Monday, March 20, 2017

Em và thơ






Trời sanh em có cái tánh mộng mơ
Yêu ca hát , thích thơ tình viết vội
Thích yêu thơ đâu phải là cái tội
Dưới mắt em vạn vật  đổi ra vần 
 Đời đáng yêu nên dạ bỗng bâng khuâng

 Anh thực tế thì thấy toàn hiện thực
 Nắng nóng , mưa buồn, tuyết mãi ...rầu ghê
Mưa than ướt nhẹp, tuyết giá lạnh , nắng cũng chê
 Rồi thấy đời  là bổn phận , nên anh cứ não nề 
 Nè ! Xin thả hồn thư giãn mà nghe em kể 

 Thuở học trò em làm thơ trên giấy tím
 Nhìn mưa rơi bỗng quyến luyến tâm hồn
 Nắng nhẹ , nắng trong,  ôi ! Mà  xao xuyến cả lòng
Ai yêu thơ , sao tim em vẫn chờ mong
Chàng hoàng tử , lính oai phong người trong mộng

 Khi gặp anh hồn thơ chưa hoang lạnh
 Dạo dưới mưa hay ngắm lá vàng rơi
 Tình đầu lứa đôi , phải là của một thời
 Tình mơ mộng là tình dạo chơi dưới nắng 
Tay nắm tay trong mưa em vẫn hằng mơ ước 

Giờ đã là vợ thì thơ em vẫn thơm mướt 
Anh ơi ! Công việc đa đoan,  có mệt , việc được hay không ? 
 Con nó rất ngoan em đã ru ngủ trong lòng
 Cơm đã dọn sẵn , nghỉ ngơi chút rồi ta cùng ăn anh nhé
 Uống trà xong , mình cùng dạo quanh trong xóm hé

Bài thơ tình của em giờ là thơ hạnh phúc 
Công chuyện nhà em biến chút thành mộng mơ
 Chuyện vợ chồng là chuyện riêng của đôi ta mờ
 Anh vất vả ngoài kia  , bên trong nhà em đở
 Chiều dần trôi ... đời ta sẽ  đẹp mãi một bài thơ 

 Đời này dài, sao  lắm lắm muộn phiền 
 Ngày hai buổi mãi lo gạo tiền cơm áo 
 Kiếp ly hương chịu lắm đều phiền nảo
 Ở quê nhà  khổ gấp vạn lần ta
 Hãy rót vào đời thơ để còn mãi yêu thế giới Ta Bà 

Đời vốn dĩ nó làm ta tất bậc
 Mấy ai được an nhàn, muốn chật vật hoài  đâu
 Hãy thả vào đời một chút thơ cho nhau
 Như có ngày nắng ấm trong mùa đông sầu não
Thơ là câu hò  ru ta trọn kiếp bớt lao đao

14 comments:

machbinhmy@gmail.com said...

Qúy Nàng đừng có làm thơ hay quá rồi bị người ta yêu thì lúc đó 6 viên vô một chỗ mà không biết tặng cho người nào.
Trong các "thi sởi" Tha Hương có một cô làm thơ quá hay BỊ yêu bất tử dù nàng đã gần lên chức nội ngoại.
Đố Thám Tử Không Không Thấy HTX biết ai không ?

trường tôi said...

Chết rùi người mần thơ ui ! Chiện này sư huynh Vô Kỵ đừng lo để thám tử HTX điều tra nay mai sẽ cho biết tin...

Thám tử đại tài

Unknown said...



Làm bài thơ nầy KIm Trúc Phùng được lên bảng vàng của các thi sĩ rồi. HTX phải bắt cô bạn đài một chầu đi......

tho lam said...

Haha ... sao ông thầy chơi ác dzị?
Mỗi lần mần thơ, tui mần được 1, 2 câu là phải đi mần chiện nầy chiện nọ một hồi, có khi mần 3, 4 chiện gồi mà chưa mần được 4 câu thơ Lục Tỉnh.
Bài thơ dài nhằng như bài nầy, dù Cô 5 có là em gái của Tào Thực cũng phải lội bộ gần cây số mới mần xong, pụng đói gần chết, còn phải lội trở ngược dìa bến đo, thì HTX phải giải lao cho thi sĩ chớ. Lội tới gồi lội lui hết cả buổi chời có chèo được chiến nào đâu mà có tiền đãi pạn. Haha ...

tho lam said...

Nhớ có lần tui kể cho Ông Thầy nghe về bài " Vô Đề ", tui nhắc lại cho pà con nghe chơi nghen.
Mười mấy năm trước, tình cờ tui gặp 2 câu thơ chữ Hán của Tuệ Sỹ:

"Thâm dạ phong phiêu nghiệp ảnh tùy
Hiện tiền vị liễu lạc hoa phi"

tui thấy hay nên muốn diễn Nôm. Năm nào tui cũng đem 2 câu đó ga ngâm kíu gồi .... bí, dẹp. Suốt 13 năm, năm nào tui cũng thử dịch vài lần mà làm hỏng có xong. Tới tháng 5/2014 tui mới dịch được:

Nghiệp duyên nương gió trăng tà
Sát na chưa dứt hoa đà rụng rơi.

Cô 5 chỉ lội có cây số rưởi mà mần xong bài " Em và Thơ " 40 câu thì gõ gàng là đở hơn tui, phải 13 năm tui mới mần được 2 câu. Nhạc sỹ Huỳnh Anh thì đở hơn tui một chút, 30 năm viết được 3 bản nhạc, cha Ngạn thọc léc .... " Dzị là 10 năm anh viết được 1 bài ... "

Nhưng, tui hỏng phải đứng hạng bét đâu nghen. Đứng hạng bét chính là nhà sư Tuệ Sỹ. Cha Tuệ Sỹ mần được 2 câu gồi bí, lão bí luôn tới giờ, bí 4, 5 chục năm gần hết một đời gồi mà hỏng mần được 2 câu sau cho thành bài tứ tuyệt.

Thôi thì tới đây gồi tui kể luôn chiện nữa.
Trước 75, Tuệ Sỹ gặp lão quái Bàng Dzúi ( Bùi Giáng ), lão mới nhờ BG viết tiếp 2 câu sau. Nhà đại phá phách chơi ác, ưa chọc ghẹo cáp đôi Tuệ Sỹ với bà Ni Sư Trí Hải ( Công Tằng Tôn Nữ Phùng Khánh ), được dịp chọc ghẹo, Lão quái hạ độc thủ:

" Phiêu bồng tâm sự tân toan lệ
Trí Hải đa tàm trúc loạn ti "

Mà cô Cát Vân dịch một cách mau lẹ, tài tình như sau:

" Đắng lòng giọt lệ chơi vơi
Thẹn thuồng Trí Hải rối bời khúc tơ " CV

Haha ... chiện đời xưa mà, nó phải dài dòng mới thành chiện chớ.



Katie co5rg said...


Hahaha , tới phiên cô 5 tui cười té ghế , xặc trà xanh nè huynh Tho Lam ơi , nhưng trước khi giải thích cho tui nói vài câu phi lộ cho có tình có nghĩa nghen .

Em thiệt là cám ơn cô giáo đã đăng và còn cho tấm hình quá ư là đẹp , cô em áo dài trắng không lo đến lớp học mà lo ngồi đó mộng mơ cô há ...

Thầy ơi em khg dám nhận 2 chữ thi sĩ , chắc là Tổ Thơ đãi em đó thầy , chưa chắc em làm hoài mà hay được đâu ...hihihi , nhưng gần đèn thì sáng , trong vườn TH toàn là nhưng nhà thơ đại thụ khg hà , nên cô 5 cũng học lóm và xin được thọ giáo các bậc tiền bối nha.

Đải HTX bạn hiền là chuyện nhỏ , bạn khg làm gì có điều kiện tui vẫn đãi như thường .

Người mà tui phải đải trong tương lai chính là thầy PCN của tui , vì thầy đã cho tui đọc bài viết " đừng yêu người làm thơ " và cái lá thư của chàng Quang trong truyện ... hihihi ! Ta la ... thì yêu người ta , cái gì khg thích thì cứ nói huỵt toẹt ra , coi cô nàng có thiện chí xây dựng và hiểu ý khg ? Người ta đã nói khi yêu là cái gì cũng mần mà , chưa có gì là sợ hỏng có cơm ăn , tương lai phải giữ con mà từ hôn người ta rồi , thiệt là tình ...
...đó đó , vì chuyện đó nó làm tui nóng nực và nóng máy , hỏng phải tui gáy nha , sáng hôm qua chủ nhựt hong đi chèo đò , sáng vừa uống cà phê , thoáng cái ý nghỉ : dị là oan ức cho các nàng Thơ quá , phải ra tay thôi , nghỉ là mần , thế là tui mần 1 lèo, đọc tới đọc lui , sửa qua sửa lợi , ẹo tới ẹo lui ( ủa sao giống sắp đi biểu diễn thời trang hé ) ... úm ba la ... uống 2 tách cà phê ra cái gì ... ra 1 bài thơ 40 câu , tui còn hỏng ngờ tui nữa nè , cám ơn anh TL đã đếm dùm ... hihihi , nếu tui khg mần được sáng hôm qua là sẽ tịch ngòi vì hỏng có thời gian , hồn thơ nó trốn mất biệt , ai mần thơ nghe tui nói sẽ thấy chí lý hé , hễ ý thơ nó tới là phải chộp liền ...đúng hong sư huynh LN ?

Còn Huynh TL nói dịch có 2 câu thơ mà cần 13 năm , nhưng cmt thì huynh viết ào ào , nhanh chớp nhoáng , dài thoàng và rất vui nữa chứ , chắc là dài nhứt trong blog TH này , từ hôm qua tới giờ , trong bài " Dòng đời và hồi âm dòng đời " , ... huynh viết y như 1 lời giới thiệu , lời khen nức nở , làm cô 5 tui nôn nao mà chưa có thời gian đọc nữa á .
Nói gì thì nói xin cám ơn huynh thiệt nhiều đã ghé qua nhà cô 5 mà kể chuyện vui ghê nha .
Cô 5 RG

Unknown said...


Lúc rày, Thơ Lam Tâm sự giăng mắc, hể nói là bao nhiêu chuyện tuôn ra như dòng thác lủ. Phân tích theo Tâm Lý học thì những ai có tình trạng nầy thì người đó trong thâm Tâm có nhiều uẩn khúc không thể nói ra được, có đúng như vậy không?

Anonymous said...

Thiệt là thơ thiệt thà và có hồn, có ý, có vui vẻ đó cô 5 à. Sau 60 ngày đọc tin dzzịt, tui cám ơn cô nghe. TThThà

Lanh Nguyễn said...

Lần nầy thì cô 5 được ông thầy gắn lon thêm một sĩ nữa rồi. Chúc mừng nha. Huynh cũng muốn góp vài lời cho vui nè

Mơ Mộng

Em mơ mộng cho cuộc đời vui nhộn
Dù chúng ta bề bộn việc trong ngoài
Sáng trưa chiều tối cùng cày
Nghe em hò hát mỗi ngày cũng vui

Tuổi học trò như con đò đưa khách
Qua sông rồi cách trở biết bao nhiêu
Quay về kỷ niệm nhớ nhiều
Cho nên mơ mộng là điều đương nhiên

Người mộng mơ như tiên mắc nạn
Những vần thơ làm sáng cuộc đời
Xua đi bao mối sầu vơi
Nghe vang tiếng hát à ơi hết buồn

Yêu nàng thơ luôn luôn vui vẻ
Thấy con người trẻ mãi không già
Cuộc đời là bản tình ca
Hai người cùng hát thật là vui thay

Quên đi hết những ngày nghèo khó
Hạnh phúc không mua nó bằng tiền
Có tiền không phải là tiên
Nhiều tiền đôi lúc lụy phiền cho nhau

Ai biết được thế nào là hạnh phúc ?
Sống trên đời có lúc nhục, lúc vinh
Hiểu sao cho hết chữ tình
Nàng thơ tuyệt hảo sao mình không yêu???

tho lam said...

" ... hễ ý thơ nó tới là phải chộp liền ... " Cô 5
Quá xá đứng luôn!

" Thân như điện ảnh hữu hoàn vô " ( Thiền Sư Vạn Hạnh - Thị Đệ Tử )

Cái thân ta nó hữu hình, hữu tướng, nặng cả trăm lbs mà nó chợt đến cõi trần ai gồi đi về cát bụi tựa như tia chớp ngang trời, thì cái " ý " nó hoàn hoàn vô hình tướng chợt ló ra trong tâm tưởng mà hỏng "chộp" liền thì nó sẽ mất tiêu luôn.

Haha ... tui đi kiếm chữ để dịch thơ, 13 năm dài vô sở đắc, chỉ vì 3 chữ " nghiệp ảnh tùy " nó làm khó tui. Dzị mà ngày kia tui đương tưới cây sau vườn, tự nhiên 2 chữ " nghiệp duyên " nó xẹt qua, tui chộp liền, quăng vòi tưới nước, tui vừa chạy vô nhà vừa gáng nhớ. Ngồi xuống bàn, chưa đầy 2 phút là viết xong hai câu thiệt vừa ý.

Haha .. thiệt là ...
" Đi mòn gót sắt tìm hỏng thấy
Chộp được gồi chẳng mấy công phu "
Phải bữa đó tui chộp vuột thì chắc phải chờ thêm 13 năm nữa.
Cũng may phước ông bà.

KP

Katie co5rg said...


Cô 5 cám ơn sư huynh Vô Kỵ , thầy Chu Bá Thông, 2 sư huynh Tho Lam , a/Trần Thật Thà , bạn hiền HTX đã ghé qua nhà Ca Nước Đá và cmt nha , bài thơ của huynh LN hay và đúng y như vậy , phải có chút mơ mộng mới thấy đời đẹp biết bao , và ai mà có mơ có mộng thì tối đi ngủ chỉ mong sao giấc mơ của mình thành hiện thực , sáng dậy chưa có gì , lại mơ tiếp ... ngày nối ngày sẽ không còn buồn chán nữa , mình bắt cái đầu nhỏ bé phải làm việc , khg được để móc meo là tốt lắm rồi .

Riêng chữ " sĩ " muội cám ơn huynh LN , thầy đã nghỉ tốt vậy , nhưng cô 5 tui hỏng dám nhận , khg phải thiếu tự tin , mà tin chắc 100% là mình chưa đủ trình độ và khả năng để nhận , thầy cho em thời gian để học hỏi luật thơ và phải trình làng gần trăm bài thì họa may , kỳ này là ông Tổ Thơ đã " độ và đải " cho cô 5 tui đó .
Nhìn và đọc bài thơ của huynh LN hay những nhà thơ trong vườn TH mới thấy thơ của cô 5 dư chữ quá trời luôn , đúng là tui nghỉ sao viết vậy , phải hoàn mỹ hơn nữa mới được à ...
Cô 5 xin hứa sẽ cố gắng và ... sẽ mần nữa ... hihihi
Cô 5 RG

nhi said...

Vào đọc " Em Và Thơ " của Katie Cô Năm Rạch Giá và mấy bài hoạ của các Bác Tha Hương hay quá xá là hay à nghe; để nhị tôi vào hoạ ít câu cho vui vậy.


Em Và Thơ

Bản tính ưa thơ ấy hại đời
Tôi đây rượu chén suốt canh chơi
Đường nam đấy nhớ vô vàn đất
Ngõ bắc kia thương quá xá trời
Buổi khóc trăng màu đông khói rớt
Hôm cười nhật sắc hạ tơ rơi
Ưa thơ bỏ hết...bà la hét
Đấm đá quanh năm! Nát bét đời

Giời ạ! Em và thơ của người ta một trời tình yêu thương mến thương...còn bài em và thơ của ông sao đọc lên nghe khủng khiếp thế này hả ông nhị say??? Khà khà.

Thân,

Nhị Lang

Katie co5rg said...

Ha ha vui thiệt là vui, bài thơ và câu kết thúc của bà Hùm quận sáu, cám ơn nhị đệ Lee Cai tặng tỷ baì thơ, công nhận đọc lại còm của gđ Tha Hương vui thiệt đó, thích ghê.
Cô 5 RG

nhi said...

Vào đọc bài " Đừng Yêu Người Làm Thơ " của thầy Phạm Công Nhựt xong là...nhị tôi quyết định bỏ làm thơ ngay! Kẻo không...có ngày Bà Hùm Quận Sáu lôi cổ ra toà bắt xé giấy hôn thú thì khổ đời lắm a???

Từ Nay Bỏ Thơ

Từ nay dạ quyết bỏ thơ
Bỏ ngày mộng nắng đêm mơ trăng vàng

Tim này chỉ một bóng nàng
Chỉ âm với tiếng gầm vang quanh nhà
Chẳng dòng tím mực áo tà
Chữ câu rụng lá! Tàn hoa ấy vần

Từ nay tôi đã biết thân
Phận chồng là phải kiếp nhân nhượng bà

Bớ Bà Nhị! Tôi chỉ nói là không làm thơ nữa thôi mà, chứ đâu chịu cho bà đốt mấy nghìn bài thơ tôi đã làm gần mười năm nay...sao bà nổi lửa??? Khà khà.

Thân,

Nhị