Thursday, July 9, 2020

Chuyện Những Cái Tên

___________________

Tùy bút của Hình Toàn  

Hình Toàn
 Nói về chuyện đặt tên thì ..Ô Thôi ! đủ thứ tên được cha mẹ đặt cho con mình, có nhiều bậc cha mẹ chọn những cái tên đẹp và có nhiều ý nghĩa gái thì tên các loài hoa nào Hồng, Mai, Lan, Cúc,Trúc, Hương, Ngọc, Tuyết, Dung.
còn trai thì chọn những tên thật kêu thật hùng dũng và đầy ý nghĩa, có nhiều khi các đấng sinh thành mê cải lương phim bộ thì chọn tên các cô đào nỗi tiếng để đặt con (tôi thấy có người tên Lệ Thủy, có kẻ tên Châu Bá Thông) Còn những  bà mẹ quê thì đơn giản hơn lấy tên những loại cây ăn trái mà đặt nào: Quít, Xoài, Cam, Bưởi hay tên của mười hai con giáp: Tý, Sửu, Dần, Thân, Thìn, Mão. 
     Có bà sinh nhiều quá hết biết tên đặt cứ theo thứ tự : Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu...rồi tới Út (mà chưa hết) nên có Út Nhứt, Út Nhì 
     Còn các bà mẹ mê tín dị đoan lựa những tên thật xấu cho con để không bị người khuất mày khuất mặt quở ....có những tên mình hỏng dám gọi luôn, tôi nhớ có thời gian người ta còn ghép họ cha họ mẹ, chữ lót và tên, nên có những cái tên dài thòng, người thì đơn giản hơn chỉ lấy họ và tên là xong, còn người thì thêm chữ lót “trai văn, nữ thị”

    Đôi khi còn hy vọng tương lai con sẽ khá giả giàu sang nên nào lót chữ kim, chữ ngân (nghĩa là có vàng bạc đá quý trong tên con)
    Còn về người Hoa thì đặt tên bằng tiếng tàu rồi chuyển âm qua tiếng việt, có những cái tên tiếng hoa thì thật là ý nghĩ, nhưng khi chuyển qua tiếng việt thì hởi ô... tiếng của ai thì tui hỏng dám có ý kiến chỉ nói về tên tiếng Hải Nam của gia đình tôi cứ lòng vòng mấy cái tên 
⁃ Tòl
⁃ Suồl
⁃ Làl 
⁃ Sài
⁃ Liềl

Bởi dị cho nên tui mới có cái tên TÒL, nhưng khi làm giấy khai sanh người ta lại viết là TOÀN ....Họ HÌNH nên chỉ đơn giản là Hình Toàn (nhưng khi đi học bị kêu là hình tròn riết rồi thành danh)  tui là con gái mà tên giống con trai, có khi nhiều người còn nói là Huỳnh, vì ai họ Hình chắc mình nói lộn, trời họ tôi mà tôi hỏng nhớ sao, lâu dần tôi phải bồi thêm câu HÌNH là hình ảnh đó, rồi có người còn hỏi sao con gái đặt tên con trai, Trời ...hỏi tui, tui hỏi ai ?? cha mẹ đặt sao thì tôi chịu vậy, thiệt là có nhiều câu hỏi hỏng biết đường trả lời, nghe nói ngành phẫu thuật Thái Lan rất đại tài về chuyển giới (nam thành nữ) mà tôi thấy chỉ có cắt bỏ chớ không có thêm vào.... dzị là chưa phát triển mấy phải nghiên cứu thêm nhé . 

Tôi đây cô gái họ HÌNH 
Có hình không ảnh chỉ TOÀN là tên 

Tôi kể thêm một chuyện cười ra nước mắt, đó là tên của má tôi (bà cụ đã mất rồi khi tròn 90) má tôi là người Hải Nam sinh quán tại cao miên, bà ngoại tôi cũng chọn tên đẹp mà đặt cho con, ngắm bông sen mà đặt tên 3 con gái 
   - Liên Hoa (bông sen)
   - Liên Tu     (gương sen)
   - Liên Trân  (hột sen)

Má tôi là con gái út nên tên là Phù Liên Trân, má tôi tên đẹp như vậy nhưng khi còn trẻ ít khi nào dùng tới vì nó chỉ nằm trên mặt giấy tờ, khi còn nhỏ người ta chỉ gọi tên tiếng tàu, khi có chồng thì họ gọi theo tên ba tôi, khi già sồn sồn thì gọi bằng bà ÚT, khi ba tôi mất má tôi đi đoàn tụ với con bên Mỹ, lúc này mới có dịp dùng tên khai sanh thường hơn, nhưng ở đây thì tên hỏng có bỏ dấu và thường thì tên trước họ sau ...nên có nhiều khi dở khóc dở cười .

 Tên thì đẹp vậy chớ má tôi dốt đặc “cán mai”tiếng Anh hỏng biết, tiếng Việt hỏng thông, tiếng Miên thì quên, ký tên thì gạch chữ thập, vì từ nhỏ tới lớn má tôi đâu được đến trường (quan niệm xưa con gái đi học làm gì, biết tiếng nói là được, vậy mà buôn bán, cân đo tính tiền (tính rợ) thì số một, nhanh như chớp, thế là đủ ra đời kiếm cơm nuôi cả chục đứa con) thân má không biết chữ nhưng hỏng muốn con mình dốt nên vẫn tảo tần nuôi bầy con đi học ...(còn học được hay không là chuyện của tụi bây)

    Nhớ lần đầu tiên đưa má đi bác sĩ, đến văn phòng thấy có dăm ba người ngồi chờ, mình cũng lại ghi danh vô sổ chờ gọi tên ... ngồi chờ một hồi thấy có thêm vài ba người đến cũng ghi tên chờ đợi, rồi cô y tá gọi tên những người đến trước vô phòng khám (tui hỏng thắc mắc vì họ đến trước thì vào trước) nhưng khi thấy một vài người đến sau cũng được gọi vào, lúc ấy tôi đến quầy nhìn sổ ghi thấy tên mẹ mình số 4 ...sao chờ lâu mà không được gọi, hỏi thì cô thư ký nói gọi mấy lần hỏng có ai trả lời, cô gọi :
⁃ Phú Trần 
⁃ Trần Phú 
Má tôi đâu phải tên này (vì tên không có dấu nên cô ta tự thêm dấu vào)
Trời ạ.... tui hỏng biết cười hay mếu, đổi tên mà hỏng cần “ nấu chè”
Sao khi khám xong lấy cái toa đi Pharmacy mua thuốc, lần này tôi cẩn thận lấy cây viết bỏ thêm dấu trên tên của mẹ, nộp vô rồi ngồi chờ chừng 20 phút sau thì được gọi : 
⁃ Phù Chân, ai tên ...Phù ....Chân 
Tôi tiến lên và nói 
⁃ Phù Trân....chớ hỏng phải “Phù Chân” (cái chân bị phù thủng có nghĩa là 
sưng) thiệt là tình mà 
Có một cô cùng họ với mẹ tôi tên cũng đẹp là : Phù Kim Thuỷ 
khi điền trên giấy tờ thì cũng không có dấu, nhưng các cô thư ký cũng lịch sự gọi đúng âm tiếng Việt nhưng chỉ gọi họ và tên nên thành ra :

⁃ PHÙ THUỶ 
thiệt tình tôi cũng bó tay, lỗi tại ai ...lỗi tại ai ? Ai đúng ai sai ? Bỏ dấu hỏng đúng chỗ thì khác nghĩa, gọi họ và tên bỏ chữ lót cũng thành ra nghĩa khác có nhiều cái tên dỡ khóc dỡ cười .

Mẹ tôi tên gọi là TRÂN
Giống như một hạt hoa sen trắng ngần
Mà sao có kẻ gọi là “Phù Chân”
Hỡi trời ...ngó xuống mà coi 
Sao cô không đánh lưỡi chữ “TR”

Để tên mẹ gọi LIÊN TRÂN ...họ PHÙ 

Hình Toàn 


1 comment:

trường tôi said...

Tiếp tục viết nữa đi em, tao biết mi còn nhiều bài chưa đăng dạo này sao mà sung dữ vậy ta kkk thiệt là... tình mà
Người nhiều chiện và tài lanh