_______________
Cao Thoại Châu
Trở thành người Sài Gòn năm mười lăm, những ấn tượng ban đầu về thành
phố trở thành một phần trong những gì nghĩ về Sài Gòn cho mãi đến nay khi năm
mươi bốn năm đã đi qua. Khác với Hà Nội lúc ra đi, nơi bầu trời thường gây gây
nửa tỉnh nửa thức và là một thành phố của màu sắc và mùi, mùi của len sợi, mùi
của những lọai bánh ở những phố chuyên về những thứ đó.Và nhất là mùi phở gánh,
đêm đêm dưới mưa phùn lất phất trong ánh đèn vàng nhạt,khi chiếc nắp thùng phở
được mở ra khói và mùi bay lên, ai không ghiền cái thứ mùi dễ ghiền ấy mới là
chuyện lạ!
Nơi đến, Sài Gòn,không phải thành phố của màu sắc và mùi. Ở thành phố
phương Nam rực nắng chói chang này ấn tượng nhất là tiếng động: Trong những khu
lao động tiếng radio mở hết volume; ngòai phố, sáng trưa chiều tối gì cũng ngập
tràn tiếng động.Sài Gòn thuở ấy náo nhiệt nhưng chưa mấy ồn ào nên mọi tiếng
động đều có chỗ đứng trong lòng người ta.Gầm rú (và kềnh càng) là những chiếc
xích lô máy, “hung thần đường phố” ào ào phóng đi, lạng lách phun khói vào mặt
người ta nhưng hồi ấy chưa một ai có khái niệm gì về môi trường,sợ là sợ cái
phóng nhanh giành đường của “hung thần”.
Tiếng rao mộc mạc có phần kéo dài một cách
đơn điệu của những gánh hàng rong, tiếng lách cách dòn dã đều đặn lang thang từ
ngòai đường vào những con hẻm, lên cả những tầng cao của mỳ gõ là một nét rất
Sài Gòn.
Có chuyện về mỳ gõ như thế này.Chú bé từ Quảng Ngãi vào Sài Gòn kiếm cơm
từ một xe mỳ gõ vỉa hè.Được bao cơm và một tô sí quách vào đêm cùng với tháng
300 ngàn.Là đứa biết tiết kiệm,mỗi tháng chú bé gửi chủ xe 100 ngàn đặng cuối
năm có tiền về quê.Tết đến , xin lại tiền nhưng gã chủ có máu bất lương không
trả cốt giữ thằng bé lại bán vào dịp tết, thế là với nỗi nhớ nhà,tiếc của,tiếng
lách cách vừa đi dài vào vào hẻm vừa khóc.Một đám choai choai thấy lạ hỏi.Máu
giang hồ nổi lên,các đại ca vốn bị mang tiếng quậy phá xách búa ra gặp chủ xe
mỳ.Bảo một là trả tiền sòng phẳng cho thằng bé, hai là “nghe tiếng búa này”.Lấy
lại được tiến,xử theo luật giang hồ thằng bé gửi tiền cà phê cho đại ca
nhưng đại ca quắc mắt nói “ Giang hồ
thấy sự bất bằng thì ra tay, nghĩa hiệp không lấy tiền công”.Tiếng lách cách
nhất là vào đêm khuya lọt vào trái tim bụi đời của anh hai người Sài Gòn như
thế.
Thuở ấy,khu gia đình cư ngụ là hai dãy nhà sàn đâu hậu vào nhau trên một
con kinh lấp, mọi tiếng động hơi to một tí đều trở thành tiếng động chung,có
khó chịu cũng không biết khiếu nại ở đâu, thời ấy những bức xúc như trên thường
không có khái niệm thưa gửi Cách nhà mấy căn là một gia đình chuyên mổ chó bỏ
mối cho những Cây Còn,Lá Mơ, Nó Đây Rồi,Sống Trên Đời …Nửa đêm về sáng tiếng
những nhát búa đập vào đầu chó gây một ý niệm hãi hùng về sức man rợ của đồng
tiền.Hàng chục, hàng chục con vật được nhìn nhận là có nghĩa với con ngừơi nhất
đã ra đi hàng đêm qua những cuộc thảm sát như vậy.Một buổi sáng ra phía sau
nhìn sang phía gầm nhà nơi hành hình ấy thì chẳng thấy máu đâu, nó đã hòa vào
dòng kinh đen ngay lập tức rồi.
Sài Gòn là hợp lưu của dân tứ xứ, hào phóng đón nhận mọi con người ưa
phiêu lưu mạo hiểm có ý chí lập thân lập nghiệp và mọi người gặp nhau ở đây
cũng nhanh chóng hòa vào nhau thành một cư dân ưa ma sát với nhiều cách tiếp
cận và giữ ấn tượng về thành phố. Độc đáo là tiếng mưa Sài Gòn, gần với tánh
người Sài Gòn nhất. Bất ngờ ào đến, trẻ trung bặm trợn, ập xuống đè bẹp những
âm thanh không phải là mưa, mưa tối trời đất không rả rích lê thê như mưa nhiều
nơi khác, Huế chẳng hạn.Những cặp tình nhân Sài Gòn khỏi nôn nóng bồn chồn nơi
điểm hẹn vì đang ầm ầm đó, bỗng ào một tiếng dài và nhẹ nhàng mưa cuốn đi lúc
nào chẳng hay Hồi ra Huế cưới vợ rơi ngay vào mùa mưa, trong giây phút…chẳng
biết khi nào hết mưa,bất giác tiếc là sao ông trời không cho mối duyên với một
cô gái Sài Gòn!
Sài Gòn bây giờ là thành phố của hàng triệu chiếc xe máy, dù không phải
ai cũng xóay nòng nhưng đàn cua bò trên đường phố ấy cũng tạo ra một bức tường
âm thanh khiến người ta …không còn nhận ra nó nữa! Cũng bây giờ, khi Sài Gòn
tràn đầy những công ty,cửa hàng, shop và những căn nhà hiện đại rất “hại điện”
thì điện lại báo hại người ta cúp liên miên. Không có điện lưới quốc gia thì ta
có điện …lưới nhà.Giữa trời trưa nắng lửa những chiếc máy điện thi nhau nổ rầm
rầm chát chúa như chạy đua cùng bức tường âm thanh của xe máy, càng làm cho ấn
tượng Sài Gòn thành phố của tiếng động trở nên rõ hơn!
Trong dòng âm thanh cocktail ầm ào của
Sài Gòn thời đô thị hóa bỗng có thêm
tiếng ca Khánh Ly dài theo đường
phố.Từng cặp nhưng cô gái quê cũng áo bỏ trong thùng bảnh bao nhưng mộc mạc,
cũng một chút son trên môi như muốn tô thêm màu cho bức tranh mưu sinh thời
hiện đại tạo ra một phong cách mới của công việc kiếm miếng cơm. Đấy là những
chiếc xe đạp được chải chuốt tươm tất bắt mắt, có chiếc thùng nhỏ bằng formica
phía sau, một góc đựng kẹo kéo, góc kia đựng cái cassette.Mỗi xe có hai cô
thành một cặp dắt đi rong , thả tiếng nhạc Trịnh Công Sơn lại phía sau,
nhẹ nhàng không gắt chói.Một lần làm quen được với chiếc xe vẫn đi qua công
viên Tao Đàn và tới nhà theo hẹn của hai cô.
Con hẻm nhỏ cặp nhà thờ Dòng Chúa Cứu thế có nhiều những căn nhà tạm
dựng lên khá vội vàng nhưng gọn gàng. Đấy là khu kẹo kéo. Nói vậy bởi ở đây có
người chủ trung niên từ Quảng Ngãi vào mang theo nghề của quê hương. Anh ta sản
xuất kẹo, trang bị xe và đồ nghề không quên chiếc cassette với nhạc mà theo anh
“Phải nhạc Trịnh mà Khánh Ly hát mới là điệu nghệ”.Em cháu từ quên vào được cho
ở trọ, cho mướn trọn bộ đồ nghề và kẹo, cứ việc sáng từng cặp đẩy xe đi, bán
hết mang xe về trả tiền cho chủ và thảnh thơi hưởng phần lãi sau một ngày đi
bộ.
Một cô trạc 20 nói “ Cháu tính ra mỗi ký
kẹo phải đi 6 cây số”, đường càng dài kẹo bán càng nhiều, ngày mưu sinh tính
theo như thế.Tiếng nhạc đi rong hòa trong tiến động Sài Gòn vậy mà nuôi sống
được nhiều cô gái trẻ tha phương cầu thực mong có vốn để một ngày về lại quê mở
tiệm may, uốn tóc…Một cô trong số ấy vốn là đứa bé thoát chết trong cuộc tàn sát đẫm máu Sơn Mỹ năm nào, cho biết
xe của cô chọn lộ trình Nhà thờ- Thủ Đức đi theo hướng cầu Bình Lợi,chiều từ
Thủ Đức lộn về thành phố, len lỏi mấy chục khối nhà khu cư xá Thanh Đa.Nhờ chịu
đi mà mỗi ngày bán được 10 kg với con đường nhẩm tính ra khoảng năm chục cây
số.Một năm là hết trên dưới một vòng trái đất theo đường xích đạo!Trong cái ùng
ục của Sài Sòn, tiếng nhạc Trịnh Công Sơn như ru giấc mộng kiếm tiền trở lại
quê nhà bắt đầu cuộc sống của những cô gái miền Trung.
Tiếng động Sài Gòn mạnh mẽ,bộc trực như cái tánh người Sài Gòn và thành
phố làm nên tính chất cư dân hay chính cái tính chất ấy làm nên một Sài Gòn?
Bao giờ Sài Gòn là đô thị yên tĩnh?Không bao giờ, vì đất hẹp người đông lại là
thành phố công thương nghiệp đa hình đa dạng , trẻ trung hiếu động thì cứ nên
yêu lấy tiếng động ấy thôi !
Bị mất tư cách người Sài Gòn,nhưng vẫn về đó vì sinh kế, vì rong chơi và vì...những tiếng động lớn con của Hòn ngọc Viễn Đông.Sống ở tỉnh lẻ, nhiều lúc nhớ da diết, nhớ đắng cay âm thanh non trẻ nóng bỏng rộn rã và tinh khiết của cuộc sống Sài Gòn một thời nuôi lớn lên, đưa vào đời rồi không chia tay mà vẫn xa thăm thẳm
3 comments:
Doc bài cua Thay chot nho bài hat Khi Xa Sài Gon-Le Uyen, Phuong(pho tho NDT)....
Sài Gon bay gio troi mua hay nang, Sg gioi nghiem che kin dem dài....
CTC có một cái nhìn rất sâu sắc ,một đôi tai rất thính để thâu nhận tất cả những tiếng động xãy ra từ trong hang cùng ngỏ hẻm đến đại lộ,từ nhũng xóm nghèo đến những biệt thự nguy nga,,nhưng CTC không thể nào thâu nhận được những cài nhìn e thẹn,những gương mặt thánh thiện,những giọng nói diệu hiền của các cô gái Sài Thành.
Anh chỉ nghe được giọng nói dễ thương ,nhẹ nhàng như gió thoảng của các cô gái Huế Đô,để rồi thanh thở :
Sao Huế cứ mưa dai dẳng để những cơn gió thoảng cứ réo rắt bên tai suốt ngày !!!!!!!!!
BLG
Còn nữa Ông BLG ơi , còn tiếng động từ trên Trời rớt xuống nữa … “ … đang ầm ầm đó, bỗng ào một tiếng dài và nhẹ nhàng mưa cuốn đi lúc nào chẳng hay .” Cái âm thanh… ào một tiếng dài … , tích tắc trước khi mưa dứt cò lẽ ai cũng nghe qua cả ngàn lần rồi nhưng chắc chỉ có CTC còn nghe rỏ .
YT
Post a Comment