Tuesday, July 30, 2013

NHỚ THANH HÀ


 

_____________

Chân Diện Mục

 
   Thanh Hà đã ra đi .Bạn bè và học
 trò sẽ nhớ mãi . Một con người giản dị ,
 khiêm tốn và điềm đạm ! Thanh Hà tới trường
 , dắt xe vào chỗ để , lấy kược chải đầu
 cho gọn gàng rồi mới vào lớp . Tôi gọi là
giản dị vì tuy bạn ăn mặc gọn gàng , chững
 chạc nhưng không quá chải chuốt , nhiều mầu
 sắc diêm dúa hay ... khác người !  Thanh Hà
 hiên ngang , ngẩng cao đầu ( và đôi khi cũng tỏ
 ra khinh bỉ nhiều người ... ) nhưng bạn không
 tự cao , khoe khoang ( hay ... nổ ) . Thanh Hà gặp
 bạn thân thì nói nhiều , gặp vui thì đôi khi
 cũng nói lớn ... nhưng nói chung thì ăn nói rất
từ tốn , nhẹ nhàng ... và đôi khi rất hóm
 hỉnh .
    Ôi một con người rất dễ mến !
 Gặp lần đầu đã ấn tượng ! chơi thân rồi
 thì rất thích tính bạn . Xa rồi thì rất nhớ !
 Nhớ những khi ngồi nhậu với bạn và nhất là
 nhớ những khi ngồi tâm sự tới khuya ! Một con
 người rất hoà đồng , ít khi nói về cái tôi
 của mình .
    Rất nhiều người không biết bạn
 là dân công giáo mà lại là công giáo ròng , đã
 từng là học sinh nhà giòng ( Nhất quỷ nhì ma
thứ ba thầy tu xuất ) bởi vì bạn rất ít nói
 giọng giáo lý , nói giọng cầu xin chúa !
   Bạn là giáo sư triết nhưng ít
 nói chuyện triết học , ít tranh luận . Bạn có
 thái độ của một hiền giả . Tự giác ngộ
 lấy mình . Bạn có suy tư và có phong thái rất
 thiền .
   Một con người rất lạc quan .
 Hồi nẳm , bạn ở gần nhà tôi . Nhiều hôm qua
 tôi , hai đứa tắt đèn , ra hiên ngồi dưới
 đèn đường nói chuyện tới 12 giồ khuya . Đủ
 thứ chuyện từ thời sự tới diáo dục tới
 chuyện bù khú ... mà nếu học sinh nghe được
 sẽ ... cười hoài... Tôi hơn bạn 4 tuổi và đã
 có một vợ 4 con nhưng nói chuyện đàn bà con gái
 với bạn rất thoải mái ! Ôi ! Ai dám bảo là sau
 tà áo con gái không có Phật . Đó là ý nghĩa cao
 siêu nhất của thiền vậy ! Đó cũng là điều
 tôi nhớ về bạn và bạn nhớ về tôi nhất !
    Ôi người bạn thân . Bạn không
 phải là triết gia mà là một hiền giả vậy ! 

       
   Học trò Vương văn Hai trao quà đến Thầy Nguyễn Thanh Hà trong đêm Reunion Kiên Giang " Trường Xưa lớp cũ" năm 2000 tại Nam Cali                     

No comments: