Wednesday, August 5, 2020

Thần Tượng

____________________

CHÂN DIỆN MỤC



Thanh niên nào mà không coi một số người đi trước là Thần Tương!

     Hồi trẻ tôi đã từng thần Tượng những người như Nhượng Tống, Nhất Linh, Lỗ Tấn, Phan Khôi,Kim Dung và những nhân vật tiểu thuyết như Trương Vô Kỵ, Lệnh Hồ Xung.

     Càng về sau tôi càng nghĩ đến đất nước mình... và những nhân vật đã đến với tôi : Đăng Thai Mai, Nguyễn Đăng Thục...  Ôi! Những nhân vật này nào có thua gì Lâm Ngữ Đường, Đinh Linh! Thế là tôi nhào đi tỉm nhữnh nhân vật mà người ta ca tụng hàng ngàn trang,

     Về Văn Học thì Đào Tấn  thua gì Soljenissine, Pastenak!

     Ôi! Về chính trị thì người ngoại quốc ca tụng Quang Trung đã đầy ứ ra rồi. Nhưng tôi muốn vẽ một Quang Trung khác! Không phải một Quang Trung cưới Công Chúa! Không phải một Quang Trung tranh quyền với anh! Không phai một vị vua mở cõi bình thường! Mà là một vị anh hùng Bách Chiến Bách Thắng! Tôi muốn so sánh ngài với Thành Cát Tư Hãn!!!

     Vâng! Quang Trung còn hơn cả Thành Cát Tư Hãn!!!

     Từ những kẻ tầm thường, tới những kẻ láo lếu tư xưng anh hùng, đều coi Quang Trung như sấm sét, đòn của Trời!!!

     Quang Trung không xưng Đại Hoàng Đế nhưng vua Tầu phải gườm! Tuần Phủ Quảng tây Tôn Vĩnh Thanh phải tâu vua tầu đừng sai Tôn Sĩ Nghị đánh miền Nam!

     Những loạn thần thời Trịnh còn rơi rớt lại đáng kể gì! Những mưu sĩ ốm o ngồi gảy móng tay như Ngô Thời Nhậm, Phan huy Ích cũng phải bò lết lại! Những võ tướng thời chúa Nguyễn! Những dân dữ dằn thượng du kể gì! Những hàng thần người Chiêm, người Cao Man kể gì! Những kẻ phiêu lưu từ Nghĩa Hoà Đừơng kể gì!

     Ngài đã đi qua vùng rừng núi Hầm Hô ( Có người chắc dốt chữ Nôm chỉ biết chữ Nho nên vị tướng ở đây được quang Trung phong hầu là Hám Hổ Hầu )   Qua vùng rừng núi Hầm Hô, Đá Đen, Những vị Nữ Chúa Thi Đậu, Thị Hoả rạp người hàng phục! vị tướng Chiêm Thành họ Đăng ( được phong sau này ) đã phải bò lết lại làm tướng và làm con rể Quang Trung!

     Chẳng biết ngài đi bộ, hay ngựa, hay voi (!) nhưng chắc ngài chưa tới thì cỏ đã rạp mình đón nhà Đai Chinh Phục! Đúng là người ta sợ Vía, sợ bóng, sợ gió ...!!!  Con người đó cứ như là Thần trên mây nhảy xuống!!!

 

                                                                                                              C.D.M.


1 comment:

trường tôi said...

Em rất thích đọc bài viết của Thầy CDM , trí nhớ của Thầy rất là thâm hậu tuy đã hơn 80 nhưng đầu óc minh mẫn còn hơn là trai trẻ nhưng em cũng phải ngưỡng mộ nhờ có tiểu thư RG đã khôn khéo níu kéo chân Thầy dừng lại RG để mà ở rể, và còn nhiều rể RG cũng rất là giỏi giang đó là nhờ bàn tay khéo léo của các tiểu thư RG ( tự tin phát ớn kkkk ) nhưng thôi em không nói nhiều sẽ có người nói mèo khen mèo...
Kính chúc Thầy Cô & gia đình được mọi sự vạn an
Học Trò Trường Nguyễn