Wednesday, August 19, 2020

Soybean (Đậu Nành)

__________________

Tùy bút của Hình Toàn 

Không biết có phải từ ngày má tôi mất, gởi linh vị tại chùa Di Lặc nên tôi thường qua chùa ăn chay theo chương trình dinh dưỡng 3 ngày một tuần do city đài thọ một phần cho những người già trên 60 mươi, dùng cơm chay để lòng thanh tịnh xa dần thịt cá, thắp nhang lạy mẹ và gởi một chút công đức ở chùa (mà tôi nay cũng hơn số tuổi này rồi ....Ôi ! Thời gian qua nhanh quá nhớ năm xưa tôi đến đất nước này chỉ vừa đúng 1/4 thế kỷ tuổi đời (25) xoay đi ngoảnh lại thì sắp sửa thành lão bà ngồi nhà đếm thời gian mà BUỒN.

    Nên giờ làm bạn với nàng iPad tôi ôm nàng chẳng kể ngày đêm nay cũng vì nàng mà tôi phải ngũ riêng một phòng cho tiện việc sổ sách, vì tôi thường thức dậy lúc nửa đêm, đêm khuya yên tỉnh cảm xúc dâng trào, lòng nghĩ gì nên vội viết ra nếu đến sáng thì không nhớ ..ÔI ! Hỏng lẽ tui già lúc nhớ lúc quên 

(Bởi dzậy con tôi bắt tôi chơi “word search” để trí óc phải suy nghĩ và hoạt động, chơi trò tìm chữ hoài cũng chán nên tôi viết những chuyện xảy ra chung quanh đời sống cộng đôi chút cảm nghĩ của mình và để giết thời gian, không quên tiếng Việt thú thật có nhiều chữ tôi quên cả cách đánh vần, giống câu 
“chữ trả cho thầy” như lời bài hát “Lá thư đô thị” sáng tác: Tuấn Lê (hỏng biết đúng hay không ? Tui thấy trên “YouTube” để vậy .

Thời vàng son ngắn ngủi qua rồi 
Bút nghiêng món nợ không vay
Chữ trả cho thầy 
mười năm hao giấy viết mòn bàn tay 

Nhưng thôi nhớ bao nhiêu viết bấy nhiêu, giờ trật lỗi chính tả không ai khẻ tay 
mà sợ, giờ thầy trò đều tóc bạc như nhau. 

Xin trở lại chuyện ăn chay, ăn riết  rồi cũng thành thói quen giờ thấy thịt cá sao tôi cảm giác thấy hơi tanh mùi máu, làm đầu bếp nhà tôi nấu hỏng có người ăn nên cũng bực mình rồi tập nấu đồ chay, con gái tôi đã không ăn thịt từ 20 năm nay và sắp sữa có con dâu cũng không ăn thịt (vegetarian) tôi làm mẹ cũng nên tập dần để hoà hợp với con 
     Giờ tôi cũng tìm hiểu về ĐẬU NÀNH ...rồi từ đậu nành đến đậu hủ, tương hột nước tương, sữa đậu nành, tàu hủ ky và đậu hủ nước đường 

     Thật ra đồ chay nếu biết cách nấu cũng có nhiều món ngon và đầy đủ dinh dưỡng vì đậu nành có nhiều chất đạm (protein) 
Đậu nành có thể làm thành : 
        - Tàu hủ ky 
⁃ Đậu hủ miếng : dùng để nấu bún riêu, bún cary, bún bì chay, mắm thái chay, phở, bún huế, mì chay ....
⁃ Sữa đậu nành : uống cũng rất ngon 
⁃ Đậu hủ nước gừng đường nhưng loại này ăn ít ít thì được không nên ăn nhiều vì dễ sinh ra bịnh tiểu đường, cái gì cũng vậy đừng nghe người ta nói tốt nghe ngon ngọt thì mang bịnh ráng chịu, giống như các ông bà bói toán coi chỉ tay mà đoán hậu vận phán rằng số “hỏng làm cũng có ăn” nên cứ nằm  nhà mà chờ sung rụng, đời chưa tàn mà đã thành phế nhân ăn bám xã hội cuộc đời giống như chén đậu hủ nhìn thì trắng nõn thơm tho nhưng khi quậy lên nát từng mãng vụn, chỉ vứt đi ăn thì sợ bịnh bỏ thì uổng ...thiệt là tình, sống như dây chùm gởi thật uổng một tương lai 
“Nhàn cư di bất thiện” 

     Ăn chay niệm Phật cũng tốt, ăn rau cải nhiều để bớt sát sinh, để tâm hồn thanh tịnh, chớ không phải quên bỏ sự đời không làm mà ngồi đó hưởng, vì tay làm hàm nhai, có thực mới vực được đạo, muốn ăn phải lăn vô bếp, nói tóm lại là phải đi làm, không thể nằm trùm mềm mà chờ sung rụng 
    Giờ nằm không mà hưởng rồi đời con cháu còm lưng ra trã nợ, ở đời hỏng ai cho không mình cái gì ? họ cho mình điều này thì sẽ đòi hỏi mình trả lại điều khác, họ hứa để rồi quên như lời nhạc phẩm : 
“ bài không tên cuối cùng “ nhạc sĩ Vũ Thành An

Biết bao lần em đã hứa 
Hứa cho nhiều rồi lại quên 
Anh biết tin ai bây giờ 
Ngày còn đây người còn đây 
Cuộc sống nào chờ 
........
Này em hỡi ....con đường em đi đó 
Con đường em theo đó 
Sẽ đưa em sang đâu ?


Hình Toàn 



Envoyé de mon iPad

No comments: