Sunday, February 27, 2011

Những bóng người trên sân ga-Nguyễn Bính

________________


Những cuộc chia lìa khởi tự đây 
Cây đàn sum họp đứt từng dây 
Những đời phiêu bạt thân đơn chiếc 
Lần lượt theo nhau suốt tối ngày. 

Có lần tôi thấy hai cô gái 
Sát má vào nhau khóc sụt sùi 
Hai bóng chung lưng thành một bóng 
"Đường về nhà chị chắc xa xôi?" 

Có lần tôi thấy một người yêu 
Tiễn một người yêu một buổi chiều 
Ở một ga nào xa vắng lắm 
Họ cầm tay họ bóng xiêu xiêu. 

Hai người bạn cũ tiễn chân nhau 
Kẻ ở sân toa kẻ dưới tàu 
Họ giục nhau về ba bốn bận 
Bóng nhòa trong bóng tối từ lâu. 

Có lần tôi thấy vợ chồng ai 
Thèn thẹn chia tay bóng chạy dài 
Chị mở khăn giầu anh thắt lại: 
"Mình về nuôi lấy mẹ, mình ơi!" 

Có lần tôi thấy một bà già 
Đưa tiễn con đi trấn ải xa 
Tàu chạy lâu rồi, bà vẫn đứng 
Lưng còng đổ bóng xuống sân ga 

Có lần tôi thấy một người đi 
Chẳng biết về đâu nghĩ ngợi gì 
Chân bước hững hờ theo bóng lẻ 
Một mình làm cả cuộc phân ly. 

Những chiếc khăn màu thổn thức bay 
Những bàn tay vẫy những bàn tay 
Những đôi mắt ướt nhìn đôi mắt, 
Buồn ở đâu hơn ở chốn này? 

Tôi đã từng chờ những chuyến xe 
Đã từng đưa đón kẻ đi về 
Sao nhà ga ấy sân ga ấy 
Chỉ để cho lòng dấu biệt ly?

No comments: