Monday, March 21, 2011

Phiếm Luận:TỪ CÀ NÔNG ĐẾN... CÀ CHỚN

______________
Hoàng Trúc Vũ



 " Trèo lên cây bưởi hái hoa
 Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân
Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc
Em đi lấy chồng anh tiếc lắm thay ..."

Có người nói bài thơ trên của Chúa Trịnh Tráng gửi cho Đào Duy Từ để khuyến dụ ông trở về Bắc sau khi ông đã vào Nam giúp chúa Nguyễn. Giả thuyết nầy theo tại hạ không có tính thuyết phục vì lẽ bên cạnh Chúa Trịnh không thiếu gì những quân sư sao không mượn những điển tích của Ta hoặc của Tàu mà khuyến dụ Đào Duy Từ, một con người văn võ song toàn, mà lại mượn bài thơ tình lẩm cẩm, xem ra có vẻ tầm thường. Theo tại hạ, đây đơn thuần chỉ là một bài thơ của anh chàng nào đó và cái anh chàng nầy chắc là dân ruộng nên mới trèo lên cây bưởi hái hoa bưởi rồi lại bước xuống vườn cà hái hoa nụ tầm xuân hoặc hứng quá hái luôn hoa cà. Thiếu gì hoa đẹp và thơm như hoa hồng hoa sứ... hay sang cả hơn như hoa tulip, mimosa...sao không hái mà lại đi hái hoa bưởi hoa nụ tầm xuân ? ! Hay là anh chàng bắt chước Mao Xếnh Xáng chỉ thích hương đồng cỏ nội vì nó chân chất và không biết vòi vĩnh quần là áo lượt hoặc đòi lên ngôi bà chủ và bép xép cái miệng làm thiên hạ xem thường ông cho chắc ăn ?!

Dù sao cái anh chàng nọ được cả chì lẫn chài với hai lần hái hoa rồi thì nàng đi lấy chồng anh có bị thiệt thòi gì đâu mà than với thở. Than thở hay không là chỉ mình nàng mới đúng chứ : " Đời một người con gái ước mơ đã nhiều trời không cho được mấy đến khi lấy chồng chỉ còn mối tình mang theo " mà ông Vũ Thành An đã nghêu ngao trong Bài Không Tên Số 2 mới phải chứ !

Thật ra tại hạ chỉ muốn nói tới chữ CÀ trong ngôn ngữ Việt Nam nên mượn bài thơ trên mà lan man với quý bạn. Vườn cà nêu trên có lẽ là vườn CÀ pháo, món ăn khoái khẩu của người miền Bắc hoặc là CÀ tím,  món ăn bình dân của người miền Nam mà có thể chế biến từ cà nướng thoa mỡ hành đến lẫu mắm không thể thiếu đến cà.v.v..

Trong các thứ cà ăn được ngoài hai loại cà kể trên chúng ta thấy còn có CÀ rem, CÀ chua, CÀ rốt, CÀ na. Món CÀ cuống thì cay quá. Trong khi người miền Bắc khoái dầm chàng cà cuống trong nước mắm thay vì ớt thì người miền Nam quả là xa lạ với món nầy. Còn món uống CÀ phê hẳn là nếu ai mà ghiền sẽ phê ngay khi nhấp ly cà phê buổi sáng hay ngồi tán gẫu với bạn bè trong những giờ rỗi rảnh. Tuy nhiên, có một thứ cà mà ai ăn vào là tiêu đời chiến sĩ. Đó là CÀ nông ! 

Hơn hai mươi năm trước cuộc xuống đường của người dân Trung Hoa đòi hỏi dân chủ tại quãng trường Thiên An Môn đã bị cái gọi là quân đội nhân dân dưới sự chỉ đạo của Đặng Tiểu Bình dùng súng máy và cà nông trên xe tăng thảm sát không chút tiếc thương dù có một người hùng vô danh đơn độc can trường anh dũng đứng chặn. Người Trung Hoa đã làm cách mạng quá sớm nên thảm bại trước bạo lực cường quyền. Phải chi họ chờ tới sự rệu rã của Liên Sô và Đông Âu một năm sau đó mà nhân cơ hội thì may ra đã thành công.

      Thất bại lần đó biết bao giờ người Trung Hoa mới lấy lại được tinh thần ?! Với một tỷ ba trăm triệu mạng người có lẽ bạo quyền Trung Hoa hiện thời không ngần ngại giết chết vài chục triệu nếu có cách mạng hoa lài xảy ra tại Trung Quốc.

Khi hai cuộc biểu tình đòi dân chủ bùng nổ từ Tunisie sang Ai Cập để lật đổ Ben Ali và Mubarak mà quân đội đứng ngoài để tránh đổ máu thì anh chàng to lớn độc tài đảng trị Trung Quốc vừa lo sợ người dân trong nước biết nên dấu nhẹm thông tin và ngay cả kiểm soát internet. Điều đó thì quả cũng chẳng có gì đáng nói đối với người dân Trung Quốc ở trong nước bởi vì nguyên tắc của độc tài độc đảng là chẳng bao giờ coi là tin tức nếu tin tức đó chẳng có lợi gì cho chúng. Cái đáng nói ở đây là tại xứ Mỹ có một đài truyền hình mang tên Đài Truyền Hình Cộng Đồng Trung Quốc phát sóng bằng tiếng Mỹ mà tại hạ vì tò mò thỉnh thoảng mở lên xem để biết chút ít về đất nước và con người Trung Quốc hiện giờ ra sao cũng bắt chước nhà nước lục địa chẳng bao giờ loan tin cuộc cách mạng hoa lài ở các xứ Ả Rập. Ông Truyền Hình Trung Quốc kia ơi ! Nhập gia tùy tục, ông cứ thử loan tin như mọi đài truyền hình khác đi xem các người Trung Quốc sống ở nước Mỹ chỉ hiểu được tiếng Mỹ có biểu tình làm sụp đổ bạo quyền ở lục đia không ? Sao các ông lo xa quá vậy ! Các ông có loan tin hay không thì mọi người sống ở đất nước Hoa Kỳ dù đến từ đâu cũng đều biết những gì xảy ra trên khắp thế giới rồi các ông ơi !

Nhưng thật là buồn cười thay ! Khi cuộc cách mạng hoa lài lan rộng tới Lybya thì tên khùng Gadhafi nỗi máu điên ra lịnh cho công an và bọn lính đánh thuê đàn áp thẳng tay và chính Gadhafi lên đài truyền hình tuyên bố sẽ biến thủ đô Tripoli thành một Thiên An Môn thứ hai thì các ông Truyền Hình như gặp đúng tần số và vớ được (  CÀ rá ) vàng, vội vàng tung tin tức đó lên Truyền Hình của các ông. Rõ ràng các ông dù sống ở Mỹ vẫn mang bản tính Tần Thủy Hoàng. Nhưng rồi người dân Lybya đâu chịu thua tên bạo chúa 40 năm ngạo nghễ trên ngai vàng, họ đã vỏ trang chống lại và đang chiếm hơn nửa phần lãnh thổ. Đến lúc nầy thì Đài Truyền Hình các ông lại im hơi lặng tiếng, tịt ngòi. Rồi khi Gadhafi phản công chiếm lại một vài thành phố đã mất vào tay phe nổi loạn thì các ông lại khoái chí loan tin... Đúng là các ông CÀ giựt !!!

Thưa quý bạn ! Chữ CÀ tự nó không có gì xấu vì quê hương ta có những địa danh đáng yêu như Cà Mau, một vựa lúa và nguồn thủy sản vô tận hay là Cà Ná có bãi biển thật đẹp đang thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Hoặc quý bạn gặp lại bạn hiền thì mặc sức mà CÀ kê dê ngỗng, nhưng đừng có CÀ lăm làm mệt người nghe. Rồi còn CÀ kheo đáng yêu, CÀ khịa đáng ghét đến đổi người ta phang cho một khúc cây để trở thành CÀ nhắc cho bỏ tật CÀ tửng CÀ tưng ....

Xin lỗi quý bạn tại hạ hơi CÀ rỡn một chút, nhưng phải nghiêm túc nói rằng cái ông Đài Truyền Hình cà giựt ở trên lúc đưa tin lúc ém nhẹm thì quả thật là CÀ CHỚN ! Chữ nầy không có trong dictionary, nhưng nó có trong tự điển dân gian của nước Việt Nam Cộng Hoà xa xưa. Khi phán cho ai hai chữ CÀ CHỚN hình như bạn không cần định nghĩa, mọi người đều hiểu ./.

  Hoàng Trúc Vũ 

No comments: