Friday, June 22, 2012

Tha Hương - Câu chuyện tháng sáu -HTTL

_____________
Hoàng thị Tố Lang
Hoàng thị Tố Lang





Kính tặng Thầy VVT và chị Kim Quang với tất cả lòng quí mến của em


HTTL




Chị KQ - Một cựu học Sinh Phan Thanh Giản mới trình làng một cái PPS tuyệt vời luôn - Gương soi - để tặng Thầy VVT . Bài thơ thật hay . Đọc mà thấy thương vô cùng tình nghĩa Thầy trò cao đẹp của tinh thần Quốc văn giáo khoa thư vẫn còn đó của người học trò đất Tây Đô . Bài thơ và cái PPS hẳn là đã làm Thầy hạnh phúc lắm . Chị đã gọt dũa , bào đi bào lại hàng trăm lần sao cho PPS thật toàn mỹ chị mới email thỏ thẻ cùng con nhỏ " em nuôi "rằng " Em ơi em post lên TH tặng Thầy dùm chị đi " .Sở dĩ chị gọi tôi là "em nuôi" vì tôi là dân NTT Rạch giá . Tôi là "học trò nuôi" chứ không phải là "học trò ruột" của Thầy như chị .  Cũng là cái duyên gặp gỡ giữaThầy Trò chị em tôi. Chúng tôi gặp nhau qua nhịp cầu Tha Hường mà quý mến nhau vô cùng, lòng cứ tưởng chung Thầy , chung trường , chung lớp .Thương chị tôi làm sao . Sự trân quý cùng lòng biết ơn người Thầy cũ năm xưa của chị đã làm tôi cảm động không cùng . Lúc nhận email của chị tôi đã sắp đóng máy và đi ngủ . Song email đó , tình nghĩa đó tôi đã ngồi lại và post liền ngay cho chi. Bài đã post lên. Gương soi rạng rỡ  hẳn lên trên trang Blog và mọi người khắp nơi bốn phương đã chung vui cùng chị trong tình nghĩa Thầy Trò sau bao chặng đường giông bão của cuộc đời vẫn đẹp , vẫn ngời sáng, vẫn mượt mà như thuở nào . Bài thơ của chị cùng cái PPS được trau chuốt từng ảnh hình từng nét chữ để tặng Thầy cho tôi nghe lòng rưng rưng ...
Tôi quí chi. Tôi quí Thầy vô cùng và tự nhiên muốn viết một chút gì đó hôm nay trên trang Blog nầy như lời cám ơn chị, cám ơn Thầy đã cho HTTL những giao tình thật đẹp ngày hôm nay . Đọc đến đây chắc là chị và Thầy sẽ hồi hợp và lầm thầm nói " Con nhỏ nầy nó sắp viết trăng viết cuội gì nữa đây ...Thì chẳng là chị đã từng nói với em hay sao " Cuộc đời ngắn ngủi lắm . Thương ai , quí ai thì chị phải nói cho người ta biết vì nếu không nói bây giờ biết đâu mình không lần nào có dịp để mà nói .Ở Thầy và Chị tôi đã học được biết bao điều từ sự thương yêu , bao dung , khiêm tốn và lòng tha thứ . Đừng bảo là em ca chị . nhưng thực sự mà nói Gương soi rạng ngời trên trang Tha Hương ai mà không cảm động khi đọc những dòng thơ ân tình đó 
Chị hay đùa gọi tôi là "con nuôi "của Thầy và Thầy cũng có lần đùa hỏi tôi khi có lần cả tuần lễ vắng email của chi. Email cho tôiThầy nói 
- "Em nuôi" có tin tức gì của KQ không ?
May là Thầy không gọi chị là " Chị nuôi " của HTTL . Em ghét cái chữ " chị nuôi" từ ngày ấy ....lắm Thầy ạ!
Thì ra chị bịnh . Chị làm mọi người lo . Chỉ mong chị khỏe để chị tiếp tục vẽ khung thơ cho Qúy Thầy . Nhớ hồi đó chị hay nói
- Tha Hương chỉ có mình em mà biết là bao nhiêu chuyện , bao giờ chị học làm tranh thơ được chị sẽ phụ làm với em cho em đỡ cực
Bây giờ thì chị làm khung và PPS cũng gồ ghề lắm rồi . Chị vẽ khung cho bài của chị và làm khung cho tất cả thơ của các Thầy , Nhờ đó tôi cũng đỡ nhọc nhằn hơn phần nào khi môt mình mà ôm nhiều chuyện quá . Thành quả đó cũng nhờ Thầy mà chị em tôi mới có được ngày hôm nay nên Tôi hay gọi Thầy là ông Tiên . Chẳng đúng sao ?Ông Tiên thì bao giờ cũng mang hạnh phúc đến cho mọi người . Từ những con Tấm xấu xí chả biết vẽ vời là gì ông Tiên đã cho chị em tôi  mỗi đứa một đôi hia bảy dặm mà đi . Từ không một chút biết gì về PPS mà bây giờ đứa nào đứa nấy được Thầy dẫn lối đưa đường chị em tôi cũng dò dẫm làm được một vài cái PPS mà đem trình làng. hả hê với xóm làng , nhưng lúc nào cũng cần Thầy phải xem lại sữa chữa đôi điều rồi mới an lòng mà đem ra khoe . Lâu lâu Thầy cũng cho học trò tấm tranh nọ, kiểu chữ kia  mà Thầy thấy đẹp để học trò Thầy  dùng cho PPS... Kính xin Thầy nhận nơi đầy sự biết ơn của chúng em
Bây giờ thì chắc Chị không còn nói con nuôi con ruột nữa rồi phải không chị Kim Quang . Em nhớ một đoạn thơ chị viết cho Thầy

....Nhớ thầy phong độ nghiêm trang
Học trò đến lớp sắp hàng thẳng ngay
Đệ nhị A 4 đó thầy
Em cũng khá cứ thơ ngây học hành
Rất mong thầy gọi điểm danh
Francaise vấn đáp rọt rành thầy khen
Nghe thầy cất tiếng Très Bien
Là em hãnh diện trò hiền trò ngoan

Bây giờ xem xong PPS Gương Soi Em nghe hình như có tiếng Thầy nói Tres` Bien kìa. Chị có nghe không ? . Đâu đây em thấy ánh mắt hạnh phúc và nụ cười mãn nguyện của Chị  .. Cô học trò dễ thương Kim Quang của cái thuở mười bảy mười tám mà đời đẹp như một bài thơ ,chưa hề biết buồn là gì ...

 Tháng sáu lại về . Tháng sáu của học trò . Sân trường cũ , hình bóng xưa. Nhớ lắm chị ơi những ngày tháng cũ .Bài viết Tha Hương  -câu chuyện Tháng sáu-  bên trời Tha Hương hôm nay như món quà nhỏ nhoi của TL kính gửi Thầy VVT và Chị Kim Quang ,như chút kỷ niệm thật đẹp mà em ghi lại trên trang Blog  để em nhớ mãi và biết ơn những giao tình hết sức cao đẹp mà Thầy và Chị đã dành cho đứa học trò và người em viễn xứ nầy ....Mong rằng Trang Tha Hương mãi mãi vẫn còn đó như nhịp cầu kết nối để duy trì mãi tình Thầy Trò mà em đã gặp được trên bước đường Tha Hương lưu lạc ....


Kính Chúc sức khỏe đến Thầy và Chị thương mến


Hoàng thị Tố Lang






6 comments:

VVT said...

Thành thật cám ơn TL
Tố Lan ghép hình rất điệu nghệ để giới thiệu bài viết...
Chúc an vui.
VVT

Kim Quang said...

Thầy và Tố Lang thương mến.
Chị hiểu và thấy hết những điều TL tâm niệm... chị không ngờ em nhớ mãi những gì chị tâm tình.
Chị rất hạnh phúc vì chị em ta đồng cảm về tình thầy trò. Chị thật sự bùi ngùi về bài viết bất ngờ của em.

Cảm ơn TL bài viết" Câu Chuyện Tháng Sáu"dành riêng cho thầy và chị.
Nghĩa là trong trái tim TL có chỗ ngồi cho thầy trò ta đó .
Chị có một ngày thật vui..
KQ

rachgia said...

Thầy và chị kính mến
Em rất cám ơn Thầy đã đọc bài viết cùng chúng em . Thầy còn lại khen em ghép hình làm học trò Thầy mũi phồng cả lên
Chị ơi !Chị bảo là chị bùi ngùi bất ngờ vì bài viết của em . Em hiểu , ngay chính em mà em còn bất ngờ khi bài viết có mặt hôm nay . Em viết bài nầy nhanh lắm . Chút xíu thôi .Chuyện thật , cảm nhận thật nên viết dễ dàng lắm chị . Em có tô vẽ thêm thắt gì thêm đâu chị . Viết xong và post em nghe hạnh phúc lắm . Muốn làm một cái gì cho Thầy cho chị mà em nghĩ mãi không ra . Chả lẽ lấy thơ chị làm PPS tặng chị nữa ư?. Chị vào Tha Hương được chưa ? . Hay là Hôm nào chị làm cái PPS bài nầy đi hay là muốn em làm .
Thăm chị . Thăm chị Huỳnh Mai dùm Em . ĐA có vào TH được không chị . Chị chuyển bài cho cô âý đọc dùm em
TL

Kim Quang said...

Chị sẽ làm pps ,nhưng không phải vì chị làm đẹp hơn em.
Em tạo phần hồn chị sẽ lo phần xác để ra nguyên hình
Tuần tới chị sẽ nộp. Từ hôm qua chị lại bị bịnh dạ dày nữa...

Chị sẽ đọc bài em cho HM nghe cho chỉ vui lây
KQ

Đông An said...

TL ơi,
Bài viết của bạn về Thầy và chị K.Q đọc vô cùng cảm động hàm chứa tình Thầy trò, tình chị em
sâu đậm, bất cứ ai đọc bài này cũng xúc động thôi không riêng gì Đ.A đâu TL ạ, vậy bây giờ
coi như TL là học trò ruột của Thầy chứ không phải là học trò nuôi đâu à nghen và người em Rạch
Giá nầy là em ruột của K.Q rồi, sướng nha. Tháng 7 tới Đ.A mới về CânThơ bạn ơi mình sẽ ghé
Cái Răng thăm bà chị ruột của TL đó. Các hình ảnh về Đà Lạt mà sư phụ mình email cho các đệ tử
xem đẹp quá hả TL.
Thân chúc bạn và gia quyến luôn an vui
Thân mến
Đ.A

Tolang said...

Đông An thân mến,

Cô bạn của TL khỏe không ? Chưa về lại Cần Thơ nữa sao ? Cám ơn bạn đã đọc bài viết của TL . Đọc thơ của ĐA thì biết ngay ĐA là "Huệ " rồi . Có về CT chụp với chị KQ một tấm hình gửi TL xem đi nha .
Ông Thầy CDM của mình đi dữ há . Thầy dễ thương ĐA hi? TL rất yêu cái tên Đ A của bạn ..
Chúc bạn và chị KQ nhiều niềm vui khi gặp lại nhe . Tha hồ mà hàn huyên hỉ ?

TL