Thursday, August 25, 2016

Bói

______________

Tú Lan Thanh





                  Quí thầy của chúng ta phải học đầu tắt mặt tối mới được thiên hạ gọi là thầy.  Mấy ông bác sĩ phải bỏ một thời gian dài học tập trong trường, thực tập trong nhà thương mới được gọi là ông thầy thuốc tây. Mấy ông lang, phải học nghề từ nhỏ, phải tập nghe mạch nhảy nhẹ, mạnh, mau chậm như thế nào mới định bịnh và phải biết công dụng của từng loại thảo dược để cho toa hốt thuốc mới được gọi thầy thuốc bắc hay thầy thuốc nam. Thơ ký trong toà hành chánh, thông ngôn toà án phải đổ bằng thành chung hay ít nhứt cũng đổ bằng tiểu học mới được gọi là thầy thông, thầy ký:

                      Thông ngôn, ký lục bạc chục không thèm
                        Lấy chồng thợ bạc đeo vàng đỏ tay.
                    Có một chức thầy không cần phí sức học hành, chỉ cần đọc vài ba cuồn sách bói toán, coi chỉ tay là có thể trương bản :
                        Thầy Ba Dallas chuyên coi chỉ tay, đoán vận mạng.biết tương lai.
                    Ông  Huỳnh Liên ở Sài Gòn lúc trước là một ông thầy bói có tiếng tăm đến nổi muốn nhờ ông coi bói phải xin hẹn trước. Theo lời đồn, ông bói đâu trúng đó nhưng ngặt một nổi ông không bói được số phận của ông sau năm 75. Bị đám tà ma ngoại đạo gở bảng, tống khứ ông và gia đình ra khỏi nhà, sau đó không còn nghe tin tức gì của ông nữa.
>                      Sau 75 xuất hiện nhiều ông bà thầy bói đại tài, biết cả quá khử vị lai của khách hàng. Những thầy bói nầy thường ở những thôn xóm xa xôi, muốn được xem bói phải chịu khó lặn lội hết chặn đường nầy, đến chặn đường kia mới tới nơi. Khổ sở như vậy mà đâu có được coi bói liền đâu, phải chờ một hay hai ngày mới tới phiên. Đành phải tìm chỗ trọ chung quanh xóm. Cả xóm là cò mồi cho mấy ông thầy bói. Đám cò mồi tìm đủ mọi cách moi tin tức của khách trọ, khi thấy đầy đủ tin tức họ mới cho khách trọ đến xem bói. Bởi vậy khi vừa gặp ông thầy, họ chưa kịp mở miệng là ông thầy chỉ vào mặt  nói thao thao bất tuyệt về gia thế, lý do đến đây khiến họ phải lạnh tóc gáy vì ông thầy nói đúng quá. Chuyện quá khứ đã đúng như vậy thì những lời đoán về tương lai làm sao mà trật được. Nhờ trò ma mảnh nầy mà thầy bói nổi tiếng.
                    Thật ra bói chỉ là đoán trước mà thôi. Nếu bà cậu cho, vận may đến lời đoán đúng 100%, còn đa số trúng phơn phớt hay trật hẳn.
                    Thầy bói chỉ đoán được trong một khoản thời gian ngắn tối đa vài chục năm. Một loại bói siêu hơn không phải bằng lời nói mà bằng những câu văn vần, có thể đoán trước một biến cố sẽ xãy ra vài trăm năm sau hay hơn nữa. Những câu văn vần nầy gọi là Sấm, người viết ra những câu sấm được gọi là nhà Tiên Tri. Khác với những thầy bói nói láo ăn tiền, những nhà tiên tri được người đời quí trọng. Trên thế giới có 3 nhà tiên tri danh tiếng nhất vì những câu sấm của họ đúng với các biến cố xãy ra.
          1- Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.
          2- Ông Nostradamus.
          3- Bà Vanga.
                   Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm ( 1491-1585), sở dĩ gọi ông là Trạng Trình vì ông đổ trạng nguyên đời nhà Mạc, ra làm quan được phong tước Trình Quốc Công. Ông là học trò của bảng nhản Lương Đắc Bằng, ông nầy khi chết có để lại cho ông 2 quyển sách Dịch học và Thái Ất chân kinh. Thông minh, giỏi thơ văn, ông nghiên cứu 2 quyển sách được thầy tặng để lần lần nghiệm ra những việc đã, sẽ xãy ra 500 năm trước và 500 năm sau. Ông viết ra bằng văn vần những điều ông chiêm nghiệm, sau nầy người ta gọi là Sấm Trạng Trình. Sấm Trạng Trình gồm 487 câu, theo những nhà nghiên cứu về sấm thì sấm Trạng  Trình có hiệu lực trong vòng 500 năm. Không biết chính xác ông Trạng Trình bắt đầu viết sấm vào năm nào để biết chắc chắn năm nào sấm hết hiệu lực; nếu lấy năm 1585 là năm ông mất thì 487 câu sấm sẽ hết hiệu lực năm 2085 nghĩa là còn vài chục năm nữa thôi.
                    Sấm Trạng Trình không nói thẳng vấn đề mà ẩn ý nhiều khi phải chiết tự mới thông suốt. Chẳng hạn như Nguyễn Hoàng thấy anh mình là Nguyễn Uông bị giết chết, sợ mạng mình cũng nguy hiểm, nên sai sứ giả đến gặp Trạng Trình để xin ý kiến. Ông chỉ nói cho sứ giả một câu ngắn gọn:
                                 Hoành Sơn nhất đái, vạn đại dung thân.
                    Nguyễn Hoàng hiểu ý liền xin chúa Trịnh cho ông trấn giữ phương Nam, mở rộng bờ cỏi, đất nước chúng ta có hình thái như hiện nay một phần là nhờ câu sấm của Nguyễn Bỉnh Khiêm.
                    Hay câu sấm nhắn nhủ chúa Trịnh đừng bao giờ vọng động soán đoạt ngôi vua nhà Lê:
                             Lê tồn Trịnh tại, Lê bại Trịnh vong...
                    Không làm vua cũng như làm vua, chúa Trịnh thay vua Lê điều hành mọi việc triều chính, vua Lê chỉ là bù nhin. Đến khi đời Lê tàn vì tay vua Lê Chiêu Thống thì chúa Trịnh cũng tàn đời theo.
                    Câu sấm về triều đại Ngô Đình Diệm:
                              Chừng nào 3 tháng đủ liền.
                        Thầy tu đổ máu, chánh quyền đổi thay...
                   Âm lịch có tháng thiếu và tháng đủ. Tháng thiếu kết thúc ngày 29 và tháng đủ kết thúc ngày 30. Ba tháng 5, 6, 7 năm 1963 có 3 tháng âm lịch đủ liền đúng vào lúc phong trào Phật giáo nổi lên làm sụp đổ chính quyền của ông Ngô Đình Diệm.
                   Trong thi tập Bạch Vân Am có một đoạn Trạng Trình đề cập tới Biển Đông:
                          BIỂN ĐÔNG VẠN DẶM DANG TAY GIỮ
                          ĐẤT VIỆT MUÔN NĂM VỮNG TRỊ BÌNH.
                     Nguyễn Bỉnh Khiêm đã tiên tri biển đông là một vị trí chiến lược nên ông  đã khuyên thế hệ sau phải nắm giữ biển đông thì đất nước mới được yên bình. Thế mà con cháu của Cụ chẳng những không gịn giữ mà còn hai tay dâng tặng biển đông cho ngoại bang.             
                     Khi một biến cố xãy ra, người ta mới bàng hoàng lật tung những câu sấm để coi những nhà tiên tri có đề cập đến không; nếu không có, họ cố moi tìm, giải thích, chiết tự để những câu sấm phù hợp với các sự kiện xãy ra. Trước năm 75, đa số chúng ta đều thuộc nằm lòng những câu sấm của Trạng Trình:
                         Long vĩ xà đầu khởi chiến tranh ( 1940-1941 )
                          Can qua xứ xứ khổ đau binh
                          Mã đề dương cước anh hùng tận ( 1942-1943 )
                          Thân dậu Niên lai kiến thái bình ( 1944-1945 )
                     Bốn câu sấm nầy, Trạng Trình đa tiên tri đúng thời điểm xãy ra và kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2. Cũng 4 câu nầy các nhà nghiên cứu sấm cố giải thích, cố đoán chừng nào chiến tranh VN mới chấm dứt, chừng nào dân VN mới thấy thái bình. Rốt cuộc lại chiến tranh VN cũng chấm dứt, thái bình đâu không thấy chỉ thấy dân chúng càng lầm than, càng điêu đứng, lảnh thổ càng thu hẹp: sông, biển, núi non, tài nguyên đều bị túm gọn khiến cho Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm ở dưới suối vàng nhìn đàn con cháu ở dương trần mà lệ rơi lả chả. Trạng Trình than:
                      Ta đã dặn phải cố giử gìn biển đông, phải bảo vệ biên cương, lảnh thổ mà các ngươi không nghe, ta đành hiển linh truyền mật khẩu của những câu sấm cho dân chúng để biết đời của các ngươi sắp tàn rồi:
                                     SẤM TRẠNG:
                                     Phiên âm:
                                      Bình chúc vô minh QUANG tận diệt
                                      TRỌNG NGÂN bạc PHÚC SẢN tiêu vong.
                                       Dịch nghĩa đen:
                                       Ngọn đèn mà tối tăm thì ánh sáng mất hết
                                       Xem nặng tiền bạc mà nhẹ phước đức thì tài sản cũng sẽ tiêu luôn.
                                      Dịch nghĩa bóng:
                                       Nguyễn Phú TRỌNG, Nguyễn thị Kim NGÂN, Nguyễn Xuân PHÚC và chế độ cộng SẢN sẽ đi đoong.....
                        Mọi người đang háo hức chờ ...
                                                   TÚ LAN THANH ( còn tiếp theo)
>

4 comments:

Anonymous said...

Ta cứ chờ đi cứ đợi đi
Trọng Ngân còn đó có hề gì
Biển Đông không giữ mà đem bán
Trạng Trình sống lại cũng bán luôn ..
HuHu

Anonymous said...

Còn hai ông Thầy nữa không học hành cũng được gọi là Thầy. Đó là Thầy Hù (thợ hớt tóc) và Thầy Pháp.
Riêng quốc nạn tham nhũng ở CHXHCNVN thì Thấy Chạy !!!

Thấy Tư Chùa Ông Bắc.

Anonymous said...

Tui giờ là fan của TLT , bài nào tui đọc tui cũng thích hết , hay quá , tui đang chờ để đọc tiếp nè , mờ tui xin hỏi hình như còn thiếu 1 loại thầy đó , thầy này sao 75 khg cần học hành gì cả , chỉ cần chịu khó cạo trọc lóc , mặc cái ào màu vàng vô , chỉ cần cái miệng giỏi nói là người ta theo nộp tiền nườm nợp , vừa được gọi là thầy , là sư , người ta quỳ lạy , vẫn còn những thầy đúng nghĩa , nhưng nhớ đốt đuốc mà tìm nha , khg bị lầm chết đó .
Thích ba Qua

Anonymous said...

Còn 1 người rất rất là hay : đó là Thầy tuồng đã để lại cho đời biết bao tác phẩm thật hay và làm rơi lệ khg biết bao nhiêu khán giả VN mình nữa đó TLT ơi