Thursday, January 24, 2019

Còn đây một lời hứa ...


_________________

TẬT HAY CƯỜI

Cuối năm,  lang thang vào comment, tình cờ đọc một đoạn văn thật buồn, thật chân thành, thật dạt dao tình tự dân tộc của kẻ Tha Hương ...

Mạn phép tác giả, Tha Hương xin được post lên Front page - một đoạn văn ngắn thôi song có giọt lệ nào trong tôi đã ứa ra khi đọc đến dòng cuối cùng
Xin chân thành cám ơn người viết đã chia xẻ chút tâm tình thật đẹp nầy đến cùng bạn đọc

HTTL

****************


Image result for người nghệ sĩ với dương cầm


Viết comment cho bài thơ Thầy Viên, tôi sực nhớ lại chuyện ngày xưa tha hương, 50 năm trước. Mình tưởng ngủ yên, nhưng tiềm thức gọi dậy, như một lời tạ từ cho lời hứa không giữ xong.

Vào đông năm 1968-1969, dịp Noel hay Christmas sau khi lái xe đường núi trong bão tuyết hơn 200 cây số tôi mệt nhoài về đến thành phố Quebec. (Con đường núi mà xe tôi có lần đã lật nhào 3 vòng rưởi xuống núi,4 bánh lên trời, mà không chút bị thương). Tôi nghĩ mình mình không đủ sức lái thêm 200, 300 cây số nửa đế về nhà. Tôi bèn ghé vào ký túc xá trường Đại học Laval, Quebec để tìm chỗ ngủ qua đêm. Sau khi vào phòng, tôi đi tìm chút cà phê máy, cho tỉnh hồn lại.
Trong hành lang đi tìm máy cà phê, tôi nghe văng vẳng tiếng dương cầm, ai đó đánh nhạc việt nam và chỉ những bài xưa. Tiếng dương cầm đảo luyện, tôi tự nhủ, anh chị em việt nam nào mà hay vậy. Tôi theo tiếng đàn mò theo hành lang đến chổ người khảy đàn.

Thì ra không phải là người VN, mà là một anh người bản xứ quebecois đánh đương cầm. Tôi ngồi yên sau anh, nghe Đêm Đông, Em bé quê, và v.v.


 Ngoài trời tuyềt lạnh rơi, trong phòng piano nhạc việt, người tha hương như tôi cũng thấy thắm ấm lòng.

Sau cùng, tôi hỏi anh là ai, là George thì phải, tôi không nhớ rõ tên. Làm sao anh biết nhạc VN và chơi đàn hay vậy? Anh đáp bằng tiếng việt, hơi cứng một chút, là anh vừa học xong master trường Đại Học Montréal và anh trên đường về quê. Đề tài bằng master của anh là âm nhạc (tây phương) ở Việt Nam. Anh nói cho tôi là nhạc tiền chiến VN thật hay, nhạc Trịnh công Sơn không hay nhưng lời hay. Nhạc VN là nửa linh hồn cùa anh. Tôi cảm ơn anh từ những bài nhạc anh chơi cũng như những ý kiến anh cho.


Image result for gaspésie quebec




Anh cho tôi địa chỉ quê anh, vùng Gaspésie, nhỉn ra sông St Laurent rộng và gần đại dương Atlantic. Anh nói khi nào có dịp tôi đến nhà anh chơi (phải đi 400 hay 500 cây số nửa mời tới). Bất kỳ người xứ nào, những người quê là những người hiếu khách và thật chân thành.

Tôi hứa là có dịp tôi sẽ ghé quê anh và nhà anh, một vùng đẹp nổi tiếng của Quebec. 50 năm qua, với những biến cố ở VN, những chật vật mưu sanh cho mình và gia đình, tôi vẫn chưa dịp ghé quê nhà anh. Địa chỉ anh tôi không còn. Anh còn sống và chơi nhạc VN không, cho nửa linh hồn của anh?


Image result for gaspésie québec





Tôi sẽ ghé quê anh cho tròn lời hứa, 



 THC


17 comments:

Tật Hay Cừ said...

Cám ơn Cô Chủ Vưởn, anh QĐ. Những kỷ niệm, tiền duyên và cảm tình, âm thầm và nhẹ nhàng như gió thoảng.
THC

trường tôi said...

Tật hay Cừ viết văn được rồi đó, hoan hô hai tay ! ha ha
Người ủng hộ

Quang Minh said...

Trường TÔi nói đã sai rồi
Viết văn như Tật Hay Cừ " number ONE "

rachgia said...
This comment has been removed by the author.
rachgia said...

Viết thay George trong bài viết "còn đây một lời hứa"
Dể tặng người bạn một lần đã gặp ...

Mong một lần gặp lại


Anh đã hứa một lần anh trở lại
Năm mươi năm rồi sao anh vẫn biệt tăm
Nhớ đêm nào bên phím nhạc trầm ngâm
Dòng nhạc Việt tôi đưa anh về quê cũ

Đêm thật đẹp tiếng nhạc buôn quyến rũ
khúc nhạc tìnhvẫn réo rắt trpng đêm
Lặng nhìn anh tôi biết vạn nỗi niềm
Trong đêm vắng mắt anh đầy ngấn lệ

anh đã khóc cho quê hương bỏ lại
Vạn trùng xa ngàn ngút bến bờ xa
Tôi biết trong anh nhớ lắm quê nhà
người yêu nhỏ bên nhà đang ngóng đợi

ôi đêm nay dêm thật buồn vời vợi
Bao năm rồi tôi vẫn mãi ngóng trông
Nốt nhạc xưa, cung đàn cũ bên lòng
Tri âm hỡi mong một lần hội ngộ

Quang Minh said...

Chời! Một bài thơ dài lòng thỏng
Tuôn chảy từ tuyết giá mùa đông
Của năm mươi năm dài đăng đẳng
Đọc qua cảm động đến khóc ròng
Hì hi hì ....

Quang Minh said...

Cô giáo khóc , mắt tôi rưng rưng lệ
Hợp hai dòng nước kết lại thành sông
Đưa Tật Hay Cừ qua miền Quebec
Thăm bạn tiền duyên hội ngộ tri âm
Hì hì hì ....



Xin thứ lỗi ! Đã hứa nhưng chưa trở lại ( đừng hứa cuội như tui )
Năm mươi năm rồi lòng vẫn chưa quên
“ Chật vật mưu sinh , biến cố Việt Nam “
Chưa có dịp thăm anh vùng Quebec

Đêm đông lạnh vẳng nghe đâu đây tiếng hát
Lời Việt Nam theo nhạc đệm dương cầm
cảm xúc âm thầm lặng đứng sau lưng anh
Hồn lơ lững qua những bài tình khúc

Nhạc tiền chiến anh chơi thật đẹp nhất
Tai lắng nghe lòng cảm thấy chơi vơi
Giọng hát của anh ôi sao quá tuyệt vời
Làm ấm lòng người tha hương đất lạ

Người bạn mới hiếu khách và chân thành
Gaspésie đẹp nổi tiếng quê anh
Có sông St Laurent chảy ra đại dương Atlantic
“ Anh còn sống , còn chơi nhạc VN ?

Là một nữa linh hồn anh ngày xưa đó
“ Tôi sẽ ghé quê anh cho tròn lời hứa “ ( THC )

rachgia said...

hi hi anh Q
Cha bài thơ nầy anh viết bonus thêm 4 câu

Cô giáo khóc , mắt tôi rưng rưng lệ
Hợp hai dòng nước kết lại thành sông
Đưa Tật Hay Cừ qua miền Quebec
Thăm bạn tiền duyên hội ngộ tri âm
Hì hì hì ....

thành ra ngắn ngắn hơn tui hỉ ?

Quang Minh said...

Đường đời có lúc duyên may rủi
Gặp gỡ rồi biết có dịp cùng nhau
Hội ngộ mừng vui miệng nói câu chào
Hay lòng buồn " còn đây một lời hứa "
Cô giáo khóc mắt tôi rưng rưng ứa
Giọt lệ buồn đồng cảm tự nhiên rơi
George , bạn tri âm của Tật Hay Cừ
Đã năm mươi năm qua không gặp lại


Anh THC ơi đừng như tui hứa cuội
Cô Trường Xưa môi đang mĩm miệng cười
Cô Chủ Vườn nước mắt lại tuôn rơi
Tui biết gì im lìm mà đứng ngó
Hi hi hi ...chứ biết nói gì bi giờ
Hi hi hi ...

Quang Minh said...

Bi giờ dài dài hơn cô giáo
Hi hi hi. ...

rachgia said...


năm mươi năm gồi "Cừ" thiệt tình hứa cuội
Địa chỉ mất gồi ... chời ... làm sao biết đường đi
Có nhớ tri âm cũng chỉ biết để chong lòng
Chân đã mỏi, mắt mờ đi đâu hỉ ?

hi hi hi

Chết gồi chạy lẹ ... tui thấy THC đang đọc comment kìa ...

Quang Minh said...

Cô Trường Tui đúng là tri kỹ
Giống như đi guốc ở trong lòng
Nói rồi liền xách dép chạy dong
Cô còn chưa cắt tóc cho tui đó
Hi hi hi. ..

trường tôi said...

Anh Quang ơi,Muốn tui cắt tóc thì chạy qua đây tui hứa sẽ không lấy tiền anh đâu , bảo đảm anh sẽ nhìn như trai trẻ ,chuẩn bị dzìa VN ăn tết đi nghen !
Khi nào về lại quê nhà
Gặp gà móng đỏ nhớ đừng xáp vô kkk...
Người dặn dò

Quang Minh said...

Đúng già rồi có hơi lẩm cẩm
Nói người nầy , viết tên người kia
Bảy chín thì gõ thành chín ba
Chắc là phải đi bệnh viện sớm

Tật Hay Cừ said...

Bà con cừ ̣đi chớ. Tết nhứt tới rồi.
Cám ơn tất cả
THCừ

Quang Minh said...

Tết tết tết, tết đến rồi
Chúng ta cùng vang lên tiếng cười
Nào , quý bạn ơi!
Ta cùng vành lên tiếng cười
Hì hì hì ........

rachgia said...

Bà con cừ ̣đi chớ. Tết nhứt tới rồi.( THC)

Dạ ...

Buồn chút thôi, Tết đến rồi ...
Nghe xuân trở giấc lòng ta bồi hồi
Xuân Tha Hương lặng lờ trôi
Ngoài trời tuyết phủ buồn ơi là buồn ...

Ha ha lại buồn