳng biết thơ
Nhưng mà biết hát khúc tình ca
Lời ca chảy miết mòn huyết quản
Bên khóm tre già bật tiếng thơ
Thơ này chẳng khứng niêm cùng luật
Nhưng cứ tuôn tràn ý mộng mơ
Em ơi ta cúi đầu cung kính
Nghe tiếng quê hương quyện khói mờ

C.D.M.