Tuesday, December 6, 2016

VIETNAMERICA.


Image result for VIETNAMERICA.

   __________

Vũ đăng Khiêm      
                                    


 Cám ơn Hội VAHF và KG. Triều Giang.

Khi đề cập đến một cuốn phim, thông thường người điểm phim thường nói đến cốt truyện, tài tử, bố cục , phân đoạn, tình tiết... Ở đây người viết không nhìn VIETNAMERICA dưới nhãn quan đó, nhưng xin nêu ra một vài khía cạnh khác :
1.Cách hiệp chữ : Việt Nam và America là hai danh từ , nhưng đã kết hợp hài hòa hết sức đẹp để thành một. Hai là một, một là hai như một tiền định lâu lắm rồi. Cám ơn Hội Bảo Tồn Văn Hóa người Mỹ gốc Việt và KG. Triều Giang đã cho ra đời người con tinh thần tuyệt mỹ.

Nhìn lại lịch sử thám hiểm, ai trong chúng ta cũng biết rằng châu Mỹ đã được Kha Luân Bố (Christoppher Columbus) tìm ra ngày 12 tháng 10 năm 1492, nhưng có ai trong chúng ta nghĩ rằng giải đất Tân Thế Giới này sẽ là nơi dung thân cho hàng triệu người Việt Nam yêu chuộng Tự Do không chấp nhận chủ thuyết cộng sản ảo tưởng của Karl Marx và Engels, chủ thuyết đi ngược giòng tiến hóa của nhân loại và đã bị cho vào sọt rác làm nơi xây dựng lại cuộc đời cho chính bản thân mình và tìm tương lai cho đàn con cháu. Ngoài ra hình dạng nước Việt Nam thân yêu của chúng với hai đầu lớn, ở giữa nhỏ mà có người đã ví von là đòn gánh đeo hai đầu hai thúng thóc cũng hao hao giống với lục địa Mỹ Châu, thành ra rõ ràng VIETNAMERICA đã được ông Trời kết lại thành một, in rành rành trong sách rồi, giống như sự tích Vi Cố ngày xưa vậy.
2. Điểm thứ hai của cuốn phim là sự kết hợp có tích máu huyết da thịt giữa các thế hệ ông cha và con cháu, nhờ những hình ảnh sống động, những câu truyện chân thực của những nhân chứng rất thật... được chuyển tải qua câu tục ngữ : “ Trăm nghe không bằng mắt thấy” mà phim đã gây nhiều xúc động cho các thế hệ  1,5-2-3 và còn mãi sau này nữa nhờ vậy tạo sự cảm thông đằm thắm hơn, cũng giúp họ hiểu và trân quí TỰ DO (Freedom is not free) đã phải đánh đổi bằng máu và nước mắt và trả lời được câu hỏi  “Why we are here.” 
Cùng với nhiều Tượng Đài Thuyền Nhân trên thế giới, VIETNAMERICA đã đóng góp một phần rất lớn vào trang sử bi hùng của người Việt Tự Do, trang sử này sẽ tồn tại mà không thế lực thù địch nào có thể làm phai mờ được. Cám ơn, cám ơn một lần nữa Hội VAHF và  KG Triều Giang.

V-Vỗ vào tâm thức mọi người,
I-Im nghe lắng đọng rung mười phương xa.
E-E dè vượt thoát Quê nhà,
T-Tự Do vẫy gọi, xót xa trăm chiều.
N-Ngọn triều sóng vỗ xiêu xiêu,
A-An nguy phận mỏng, tiêu điều châu thân.
M-Mong manh sống chết thật gần,
E-E cho mưa nắng từ chân đến đầu.
R-Ra đi sinh tử ngập sâu,
I-In trang lịch sử lên mầu rọi soi,
C-Cho bao hậu duệ giống nòi,
A-Am tường quá khứ mà coi lại nguồn.

1 comment:

lengochongthuy@gmail.com said...

Cám ơn bài viết của anh Vũ Đăng Khiêm , nói về cách hiêp chữ và bài thơ VIETNAMERICA đầy ý nghĩ thật hay.Đáng trân trọng!
Hồng Thúy