Sunday, March 26, 2017

Quê Cũ


15 comments:

Katie co5rg said...

Bài thơ của chị hai PP hay quá , em xin được làm người đồng cảm nha , đúng là có quá nhiều mất mát mà chỉ mình ta hiểu ta chị hé .
Cô 5 RG

tho lam said...

Bài thơ hay!

Phieu Tran said...

"Que Hương TÔi"I

Quê hương tôi, có vườn Cau liếp Khóm
Lúc đêm về Đơm Đớm; bóng Ma Trơi !
Ánh đèn đêm không sáng rợp mọi nơi
Nhánh Bần cũ không còn ! Hằng ấp ủ !

Chợ Tắc Cậu; đêm về sương nhẹ phủ
Tiếng khoang hò văng vẳng vọng ven sông
Hoà chung nhịp, tiếng chày khua vang vọng !
Bao năm qua ta xa lìa; thân Viễn Xứ

Nhìn áng mây chiều tấc dạ héo hon
Nỗi niềm đau, năm tháng đã hao mòn
Mảnh đất cũ giờ đây buồn ủ rũ
Bởi Lũ Người,buôn Nước với bán Non !

Bia kia ngày tháng cũng mòn
Ngàn năm bia miệng, vẫn còn trơ trơ !

Phieu Tran said...

Điều chỉnh:

Đơm Đớm => Đom Đóm
khoang hò -> khoan hò

tho lam said...

Anh Sáu có thấy người ta giả gạo chày tư chưa?
Tui có thấy vài lần trong lẫm lúa nhà tui lúc còn ở Kinh Dài. Coi đã mà nghe tiếng chày tiếng nhịp cũng đã lắm ông ơi.

Katie co5rg said...

Cô giáo ơi chị hai PPhu đã viết như vậy nè
Cám ơn em gái Kim Truc & cô Hoàng Thi Tố Lang, diễn đàn Tha Hương rất nhiều ! 💕🌹🌹

Phieu Tran said...

Tui chỉ thấy họ giã chày ba mà thôi. Nội mấy Cô Gái họ mỗ,họ nhịp thôi: Cắt .. cùm ...cum không là mình đã ớn xương sóng rồi ! Là đầu hàng cả hai tay, một cẳng rồi chớ nói gì nhảy vô mà trổ tài với họ ! Còn A Hìa Tỷ có lần nào nhịp chày cho họ mỗ chưa ?

tho lam said...

Hihi ... hồi tui thấy người ta giả gạo tui mới đâu chừng 5, 6 tuổi, có biết chời đất gì đâu mà gõ.
Tui thấy 4 ông, bận quần tà lỏn, ở trần, mỗi người một cây chày, đứng ở 4 góc của cái cối. Mỗi góc cối có một khoảng vuông vuông trên miệng cối.
4 người nầy luân phiên bước dô bước ga rất là ăn khóp với nhau. Có điệu có bộ y như nhau. Tui hong thấy cô gái nào ở đó hết. Một ông bước dô đứng lúc nào đó ( tui hong biết ) giả một chày, vừa nhắt chày lên là có người khác bước dô giả tiếp. Tiếng nhịp cái " cộp " là mấy ổng nhịp cái chày lên miệng cối. Nghe đều và đã lắm.
Tui mà được người ta cho dô giả chung, thế nào cũng có ông pị tui giả u đầu, haha ...
Thiệt là ... tình mà!

Katie co5rg said...

Hihihi , chắc tui chớt dzi cười hihihi

trường tôi said...

Anh Tho Lam ơi , Hỏng biết sau này lớn lên mỗi khi dìa quê anh có gặp cảnh giã gạo đêm trăng chưa ? Nhất là có các cô thôn nữ vừa giã vừa hò...thế nào anh cũng nhảy vô tiếp tay với các cô cho dzui...
Cùng nhau giã gạo đêm trăng
Giã qua giã lại bị u cái đầu...
Thiệt là... tội nghiệp...tui đổ bà con ai là người bị u đầu.. kkk...HTX

tho lam said...

Thiệt là ... tình má!
Hồi đó thấy người ta giả gạo thì tui là đàn ...con nít, mũi vãi còn lòng thòng. Chờ tới tui dìa quê thì đã gần 8 bó, bò dô giả gạo chắc tui bị giả u đầu, xỉu luôn tại chổ. Haha ..

Unknown said...

Giả gạo có chài đơn, chài đôi, chài ba và chài tư. Giả gạo chài đơn nghĩa là giả một mình, một cối, một chài; khi tức giận mà không nói ra được, giả chài đơn là cách giải toả hay nhứt: cắc...bùm..cho mầy chết...cắc ...bùm... Cho mầy chết...
Giả chài đôi thường là đôi trẻ đang yêu: chàng gỏ nhịp chài cắc...nàng liền xuống chài...bum....lúc đầu là cắc....bum, khi gạo bắt đầu trắng thì tiếng cắc..bum trở thành: yêu...em....yêu...anh.....rồi khi gạo trở thành cơm Thầy Long thử diển tả coi như thế nào....
Giả chài ba và chài tư để dành cho YT.....

trường tôi said...

Y Tả mà giã chài ba
Rán mà chài giỏi rinh nàng dìa dinh
Còn như mà giã chài tư
Y Tả xách dép chạy bay dìa nhà...HTX

Lanh Nguyễn said...

Giả gạo
Chài đơn anh giả mình "ên"
Nhịp kêu " cắt, cụp" mong quên chuyện tình
Chài đôi giả gạo với mình
Bụp bùm, bùm bụp gập gình dưới trên
Chài vô cối, chài giơ lên
Hai bên hòa nhịp rập rền rất hay
Đêm trăng nhịp gỏ hai chài
Giả cho thành gạo trắng hai đứa mình.
Chài đôi giả gạo mới tình
Chài ba, chài bốn rung rinh cửa nhà...

Katie co5rg said...

Chời ... giả hết bít luôn.