__________
Nguyễn Thiên Việt
Nói đến mùa xuân,
đến tết cổ truyền của dân tộc, thì không thể không nhắc đến mưa xuân. Có ai
trong chúng ta, dù xa quê hương đã lâu, không quên được cái tiết của ngày ấy.
Cả đất trời ong óng, biêng biếc, được
bao trùm trong một làn sương khói lững lờ, e ấp quấn quít nơi vòm cây, mái phố.
Và ta nghe ở đâu đó, trong xa thẳm, trong mỗi thân cây, gốc rạ, trong cảnh vật
quen thuộc, từng tiếng động rất khẽ. Rất khẽ. Phải mùa xuân đang về hay tiếng cựa
mình của đất đai sau một mùa đông giá rét, tiếng động của chồi non đầu tiên nhú
trên cây?. Trùm lên tất cả bức tranh yên ấm ấy là một làn mưa bụi mỏng li ti.
Giăng giăng khắp ao chuôm, đồng, bãi. Mưa không đủ làm ướt áo, ướt đầu.
Năm
mươi năm trước, trong một ngày sương khói như vậy, thi sĩ “chân quê” Nguyễn Bính
đã ghi lại một cách tuyệt với cảnh sắc ấy trong bài “Mưa xuân” của mình. Trong
toàn bài hình ảnh mưa xuân được nhắc đến 5 lần, và trong cái thanh bình yên ả của
một làng quê cổ miền Bắc, mưa xuân hiện ra như một nhân vật có tâm hồn, từng
lúc buồn vui, đồng cảm với người thôn nữ lần đầu yêu.
Khổ
đầu của bài thơ mở ra như cánh màn nhung từ từ kéo lên, kể về câu chuyện mộc mạc
nơi làng quê:
Em
là con gái trong khung cửi
Dệt
lụa quanh năm với mẹ già.
Lòng
trẻ còn như vuông lụa trắng
Mẹ
già chưa bán chợ làng xa.
Phải
nói rằng, những câu thơ Nguyễn Bính thật “tầm vóc” (chữ của nhà văn Tô Hoài).
Ta có cảm giác như đang ngồi trước sân khấu. Cảnh êm đềm của hai mẹ con đang ngồi
bên nhau, âu yếm đùm bọc trong thế giới riêng. Đêm đêm, những ngón tay xinh xắn
của cô thôn nữ lướt trên khung cửi và cô ngồi trong ánh mắt dịu dàng, che chở,
đùm bọc của bà mẹ. Mặc ngoài kia ong bướm đi về. Lòng trẻ còn trong trắng, thơm
ngát.
Thế
nhưng cái thế giới riêng nhỏ bé ấy, thâm nghiêm và kín cổng cao tường đó, một
hôm bị xao động. Cái ngày có biến động được đánh dấu bằng sự hiện diện của mưa
xuân.
Bữa ấy,
mưa xuân phơi phới bay,
Hoa
xoan lớp lớp rụng rơi đầy.
Hội
chèo làng Đặng đi ngang ngõ,
Mẹ bảo:
“Thôn Đoài hát tối nay”.
Mưa
xuân xuất hiện lần đầu trong bài thơ và cũng là mưa đầu xuân nên… “phơi phới
bay”. Như tâm hồn của ai vậy. Tô điểm cho không khí rạo rực của những ngày
đầu Xuân không phải là hoa đào tươi thắm, không phải là lay ơn sang trọng mà chỉ
là hoa xoan. Hoa xoan khiêm tốn giản dị, không cầu kỳ phô trương sắc đẹp, biểu
tượng của nông thôn Việt Nam. Hoa xoan và đom đóm tháng 3, có ai quên được?
Giữa
cái khung cảnh nên thơ ấy, ngoài mưa xuân phơi phới, đất trời tươi tắn, trên
làng dưới xóm rộn rã tết, những sắc hoa xoan tím rải rác, thì người mẹ bảo:
“Thôn Đoài hát tối nay”. Lòng nào mà ngồi cho yên được. Nên cô bé của chúng ta
bỗng:
Lòng
thấy giăng tơ một mối tình
Em
ngừng thoi lại giữa tay xinh
Mẹ
có cấm thì… mặc. Em đâu có lỗi. Những ngón tay búp măng, xinh xắn, mảnh dẻ của
cô bé hơi run rẩy trên khung cửi cùng với trái tim nhỏ thầm đập hồi hộp sau làn
áo mỏng.
Hình
như hai má em bừng đỏ
Có lẽ
là em nghĩ tới anh…
Không,
chưa có gì!… mới chỉ là “hình như” thôi.
Sau
cái cảnh mưa bụi bay, hoa xoan rụng đầy đất, hội chèo đi qua ngõ, và khi nhân tố
“anh” xuất hiện thì cô bé không còn tĩnh tâm được nữa. Chuyện tình tiếp tục:
Bốn
bên hàng xóm đã lên đèn
Em
ngửa bàn tay trước mái hiên,
Mưa
chấm tay em từng chấm lạnh,
Thế
nào anh ấy chẳng sang xem
Nguyễn
Bính đã tạc qua từng ấy thời gian hình ảnh cô thôn nữ ngửa tay, hứng từng hạt
mưa bụi, dưới làn áo mỏng, trái tim run rẩy. Em đâu cầu xin số phận:
Em
xin phép mẹ, vội vàng đi
Mẹ bảo
xem về kể mẹ nghe,
Mưa
bụi nên em không ướt áo,
Thôn
Đoài cách có một thôi đê.
Em
ra đi vào đám hội. Hơi vội. Lòng tràn đầy hy vọng, vì… “thế nào anh ấy chẳng
sang xem”. Mẹ già không nghi ngờ “vuông lụa trắng” của mình,
nên chỉ dặn: “xem về kể mẹ nghe”.
Mưa
xuất hiện lần này là “mưa bụi”. Mưa xuân dường như cũng đồng loã với cô
bé. Nhưng tại sao cô không lo ướt đầu, mà chỉ lo ướt áo? ấy là vì còn để khoe bộ
cánh mới, để làm đỏm với người tình. ướt đầu cũng được, chứ ướt áo thì gay. Mà
có xa xôi gì đâu: “Thôn Đoài cách có một thôi đê”. Nếu viết là: Cách một
con đê, một quãng đê, một khúc đê… thì câu này coi như hỏng. Cái cô bé của năm
xưa, áo tứ thân, răng đen thì phải nói là “một thôi đê”, nghe mới thú. Từ
“thôi đê” đã lâu không được dùng, lần này vang lên trong thơ Nguyễn Bính
nghe rất “đã”. “Thôi đê”, có nghĩa là cũng gần thôi. Đi đến với
người yêu thì xa mấy cũng gần. Đêm hội diễn ra thật náo nhiệt:
Thôn
Đoài vào đám hát thâu đêm
Em mải
tìm anh chả thiết xem
Chắc
hẳn đêm nay giường cửi lạnh
Thoi
ngà nằm nhớ ngón tay em
Lễ hội
hay như vậy mà cô chả thiết xem. Thoi ngà nằm nhớ ngón tay em, còn em thì mải
tìm… ai.
Lời
thơ mộc mạc, chân thành, tha thiết như mối tình của cô gái quê:
Chờ
mãi anh sang, anh chả sang,
Thế
mà hôm nọ hát bên làng,
Năm
tao bẩy tiết anh hò hẹn
Để cả
mùa xuân cũng bẽ bàng
Chờ
mãi mà người ấy không đến. Thế rồi cô ra về, con đường cũ giờ đây dài dằng dặc:
Mình
em lầm lũi trên đường về,
Có
ngắn gì đâu một dải đê
áo mỏng
che đầu, mưa nặng hạt
Lạnh
lùng em tủi với canh khuya.
Không
khấp khởi, hớn hở như lúc đi. Âm thầm giữa canh khuya. Mưa xuất hiện lúc này
không còn là mưa bụi dịu dàng nữa, mà có phần gay gắt: “Mưa nặng hạt”.
Mưa cũng có hồn tựa một nhân vật xuất hiện theo từng lớp truyện. Và cô bé không
che đầu bằng ô, che đầu bằng một vật gì đó, tàu lá chẳng hạn, mà “áo mỏng
che đầu”. Hình tượng cô gái lấy tà áo che đầu cho khỏi ướt có cái gì rất
dân dã, mộc mạc. Không gặp được người ấy, thì bây giờ ướt áo có làm sao.
Cuối
cùng, mưa xuân và hoa xoan lại xuất hiện khi câu chuyện khép lại, hội chèo làng
Đặng ra về qua ngõ:
Bữa ấy,
mưa xuân đã ngại bay
Hoa
xoan đã nát dưới chân giầy
Hội
chèo làng Đặng ngang ngõ
Mẹ bảo:
“Mùa xuân đã cạn ngày”
Những
hạt mưa không còn bay nữa. Hoa xoan nát dưới chân giầy. Mùa xuân dường như vô
tình với em. Đời con gái là bao, mà sao mùa xuân đã sớm cạn ngày? Cô gái thầm hỏi
và hy vọng:
Anh ạ!
Mùa xuân đã cạn ngày
Bao
giờ em mới gặp anh đây?
Bao
giờ hội Đặng đi ngang ngõ
Để mẹ
bảo rằng: “Hát tối nay!”
Bao
giờ mưa bụi bay lần nữa để cho em vội vàng xin phép mẹ ra đi?
Ngày
hôm nay, nhà thơ đã trở thành người thiên cổ, thiếu nữ năm xưa chắc tóc đã trắng
phau vì nhuộm “nước thời gian”. Mùa xuân này, mưa bụi bay, bà cụ vẫn ngồi
sưởi bên bếp sưởi, hơ bàn tay nhăn nheo, cặp mắt như nước, người già có nhớ
không cái đêm hội năm xưa ở bên Đoài? Xuân này đứa cháu gái cụ tuổi cập kê cũng
đang đến chỗ hẹn. Cô có gặp may hơn không?
Mà
thôi, mưa xuân đang phơi phới bay, tôi cũng muốn ngửa lòng bàn tay trước mái
hiên để còn vội vàng… Mưa bụi bay…
Mưa xuân
Nguyễn Bính
Em
là con gái trong khung cửi
Dệt
lụa quanh năm với mẹ già.
Lòng
trẻ còn như vuông lụa trắng
Mẹ
già chưa bán chợ làng xa.
Bữa ấy,
mưa xuân phơi phới bay,
Hoa
xoan lớp lớp rụng rơi đầy.
Hội
chèo làng Đặng đi ngang ngõ,
Mẹ bảo:
“Thôn Đoài hát tối nay”.
Lòng
thấy giăng tơ một mối tình
Em
ngừng thoi lại giữa tay xinh
Hình
như hai má em bừng đỏ
Có lẽ
là em nghĩ tới anh…
Bốn
bên hàng xóm đã lên đèn
Em
ngửa bàn tay trước mái hiên,
Mưa
chấm tay em từng chấm lạnh,
Thế
nào anh ấy chẳng sang xem
Em
xin phép mẹ, vội vàng đi
Mẹ bảo
xem về kể mẹ nghe,
Mưa
bụi nên em không ướt áo,
Thôn
Đoài cách có một thôi đê.
Thôn
Đoài vào đám hát thâu đêm
Em mải
tìm anh chả thiết xem
Chắc
hẳn đêm nay giường cửi lạnh
Thoi
ngà nằm nhớ ngón tay em
Mình
em lầm lũi trên đường về,
Có
ngắn gì đâu một dải đê
áo mỏng
che đầu, mưa nặng hạt
Lạnh
lùng em tủi với canh khuya.
Bữa ấy,
mưa xuân đã ngại bay
Hoa
xoan đã nát dưới chân giầy
Hội
chèo làng Đặng ngang ngõ
Mẹ bảo:
“Mùa xuân đã cạn ngày”
Anh ạ!
Mùa xuân đã cạn ngày
Bao
giờ em mới gặp anh đây?
Bao
giờ hội Đặng đi ngang ngõ
Để mẹ
bảo rằng: “Hát tối nay!”
Nguồn VOV
2 comments:
Em là con gái trong khung cửa
Dệt lụa quanh năm với mẹ già.......
Em dệt lụa nhưng em có bàn tay xinh xắn, biết bao nhiêu chàng trai mơ tưởng được vuốt ve, được nắm bàn tay em. Em ngoảnh mặt làm ngơ với tất cả, em dành riêng đặc quyền nầy cho thi sĩ, nhưng mà than ôi thi sĩ chỉ thấy màn hơi nước mưa Xuân là đẹp nhứt trên đời. Bàn tay ngà ngọc của em chàng đâu có để ý tới, nên bây giờ nàng hãy lấy kinh nghiệm bản thân truyền lại cho con cháu có đọc thơ thì đoc, đoc ngấu nghiến, đọc thuộc lòng, đọc bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu không hề hấn gì hết, chớ đừng mơ tưởng ....thì mang khổ vào thân..hi..hi..hi...
Là thi sĩ nghĩa là ru với gió
Mơ theo trăng và thơ thẩn cùng mây .... mờ ông Thầy ui
Mà hình như cũng có người đang tập làm thi sĩ đấy ông Thầy ạ
như HTX của TH đang tập làm nhà thơ"lục tỉnh" đó phải hổng?
HTX nói:
Lục bát xưa rồi Diễm
Khỏi thèm vần cho mắc công nè
Tui làm thơ"lục tỉnh thui....
Post a Comment