Monday, March 3, 2014

Nhảy Dù




______________

Bạn Láng Giềng


Nhảy dù càng nhảy càng teo
................................
Dù không mở cánh
................................

Có nhảy dù mới thắm thía câu "Nhảy dù càng nhảy càng teo" của anh Viễn Thám 1 ND ,vừa gửi cho TH  băng video 17 phút đi coi dân Rạch Giá thả diều.Là học sinh của Rạch Giá ,khoản đời tuổi trẻ Anh rất đáng thương,cha mẹ ,em mất sớm vì mìn bẩy,Anh ôm hận đăng lính nhảy dù lúc 16 tuổi,lứa tuổi chưa được chấp nhận cho vào quân ngủ,anh phải làm khai sinh giả để được làm lính nhảy dù.Có thể nói anh tham dự hầu hết các trận đánh vang dội của binh chủng mủ đỏ.Anh  tâm sự " bao nhiêu lần nhảy,bấy nhiêu lần teo",kể cả lần nhảy đầu tiên















                                                   

               Đúng vậy,ngồi trên chiếc trực thăng Chinook để thực hiện chuyến nhảy dù đầu tiên,tôi bấn loạn với ý nghỉ nữa bỏ nữa không!!!!
              Nghe tôi khen các cô gái Pleiku lúc nào cũng má đỏ môi hồng,cho nên ngày thứ hai của tháng đầu nghỉ hè đã thấy bà xã tôi trình diện dân chúng Pleiku để hoà nhập vào hiệp hội phụ nữ má đỏ môi hồng. Hiệp hội nầy áp dụng đúng theo phong tục tập quán của phụ nữ Thượng:'bảo vệ ,săn sóc tối đa đức lang quân ".Do đó khi biết tôi sẽ nhảy dù ngày mai,nàng đã  đưa ra không biết bao nhiêu lý lẽ để ngăn cản tôi,nào là nhảy ra khỏi máy bay dù không mở,nào là hai cánh dù dính chùm với nhau đồng rơi xuống như diều đứt dây,nào là khi hai chân chạm đất những đốt xương sống va chạm mạnh về già sẽ bị còng lưng hay nằm liệt một chỗ ,nào là ở đây toàn là rừng rậm cây cao,nhở dù vướng ngọn cây thì làm sao cứu v.v.....Nghe nàng kể lể ,năn nỉ ỉ ôi,tôi đã muốn siêu lòng từ bỏ giấc mộng nhảy dù.                    
            Tôi có giấc mộng nầy khi theo xếp tham dự lễ mãn khoá sinh viên Võ bị Đà Lạt ,cuối buổi lễ có màn trình diễn nhảy dù chính xác. Những cao thủ nhảy dù được máy bay thả từ xa rồi điều khiển một loại dù đăc biệt có một khoản trống ở cánh dù để người nhảy dù điều chỉnh  hướng gió đưa dù đáp xuống một ô vuông màu trắng trước khán đài một cách chính xác.Trong số nầy có Đại Uý Nhan Văn Thiệt ,cựu học sinh Nguyễn Trung Trực,sĩ quan an ninh của Tổng Thống  NVT.Phục tài những cao thủ nhảy dù,tôi thầm nghỉ nếu có dịp tôi sẽ đi học một khoá nhảy dù.Một tháng sau dịp nầy đã đến với tôi nhơn một buổi hội các chỉ huy trưởng các ngành của quân đoàn trong đó có Thiếu tá Lâm Quang Phòng chỉ huy trưởng lực lượng đặc biệt.Biết tài và sự hào hoa phóng khoáng của thiếu tá lúc mới trở về Rạch Giá,tôi đến chào ông.Biết tôi là rễ Rạch Giá ,binh chủng thiết giáp ,thiếu tá Phòng hỏi tôi:
               Tuần tới Qua có mở một khoá huấn luyện nhảy dù cho các tân binh và cho riêng đại tá tham mưu trưởng của quân đoàn ,em tới tham dự rồi làm một chầu với Qua nhen,thịt rừng nhiều lắm !!!
                Đúng như sự mong muốn và còn được ăn nhậu nữa,tôi làm sao không đến được !  Trại Lực lượng đặc biệt nằm sâu trong rừng và cách Bộ Tư lệnh Quân Đoàn chừng 1/2 giờ bay của trực thăng,vì bận công vụ nên đại tá TMT và tôi chỉ có thể thực tập trong một ngày thứ bảy mà thôi.Làm quen với những cánh dù,thực tập cách xếp dù,những động tác khi đáp xuống đất,cách xử sự khi nhảy ra khỏi máy bay đã hết một buổi chiều không còn thì giờ để thực tập nhảy dù từ tháp cao xuống vì trực thăng đã tới đón.
                Những lời nỉ non của bà xã văng vẳng bên tai cộng với ý nghĩ bỏ cuộc tôi định nói với th/t Phòng cho tôi nhảy lần sau thì các tân binh ,đa số là các thanh niên gốc thượng ,đã bắt đầu nhảy .Ông đại tá khều tôi ra dấu chuẩn bị,thôi số trời đã  định không còn cách nào khác là đứng lên lần theo ông đại tá đến chỗ nhảy .Chỉ còn có 3 người ,thiếu tá Phòng đứng
ngay cửa để kiểm soát ,ông đại tá và tôi.Tiếng động cơ,tiếng gió lùa vào cửa làm cho mọi người ù tai .Tôi không dám nhìn ra ngoài,tâm thần bất động có nghĩa là đứng chết trân tại chỗ,tim đập mạnh,mặt có tái xanh không thì tôi không biết,khi thấy th/t Phòng ra hiệu cho ông đại tá nhảy,đôi chân tôi như hai tảng đá nghìn cân ghì chặt xuống sàn trực thăng không tiến bước được cho đến khi th/t Phòng nắm tay kéo lên cùng lúc tôi cảm nhận thân tôi đã ra khỏi máy bay ào ào rơi xuống.Ruột,gan,phèo phổi như lộn ngược,lổ tai như bưng lên ,đôi mắt nhắm lại cho đến lúc thân tôi giật nẩy lên ,tôi mới thở hắc ra : dù đã mở.
                Cánh dù bọc gió nhẹ nhàng từ từ rơi xuống,tôi như cánh chim trời bạt gió giữa bầu trời bao la hay nói theo 
Viễn Xứ:
                                                  Lênh đênh theo chiều gió
                                                  Tâm thanh thản an nhiên
                 

Tâm đã thanh thản ,tôi đưa mắt nhìn xung quanh nhiều cánh dù còn lơ lửng trên không,điều tôi vui nhứt là cánh dù của tôi cũng thanh thản như chủ nó đưa tôi đáp xuống an toàn trên cánh đồng cỏ xanh rì.
                 Nhảy dù thực tập còn hồi hộp xanh rờn như vậy ,huống chi nhảy dù dưới lằng tên mủi đạn của địch nên ông bạn viễn thám dù oán than là phải!!!!!  Nhưng còn một loại nhảy dù không cần dù ,không cần máy bay,không cần huấn luyện cũng hồi hộp như thường .Số là trong những ngày đầu ở quân trường Thủ Đức để cho các sinh viên sĩ quan khỏi lo nghỉ lung tung nhà trường cho sinh viên di hành quanh vuông rào nhà trường 10 vòng,mỗi vòng hơn một cây số,mục đích làm cho tất cả mệt lã khi về tới phòng là lăng ra ngủ không trằn trọc ,không mộng mị.Đi được 2 vòng Anh bạn nằm giường trên cơ thể ốm yếu không đi nổi nhờ tôi đi kè bên Anh ta.Khi đi ngang qua trại gia binh một Anh Trung sĩ đến gần chúng tôi rỉ tai: ở đây có cháo gà xé phai nóng hổi ngon lắm,vòng sau đi chậm lại rồi ghé vô đây NHẢY DÙ VÀI VÒNG để thưởng thức vài tô cháo.Vừa ăn,vừa hồi hộp,Anh Trung sĩ thấy vậy trấn an: không sao đâu để tôi canh chừng cho.Đây chỉ là loại nhảy dù tương đương với nhảy dù từ tháp thực tập,không hồi hộp nhiều.
                     Những anh chàng trốn vợ,trốn người yêu đi du hí là những CAO THỦ NHẢY DÙ,
    luôn  luôn dù bọc gió đáp xuống bải an toàn chỉ trừ khi gió đổi chiều mới gặp hoạn nạn.Chẳng         hạn như anh bạn tôi đóng quân ở một quận lẽ ,đường đi khó khăn,những tưởng bà xã không  
    thể nào tìm tới,không ngờ bà xã tìm tới đúng lúc anh đang du hí.Đây là loại nhảy dù tương đương với nhảy dù từ máy bay.
                    Nhảy dù giả hay thiệt đều nguy hiểm như nhau,chọn nguy hiểm nào đây?????
              
       


  

5 comments:

Anonymous said...

Kính chào Thầy !Em đọc tới đọan Thầy từ máy bay nhảy ra làm em nín thở ... thật hú hồn cánh dù đáp xuống an toàn ông Thầy không bị xĩu làm em mừng quá chời !!!HTX

VX said...

Cám ơn anh BLG thật nhiều đã nhắc mấy câu thơ của VX trong bài viết anh song ... hi hi anh đã sửa thơ VX nè

Lênh đênh trên triền sóng
Tâm thanh thản an nhiên

đã thành

lênh đênh theo chiều gió
Tâm thanh thản an nhiên

Mà phải sửa vậy mới hợp với cảnh anh BLG ta đang nhảy dù chớ phải không bạn ?
Kỷ niệm ngày xưa vẫn còn đó đẹp quá phải không anh ?
Ôi thời oanh liệt ngày xưa ơi
VX

Anonymous said...


Còn một người nín thở nữa,đó là cô của HTX vì qua hôm sau cô của HTX cúng một con gà tạ lễ tôi đã trở về bình han vô sự,gà cao nguyên thuộc loại gà chạy bộ,ăn xong muốn đi nhảy dù nữa.
Vừa đúng lúc Nguyên Nhung viết:
Thời tuổ già hay vẫn vơ tiếc nhớ
Nếu có điều gì xin cứ gửi vào thơ
Làm thơ không được nên phải gửi vào văn,đúng không VX?
BLG,

Anonymous said...

Su Huynh ơi !
Sư Huynh chỉ có Một Bằng Nhảy Dù thiệt. Còn Ngu Đệ có mấy chục Bằng Nhảy Dù Giả hồi còn trong lính đi công tác khắp 4 vùng Chiến Thuật mà đâu có nguy hiểm gì đâu. Chỉ tốn Péniciline thôi hà ! Khỏe re !

Vạn Kiếp Sư Đệ

Anonymous said...

Nhảy dù giả coi bộ hợp với
tui hơn

Sơn dương