Thursday, August 13, 2020

Antelope Canyon

_________________

Tùy bút của Hình Toàn 


Sau khi rời khỏi HORSESHOE BEND....đoàn chúng tôi tiến đến ANTELOPE.
ANTELOPE CANYON là một hẻm núi ở tây nam Hoa Kỳ, gần thành phố Page của tiểu bang Ariziona 
 ANTELOPE bao gồm :
⁃ Lower Canyon 
⁃ Upper Canyon
Được mọi người tham quan chụp hình nhiều nhứt, đây là một vùng đất kỳ lạ và rất đẹp, nếu các bạn đã từng đi GRAND CANYON và đã chán thì xin mời đến nơi này một vùng đất có một không hai vì quang cảnh lạ kỳ và huyền ảo của những sa thạch đã tạo ra hàng triệu năm trước, nó nằm dưới lòng đất những hẻm khúc khuỷu quanh co dài khoảng 400m, những khối đá hung vàng nâu đen đỏ uốn lượn vợn sóng như có một bàn tay của tạo hoá gọt dủa tạo thành 
   Ôi ! đẹp mê hồn như lạc vào chốn mê cung .

Khi đoàn chúng tôi đến đây thì cũng có nhiều đoàn đến rồi, cô trưởng đoàn dặn phải mặc áo ấm găng tay và không được mang túi xách hoặc ba lô, bóp nhỏ loại mang trên người thì được, phone cầm tay máy ảnh loại gọn nhẹ vì khi mình đi nấc thang nhỏ hẹp xuống thật sâu dưới lòng đất rất nguy hiểm 

    Xếp hàng mua vé tham quan (đoàn đài thọ)lúc ấy đoàn chúng tôi 50 người chia thành 5 nhóm mỗi nhóm chỉ độ 10 người theo sự hướng dẫn của nhân viên tại Antelope, đầu tiên là nhóm trẻ tới nhóm sồn sồn rồi tới nhóm già (tui tự nguyện đứng vô nhóm già đi sau chót) rồi từ đấy mình đi theo sự hướng dẫn của nhóm, tại sao có sự sắp xếp như thế vì khi xuống lòng đất hẻm núi quanh co có những đoạn rất nhỏ, đôi khi có những nấc thang trèo lên bên này tuột xuống bên kia nhiều chỗ chỉ vừa vặn một người nếu để nhóm già đi trước sẽ làm tắc nghẽn lối đi vì đi quá chậm .

     Mới đầu nghe đi xuống lòng đất bằng những bậc thang nhỏ và dốc mà chân tôi đau nên rất ngại, không muốn xuống cũng có vài cô lớn tuổi chân yếu cũng ngại giống tôi nên ngồi chờ, chế ba bảo tôi đi tới đây rồi thì ráng ...thêm chút nữa mình đi từ từ chắc hỏng sao thế là tôi phải bó đầu gối chân lại cho chắc ăn 
vì khi bước xuống mà té thì không phải chỉ riêng mình mà kéo theo cả nhóm 
thật tình mà nói lúc bước xuống nấc thang tôi đi kiểu de nghĩa là xoay mặt vô vịn cầu thang rồi bò xuống từng nấc từng nấc ...vì thang thì thẳng đứng bằng inox bề ngang nấc thang thì ngắn khi bước xuống tôi không dám nhìn vì sợ chóng mặt, chỉ chăm chú nhìn nấc thang mà bước, rất may là đoạn này không dài quá chỉ mấy chục bậc mà thôi, đi một đoạn ngừng một đoạn để chụp hình và nghe lời giới thiệu của cô hưởng dẫn tại Antelope, 
         
Khi qua khỏi đoạn đường chông gai này thì Ôi ...thôi thật ngỡ ngàng, tôi như không tin vào mắt mình, nếu không nhìn tận mặt chỉ xem qua hình ảnh thì tôi tưởng là tranh vẽ một mê cung nào đó, núi đá hung đỏ vàng tươi uốn quanh gợn sóng như ai gọn mài một cách trơn láng, có nhiều góc nhìn thì màu sắc thay đổi khác nhau, như tôi vừa đưa máy định ghi hình tôi thấy màu vàng cam hực hở, nhưng khi tôi tiến lên một hai bước thì cũng vách núi này mà màu sắc lại đổi thay, thật là một cảnh đẹp vô cùng ai ai cũng trầm trồ mà thốt lên .
⁃ Đẹp quá 
⁃ Quá đẹp 
Trời ơi ! Nếu lúc nảy tôi ngại mà không đi xuống thì là một tiếc nuối vô cùng tận 
Ôi bàn tay tạo hoá thật tuyệt vời vẽ nên một hang động uốn quanh trong lòng đất một bức phù điêu thật đẹp 

Phù điêu ai vẽ trong lòng đất
Cứ ngỡ là mơ chẳng phải mơ
Từ nơi trần thế đi vào cõi 
Thiên đường hạ giới chẳng âm ty
Có đi mới thấy trời cao rộng 
Thế giới muôn màu đẹp biết bao 

Đoạn đường quanh co chỉ dài chừng 400m mà có nhiều quanh cảnh khác nhau, mỗi một nơi mang một hình dáng khác tuyệt đẹp tôi không thể nói bằng lời, có những nơi từ trên cao ánh sáng rọi xuống thì vách đá lại mang màu sắc khác, có nơi màu hung hung đỏ, có chỗ màu cam vàng rực rỡ có nơi màu tim tím, tôi ngửa mặt nhìn lên vách đá cao hun hút tôi nhìn quanh vách núi gợn gờn sóng, những hình dáng đẹp như thế này là do gió+ nước tạo thành (giọt nước từ trên cao nhỏ xuống xoáy mòn và những cơn gió lốc thổi luồng qua những lỗ hổng và cũng xoáy mòn ...như một bức tranh tuyệt mỹ trong lòng đất .


Khen ai khéo vẽ nên phong cảnh 
Chỉ có nhân tài thượng đế thôi 
Bước đi mà ngỡ là trong mộng 
Mộng giữa ban ngày bạn biết không 

    Rất may là khi xuống thì đi bằng những nấc thang đầy nguy hiểm nhưng khi lên thì lại đi bằng lối khác, có một đường mòn dẫn lên từ lòng đất cô trưởng đoàn thật là điệu nghệ ngồi trên mô đất gần miệng hang khi từng người từng người vừa chui lên thì cô bấm máy nên người nào cũng có được tấm hình kỷ niệm một chuyến đi ANTELOPE CANYON thật tuyệt vời .
    Xin mời các bạn nếu có đi đóng tiền điện ở LAS VEGAS thì nhín chút thời gian ghé lại nơi này một thắng cảnh có một không hai trên thế giới .



Hình Toàn 

Envoyé de mon iPad

No comments: