Friday, August 26, 2016

CHƯA ĐỦ CÔ ĐƠN CHO SÁNG TÁC

______________


   
 Tôi đọc “Chưa đủ cô đơn cho sáng tác“ lấy làm tâm đắc lắm! Cái ông Inrasari này thật là hiểu, thật là nắm bắt được cái hồn thơ văn. 


    Ôi! Tại sao thơ văn bây giờ rất là xô bồ? Tại vì cuộc sống bây giờ rất xô bồ! Người ta lấy thơ văn làm một trong những phương tiện để tiến thân! (xin đừng so sánh với ngày xưa: khoa cử người ta xét trình độ thơ văn là người ta xét vốn chữ nghĩa và đọc sách của đương sự, rồi sau đó thăng quan tiến chức hay không là tài ứng xử sau này) 

    Ngày nay người ta xếp hạng thơ văn theo quyền lực, theo vỗ tay số đông! Ông chủ tịch thơ hay hơn thơ ông bộ trưởng, thơ bộ trưởng hay hơn thơ vụ trưởng, vụ trưởng hay hơn giám đốc… Ôi! Một nền văn chương a dua, nịnh hót… Thảo nào mấy chục năm qua rất ít bài ngửi được. 
    Văn chương phải được sáng tác trong tĩnh lặng, khiêm nhượng, cô đơn… để rồi nó sẽ được nhân dân đánh giá, chứ không phải các ông lớn viết rồi đem ra khoe, ca tụng lẫn nhau, kéo bè kéo cánh, phong tặng nhau những danh hiệu này, danh hiệu kia! Chính cái nền văn nghệ xô bồ này đã nặn ra những quái thai làm nản long người quan tâm tới văn nghệ: Ông lớn tài kiêm văn võ, chính trị, quân sự, tài chánh… tranh giải thưởng cao quí nhất không được (!) ông ta tuyên bố đợt sau nhất định ông ta phải được giải này(!!!) mà theo các văn thi sĩ dân đen thì ông này viết văn thơ, phóng sự, nhạc, hội họa chẳng thứ nào ra hồn!  Ôi! Những người huênh hoang trong tiệc rượu, trong lễ hội, trong các cuộc họp thì làm sao hiểu nỗi cô đơn quan trọng như thế nào đối với người viết! 
    Cái hứng thơ, cái cảm nhận sâu sắc về cuộc đời chỉ chân thực, chín mùi khi nhà văn cô đơn, cô đơn tuyệt đối. 
    Những tuyệt phẩm: Muối Của Rừng, Những Người Thợ Xẻ của Nguyễn huy Thiệp; Những: Bước Qua Lời Nguyền, Thiên Thần Sám Hối, Đi Tìm Nhân Vật của Tạ duy Anh đã trở thành bất tử vì Nguyễn huy Thiệp và Tạ duy Anh cô đơn! 
    Mọi người chỉ loan truyền những bài thơ thất tình, cùi hủi… của Hàn Mặc Tử mà không biết rằng bài thơ tuyệt tác Đà Lạt Trăng Mờ đã bật ra khi Hàn Mặc Tử cô đơn (đó là nỗi cô đơn thi vị chứ không phải là nỗi cô đơn tầm thường… Như khi thất tình, thất chí, bị người xa lánh) trong một đêm trăng ở Đà Lạt: 

          Cả trời say nhuộm một mầu trăng 
          Và cả lòng tôi chẳng nói rằng 
          Không một tiếng gì nghe đụng chạm 
          Dẫu là tiếng vỡ của sao băng 
    Xuân Diệu hẳn đã cô đơn lắm khi hạ bút: 
          Bốn bề ánh nhạc biển pha lê 
          Chiếc đảo hồn tôi rợn bốn bề 
          Sương bạc làm thinh khuya nín thở 
          Nghe sầu âm nhạc đến sao Khuê 

    Và Huy Cận nữa! Ai mà chẳng hơn một lần nghe mưa rót vào hồn rồi sầu buồn cùng chàng Huy Cận:
          Tai nương giọt nước mái nhà 
          Nghe trời lạnh lạnh, nghe ta buồn buồn 
          Nghe đi rời rạc trong hồn 
          Những chân xa vắng dặm mòn lẻ loi 
          Rơi rơi dìu dịu rơi rơi 
          Trăm muôn hạt nhẹ nối lời vu vơ 

    Quách Toại và Thanh Tâm Tuyền lại có những nỗi cô đơn không giống ai khi hai chàng nghĩ về kiếp người. 
     Trong khi Quách Thoại nhìn trăng thao thức và muốn:
          Gửi cả lên trăng tiếng thở dài 
    Thì Thanh Tâm Tuyền đứng bên cửa sổ: 
          Mây đục đậu bên bờ cửa sổ 
    Ở một bệnh viện: 
          Bệnh viện thành công viên khuất nẻo 
    Mà nghĩ đến những chuyện hôm qua: 
          Những chuyện hôm qua chuyện núi đồi 
    Ôi! Chàng này nói lờn: “Tôi không còn cô độc“ nhưng thực ra chàng cô độc lắm!!! 
    Tô Thuỳ Yên về quê như đi vào nơi thần bí: 

          Ta về như giấc mơ thần bí … 
          … Thức dậy đi nào gỗ đá ơi 

    Nói chuyện với gỗ đá thì chắc chàng là: “Thiên hạ đệ nhứt cô đơn“ rồi! Chẳng ai có thể tranh với chàng danh hiệu đó! 
    Không hiểu sao xã hội Việt Nam càng ngày càng ồn ào, náo nhiệt, mà các thi sĩ lớn thì càng ngày càng cô đơn. 
    Xuân Sách về quê … tới bến đò: 

          Ta về tới bến sông xưa 
          Hút tàn điếu thuốc mà chưa gọi đò 

    Ai đọc tới đây mà không thắc mắc: Tạo sao thế! Có lẽ tâm sự Xuân Sách ngổn ngang… chưa gọi đò vì… Quê hương… khó nói quá…! Có lẽ ông ở giữa quê hương mà cô đơn thôi!!! 
    Khoa Hữu về Hà Nội không phải là tìm ân oán, ông chỉ muốn tìm tình tự ngàn năm xưa. Nhưng: 

          Gọi ngàn năm vọng tiếng thưa tuyệt tình 

    Rồi ông lại đến Sài Gòn nơi mấy trăm năm xây dựng của dân Việt  để làm nên hòn ngọc Viễn Đông . Nhưng chỉ nhận được nỗi cô đơn não nề 

          Về bôi mặt nhọ tìm nhau 
          Hỏi trăng xưa khuyết  
          Hỏi châu ngọc chìm 

    Phạm công Thiện, một con người chẳng phải tăng, không phải tục, lại càng không phải Thánh, cô đơn đứng trên đồi nhìn “mây trổ bông“, nhưng dưới chân ông thì quê hương xao xác như bến cỏ bồng bởi những ngọn gió từ đồi Tây hay đồi Đông! 
    Tuệ Sĩ, vị Thiền Sư uyên thâm Phật Pháp nhưng không dứt nổi long trần. Lòng ông rất cô đơn và hờn tủi ngay giữa Trường Sơn hùng vĩ, ngàn năm thách đố biển Đông: 

          Quê người trên đỉnh Trường Sơn 
          Cho ta gửi một nỗi hờn thiên thu 

    Tôi kết thúc bài viết ngắn này khi điểm lại các vị có thể là nhà giáo, nhà báo, triết gia, thiền sư, quân nhân, nông dân… nhưng họ thật sự chỉ là nhà văn chân chính khi họ: CÔ ĐƠN 






7 comments:

Anonymous said...

Em ngồi chót vót quan san
Chờ cơn mưa dội tuyết tan đỉnh đời
Anh bay ngang biển luân hồi
Mang em về với đất trời thiên cung
Thời gian vô thỉ vô chung
Non bồng nước nhược ta cùng sánh vai
Cô đơn hai bóng hình hài
Đêm nao dư chấn rung hoài ngàn năm
Khúc tình hồng gợi trăm năm
Qua cơn động đất ta nằm vực sâu
Buông xuôi như thuở ban đầu.

Học trò quậy.

Anonymous said...

Các Bạn RG ta ơi !

Mới thấy 4 tên lính Commando xuất hiện rất oanh liệt, rất vui ... tôi đọc không thể nín cười!!! Vậy mà 1 phút sau quay lại thì 3 tên biến mất chỉ có 1 mà thôi ! Chỉ có chủ quán mới có thể và có quyền thủ tiêu 3 commando nầy có đúng không ? Như vậy là vi phạm tự do ngôn luận truyền thống của Tha Hương rồi đấy nhé nhé !!! Chơi vậy là không vui chút nào cả.

Phải có vài chữ của đòan thanh minh thanh nga để tự hậu không bình lụi gia nào được gởi commando vô TH mới đúng chứ chứ !!!

Xóm Vườn Dừa.

Anonymous said...

Mấy cái comments trước theo tui nghĩ chắc là phạm luật của TH cho nên bị chủ quán xóa đi là phải rồi khỏi cần phải thanh minh thanh nga làm gì cho mất công nếu rãnh bạn vô phần lời ngỏ đọc để mà hiểu luật lệ của TH .
Một bạn đọc TH

Anonymous said...

Mấy cái Comments bị xóa đi mà Xóm Vườn Dừa cho là oanh liệt, rất vui, tôi thật hết ý luôn . Đáng lý nó đã bị xóa ngay khi mới Post kìa, nhưng có lẽ chủ vườn bận nên nó mới chễm chệ mấy hôm đó Xóm Nhà Thờ, Xóm Bánh Tầm, Kẻ Muốn Bị Chừi, Xóm Vưòn Dừa. Tự Do ngôn luận không phải là muốn nói bá xàm bá láp gì thì nói đâu bạn .

Xóm Nóc Bằng

loc nguyen said...


TIẾNG VỌNG ĐỒI HOANG - NL

Tiếng chuông gợi tiếng sầu dâng
Đồi hoang gió cuốn tử sinh gọi người
Trăm năm nào có ai mời
Kết duyên se sắt khóc cười nổi trôi

June. 14,2016

loc nguyen said...


GIỌT SẦU TRẦM LUÂN -NL

Bây giờ ta lại gặp nhau,
Mộng vùng đất cũ câu chào năm xưa.
Lặng yên nghe lá thu mơ,
Nhìn trăng cổ độ tiếng thơ đôi lòng.
Giọt sầu rơi xuống núi sông,
Còn nghe vẳng tiếng trầm luân gọi đời.
Một dòng nước cuốn đầy vơi,
Ngoằn ngoèo uốn khúc giữa đồi hoang vu;
Theo nguồn lạch chảy thiên thu
Cuộn tròn theo đám phù du bên người.

June.13,2016

Anonymous said...

Trời đọc bài này minh thấy tg cũng hơi kỳ thị và khó tánh nha , biết đó là nhận xét của người viết bài , nhưng khi ta đọc 1 bài thơ hay , 1 áng văn hay , thấm thiết , hữu ích , thì khg cần nên biết tâm trạng tg , nếu khg thì sẽ rất hạn chế người viết , người sáng tác , ta phải mở 1 lối để chấp nhận và có thêm tài năng mới chứ ! , bài thơ hay thì khi vui , khi hạnh phúc , khi gặp khó khăn người ta vẫn có nguồn cảm hứng thật , khg nhứt thiết khi buồn , khi cô đơn ( gần chết ha ha ) vv...và vv ... Và nếu vậy ta sẽ chỉ có những bài thơ rất , rất là buồn , và làm cho người đọc cũng buồn lây ...cũng đôi khi ảnh hưởng khg tốt chăng ?
Người cởi mở là tui nè