Saturday, May 4, 2013

Men tình

__________


 -Viết theo đơn đặt hàng của Ông BLG
Mạch Vạn Niên

Nợ tình chưa trả cho ai
Khối tình mang xuống tuyền đài chưa tan

Trong "Đoạn Trường Tân Thanh" của Nguyễn Du, sau khi bán mình cho Mã Giám Sinh, Thúy Kiều ngồi một mình dưới ánh đèn khuya nghĩ đến Kim Trọng mà than thở :

Biết bao duyên nợ thề bồi
Kiếp nầy thôi thế thì thôi còn gì
Tái sinh chưa dứt hương thề
Làm thân trâu ngựa đền nghì trúc mai
Nợ tình chưa trả cho ai
Khối tình mang xuống tuyền đài chưa tan

Tại sao có hai câu sau cùng mà Nguyễn Du đã viết ra để cho Thuý Kiều nói lên nỗi lòng của mình, " Nợ tình chưa trả cho ai, khối tình mang xuống tuyền đài chưa tan". Có nhiều điển tích nói đến hai câu nầy như chuyện Trương Chi Mỵ Nương, hoặc chuyện anh chàng lái đò nghèo yêu con gái quan Tể Tướng. Cả hai câu chuyện yêu nhau, một là vỡ mộng vì Trương Chi quá xấu, rồi Trương Chi chết, xác thân biến thành ngọc lưu ly...Chuyện kia thì nàng con gái quan Tể Tướng cũng chết vì không được cùng chàng lái đò nghèo kết nghĩa trăm năm, quả tim của nàng cũng biến thành ngọc lưu ly. Chàng lái đò sau bao năm bôn ba làm giàu trở về để định cầu hôn nàng thì mới hay nàng chết, chàng cầm viên ngọc lưu ly khóc than, nước mắt nhỏ xuống viên ngọc vỡ tan. Nhưng Truyện Kiều là do Nguyễn Du viết lại theo thể thơ lục bát bằng chữ nôm từ quyển truyện Thanh Tâm Tài Nhân của Tàu nên tui thấy cái điển tích Tàu sau đây mới là hợp lý.

 vùng Trúc Giang bên Tàu có anh chàng lái buôn tên là Quách Diệp Nhược yêu cô thôn nữ Tần Thúy Hải. Cả hai yêu nhau tha thiết và đã hứa hôn, nhưng chàng còn phải đi buôn một vài chuyến nữa mới đủ tiền làm đám cưới. Những chuyến đi buôn như vậy chàng đều có hẹn ngày về và chàng về rất đúng hẹn. Nhưng lần buôn cuối cùng lên Hồ Bắc thì chàng biền biệt, nàng Tần chờ hoài mỏi mòn sanh bệnh mà chết. Vì là gái trinh nên xác thân nàng phải hỏa thiêu. Tất cả hóa thành tro chỉ có trái tim nàng còn nguyên vẹn và trong suốt như ngọc pha lê. Người nhà mới nhờ người đẽo gọt thành chén ngọc để thờ. Riêng chàng Quách lỡ hẹn không về được vì chàng bị cướp hết tiền của phải chạy lánh nạn trên chùa một thời gian rất dài mới có cơ hội trở về. Về tới nơi mới biết tin, chàng cầm chén ngọc thấy hình nàng trong đó chàng khóc. Nước mắt rơi vào chén ngọc khiến chén tan biến theo giọt nước mắt. Ông Bạn Láng Giềng ơi ! Tui nói say men tình là chết chắc mà ông không tin. Tui đã kể cho ông thấy ba cái chết vì men tình rồi đó !!!

Đầu thế kỷ 20 nước Anh vẫn còn là một đế quốc hùng mạnh vì mặt trời không bao giờ lặn trong Vương Quốc Anh. Ai làm vua nước Anh là làm vua cả Liên Hiệp Anh và các lãnh địa hải ngoại ( Canada, Australia v.v..) kiêm Hoàng Đế Ấn Độ, kiêm Quốc Vương Ái Nhĩ Lan...Vậy nếu cho Bạn làm vua nước Anh với làm vua Play Boy thì bạn chọn cái nào. Tui nghĩ Bạn chọn cái thứ nhất. Vậy mà có ông vua vì say men tình mà bỏ ngai vàng Anh Quốc để chọn người đàn bà tầm thường Mỹ đã có hai đời chồng chỉ thích ăn hamburger, bà Wallis Simpson. Đó là ông vua Edward VIII của Anh Quốc phải thoái vị năm 1936 vì triều đình Anh không chấp nhận có một Hoàng Hậu như thế ! Ông vua Edward VIII không điên, ông chỉ say men tình mà thôi vì ông cho rằng chính bà Simpson mới là cái xương sườn đích thực của ông dù cái xương sườn đó đã bị hai thằng cà chớn gặm trước rồi !

Lại một ông vua khác Napoléon Bonaparte của Pháp cũng say men tình không kém. Chẳng những là vua, ông còn là một trong những thiên tài quân sự lỗi lạc nhất trong mọi thời đại. Ông mê bà Joséphine, phải gọi là bà vì bà lớn hơn ông 6 tuổi và lại là một goá phụ (chồng bị giết trong cuộc Cách Mạng 1789) đến nỗi giữa chiến trường ông vẫn (kê ba lô) luôn luôn viết thư tình lâm ly bi đát về cho nàng dù ở nhà nàng ngoại tình mệt nghỉ ! Thật ra nàng tên là Rose, nhưng Napoléon không thích tên nầy mà đặt tên bà là Joséphine. Tui thấy tên nầy đâu có gì hay vì người Mỹ có câu "Noway José" để chê Bạn làm điều không đúng ! Nhưng Bạn ơi ! Tui không phải là bố của Napoléon thì biết làm sao bây giờ !

Còn Hoàng Thái Tử Charles mới là hết thuốc chữa. Giữa công nương Diana xinh đẹp và bà Camilla xấu xí một đời chồng thì Bạn chọn ai. Vậy mà "men tình như trái phá, con tim mù loà", ông Thái Tử Charles đã ngoại tình ngay từ giây phút đầu tiên cưới nàng Diana. Để rồi mối ung nhọt mỗi ngày mỗi lớn khiến họ phải ly dị vào năm 1996. Và nàng Diana buồn tình mới đi cặp vớí tay chơi Ai Cập Dodi Al Fayed để rồi chết thảm trong tai nạn xe hơi trong đường hầm Alma ở Paris ngày 31/8/1997. Năm sau tui có dịp qua Paris và đã đến tận nơi đường hầm mà Diana đã qua đời. Khúc quẹo của đường hầm nầy nguy hiểm thật. Bây giờ thì Thái Tử Charles đã mãn nguyện vì đã cưới được Camilla, nhưng coi mòi ông khó mà lên làm vua vì Nữ Hoàng Elizabeth II chắc là thọ tỷ Nam Sơn !

Bên Trung Hoa thời Đông Chu cũng có Ngô Phù Sai (ông này phải gọi là Ngô Phù SAY mới đúng) vì say men tình Tây Thi mà quên hết việc nước, thả Việt Vương Câu Tiễn về để rồi sau nầy bị Câu Tiễn đem quân đánh lại. Cuối cùng sau nhiều trận thua xiểng niểng Ngô Phù Sai phải cắt cổ tự vận, nước Ngô bị nước Việt chiếm trọn, chấm dứt triều đại nhà Ngô. 

Đổi cả giang sơn lấy tiếng cười
Em hồn Bao Tự sống trong tôi

Cùng lò với Ngô Phù Sai là Chu U Vương (đúng là u tối) đời Tây Chu vì men tình Bao Tự (sao nó giống Hoàng Hậu Sầu Muộn Soraya của xứ Ba Tư quá) lúc nào cũng buồn bã. Muốn làm cho nàng cười chỉ có cách đốt lửa báo tin giặc đến để các nước chư hầu kéo quân tới giúp. Khi các chư hầu đến thấy không có giặc biết bị đánh lừa bèn rút quân về. Khi ấy nàng mới bật cười. Về sau giặc tớí đánh thật, Chu U Vương cũng cho đốt lửa cầu cứu chư hầu, nhưng chư hầu tưởng bị gạt lần nữa nên không thèm mang quân tới giúp. Giặc Tằng và hai tộc Khuyển & Nhung đánh úp Hạo Kinh, Chu U Vương, Bao Tự và thân tộc bỏ chạy thì bị Khuyển Nhung giết chết tất cả tại Ly Sơn.

Thêm hai ông vua Tàu say men tình mà chết. Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa của La Quán Trung người ta cũng thấy hai cha con Đổng Trác và Lữ Bố giết nhau cũng vì say men tình Điêu Thuyền.
Lữ Bố giết Đổng Trác vì bị Đổng Trác bắt gặp quả tang Lữ Bố đang tư tình với ái thiếp Điêu Thuyền của mình. Đó là cái mỹ nhân kế mà Vương Doãn đã cài vào.

Trở lại Vìệt Nam thời Tổng Thống Ngô Đình Diệm có một ông tướng làm Chỉ Huy Trưởng Trường Bộ Binh Thủ Đức khi say men tình lên đến đỉnh vu sơn thì chết trên mình ngựa (thượng mã phong). Cái chết của ông không phải vì công vụ hay chết ở sa trường nên da ngựa chẳng bọc thây nghĩa là không phủ lá quốc kỳ trên quan tài. Ngày xưa quân Mông Cổ của Thành Cát Tư Hãn cưỡi ngựa đánh giặc nếu chẳng may bị chết thì ngườì ta giết con ngựa mà chiến sĩ đó cưỡi và lấy da nó để bọc thây nên có thành ngữ da ngựa bọc thây. Về sau nầy không còn dùng ngựa đánh giặc người ta thay thế bằng lá cờ phủ trên quan tài. 

Gần đây mấy ông ăn cà ri dê bị tẩu hỏa nhập ma hay sao mà đi hiếp dâm tùm lum. Già không bỏ nhỏ không tha, hàng nội cũng chơi mà hàng ngoại cũng chẳng từ. Cà ri và ớt đã là những chất kích thích mà cộng thêm thịt của ông Thầy nữa thì tránh sao các gã dâm tặc Ấn Độ không lên cơn động tình. Các thiếu nữ ở cái xứ nầy 12, 13 tuổi là đã có chồng có con chắc là tại ăn cà ri quá nhiều !?

Và cũng mới đây cô Katherine Russell, vợ của nghi can khủng bố ở Boston, Tamerlan Tsmaev, người Chechnya phải dính cựa vì trao duyên lầm tướng cướp. Cái men tình nó ngất ngưởng khiến cô Katherine, người Mỹ chính hiệu chăm phần chăm theo đạo Công Giáo đã bỏ đạo để kết hôn với anh chàng Hồi Giáo Tamerlan và làm đám cưới theo phong tục đạo Hồi và nàng cũng ăn bận đúng theo người Hồi Giáo. Anh chàng người Chechnya nầy đã từng nói anh không hiểu người Mỹ. Vậy mà anh lấy vợ Mỹ. Thế mới kỳ ! Đúng ra người Mỹ mới tự hỏi là không hiểu anh, một người Chechnya được Mỹ cưu mang cho nhập quốc tịch, sống tự do ở Mỹ mà tại sao lại đăt bom giết người Mỹ vô tội. Vì men tình mà bây giờ cô Katherine đang bị FBI hỏi thăm sức khỏe !

Say men tình, chết ! Say men tình, mất ngôi vua ! Say men tình, bị phản bội ! Say men tình, mất nước, ngủm ! Say men tình, cha con chém giết ! Say men tình, thượng mã phong ! Say men tình, làm ẩu ! Say men tình, bỏ đạo ! Bạn chọn cái nào ?

Tui nghĩ nếu phải chọn một trong những thứ ấy thì tui xin theo gương ông xếp của tui là Chỉ Huy Trưởng Trường Bộ Binh Thủ Đức. Bởi vì Bạn và tui đều ở cái khoảng thất thập cổ lai hi, không biết ông bà rước đi lúc nào. Còn nước bao nhiêu thì hãy tát cho cạn bấy nhiêu ! Xin đừng trách tui là lão già mất nết nghen quý Bạn. Tội nghiệp !

10 comments:

Anonymous said...

Còn Lý Tiểu Long nữa đại ca.

Anonymous said...

Đa tình thi sĩ Mạch Vạn Niên,
Đúng là trao gươm báu vào tay hiệp sĩ.Hiệp sĩ đã vung bút( không phải gươm) tả những kẻ Say Men Tình từ cổ chí kim,từ Đông sang Tây,vương giả cũng có ,bần dân cũng có.Chết vì say men tình cũng lắm,sung sướng và thỏa mản vì say men tình cũng nhiều nhưng tất cả những nhân vật nầy đều là Nam Nhi chi chí chớ không phải là Nư Nhi thường tình.Tôi mạn phép Hiệp sĩ thêm vô một nhân vật say men tình
là một Nữ Nhi.
Chú HỎA một thương gia giàu có nhất Sai Gòn,có một đứa con gái là một mỹ nhân sắc nước hương trời tên là Châu Liên.Biết bao nhiêu thân hào nhân sĩ,thương gia giàu có đều muốn làm sui với Chú Hỏa.Người thì Chú chê nghèo,người thì Cô Châu Liên chê xấu xí,cho nên quá tuổi cập kê mà cô Châu Liên
vẩn phòng không chiếc bóng.
Một hôm có một chàng trai trẻ đến xin công việc làm vườn.Hằng ngày anh ta cắt cỏ,tưới cây,trồng hoa,rảnh rổi anh ta dượt mấy đường
quyền đã học hồi còn nhỏ.
Một hôm nàng Châu Liên mở cửa sổ nhìn xuống vườn,cô ta quá ngạc nhiên thấy anh chàng cắt cỏ cổi áo
đưa thân mình gân guốc,bắp thịt nổi cuồn cuộn như một pho tượng đồng để tập vỏ.Cô ta tức tốc chạy xuống sân vườn ,ánh mắt chan chứa
tình cảm nhìn anh làm vườn và hỏi:
-Anh là ai mà bấy lâu nay cô ta chưa biết.Anh có phải là người trong mộng mà bao nhiêu đêm cô đã gặp?
-Anh ta trả lời:
Tôi chỉ là một kẻ làm vườn từ hơn tháng nay.
Men tình đã làm SAY cô tiểu thư Châu Liên.Cha cấm cản ,bạn bè cười chê,cô nhất quyết phải lấy anh làm vườn,nếu không cô tự vận chết.Chú Hỏa và gia đình đành phải chấp nhận thôi.
Say men tình đẹp như vậy có chết đâu?
Bạn Lang Giềng
















vườn

Anonymous said...

Vậy chớ Anh Chàng Kỷ Su Hoa Lá được
cô Châu Liên trồng cây sy đó là ai?
Có phải là anh Bạn Láng Giềng nầy không?Nếu phải là Anh còn nhớ Em.Em
là Chị Bếp của Chú Hỏa ở Chợ Lớn đây.Lúc chưa cưới cô Châu Liên,Anh thường xuống bếp xin cơm cháy vưới
Em thường ngày.Anh còn nhớ đã hứa những gì với Em không?Chắc có đươc vợ giàu rồi có còn nhớ đến kẻ nấu bếp nghèo nàn nầy bao giờ!Bởi thích
ăn cơm cháy nên không kịp về Tàu!
Kỳ KG/ĐH tới này,gặp lại "người xưa"là Em nhận ra ngay.
Chị Bếp.

Anonymous said...

Tui còn nhớ tui có coi phim Con Ma Nhà Họ Hứa do Bạch Tuyết đóng vai chính. Chú Hỏa họ Hứa (Hứa Bổn Hoà). Vậy cô Châu Liên nầy tên đầy đủ là gì vậy ông Bạn Láng Giềng. Cô Châu Liên nầy chị hay là em với cô (Con Ma) bị cùi trong phim ? Xin BLG giải thích cho đúng vì con cháu Chú Hoả hiện giờ sống khắp thế giới. Nói không đúng là bị kiện đó BLG ơi !
Người Tò Mò

Anonymous said...

Anh Niên ơi ! Anh viết tòan là chuyện men tình của người ta không hà ! Còn chuyện men tình của Anh sao tui không nghe Anh kể gì hết trơn vậy ? N.

Anonymous said...

ông già là Hứa bổn Hòa thì con là Hứa Châu Liên có vậy thôi mà cũng nghĩ không ra cha nào chậm tiêu quá vậy ?

Người nhiều chuyện

TTBC said...

Hi anh MVN;
Còn một chuyện tình xảy ra cuối thế kỷ 16, mà đôi nam nử đó đả làm chấn động cả thế giới mải cho đến ngày hôm nay, anh MVN còn nhớ đó là chuyện nào không? Nhưng mà anh MVN kể chuyện tình của anh chắc là hấp dẩn hơn. hihihi....bc

MVNiên said...

Hi Các Bạn !
Tui nhớ tới đâu viết tới đó làm sao tránh khỏi thiếu sót.
Cám ơn BC nhắc tới chuyện tình Romeo & Juliet. Chuyện nầy thì cả hai đều chết. Buồn quá hé BC !
Còn Bạn nào đó nhắc chuyện Lý Tiểu Long chết đến nay đã 40 năm. Người ta cho là ông bị thương mã phong vì chết trên giường Đinh Phối. Nhưng chính Đinh Phối cải chính là LTL chết vì uống thuốc đau đầu quá nhiều và các bác sĩ cũng xác nhận ông chết vì bị chứng phù não.
MVN

Anonymous said...

Chị Bếp thân mến,
Nhờ mấy miếng cơm cháy của chị mà cô đào cải lương chi bảo Bạch Tuyết mới có dịp đóng vai Con ma nhà họ Hứa.Họ Hứa là dịch ra tiếng Việt,tên thật của con ma nầy là HUI CHÓN LÌNH
tức là Hứa Châu Liên.
Một hôm anh làm vườn, bây giờ là phu quân của Hứa Châu Liên ,nhớ cơm cháy của chị nên tà tà đi vào nhà bếp thì gặp chị đã sẳn sàng mấy miếng cơm cháy dành riêng cho anh.Chị không đưa cho anh mà tình tứ âu yếm đút vào miệng anh từng miếng nhỏ cơm cháy.Trong lúc đó tiểu thư Châu Liên thấy vắng bóng phu quân liền chạy tở mở đi tìm,khi đến nhà bếp thì thấy cảnh âu yếm tình tứ của chị .Máu GHEN
nổi lên,tiểu thư Châu Liên không kềm chế nổi uất ức té xỉu chết liền tại trận.Vì chết còn quá trẻ ,men tình còn vương vấn,oan hồn cô Châu Liên không siêu thoát cứ lẩn quẩn theo anh chàng làm vườn.Bất cứ ai tới gần anh làm vườn đều bị cô ta bóp cổ hoặc hiện hình lên,do đó mà cuốn phim Con Ma Nhà Họ Hứa được thực hiện theo bối cảnh nầy.
Không biết Chị Bếp có bị gì không?
Bạn Láng Giềng.















Anonymous said...

Ông Bạn Láng Giềng mến,
Ông Bạn mình cứ yên tâm!Tui hổng có
hề hấn gì đâu.Dáng dấp cũng còn mặn
mà,nóng bỏng như xưa.Thây ba ông cọp ăn còn chưa hết!Còn đẹp Lão hấp
dẫn hơn xua?So với Mạch Đại Hiệp bên 8 lạng;phía cũng được nửa cân?
Nói về tiểu sử của Chú Hỏa,sao chẳng kể đến tài sản,vốn liếng của Chú?A Tùa Chệt,từ bên Tàu lội bộ sang Diệt Lam với cái quần xà lỏn và chiếc aó thun rách.Trên hai đầu
của cây đòn gánh tre;lủng lẳng 2 caí cần xé để mua:Ve chai lông vịt.
Sau trở thành Ông Vua ve chai lông vít tại Sàigon Chợ Lớn.....
Chị Bếp