Saturday, March 29, 2014

Những Cơn Bão

____________



NHỮNG CƠN BÃO

Chân diện Mục

Bão mưa gió thét gầm nhiều hung dữ
Đổ núi lở sông tàn phá ruộng vườn
Bão giá ngựa phi dân không no đủ
Lương thực , ga , xăng ... thiếu hụt tiền lương
Bão thu phí như trăm ngàn thứ " thuế "
Cứ thi nhau đổ xuống bọn dân thường
Bão xây dựng , xây tràn lan , tự sướng
Phong bì , chia chác , đủ thứ hoa hường
Và tôn tạo , và vẽ vời lãng phí
Chẳng giống ai , toàn chuyện dở ương ương
Bão giao thông , sáng kiến nhiều quái đản
Tắc câu , nghẽn ngập cả phố phường
Bão tư tưởng cao siêu này kia nọ
Ảo tưởng lừa nhau ít học thảm thương
Bão viết sử hay chỉ là sửa sử
Nói mọi điều như con vẹt , đừng cương
Ngầm đe dọa nếu ai người viết khác
Thôi hết rồi văn hiến với văn chương
Phản biện , phê bình , chung quy một rọ
Bút nhà văn cong quẹo , nhục trăm đường
Bão di tản , đôi chân đi bỏ phiếu
Bỏ quê nhà lếch thếch chuyện tha phương
Ôi quê tôi sao quá nhiều thứ bão
Lệ nhòa mờ cay mắt khóc quê hương
Nhưng đau đớn đến tận cùng chịu đựng
Bão lòng người mất hết cả tình thương


5 comments:

Vô Danh An Nam said...

“ Tui thích tiếng “tự sướng“ mà Thầy dùng ghê: “Sướng và hay“ chi lạ“ Thầy ui.

Đừng chê nghe Thầy, lời tui quê mùa tự nhiên xin cảm tạ đó Thầy.“

Vô Danh An Nam

Unknown said...

Bạn Vô Danh ơi , ở Nước Trong bây giờ người ta dùng tràn lan từ Tự Sương . Nghe mà sướng cái lỗ tai vô cùng ! Vụ máy bay mất tích ở Malaysia vừa qua , VN gủi một đoàn tìm kiếm , cứu hộ rất " hoành tráng " lên đường , nhưng từ máy bay tới tày thủy đều ngơ ngáo ( em chả biết gì ) - biết chết liền !!!
Bị người ta chê cười quá xá , một ông lớn ( trưởng ban cứu trợ tìm kiếm gì đó ) bèn chữa thẹn : Việt Nam lấy CÁI TÂM mình là chính đâu cần kỹ thuật !!!
Nếu bác sĩ củng nói tôi chữa bệnh lấy cái tâm là chính không cần y học thì ... nó ra làm sao nhỉ ...
Ôi ! người ta Tự Sướng như thế đó !
Tôi chú thích dài dòng cho các bạn hiểu thêm về cái sự tự sướng ở Nước Trong !

Anonymous said...

Nghe cái chữ "Tự sướng " nầy sao nó lùng bùng hai lồ tai ông Thầy ơi . Cùng nhờ Thầy biết thêm nhiều chừ Việt mới nghe nóng lạnh thiệt , riết rồi mình như hết hiểu luôn với chừ của mình ...

Một bạn đọc Tha Hương

Vô Danh An Nam said...

Bạn đọc Tha Hương ơi.

Tui nghĩ VN bây giờ văn chương nên phải hiểu nghĩa bóng (tự mãn) chử dùng (tự sướng).

Nhất là trong quan điểm bài thơ của Thầy.

Mới đọc thì người quê như tui như bạn thấy hơi lùng bùng lổ tai, nhưng đọc tới lần thứ 3 thì miểm cười xui rót hà.

Vì dzui dzui mà.

Anonymous said...

Bạn Vô Danh An Nam nè

Nhờ bạn giải nghĩa tự sướng= tự mãn tui mới hiểu ra

hay hay hay lắm ....
Rằng hay thì thật là hay
Nghe qua ngậm đắng nuốt cay thế nào

Trời đất ơi chữ Việt bi giờ " biết chết liền " sao nó "hoành tráng " vậy cà . Sao mà nó"khủng" thế

Bạn đọc THa Hương