Friday, September 7, 2012

CÂU CHUYỆN BIRTHDAY

____________
Mạch vạn Niên






Thoạt sinh ra thì đà khóc choé

Trần có vui sao chẳng cười khì...

Cái ông Tướng Nguyễn Công Trứ nhiều lần lên voi xuống chó có lúc làm tên lính quèn nhưng chưa bao giờ hận đời hận người nầy đã triết lý vụn cái tiếng khóc chào đời của trẻ thơ. Nhưng thưa ông người xưa cũng đã từng nói đời là bể khổ nên "nó" lọt lòng thì nó phải khóc ! Bạn và tui lúc được sinh ra chắc cũng vậy ?! Ở Việt Nam ngày xưa sinh ra mà không khóc thì trước tiên là bị đét đít, nếu tiếp tục không khóc nữa thì có nước hui nhị tì cho đứa kế lên ngôi thứ của mình, không giống bây giờ khoa học tân tiến nào là ống thở phòng lạnh tiếp hơi...muốn chết cũng không phải dễ ! Kế thừa danh tướng
Nguyễn Công Trứ, ngày nay cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng "tiêu cực" than thở ".. trẻ thơ ơí ! Xin buồn tử ngày mẹ cho mang nặng kiếp người..." Cho nên cái văn hoá Việt Nam từ hồi nẵm không có cái vụ mừng birthday hay sinh nhật gì cho lôi thôi. Hoạ chăng là có cái lễ thôi nôi cúng ông bà độ cho khỏe mạnh sau một năm chòi chòi đạp đạp lật ngửa lật nghiêng và cũng để vào cái mâm mấy thứ lỉnh kỉnh sách vỡ lược gương.v.v...để đoán coi cô cậu tương lai làm ruộng hay làm thầy...Chuyện kể ra thấy hơi mê tính ngồ ngộ nhưng dễ thương nầy không biết cô cậu về sau nó sẽ ra sao "que sera sera" ! Nghe má tui nói ngày xưa tui cầm sách vỡ trong lễ thôi nôi. Vậy mà tui cầm sách vỡ chẳng được bao hơi thì thốt nhiên bị đẩy vào lò sát sinh để cầm súng cắc bùm. Thế rồi sau three downs seven ups nine floatings (ba chìm bảy nổi chín cái lênh đênh, xin đưọc phép "thông dịch hạch", không biết đúng sai ) tui làm thân viễn xứ cầm tuộc nơ vít (crew driver) mà vặn tới vặn lui, vặn cho đến lúc nước Mỹ nợ ngập đầu tui mới chịu lui về vườn ! Rồi đến tuổi sáu bó, bảy bó, tám bó...thì được mừng lên chức lão thọ, rồi đại thọ thượng thọ lung tung...chứ không nghe nói mừng birthday hằng năm như người phương Tây.
Có lẽ cái văn hoá Phật Giáo nó tiêm nhiễm vào tâm hồn người Việt mình nên dù có theo Đạo Phật hay Thờ Cúng Ông Bà người Việt mình cũng thường ăn chay mỗi tháng hai hoặc bốn lần để nhớ làm điều lành tránh xa điều dữ. Trong khi đó người phương Tây hầu hết theo Đạo Thiên Chúa (La Mã hay Chính Thống) coi sự ra đời của đứa bé là đã mặc nhiên mang một tội lỗi. Đó là tội tổ tông truyền nên phải mang nó đi rửa tội. Sau khi rửa tội được sạch sẽ, đứa bé đã là con chiên của Thiên Chúa được Chúa ban cho sự sống hay mang sự sống về với Chúa đều trong Bàn Tay Của Thượng Đế, nên không có cái vụ đời là bể khổ bởi vì mọi thứ đều có Chúa lo ! Nên cứ hồ hởi mà Mừng Sinh Nhật mỗi năm ?! Vì Chúa còn cho ta hơi thở là còn sự sống, Chúa cất đi là ta về với Chúa. Vì vậy mà lúc nào ta cũng phải tỉnh thức vui vẻ mà chấp nhận ! Nếu bạn là người không phải đạo Thiên Chúa thì cũng xin nghe qua rồi bỏ !
Tui nói vòng vo tam quốc chẳng qua là để nói tháng 9 nầy có ngày sinh nhật của bé Tha Hương. Còn nhớ năm rồi bé chập chửng biết đi đã có 62 ngàn đôi tay bồng bế. Thế mà lụi hụi nó đã bước vững vàng khi vào sinh nhật lần thứ hai là năm nay ngày 12 tháng 9. Giờ thì số người nựng nịu nó càng lúc càng đông và nó cũng càng lúc càng xinh càng dễ thương chi lạ.
Nhớ lại ngày nào còn exciting khi thấy mọi người thi nhau làm Blog, tui tất tả ngược xuôi cho ý kiến vào ý kiến ra vớí Tố lang và Ngọc vân dù tui chỉ là một kẻ chầu rìa. Riêng Tố Lang dù đã từng làm báo nhiều năm ở chốn xứ lạnh tình nồng Winnipeg cũng không khỏi lo âu cho sự ra đời của bé. Chỉ có " bà mụ " Ngọc vân thì cười hề hề vì kinh nghiệm làm Blog là chuyện nhỏ như con thỏ đối với nàng. Thế là bé được hai chị em Tố Lang Ngọc Vân cắt rốn với tiếng khóc chào đời " Trần Gian là Cõi Mộng, Dung Thân Trời Tha Hương " !
Bây giờ bé đã được lớn lên trong tình thương yêu đùm bọc của mọi người. Con số 9 là con số hên, bé ra đời trong tháng chín mong bé luôn luôn gặp hên. Cũng có người nghiên cứu những người sống lâu trăm tuổi phần lớn đều được sinh ra trong tháng 9. Không hiểu họ nghiên cứu kiểu gì mà dám quả quyết như vậy. Có lẽ họ nhìn khai sinh quý vị bách niên giai lão thấy họ đều sinh tháng 9 mà QUY NẠP càng vậy thôi chứ tui không thấy nó khoa học chút nào. Dù sau đi nữa nếu trong số quý bạn có bạn sinh trong tháng chín thì cho tui xin được chia vui, và cuối cùng cũng chia vui với bé THA HƯƠNG được tròn trịa khoẻ mạnh vừa mới lên hai
trong tháng 9 nầy " HAPPY BIRTHDAY THA HƯƠNG " !
Mạch vạn Niên






3 comments:

Anonymous said...

Anh MVN ơi! Tui đang phân vân không biết mua đồ Batman hay Barbie cho bé Tha Hương đây ? Đọc bài viết của Anh từ đầu tới cuối tìm hòai mà không thấy Anh cho biết bé TH trai hay gái?? Tui sợ gửi qua lạng-quạng không đúng bị Cô gíao rầy thì mệt lắm ! Vậy Anh làm ơn cho tui biết sớm nghen ! Thanks ! N.

MVN said...

Hi N !
Bé THA HƯƠNG do Cô Giáo của N và Ngọc Vân cắt rốn, tui đâu có được quyền vào xem đâu mà biết nó gái hai trai. Bây giờ nó đã hai tuổi rồi nên quần áo chỉnh tề làm sao mà tui phân biệt được. Cô giáo tắm rửa thay quần áo cho nó mỗi ngày. Vậy thì N hỏi cô giáo của N thì biết hè !
MVN

rachgia said...


N em,

Sao chọc anh Niên hoài vậy nhỏ . Cô học trò nầy thiệt là " rắn mắc " không ai bằng . Em muốn gửi quà nào anh Niên ảnh cùng mừng hết á em ơi . Năm ngoái sinh nhật TH nhằm Trung Thu ( ăn bánh TT mệt nghỉ đó em ) năm nay nhuần hai tháng tư nên giật lùi lại một tháng .
Em đi vòng vòng Tha Hương hôm nay vui không ?Cám ơn Cô học trò chịu khó đọc bài và comment cho người viết thêm vui (có thêm sức mà viết bài cho em và bạn hữu đọc . Thanks

TL