Thursday, July 2, 2020

THẤT SƠN HUYỀN BÍ

_______________

CHÂN DIỆN MỤC




Trước đây, nhiều lần tôi đã nói Thất Sơn huyền bí! Đối với người cố cựu và những người lang bạt từ miệt trên xuống, nhất là các chi phái Hoà Hảo!
     Đối với tôi thì Thất Sơn cũng lạ lùng... và bây giờ... bừng tỉnh như chuyện cổ tích: Nàng Công Chúa Ngủ Trong Rừng!!!

     Tôi đi từ phía Kiên Giang... dọc theo kinh Tám Ngàn, tới Cống Ranh rồi Tức Dụp. Nơi đây hồi xưa hoang vu ngút ngàn! Nơi ẩn náu của những người du kích chống quân ngoại nhập! Bây giờ dân sinh tụ khá đông với chợ búa và trường học. Đường xá khá rộng cho xe lưu thông! Qua khỏi cầu là cư xá sĩ quan khá đẹp! Đủ cho các ông lớn sinh hoạt tiện nghi và có lẽ sáng đi làm từ đây tới Chi Lăng không đầy nửa tiếng đồng hồ! Đâu ai còn thấy cá huyền bí của nó! Chi Lăng hồi xưa chứa hàng trăm ngàn lính!!! Nhưng bây giờ là thời bình, nên tôi không thấy chú lính nào lang thang ngoài đường hay... đi tới bãi tập bắn!
Đúng là tên Chi Lăng bây giờ so với cái tên xưa thì... một trời một vực... không thấy cái không khí náo nhiệt xưa! Tôi thăm chợ Ba Voi hay Ba Doi (?) thì lại càng khác xưa! Xưa nó là cái chợ chồm hổm, nay rất rộng rãi khang trang! Hải Sản không biết từ Biển nào tới (?), đủ thứ trái cây từ miền Trung, Miền Bắc không biết tới bằng cách nào? Đúng là thương nghiệp ngày nay không chừa những nơi xưa kia là rừng rậm,rừng rú!!!
     Những chân núi sình lầy, những nơi ngập nước... xưa ít người đặt chân tới, nay đông vui ì xèo, đâu thấy bóng dáng một ông Năm Chèo nào ( ông Cá Sấu ). Rừng Trà Sư nay trở thành một nơi du lịch! Chẳng có nơi nào được gọi là Láng Linh nữa! Cái ông núi Két cũng bị xoá sổ là nơi nguy hiểm!
Tôi đi quanh núi rừng trùng điệp mà thấy nó rất hiền lành! Đi về phía Tây thì thấy Nhà Bàn khá phồn vinh, bán đủ thứ, chỉ thua có cửa khẩu Tịnh Biên!
Du lịch An Giang hành hương núi Cấm thất sơn | Mytour.vn

     Cái tôi thích thú nhất là được thăm Cửu Trùng Đài! Thời cụ Phạm Công Tắc xây nên thì đây đúng là một kiến trúc kỳ công!  Không biết bây giờ thì lễ hội của đạo Cao Đài như thế nào! Nhưng tôi thấy Đài cao và cảnh quan chung quanh rất đẹp, rất bắt mắt, yêu đời lắm chứ!!! Tôi thấy Đức Thầy cũng chẳng phải một người tầm thường, cũng nên ghi công!!! Cũng nên ghi ơn!!!

                                                                                               C.D.M.
                                                                                              1 - 7 - 2020
     


No comments: