Monday, August 10, 2020

ĐAN VIỆN THIÊN AN

 


                                   _________

 CHÂN DIỆN MỤC


Đan viện Thiên An nét đẹp "sâu lắng lạ thường" tại Huế - Vntrip.vn

 

          Nói đến ĐAN VIỆN THIÊN AN  người ta nghĩ ngay đó là lớp học đạo Thiên Chúa . Nhưng công giáo không mua đất mới mà xây trên đồi Thiên An ( Cũng có tài liệu nói Nguyễn Huệ kinh doanh một vùng gọi là Đan Dương và viện Đan Dương chính là Đô của ngài )  , mà có người nghĩ rằng ở dưới đó là nơi yên nghỉ ngàn Thu của vua Quang Trung .

Nhưng chúng ta cũng nên ghi nhận một điều là chưa chắc ngài đã dăn xây mộ và cúng bái như thế nào ? Rất có thể ngài dặn chôn bừa dưới đất , và … sau một thời gian thì làm lể bỏ mả (?)

     Người Công Giáo lúc đó có rất nhiều Linh Mục nghiên cứu Phong Thuỷ . Người ta muốn triệt Long Mạch của nhà Tây Sơn vì chỉ Tây Sơn mới phát sinh Anh Hùng ???

Đối với người Pháp thì Gia Long quá tồi tệ !!! Ông ta không phải gìong chính , mà lại là con thứ ! Ông ta bán con đi để cầu viện Bá Đa Lộc ! Ông ta làm mọi việc hè hạ … miễn là giành lại ngôi cả từ tay Tây Sơn !!! Nhưng người Pháp không thành công (!) vì người Việt vẫn ái mộ anh em Tây Sơn !

     Nhưng mộ Quang Trung không ở đó đâu !

Hãy rà lại nơi xuất phát của Tây Sơn : Tây Sơn xuất phát từ núi Đồng ! Có tài liệu nói Tây Sơn là con cháu bà Nguyễn thị Đồng (?) Làm gì có bà Nguyễn thị Đồng ở đây ! Đó là núi Đồng Tâm ở huyện Quế Sơn ! Núi Đồng Tâm là nơi phát tích ! Người ta đã họp các nhóm ( bộ lạc ) ở Đồng Tâm để bàn việc khởi nghĩa . Những quyết định ở đây đã được mọi người tuyệt đối tuân theo ! Dù là Đệ Nhất Trại Chủ . Đệ Nhị Trại Chủ , Đệ Tam Trại Chủ cũng phải theo quy củ này , không ai dám lộng quyền . Khi Quang Trung từ Thăng Long về tranh quyền … ngài đã không qua khỏi luật lệ này … vì … người ta đã bầu Nguyễn Nhạc làm đệ nhất trại chủ rồi !!! Quang Trung dù là Bách Chiến Bách Thắng , dù là anh hùng cũng không qua khỏi cái “ Đồng Tâm “ này !!!

     Ôi ! Mấy ông này nào có ở Quy Nhơn mà tìm . Phủ Quy Nhơn mải sau này mới đặt ở phủ Hoài Nhơn ! Chính những người như Mai xuân Thưởng … và những người theo hướng của ông đã viết Tây Sơn phát tích từ Quy Nhơn ! Chính những người ít học , bậy bạ … xuyên tạc … đã làm nên hai tiếng Quy Nhơn ! Mãi sau này Minh Mạng mới gọi Bình Định là Tỉnh Chiêm  , Còn thời Gia Long người ta gọi Bình Định là Gia Định Kinh . Cái thành Hoàng Đế ở đó là do Gia Long xây chứ dân gian chẳng bao giờ coi Nguyễn Huệ là Hoàng Đế cả !!!

     Cho nên chính chỗ Bình Định là Gia Định đấy !!! Qui vị không thấy ở Bắc vào , qua sông trước , sông sau thì tới thành đó sao  ( có sách nói Tiền Giang , Hậu Giang ở Sài gòn , thật là đọc sách không tới ) . Thưa qúy vị  Ngưu Chử ở cửa sông đó chứ nào ở Kompong luông ! Ngưu chử là cửa sông đẹp chứ không ở bãi lầy của người Hoa sau này ! Qui vị cứ việc tìm Ngưu Chử ở đây , xin đừng vào Sàigòn nghe cá sấu kêu tưởng rằng Nghé !!!

     Khi Nguyễn Huệ ra Bắc . Nguyễn Nhạc cướp Ngọc Hân của Nguyễn Huệ

                                                 Số đâu có số lạ đời

                                        Con vua mà lại hai đời chồng vua

Quí vị đừng cười tôi nói chuyện động trời !!!  Khi tìm diệt tất cả con cháu Tây Sơn , chẳng có tên Nguyễn Văn Đức đó sao ??? Nguyễn văn Đức là con Nguyễ Huệ , cũng là con Nguyễn Nhạc !!!???   Viết sử phải mổ xẻ tài liệu chứ không nên viết láo lếu !!!

     Trở lại cái Đô của Nguyễn Huệ : Xin đừng rờ tới Hoàng Thành nhà Nguyễn , xin đừng đào bới lung tung .

     Khi Gia Long thống nhất thì đóng đô ở dinh Quảng Đức ( Quảng Trị )

     Đô sau này là do Minh Mạng xây dựng ! Còn Quang Trung thì ở phía Nam vùng này : Vùng núi Tam Toà , núi Ngự Bình ( không biết Bình này có lien hệ với tên ngài không ) Có lẽ tên Huế dân gian gọi có từ đây chăng ??? ( thời  đó là nơi chàng Bình ở )

Bởi Thuân Hoá không thể nói trại thành Huế được ???

Hoá người ta chỉ phát âm thành Quá chứ không thể thành Huệ được ???

     Tôi cũng xin mách quí vị là họ nói giòng Tây Sơn từ xa xưa di cư từ Nghệ An > Thế thì đúng tủ rồi . Ba con sông ở Huế sao mà sao mà giống ba con sông ở Nghệ An thế : Sông Ô Lâu , sông Bồ , sông Chuồi phải chạy đã đời từ Ngàn Sâu , Ngàn Phố , Ngàn Trươi !!!

     Sử nói tất cả nơi mới lập ở phía nam đều gọi là Trấn Biên . Tháp Phổ Đồng ở Trấn Biên , đố các bạn tìm ra tháp ! Hãy ra Đà Nẵng mà tìm thác Phổ Đồng !!!  ( chính vùng Đà Nẵng , Hội An đã đem lại cho ngài Thái Phó Trương Phúc Loan nguồn thu nhập lớn  : nguồn Thu Bồn .   Người ta vô Biên Hoà  … nhưng chẳng có ai tìm thấy thôn Bàn Lân ? Hãy ra ngoải mà tìm Pandaran (?)

     Ôi ! Con đường Nam Tiến người ta đã cho nó tiến quá sớm trong sách vở !!!

     Nguyễn Huệ đã dày xéo , chà đạp Trấn Biên ( Hội An ) , người Tầu bèn chạy xuống Ngưu Chử ( Quy Nhơn )  Ôi ! Gia Định cũng giống như Trấn Biên mà thôi ! Gia Định là đất MỚI ĐỊNH THÊM !!!

     Cái đất sình lầy ở SàiGòn ( KompongLuông ) Người ta qua nhà hang xóm phải đi ghe nhỏ hoặc cầu khỉ chỉ dành cho bọn cướp biển sau này , nó chẳng thể là Gia Định Kinh ! Gia Định Kinh chỉ có thể ở Hoàng Đế Thành mà thôi !!!

 

                                                                                                  C.D.M.

No comments: