Wednesday, November 4, 2020

Công Viên Và Quảng Trường

 ____________________

CHÂN DIỆN MỤC


          Thời này nói chuyện Công Viên thì thực là ... lãng nhách ! Không lẽ cái công viên mà ta cũng không biết làm sao ? ? Nhưng mà nói cho cùng , nó cũng góp phần tạo nên bộ mặt thành phố !
     Ở Đà Lạt cũng có những khu vườn khá đẹp , nhưng không phải là công viên (!) . Cái vườn hoa cụ Sáu đẹp mát trời ông Địa , nay là Vườn Hoa Thành Phố ( có thu tiền vào cửa (?) vườn hoa Bà Nhu cũng chung số phận là ... thu tiền du khách (?) Nói của đáng tội tôi chẳng thấy khu vườn " của nhân dân " nào đẹp bằng Công Viên Lạc Hồng ở Bảo Lộc !!!
     Thành phố tôi ở có tới bốn , năm cái Công Viên , nhưng cái thì bệ rạc , cái thì dơ dáy , cái thì móc túi !!!
     Tôi thấy một cái công viên làm tuốt trên cao, cao hơn mặt đường đến hai ba tấc , người ta tráng xi măng và lót gạch chớ không trải sỏi , cây không được hưởng bao nhiêu nước , tôi thấy mấy cây sao cao cả cao cả chục mét nhưng bộ rễ của nó không đầy ba tấc , gió thổi bật lên dù đã kè ba cái cọc chống , trông mà mắc cười ! Thật là giống cái vườn treo ở Babilone !!! Cái gọi là Quảng Trường thì lại càng không giống ai ! Không giống như Hyde Park ở Anh Quốc !Quảng Trường là nơi người ta tụ họp tự do , chơi nhạc và vẽ tranh tự do , phát ngôn tự do ! Ở VN thì không ngăn cản cũng ... dòm ngó !!!  Quảng Trường là của Toàn Dân !!!
     Cái đồi cù ở Đà Lạt người ta không tự nhiên vào ! Cái hồ Xuân Hương người ta tự nhiên xả rác . Du Khách đi bộ từ chợ ra bờ hồ , nói năng tục tĩu , ăn uống nhồm nhoàm rồi xả rác xuống hồ !!!
     Nói lén các ông lớn chứ Công Viên và Quảng Trường ở Đà Lạt thua xa Công Viên Lạc Hồng ở Bảo Lộc !  Ôi ! người ta làm cho có ! Ra bộ ta đây cũng có máu Văn Nghệ Văn Gừng !!!

                                                                                                             C.D.M.

No comments: