Thursday, August 27, 2020

Bắc California

 ______________________

Tùy bút của Hình Toàn 



 Quay ngược dòng thời gian trở về ba mươi chín năm trước, sau khi lây lất ở trại tỵ nạn và khi được đi định cư tôi chọn “Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ” là 
Quê Hương thứ hai nơi tôi đến đầu tiên là thành phố New Orlean tiểu bang Louisiana nhưng tôi chỉ ở đó hai mươi lăm ngày ngắn ngủi, sau khi hoàn tất mọi thủ tục giấy tờ của một người vừa mới định cư, thì tôi vội lên đường sang San Jose tiểu bang CALIFORNIA và sống cho đến ngày nay cũng gần 40 năm, vùng đất này tôi đã chọn, tôi hít thở cái không tự do và xây dựng một gia đình nơi vùng thung lũng đầy hoa vàng rực rỡ .

     Và nơi đây còn được mệnh danh là Silicon Valley (thung lũng điện tử) ngành  công nghệ kỷ thuật nỗi tiếng thế giới đa phần phát xuất từ đây như :
⁃ Apple 
⁃ Intel
⁃ Cisco
⁃ Microsoft
⁃ Google 
⁃ Face Book
⁃ Oracle

  Vâng..... nơi đây đất lành chim đậu nên có nhiều người định cư tại thành phố San Jose và người Việt cũng sinh sống tại tiểu bang California rất đông, nên từ Bắc xuống Nam đã hình thành những khu phố người Việt sầm uất, có người cũng làm giàu từ mãnh đất này, mặc dù đời sống và nhà cửa nơi đây rất đắt 
    Tôi đã chọn tiểu bang này là nơi an cư lạc nghiệp, gia đình thân nhân bà con bè bạn phần đông sống tại miền bắc Cali nên tôi rất yêu quí và có cảm tình với vùng thung lũng điện tử, một nơi mà thời tuổi trẻ của tôi đã miệt mài tại các công sở điện tử, nơi đã cho tôi đời sống ấm no 
    Nay vùng đất tôi thương nơi gia đình tôi sinh sống đang gánh chịu tai ương 
những năm hạn hán người dân tiếc kiệm nước, mùa màn thất mùa chúng tôi tiết kiệm thức ăn ... chia ngọt sẻ bùi cùng nơi mình sinh sống. 

   
Thì nay trong cơn hỏa hoạn này ...hỏi sao không đau lòng khi nhìn cảnh bốn bề là lửa đỏ . LỬA ...LỬA ...LỬA 
Khắp nơi toàn là lửa, nay đã trên một tuần rồi mà lửa vẫn cháy khắp nơi từ miền nam tới miền bắc Cali, mà nặng nhứt có lẽ là miền bắc chỗ tôi sinh sống 
Lửa cháy từ đồi cao từ rừng núi rồi lan dần xuống khu dân cư, những ngày qua dân nơi đây có lịnh di tản, mới đầu còn những nơi cao gần rừng núi có cây cối nhiều, nhưng nay vì không khí khô, trời nắng nóng và gió nên lửa lại bùng cháy thêm nhiều, có ba bốn trăm đám cháy nhỏ và hằng chục đám cháy lớn, đám này dập chưa xong thì những nơi cháy nhỏ lại gom lại thành đám lớn, lớp dập lửa dưới đất lớp dùng máy bay nào trực thăng, thả nước rải bột chống lửa nhưng không thấm vào đâu, đã có 1 chiếc trực thăng rơi 2 người tử nạn, dưới đất thì đã hơn 40 người bị thương và hơn 120 ngàn người phải di tản khỏi nhà. 

Ôi! ... có cảnh tượng nào kinh hoàng hơn cảnh tượng này, nhìn đâu cũng thấy lửa, nhìn lên trời chỉ thấy khói đen khói trắng cuồn cuộn, theo thống kê thì tiểu bang California không khí bị ô nhiễm nhứt trên thế giới trong thời gian này 
Những người dân chúng tôi không có quyền lựa chọn vẫn phải sống phải hít thở cái không khí đầy ô nhiễm, và đang cùng nhau phấn đấu để vượt qua thảm cảnh này, những vùng lân cận hay nói đúng ra thì người người ai ai cũng phải chuẩn bị sẵn túi hành trang nhỏ nước uống giấy tờ tuỳ thân vài gói mì hay vài gói bánh, xe đổ đầy bình xăng, gió thổi hướng nào ...lửa cháy tới đâu, khi nhân viên cứu hỏa gọi là phải lên đường, bỏ nhà mà chạy, chạy đi đâu cũng được miễn tránh xa ngọn lửa, những nơi trung tâm cũng đầy người, nhưng thời bịnh dịch chỗ đông người quá cũng sợ bị lây lan, có những người chạy xe lang thang rồi đêm đến thì ngũ tạm trên xe để hy vọng hôm sau qua trở lại nhà


có nhiều nơi khi đi di tản thì nhà còn đó NHƯNG khi quay trở về thì tất cả thành bình địa, từ một người giàu sang nhà bạc triệu nhìn xuống vùng thung lũng nay trở thành kẻ trắng tay chỉ còn vài bộ đồ trong túi xách 

       Ôi! Còn cảnh nào đau lòng hơn, còn thảm trạng buồn nào hơn người dân đã vậy, còn những anh hùng áo vàng cứu hỏa làm việc suốt đêm trong ánh lửa đỏ hồng cây cao lửa cháy, đầu đội mũ có ngọn đèn soi lối mà đi tay thì kéo vòi nước hoặc cây cưa, len cuốc xẻng, để cắt cây để ngăn bờ cho lửa đừng cháy sang nơi khác 
     Những đêm thâu tôi không thể ngủ mở TV theo dõi từng bước chân của người lính cứu hỏa, và theo dõi tình hình lửa cháy tới đâu, nhiều khi xem cảnh lửa cháy mà nước mắt sống rơi lúc nào không hay biết, tự dưng trong lòng xúc cảm trào dâng, có lẽ các bạn cho tôi là người đa sầu đa cảm 

Tôi không khóc cho tôi mà tôi khóc cho người, khóc cho vùng đất tôi yêu vùng quê tôi chọn đã gần bốn mươi năm gắn bó cuộc đời. Hỏi bạn ai không đau lòng 
Đến hôm nay những nay đã cháy gồm 
⁃ Santa Cruz
⁃ Carmel
⁃ Napa
⁃ Mipitas 

Và rất nhiều nơi khác tôi không thể nhớ tên... Lửa cháy khắp mọi nơi lửa phừng phập cháy không thể một sớm một chiều, một tuần nửa tháng mà ngăn chặn được đâu, vì những rừng cây cao lửa cháy rất lớn, lửa cháy xuống tận gốc rễ 
như những bếp than hồng, cơn gió thổi qua thì bùng cháy trở lại, có nhiều nơi bị cúp điện vì sợ khi lửa cháy lan tới thì sẽ chạm điện nổ 
Ôi ! Khí hậu nóng bức cháy cháy khắp nơi nhà không có điện 
Tôi biết mùa hè không thể có mưa nhưng vẫn chắp tay khấn nguyện trời cao cho đổ cơn mưa rào để khí trời dịu lại
    Như năm ngoái nước Úc cũng trải qua cơn cháy rừng kéo dài cả tháng 
trời đất tan thương, trong cơn tuyệt vọng thì trời bỗng đổ cơn mưa 
Nay tôi cũng xin trời xót lòng thương cảm xin nhỏ nước nhiệm mầu để cứu quê tôi thoát cơn khói lửa, trong thảm cảnh này người Việt chúng ta sống quanh vùng bắc California cũng ảnh hưởng rất nhiều, tôi biết có gia đình bạn bè thân quen cũng rời nhà đi lánh nạn, nên những nơi chưa bị cháy tới hoặc không có lịnh nhưng vẫn phải chuẩn bị sẵn sàng nếu gió đổi chiều thì phải “dong” liền 
nên tôi chuẩn bị nào thuốc thang trị bịnh, giấy tờ tuỳ thân nước uống và ba gói mì để trong “backpack” quẩy trên lưng cho nó tiện 
mỗi tối trước khi đi ngũ tôi đi tắm và thay quần thun dài có túi áo ngắn tay, giày vớ để kế bên giường (vì tôi thấy vài trường hợp có người chỉ mặc quần đùi và áo sát nách chân đi dép trong nhà) 
Ôi ... đi ngũ mà phải chuẩn bị và chỉ dám ngủ chập chờn nghe động tịnh gì vạch màn nhìn xem chuyện gì xảy hay người ta gõ cửa phải đi di tản, khổ ơi là khổ !!!

 Lửa kia cháy bốn phương trời 
Còn đâu thung lũng hoa vàng nở hoa 
Nhìn đời dạ thấy xót xa
Bốn bề lộng gió lửa hồng khắp nơi 
........
Gió ơi đừng thổi ...Trời ơi ! 
Xin cho cam lộ cứu đời chúng sanh 
.......
A DI ĐÀ PHẬT

Hình Toàn 


No comments: