Wednesday, March 3, 2021

Nhớ Mãi

 

________________



CHÂN DIỆN MỤC

 

 

          Nhớ mãi những ấn tượng thời thơ ấu

     Hình như có người nào nói: Ai không có thời thơ ấu thì là một cuộc sống không đáng sống (?) Tôi đã sống một thời thơ ấu thật vui vẻ, thật thơ mộng, thật đáng sống!!! Bây giờ hồi tưởng lại thấy nó thật là mê ly, thật là thoải mái, cứ như mình đã được lên Thiên Đường . Ô Mê ly!!!  Không như ông Tế Hanh : Ôi tất cả mùa xuân trong mùa hạ! Đâu phải chỉ có mùa Hè tôi mới được nhẩy nhót!

     Ôi những ngày nặn đất làm pháo, lấy lá mit làm con trâu nghé ọ. những ngày lấy cọng rơm cọng rạ làm kèn thổi! Những ngày trốn nắng vào ngồi trong miếu! Những khi đuổi bắt con muông muỗng nướng ăn chơi (!) Ai mà không vô vườn người khác hái trái cây ăn chơi (?) Lớn lên tôi có cái diễm phúc là được trọ học rất nhiều nơi. Tôi không thể nào quên cảnh trí Giao Thủy, Xuân Trường! Giao Thủy có nhà thờ Phú Nhai cao 49 mét xây bằng đá rất đẹp! Xuân Trường có làng Hành Thiện ( Đông Cổ Am, Nam Hành Thiện, nơi đó có rất nhiều nhân tài! Nơi đó có rất nhiều ông thầy mà tôi bái phục. Chính nơi đây có ông Thầy Đặng Vũ Tiến dậy toán rất giỏi. Chính nơi đây có ông Đặng xuân Bảng viết sử nổi tiếng ( hình như là bác của ông Đặng xuân Khu ) Cái điều làm tôi mê nhất là đường làng! Đường lát gạch, nhưng không lát gạch nằm mà dựng từng viên gạch lên khó mà bể nát, khó mà mòn nổi (!)

     Rồi tôi lại được học ở Phát Diệm! Phát Diệm có nhà thờ đá, ông sáu Trần Lục xây ( không biết là ông thiết kế hay kỹ sư Tây gà cho??? Nhà thờ đá rất đẹp, đẹp tuyệt vời!!! Từ Lầu Chuông Gác Trống, Từ cái hồ rất đẹp phia trước xây bằng đá, đường viền quanh  hồ bằng đá rất đẹp! Phía sau có đắp non bộ, thiết kế đường lên trời, đường xuống địa ngục. Hồi đó tôi hay ra phía vườn sau lần mò...  đường lên Thiên Đường, Đường xuống Địa Ngục.  Nhà thờ có những khu vườn rất rộng rất đẹp trồng cúc thơm ngọt ngào. Tôi rất bái phục cái ông Linh Mục tên là Khấn. Mong đến giờ cha Khấn dạy để được  nghe những câu chuyện lý thu!  Ớ! Ai tới Việt Nam mà không ghé nhà thờ Phát Diệm thì quả là điều thiếu sót (?)

 

                                                                                                                                      c.d.m.

 

No comments: