Monday, March 3, 2014

Hạt sỏi cũng buồn

______________

Thơ Mặc Nhân TVC



                    Un  Coeur  Sincère peut amollir la pierre
                                            Lòng Chân Thành có thể làm mềm cả đá
   Hạt sỏi cũng buồn
                   (Vạn vật đồng nhất thể)

                   
Tôi từ miền đông đất đỏ

Về miền tây bằng xe bò lọc cọc.
Đổ sạn, xây nhà, làm cầu, đúc cống…
Tôi được bỏ quên sau mẻ đúc sạn cuối cùng.
Lăn lóc đường trần. Vập vùi gió bụi
Nắng mưa không làm tôi nức rạn

Đày đọa càng nhiều thân tôi càng nhẵn
Vì tôi là hạt sỏi vô tri, vô giác
vô tâm, vô thức, vô cảm, vô tình.
Nhưng tôi tồn tại
tồn tại trong tăm tối, lặng căm, vô hồn.
Số phận ư ?
Một bước chân dẫm lên
Một bàn tay nhè nhẹ
Tôi nằm trong bàn tay nhỏ bé
Êm đềm, mịn màng, ấm áp
Một ít nước bọt lau tôi vào vạt áo
Giọt nước bọt, giọt cam lồ, gột rửa bụi trần,
Bàn tay nhỏ bé nâng niu
Đôi mắt nhìn tôi âu yếm
Một nụ cười ban phát cho tôi
Hạnh phúc đầu đời.
Giọt mưa trên đá. Giọt sương trên cát
Mát lạnh đời tôi!
Thân thương đặt tôi vào túi áo
Tôi chuyển mình từ vô thức
Để cảm nhận một điều.
Vô sắc
Vạn vật đồng nhất thể
Nhịp đập từ lồng ngực như lời ru của con tim
Nhẹ nhàng mà rung động
Yếu ớt mà bi hùng. Từ vô thức tôi đi…
Từ vô thức tôi đi…
Anh và tôi như bóng với hình
Ngày đi chơi đáo, nhảy cò, đánh búng…
Đêm về nhà ấm êm trong túi áo, bên lồng ngực
Để hòa nhịp với tiếng đập con tim. Con tim của anh.
Nóng hổi. Rạt rào. Chan hòa. Vô lượng…
Tôi không còn là hạt sỏi, vô tri cùng cát bụi
Mà là anh. Mà  là tôi.
Khắng khít. Hữu cơ. Hữu cảm. Hữu tình…
Số phận ư ?
Với tôi thời gian là vô nghĩa. Trống không mông lung.
Với anh đến một lúc
Nhịp đập của con tim
sao im lặng?
Hơi ấm tim anh sưởi tôi sao giờ đây giá lạnh?
Tôi cũng lạnh giá, mất rồi!
Anh bất động! Để cùng tôi trở về bất động
như bản thân tôi bất động.
Nhưng tôi vẫn trong túi áo anh
vẫn bên lồng ngực, vẫn bên trái tim anh, dù giá lạnh .
Mặc cho “con tim ta” không đập nữa
Có gì đâu?! cùng đi...
Anh và tôi cùng đi...cùng đi...
Để cùng hoá kiếp với nhau thôi./-
                                                             Mặc Nhân TVC




No comments: