Tuesday, September 9, 2014

EM BÉ BỐN TUỔI



_____________

Mạch Vạn Niên

 Anh về từ tiếng sóng 
Tháng Tư nghe đượm buồn
Trần gian là cõi mộng 
Dung thân trời Tha Hương

           Đó là đoạn thơ đầu trong bài thơ Ly Hương của Ngọc Vân mở đầu cho đứa bé Tha Hương chào đời vào ngày 12 tháng 9 năm 2010 lúc  3 giờ 17 phút chiều. Hai câu "Trần Gian Là Cõi Mộng, Dung Thân Tròi Tha Hương" cũng là logo của Blog Tha Hương. Có một chuyện dễ nhớ là ngày 11 tháng 9, người Mỹ kỷ niệm bị khủng bố, còn một ngày sau thì chúng ta lại kỷ niệm Tha Hương ra đời. Chắc Bé Tha Hương muốn mọi thân hữu lúc nào cũng phải nhớ đến mình hay chăng nên ra đời sau ngày nhức nhối nhứt của Hoa Kỳ ?

           Có lần trong một bài viết nào đó tui có nói người Trung Hoa họ chuộng con số 8. Họ cho con số nầy là số hên nên gần chỗ tui ở có nhà hàng seafood 888. Vì số 8 họ đọc là BẠC  mà BẠC có nghĩa là TIỀN. Người Quảng cũng đọc là BẠC, ngay cả người Thái Lan cũng đọc là BẠC, chắc họ cũng có nguồn gốc từ TÀU. Hồi tị nạn qua Thái Lan tui có biết họ đọc từ 1 tới 10 như vầy : nừng nõn sãm si ha hục chịt bạc cáu chập. Sao mà nó giống Tàu quá hỉ ? Nửa Quảng nửa Tiều ! Trong mấy cái bao lì xì Tết của người Tàu bạn có thấy người ta in hình con dơi không ? Con dơi cũng có âm là Bát nên họ mới làm thế để chúc hên. Vì vậy mà Người Tàu họ thích số 8 đến nỗi họ lập ra BÁT QUÁI hoặc họ có BÁT TIÊN... Còn Việt Nam ta thì đọc theo Hán Nôm là BÁT để chỉ con số 8. Nhưng rất tiếc chữ BÁT mà đi chung với chữ THẤT thành THẤT BÁT thì thật là thê thảm. Vì vậy người Việt mình hổng chơi con số 8 mà lại chọn con số 9 vì đọc theo Hán Nôm là CỬU, mà cửu thì có nghĩa là TRƯỜNG CỬU. Lên làm Vua thì gọi là lên ngôi CỬU NGŨ. Cho nên cái gì của vua đều chuộng con số 9. Nên bậc thang bước lên thềm cũng làm chín bậc. Ông Thiệu khi xưa cho xây lại Dinh Độc Lập cũng nhờ Kiến Trúc Sư Ngô Viết Thụ (Thầy tui đó nghe quý bạn !) làm chín bậc thềm. Riêng mỗi căn thì có chín cột nhỏ. Chắc Ông Thiệu nghĩ ổng là Vua !? Nhưng tui khoái nhứt là chơi bài cào làm cái mà được 9 nút vì chỉ xui nhứt là thua có một hay nhiều lắm là hai tụ có Ba Tây (không phải Ba Tây đá banh đâu nghen) còn lại là vớt hết.

           Không phải tin dị đoan mà người ta đua nhau mua bảng số xe chín nút vì mê cái vụ bài cào như tôi đã nói ở trên, nhưng thực ra cũng do tập quán cho con số hên là số 9. Điều nầy nó ứng nghiệm vào bản thân tui đó quý Bạn ạ ! Tui sinh ngày 9 tháng 9, cho nên tui lúc nào cũng gặp hên. Yêu cô nào thì cũng bị cô ấy cho de (tình chỉ đẹp khi còn dang dở mà) ! Nhờ vậy mà tui có khối tình viết ra để than thở cùng quý Bạn. Cuối cùng cho một tình yêu là bây giờ tui giống như ông Bạn Láng Giềng là sợ MA (ma femme) cho đến khi thành Ma thiệt.

           Tui cũng quên nói với quý Bạn là người Trung Hoa thuở xưa có ăn Tết Trùng Cửu (tức là ngày 9 tháng 9 hằng năm). Đó là vào triều đại nhà Đường (618-907). Vào ngày nầy các văn nhân thi sĩ mang bầu rượu túi thơ lên núi cao cùng nhau say sưa và ngâm vịnh. Đã chưa ! Tui sinh ra nhằm ngày nầy thật đáng đồng tiền bát gạo. Cảm ơn tía má ! Không biết bây giờ dưới Triều Đại Mao Sếnh Sáng nhờ mèo biết bắt chuột nên làm giàu để rồi trưởng giả học làm sang còn nhớ tích xưa mà ăn Tết Trường Cửu không ? Xin hỏi anh Y Tả và Đường Phu Nhân của Ông Bạn Láng Giềng khắc biết.

           Nói vòng vo Tam Quốc thực ra là để chúc mừng EM BÉ THA HƯƠNG vừa tròn bốn tuổi. Cái tuổi biết đi biết nói biết hỏi những điều dễ thương. Đặc biệt là em sinh ra trong tháng 9, tháng hên tận mạng nên được mọi người thương yêu bồng bế và quan tâm mỗi ngày. Em được các Bác vào hàng Trưởng Thượng như MN, CDM, TV, VVT,..Các Cô Chú như KQ, GX,VX, CD, CH, LDCT, MVN, TP, LTP, NQ, HTX, NH, BC, PQT, MQT...thay nhau bồng bế mỗi ngày.  Đặc biệt là được hai chị em Hoàng Thị Tố Lang và Ngọc Vân trang điểm đẹp tựa cô dâu và Ông Bạn Láng Giềng nâng niu ôm ấp thọc lét cho cười vui suốt ngày.

           Bây giờ thì em trông thật khỏe mạnh và chúc em khỏe mạnh mãi mãi.

           HAPPY BIRTHDAY THA HƯƠNG.

           Mạch Vạn Niên.




        

17 comments:

Anonymous said...

Bác MVN ơi ! Sinh nhựt của con , hổng ai tặng đồ chơi cho con gì hết cho nên con xin Bác 1 cái I pad để con học đánh vần và chơi game vậy Bác gởi cho con nha ! Con cám ơn bác trước .

Bé Tha Hương của Bác

Anonymous said...

Tôi chợt giựt mình... mới đây mà Tha Hưong đã 4 tuổi. Rồi tui nhớ tui cũng đã có từng bôn tuổi , rồi 5, rồi 6 tuổi . Mỗi năm tui cũng có một kỷ niệm khó quên.




Năm tui 4 tuổi




Nhà tui ở Ngã Ba Kinh Dài, Thứ Nhứt. Gần đó có Đình Ông Lê Văn Duyệt. Mỗi lần kỳ yên thường có hát bội về đình hát luôn mấy bữa. Tui được má tui cho đi theo coi hát. Nhờ là nhà puôn pán lại kiêm thêm điền chủ nên lúc nào cũng được ngồi ở mấy hàng ghế phia trước.




Đêm nọ họ hát tuồng Tam Quốc. Màn kéo ra, một ông mặt mày hung dữ quơ cây dao dài nhằng sáng loáng.. Hết hồn tui tuột một cái chui tọt trốn dưới ghế liền, nín khe. Má tui ngó qua thấy thằng con đâu mất, vừa kiếm vừa kêu. Tui thò tay kéo chân , bà già ngó xuống... Ủa ... hát sao hổng coi, mầy kiếm cái gì ở dưới đó? Tui thiệt khẩn trương ... Má chun xuống mau mau, ở đó ổng chém chết.




Năm tui 5 tuổi




Được má cho theo đi Chợ RG. Ghé nhà Ý Năm tui ( Tiệm thuốc bắc Đức Ký ngang Rạp hát Châu Văn ). Hai bà ngồi nói chiện trước quầy hốt huốc. Tui nghe có tiếng người ta nói chiện, la ó bên trong " tủ tài phú" mà nhìn hoài hổng thấy ai hết. Tui lần mó vô đó, bên trong cũng chẳng thấy ai mà tiếng nói chiện vẫn còn. Tức quá tui bò xuống đất, dưới đít tủ cũng trống trơn . Tui nghe Ý Năm hỏi lớn ... Con kiếm cái gì dị ? Da ... kiếm người ta... gỏ gàng con nghe người ta nói chiện mà con kiếm hoài hổng thấy ai. Ý Năm đi vô chỉ cho tui cái gì ở trên bàn có cái đầu quơ quơ cà ngút cà ngắt. Tui hoảng hồn, chạy liền còn nghe tiếng Ý Năm .... Con ơi , cái giàn hát máy đó .




Năm tui 6 tuồi




Cũng lại được lên nhà Ý Năm Đức Tế chơi. Vừa rảnh tay Ý Năm kéo má tui ... Sáu, mầy vô đây, coi cái nầy. Hai bà vô buồng ngủ của Ý Năm. Mầy coi cái tủ sắt nầy nè. tao " có măng" tới 6 tháng mới có. Nó nặng gần chết, sáu bảy người mới đem vô đây được đó. Rồi Ý Năm mở tủ cho má tui coi bên trong. Má tui cũng khen... chời ơi chắc chắn quá héng. Rồi hai bà kéo nhau qua gường ngồi nói chiện. Tui mon men tới rờ cái tù, lạnh ngắt. Gỏ gỏ thử, cứng quá chời . Ngẫm nghĩ một chập tui tới kéo tay áo má tui ... Má à, bộ hồi đó ông " Dua Chụ" ổng mê cái nầy đây hả? Bị hỏi ngang má tui gắt ... Ai ... mê cái gì? Ông "Chụ Dương " á, ổng mê tủ sắt mà. Bữa đó hai bà già cười ngã nghiêng ngã ngữa.




Kỷ niệm nào cũng là kỷ niệm. Mà kỷ niệm của tui mỗi lần ai nhắc lại cũng cười gần pể pụng, còn tui thì muốn độn thổ cho gồi.




HAPPY BIRTHDAY THA HƯƠNG

YT

Anonymous said...


Nè, MVN đừng có vội mừng vì sinh vào ngày trùng cửu.
Số 9 đem cái hên cho mọi người nhứt cho những người chơi bài cào, nhưng số 9 cũng đem lắm phiền phức cho mọi người khi nó được gọi là CẨU.
Chúng ta khi giận lẩy ai thì hay thêm dấu hỏi khi gọi người đó.
Chỉ chớ ai? Ảnh chớ ai.?...
Vậy chớ bé TH xin MVN một cái Ipad mà không được , bé khóc, nếu có ai hỏi ai làm cho bé khóc, thì bé trả lời làm sao?
Thì bé trả lời:
CẨU CHỚ AI?
BLG






Anonymous said...

Bài viết của MVN rất thú vị , rất vui
Mở màn cho những cuộc đấu hót...những tâm sự ngộ nghỉnh.
Đó chính là đặc điểm của TH đem lại niềm vui cho mọi người
KQ

rachgia said...

anh YTả có cái cách viết thật đặc biệt, thật vui ghê
Hôm nào kể tiếp chuyện đời anh cho mọi người nghe đi từ 7 tuổi tới bi giờ ...
Đọc đến đây tui biết nhiều người cũng đang đợi nghe đây
Thấy hông HTX đang xách dép vô kiếm chỗ ngồi nghe kìa

rachgia said...

anh Y Tả
Có người viết email cho HTTL đề nghị lấy mấy cái anh vừa viết 4 tuổi, 5 , sáu tuổi... chuyện của anh mà post ra Front page cho vui ( người đó chắc ái mộ anh đa)
Anh có sằn một lô 9, 10 11 12 13 .... gì gì thì gửi email cho tôi luôn đi để làm một lèo đọc cho vui và coi đây như là món quà cho sinh nhật Tha Hương đi. Tui đòi quà dùm Tha Hương đó bà con...

Đừng nói với tuii là botay@ com nghe

Anonymous said...

Vô đi ông Y Tả chăm phần chăm. Thích dzui

Anonymous said...

Đa tạ đa tạ chư vị, tui đành pó tay chấm cơm vì...
1- Chiện dại khờ của tui nếu đem bày ra ở front page thì tui độn thổ thiệt à.
2- Những chiện từ đó dìa sau ( cho tới bi giờ)của tui tui đâu viết ra đây được. Đó là những cái "ngố" động trời thiên tui để dành it bữa nữa viết cho xong cuốn tự truyện " Hơn Một Đời Ngu". Chắc chắn tui sẽ nỗi tiếng với cái thể loại mới nầy.
Hà ha... xin lỗi ông Vương Hồng Sễn, cuốn " Hơn Nửa Đời Hư" của ông sẽ bị người ta nói là ... nửa vời. Cuốn " Hơn Một Đời Ngu" của tui sẽ được người đời khen là... Hơn cả tuyệt vời.
Phải hông dị chời!
Quà cho sinh nhựt Bé Tha Hương tui đã gởi rồi. Để tui oánh giây thép hỏi thăm coi cô CV nhận được chưa nghen. YT

Anonymous said...

Quên nữa. Hồi sáng nầy tui đưa mấy người pà con ở xa tới đi ăn " tiểm xấm" ở nhà hàng 888. Một con mắt ngó đồ ăn, còn một con liếc ngược liếc xuôi kiếm coi có người nào giống như MVN hông. Rồi nhớ ra là mình chưa từng được diện kiến tôn nhan, piết ai đâu mà tìm.
Dám mình là người lối xóm lắm nghe anh Niên. YT

CatVan said...

Anh Niên.
Hồi đó khỏ trong email, có mấy anh em, em nghĩ giữ bài trong email khó kiếm nên bày cái blog..Mà đầu tiên chị Lang là người vui nhứt, chỉ mới là bàn tay đưa nôi hiền dịu nuôi TH lớn lên cùng với sự thương yêu của anh chị em và các thầy cô...

Anh Y Tả,
Kỳ yên nghĩa là gì?

Anonymous said...

Tui nghĩ "kỳ yên" là do tiếng "cầu an" mà ra. Chỉ nghe ở các Đình, Miếu thờ các vị Thành Hoàng hay các vị được dân hay triều đình " phong thần" có lễ kỳ yên hàng năm.

Người ta tổ chức lễ kỳ yên để cầu cho làng xóm bình yên, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Chắc phải lật tự điển mới biết rỏ.

YT

MVNiên said...

Cháu Bé THA HƯƠNG ơi !
Bác mới vừa gửi express qua UPS cái mini I Pad hiệu Apple cho cháu theo địa chỉ lyhuong-rachgia.blogspot.com đặng đúng ngày mai sinh nhựt của cháu, cháu được quà kịp lúc.
Muốn quà kẹo bánh ô mai thì nẹo dỉ HTX dì CV. Còn chè xôi thì hú cô Tố Lang, cô nấu chè và làm xôi bánh phồng ngon lắm đó.
Chúc cháu khỏe mạnh vui vẻ và luôn luôn hạnh phúc.
MVN

Anonymous said...

Anh Y Tà nầy ác thiệt...tui đợi quài mà hổng thấy ảnh kể chuyện ngày xưa ...làm tui đói bụng muốn xĩu luôn. HTX

CatVan said...

cám ơn Anh Y Tả
Vậy Kỳ Yên là dịp lễ cầu an. Song song với con đường nhà em là đường Thành Thái có cái chùa kêu là chùa bà, ở đó hồi em còn nhỏ hay rước mấy gánh hát dìa hát gọi là hát Tiều, em cũng có đi coi, chủ yếu là coi điệu bộ chớ không hiểu gì, nhưng đại khái cũng cho em biết được tại sao người mình ưa nói " khóc ra tiếng Tiều" hihihi

CatVan said...

và hát Tiều với hát Xẩm thì khác nhau, phải không?
như hát xẩm không tiền, nên nghèo xác xơ..(Bóng trăng trắng ngà- Phạm Duy)

Anonymous said...

Con đã nhận được 1 cái I pad của Bác MVN lọai "xịn" ( made in USA ), con đang tập đánh vần chữ Thank you very much bác MVN

Bé Tha Hương

Anonymous said...

Úa piết coi hát Tiều, mà nó nói gì tui cũng "ùm chai".Hát Xẩm thì úa chịu chết, chắc phải đi hỏi ông Phạm Duy. YT