Thursday, March 26, 2015

Bài mang tên số 5( số mạng)





______________


Lanh Nguyễn

 Ngồi bêncái computer cả nửa giờ mà hổng nghỉ ra được phải viết chuyện gì để bà con xem chơi cho đở buồn, các sư huynh thì thích chuyện đồng quê, mấy thằng bạn còn ở Việt Nam thì đòi kể chuyện ở Mỹ. Bà xã thì muốn nghe chuyện tình thời còn đi học. Đang vò đầu bức tóc chưa biết làm sao thì Lục gọi tới hỏi:
- Ê! Hồi đi học tao nhớ mầy biết coi chữ ký phải hông? Bây giờ còn nhớ chút nào không dzậy?
- Tao bỏ nghề mấy chục năm rồi, mà mầy hỏi làm gi?


Lục do dự một hồi rồi mới nói:
- Coi chữ ký của em Kim Hoa xem thử cuộc đời nàng từ nay về sau có xuôi chèo mát mái, hay là còn trắc trở dở dang.
Tôi giật mình, không biết thằng bạn hiền của mình định cuốn nóp về Việt Nam ở thiệt, hay là sẻ bảo lảnh vợ nó qua Mỹ mà nó kêu mình đoán thử tương lai vận số. Vì thế cho nên tôi tung một quả bóng dò đường:
- Sao? Bây giờ mầy đổi ý không về bển ở, mà muốn đưa nàng qua bên nầy rồi à?
- Mầy nhiều chuyện quá. Có coi dùm tao hay không thì nói, cứ chọc ghẹo hoài, chán ghê.
Thật ra ba cái chuyện ruồi bu đó, hồi nhỏ xem chơi để cua gái, chứ già sắp xuống lổ rồi ai mà tin nữa, vậy mà bạn tôi vẫn còn cố gắng níu kéo chút hy vọng vào số mạng. Chắc nó đang do dự trước ngả ba đường. Vì không muốn bạn mình thất vọng, tôi từ chối khéo:
- Coi chữ ký phải kết hợp với chỉ tay, tướng mạo thì mới mong trúng được vài phần, đằng nầy bà xã mầy tao chỉ thấy mặt qua hình, còn "bàn tay năm ngón em vẫn kiêu sa" đó, tao cũng chưa thấy, huống chi là mấy lằn chỉ. Vậy làm sao mà xem cho mầy được. Thôi thì phú cho số mạng đi. Biết trước làm gì, mất công lo lắng, hổng tốt.
Tưởng nói như vậy thì nó hổng kêu nữa, ai dè nó biết trước chuyện đó rồi, nên trở lời tỉnh bơ:
- Cái đó tao biết chớ. Hay là mầy kết hợp với bói chữ, hay chiết tự đi. Hôm trước trong bài chiết tự của cô Tố Lang mầy cũng tham gia comments quá trời quá đất mà.
- Làm gì có mậy? Tao cũng muốn nhảy vô chơi cho vui, nhưng mà cô là bạn của sư phụ mình thì cũng như sư phụ rồi, nhảy vào nói chơi, e thất lễ nên tao chỉ tặng một bài thơ mà thôi. Nhưng mà chiết tự thì có ăn nhập gì với bói chữ ký đâu mà mầy nhắc?
Lục yên lặng một hồi mới tiếp:
- Tao nghỉ là có liên hệ đó. Cái tên thường nói lên tánh tình, hình dáng... con người thí dụ như Tư Cao, Năm Lùn, Hai gà mổ, Trùm Sò, Sáu kẹo v. v.
Nghe nó thí dụ tôi mắc cười quá chừng, nhưng cố nhịn vì sợ nó giận:
- Mấy cái tên đó là do lúc lớn bà con chòm xóm gáng cho, chứ hổng phải do cha mẹ đặt ra, tên và chữ ký không có liên hệ gì hết. Tao chịu thua không bói cho vợ mầy được đâu.
Tưởng tôi cố ý từ chối nên Lục tiếp tục dụ:
- Mầy coi dùm đi mà, đúng sai gì tao cũng đâu có đổ thừa mà mầy sợ. Coi đi rồi tao kể cho mầy nghe một chuyện bí mật, chuyện nầy tao bảo đảm mầy chưa biết.
Thằng quỷ nầy đúng ra nó làm thầy bói chắc giỏi hơn tôi nhiều. Nó biết tánh tôi tò mò lại hay nhiều chuyện, nên nó móc ngay chổ ngứa.
Nhưng tôi vốn lắm mưu nhiều kế dể gì mắc bẩy nó, nên tôi trả lời:
- Cái miệng ông "Tám” của mầy, có chuyện gì mà dấu trong lòng được? Ai kể cho mầy nghe bất cứ việc gì, rồi kêu mầy giữ bí mật, mầy mà giữ được quá 3 ngày thì tao chịu thua, tôn mầy lên hàng sư tổ.
Nó cười hì, hì:
- Chuyện nầy tự tao biết, à mà không, tao có tham dự với “nó" cho nên đâu có ai kêu tao dấu, chỉ là hồi trước tới giờ tao chưa kể cho tụi mầy nghe thôi.
- Nó nào? Mấy đứa quen với mầy thì cũng quen với tao, mầy biết thì tao cũng biết có gì là bí mật đâu? Mầy xạo với người khác thì thiên hạ tin mầy, còn tao “thầy xạo” mà làm sao tao tin mầy nổi?
Lục tức quá la lên:
- Chuyện Bác sĩ Tín đi hỏi cưới Thiên Kim hồi mới mất nước đó mầy có biết không?
Chuyện đó đối với tôi, thật tình mà nói tôi mù tịch, lúc đó tôi bị đưa đi trấn thủ ở hóc bà tó, mà thời buổi liên lạc khó khăn làm sao mà biết được tin tức của nhau, mặt dù vậy tôi cũng làm bộ để cho nó kể rỏ nghe chơi.
- Làm gì có chuyện đó mậy? Vợ nó là một chị lạ hoắt, tao có gặp mặt rồi, đâu có dây mơ rể má vì với tụi mình đâu? Thiên Kim thì tao cũng gặp lại cả hai ông bà đâu có nghe ai kể, chắc là mầy dụ để tao coi chữ ký dùm chứ gì.
Lục cười hả hả:
- Vì thế tao mới nói, chuyện bí mật nầy mầy chưa biết mà. Vậy có coi chữ ký dùm hông thì tao kể cho nghe.
- Coi cái gì mà coi, rờ mu rùa đoán bậy bạ sau nầy mầy đổ thừa mất lòng nhau lắm. Thôi cho tao xin đi, nhưng nếu thằng Tín có đi hỏi cưới Thiên Kim mà bị nàng từ chối, ít ra nó cũng can đảm hơn tao nhiều. Chuyện như vậy đâu có gì đáng nghe...
Lục bị vướng vô cái bẩy mà tôi vừa giăng ra cho nên nó tức quá xổ luôn một hơi:
- Tại mầy không rỏ đầu đuôi câu chuyện nên mới nói vậy thôi. Chuyện thằng Tín ly kỳ lắm...
Biết tánh Lục chuyện gì mà úp úp, mở mở nửa chừng là nó không nhịn được nên tôi làm như là không hề quan tâm:
- Đi coi mắt vợ, đàn gái chỉ có hai câu trả lời "gã hay không gã" mà thôi, có cái gì khác hơn nữa mà ly với kỳ?
- Mầy im một chút để tao kể cho nghe, xong rồi mới nói có ly kỳ hay không. Cái tật tươm tướp, tươm tướp của mầy già rồi mà chưa chịu bỏ.
Biết cá đã cắn câu tôi cười cầu tài :
- Ừ!  Thì kể đi cho đã cái miệng mầy mà mệt hai lổ tai tao.
Lục tằng hắn lấy hơi rồi bắt đầu câu chuyện ...
Năm 1976 tao với thằng Chiến chạy xe đò, bến xe nằm ngay trước cửa nhà thằng Tín, mỗi khi nằm chờ tài nó thường hay ra tán dóc với tụi tao. Một hôm nó cho biết má nó muốn nó lấy vợ, nhưng mà hồi trước tới giờ nó chưa có bồ nên hổng biết cưới ai. Má nó nói:
- Thì tìm bà mai kiếm đại một cô đẹp đẹp, hiền hiền, giỏi giang một chút cho con là được rồi, trước lạ sau quen mà. Hồi xưa ba má cũng vậy thôi.
Thằng Tín hoảng quá ra vấn kế tao, mà mầy biết tao thì có tính toán gì được mà bày kế cho nó, nhưng hôm đó tự nhiên tao nổi hứng nói:
- Hoa Khôi lớp mình có 3 nàng, thằng Tại rinh mất một đứa, còn lại 2 nàng vậy mầy mang trầu cao tới hỏi đại một trong hai đi.
Tín do dự một lúc trả lời:
- Nhưng mà hỏi cưới ai mới được chứ? Tao từ trước tới giờ có tỏ tình với nàng nào đâu? Rủi bị từ chối thì quê lắm...
- Quê gì mà quê, nhục mất nước còn chịu nổi huống chi bị con gái từ chối thì nhằm nhò gì.
Tao nói vậy mà nó cũng nghe lời, mua lễ vật rồi kéo tao đi tới nhà Thiên Kim mà xin cưới nàng.
Tôi bị lôi cuốn vào câu chuyện nên tò mò hỏi nó:
- Rồi sao nữa, hổng lẻ nó bị Thiên Kim từ chối thiệt?
Lục cười hả hả:
- Từ chối thì chưa hẳn, Thiên Kim bị sốc, chới với, chưa biết trả lời sao thì bạn của má nó làm mai một cô hoa khôi thứ thiệt của trường Kiên Thành Rạch Sỏi. Hôm đi xem mắt nó lại kéo tao theo bưng mâm. Con nhỏ đẹp ác chiến, thằng Tín thấy là chịu liền, rồi làm đám cưới cấp tốc.
Tôi cắt ngang lời thằng Lục:
- Chuyện "tưởng tượng như tưởng voi" là nghề của tao, vậy mà mầy đem phịa lại cho tao nghe, lộn người rồi đó cưng. Vợ nó đâu có sắc nước hương trời gì, cũng bình thường thôi mà. Tao đã gặp mấy lần rồi...
Lục cười như nắc nẻ:
- Vậy mới nói là bí mật. Vợ nó bây giờ đâu phải là con nhỏ mà tụi tao gặp lúc đi coi mắt đâu? Nhà đó có mấy chị em gái lận mà. Hôm đi coi mặt, vợ nó bị cảm không ra rót nước mời khách được. Nhỏ em gái làm thế. Mà ác ở chổ bà mai không nói đính chánh tiếng nào, làm cu cậu tưởng lầm người rót nước là người mình coi mặt để cưới làm vợ... Nhưng mà thằng Tín đúng là có phước. Vợ nó không đẹp bằng mấy cô em hoa khôi nhưng đảm đang, tài giỏi vô cùng. Chuyện trong nhà hay buôn bán số dzách. Đúng là thằng tốt số... Vậy bây giờ mầy có chịu coi dùm tao chưa? 
Tôi ngẫn ngơ trả lời nó:
- Con người ta đều có số mạng, như là chuyện thằng Tín mầy vừa kể đó, vậy còn muốn biết trước chuyện Kim Hoa làm gì nữa?

Số sao thì cố chịu đi 
Bôn ba cho lắm có gì khác đâu?
Cuộc đời dù lắm bể dâu.
Ở cho phải đạo, để sau khỏi phiền.



4 comments:

Anonymous said...


Chuyện tráo duyên nầy cũng lâm ly, vở khóc, vở cười nhưng có hậu, được vợ hiền, quán xuyến. Còn chuyện cô em vợ sau đây nhờ bà con đánh giá coi như thế nào?
Có một anh bạn và cô bạn gái yêu nhau say đắm và dự đinh làm đám cưới. Trong thời gian chuẩn bị thì cô em vợ xuất hiện, vừa trẻ, vừa xinh đẹp, vừa khêu gợi. Anh bạn nhiều lúc phân tâm vì sự khêu gợi của cô ta.
Một hôm, cô em vợ trẻ trung, xinh như mộng điện thoại mời tôi đến nhà để coi lại danh sách quan khách mời. Khi tôi đến thì chỉ có một mình cô ta ở nhà, cô ta đến bên tôi và thố lộ là đã yêu tôi từ lâu, rồi cô ta nắm tay tôi kéo vô phòng của cô ta đóng cửa lại. Tôi rất lúng túng, đứng im như pho tượng cho đến khi thấy cô ta sắp sửa thoát y, tôi quyết định mở cửa đi ra và đi thẳng đến xe của mình. Quá ngạc nhiên, trước mắt tôi ông già vợ, bà già vợ, 2 đứa em trai của vợ và cả người yêu chưa cưới của tôi đang đứng đó vỗ tay chào mừng tôi.
Ông già vợ tôi đôi mắt xúc động nói:
- Ba và gia đình rất sung sướng khi thấy con đã vượt qua thử thách đầu tiên của gia đình. Trên đời nầy không tìm đâu ra một thằng rễ nào xứng đáng hơn cho con gái của ba. Rồi lần lượt từng người đến ôm hôn tôi kể cả cô em vợ xinh đẹp.
Nghe nó kể xong, tôi cũng khen nó:
- mầy đúng là quân tử Tàu, Liễu Hạ Yên và MVN của đất Việt.
Nó tỉnh bơ trả lời :
- Quân tử cái khỉ dọc, tao ra xe để lấy một thứ tao quên................?
BLG









Anonymous said...

Nếu pạn của ông Thầy lúc đó mừng quá nói liền ... " Anh cũng yêu em nũa ..." thì tiêu tùng gồi.
Ăn tiền ở chổ nín thinh.Quen anh Niên tới giờ tui cũng học được chút nghề chớ.Haha...
YT

Anonymous said...

Quên cái gì sao Ông Thầy không nói gõ ga dậy ? Chắc là Ông Đại Sứ Henry Cabot Lodge, Jr. phải hông ?
Người Tò Mò

Anonymous said...

Tôi đi xem mắt cô em
Rước nhầm cô chị mà đem về nhà
Bốn mươi năm lẻ đã qua
Biết bao hạnh phúc chang hòa trong tôi
Vợ tôi giỏi quá đi thôi
Bán buôn xuôi ngược giàu ôi là giàu
Nên tôi đây rất tự hào
Lộn sao cũng được tui nào có" KHE "
BST