Saturday, March 28, 2015

Tha Hương, một lần tao ngộ ( Đón giao Thừa Xuân Ất Mùi 2015 tại Cali)

______________

Hoàng Thị Tố Lang






 Theo như chương trình của Ngọc Tuyền chúng tôi sẽ đón giao thừa Xuân Ất Mùi đêm nay tại Chùa Điều Ngư. Đây là một trong những ngôi chùa có tầm vóc của VN tại miền Nam Cali,







 Chùa  tọa lạc ở 14472 Chesnut St, Westminster do Hòa Thượng Thích Viên Lý làm Viện chủ. Đêm nay kẹt xe ghê quá nên mãi 9 giờ hơn cả bọn chúng tôi mới có mặt giữa rừng người đã đến đây từ lúc nào. Chương trình văn nghệ đón giao thừa nghe qua rất là đặc sắc, toàn là các ca sĩ thượng hạng của Trung Tâm Asia đến trình diễn thiện nguyện để cùng cùng mọi người đón mừng năm mới. chúng tôi lục đục đi vào và kiếm ghế để ngồi song các hang trước gần sân khấu dường như không còn một chỗ trống. Chương trình văn nghệ đã bắt đầu từ lúc nào và người điều khiển chương trình đêm nay không ai khác hơn là Nam Lộc - một MC quen thuộc của Trung Tâm Asia mấy chục năm nay.
Lâu lắm rồi dễ chừng cũng gần 40 năm tôi mới sống lại cái không khí Tết của ngày xưa, Cali trong xuân về, Cali mang một chút dáng xuân của ngày cũ. Cali mang quê hương VN của tôi trong ngày xuân về đây làm ấm lòng khách viễn xứ trên bước đường lưu lạc. Trước sân chùa mai vàng ngát trên các bàn thờ khói hương nghi ngút, ở đây chỉ có mai Nhật cánh nhỏ xíu, không đẹp bằng loại mai vàng khi xưa nơi quê nhà, trong lúc nầy tôi nhớ làm sao cây mai của ba trước sân nhà, loại mai cánh chồng hai tầng, mỗi tầng 5, 6 cánh đẹp làm sao.
Mai vàng tỏa ngát đêm xuân
Hồn ai ngơ ngẩn bàng hoàng lệ rơi (CT)

Những tà áo dài VN xuất hiện thật nhiều trong đêm nay, đủ màu đủ kiểu, có cụ già ngồi trên xe lăn diện áo dài xanh khăn đóng trông thật đẹp, ngay cả các em bé tung tăng với chiếc áo dài xinh xinh nắm tay Mẹ đi chùa đón giao thừa hái lộc.
 Đây kìa! đằng kia các bà các cô đang đốt nhang khấn vái, có kẻ lắc xâm cầu quẻ đầu năm, phía bên trái cửa ra vào thiên hạ đang đứng sắp hàng mua đồ ăn chay, gian hang nầy nhìn qua rất là bắt mắt, nào là bánh Tét, bánh chưng, giò thủ, chả lụa, nem nướng, bánh mì, dưa món v.v. Món chay mà món nào món nấy trông thật hấp dẫn vô cùng, tôi mua cho một bọc lung tung đủ thứ để mang vào vừa xem văn nghệ mà vừa ăn vì đi từ chiều đến giờ đã nghe bụng đói rồi,

Người đến càng lúc càng đông, chả mấy chốc nghẹt  kín cả một hội trường, trong khung cảnh nầy tôi có cảm tưởng như mình đang đón xuân trên quê hương xưa thuở nào, trước sân chùa các giây pháo đã treo sẵn để đốt trong giờ giao thừa. Màn văn nghệ sống xem “free” trong đêm nay thật là tuyệt vời với một đội ngũ ca sĩ đang ăn khách ở các trung tâm hiện nay như Quang Lê, Lưu Bích, Ngọc Huyền và Trung Dũng v.v.

 

  Nổi bật nhất của đêm nay là màn trình diễn của đôi nghệ sỹ Ngọc Huyền - Đặng Thế Luân đã tuyệt vời xuất thần trong một khung cảnh tình yêu thơ mộng song không kém phần hùng tráng, với vở tuồng Tiếng trống mê Linh. Ôi tiếng trống Mê Linh xưa, tiếng trống thúc quân dập dồn giữa đêm trừ tịch như một nhắc nhở, như một thúc giục, như một mời gọi lên đường. Kìa “Chàng tuổi trẻ vốn dòng hào kiệt xếp bút nghiên theo việc đao cung," cùng sự xuất hiện của các khuôn mặt trên hội trường được MC Nam Lộc giới thiệu lúc nầy là Luật Sư Trịnh Hội, nhạc sĩ Trúc Hồ cùng người mới đến từ VN là Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải và lời cầu nguyện "đầu năm mong Quốc thái dân an" của Thượng Tọa Viên Lý… Có một chút gì ngùi ngùi trong khung cảnh như thế nầy, hình như hồn thiêng sông núi bên trời xa lảng vảng đâu đây, và trong giây phút thiêng liêng nầy tôi nhớ quê nhà hơn bao giờ hết…

Bốn biển vẫn chưa yên sóng gió
Xuân nầy con mẹ vẫn tha hương
Vẫn ăn cái Tết ngoài thiên hạ
Se sắt say hoài rượu bốn phương (Nguyễn Bính)


Thiên hạ đang “count down” và lục đục kéo nhau ra sân chùa để chuẩn bị đón chào năm mới. Tiếng pháo đã bắt đầu nổ, càng lúc càng to hơn, ròn rã hơn,  lân múa trong tiếng pháo, lân đi trong xác pháo, pháo đì đùng nổ dòn trong đêm trừ tịch bên trời viễn xứ. Tôi mê man, chìm đắm, hòa mình trong tiếng pháo đầu năm.

Đồng hồ đã hơn 12 giờ
Năm mới đã sang tự lúc nào.




12 comments:

Anonymous said...


Những cái chớp mắt đưa tình của Ngọc Huyền trong vai Trưng Trắc lúc mở màn làm cho Đặng Thế Luân trong vai Tô Định sửng sờ, tay chân thừa thải, mãi đến gần mãn tuồng mới lấy lại tinh thần.
BLG

Anonymous said...

Nói xin lỗi, nam nghệ sỹ Đặng thế Luân mặc đồ màu tím (cùng một loại hàng với nử tài tử) thấy “ghê” ghê làm sao. HTrò NTT.

Anonymous said...

Đặng Thế Luân trong vai Thi Sách ông Thầy ui ....

Anonymous said...


Gửi cho tui vài hộp thuốc tăng cường trí nhớ, cám ơn người lắm, người ui....
BLG

Anonymous said...

Nhìn sắc đẹp của Ngọc Huyền trong vai Trưng Trắc làm cho Ông Thầy hơi ngẩn ngơ đôi chút cho nên tay hơi run... mà gõ sai từ Thi Sách mà ra Tô Định . HTX

Anonymous said...

Vở " Tiếng trống Mê Linh" lần đầu tiên trình diễn trên sân khấu" Thanh MInh Thanh Nga" do Thanh nga thủ vai Trưng Trắc và Thanh Sang vai Thi Sách, và ngày đó Ngọc Huyền là cô bé 12, 13 mà thôi
Trong vở tuồng, có đoạn Trưng Trắc cất lên lời hiệu triệu: "..Hỡi đồng bào trăm họ / Giặc Đông Hán đang xéo giày đất nước / Nhục nào hơn nhục nô lệ ngoại bang / Thà chết mà đứng thẳng / Không cam chịu sống quỳ / Đất nước Nam cẩm tú / Người dân Nam anh hùng / Trước đền thờ Quốc Tổ / Thề hy sinh giết giặc cứu non sông / Xin thề!"
Vở tuồng chấm dứt khi quân Nam đuổi hết được quân Hán ra khỏi bờ cõi và Trưng Trắc tuyên bố "Hãy nổi trống đồng, cho con cháu ngàn sau tiếp nối hồn thiêng giống nòi bất khuất....Đất nước Nam độc lập muôn đời!"

Đồng ý với HTrò NTT với màu tím cho trang phục của Thi sách, làm yếu đi khí thế anh hùng vô cùng

rachgia said...

ha ha HTX nầy dám chọc Ông Thầy ha, kệ lâu lâu cho ông Thây ngẩn ngơ chút xíu đi cho đời đáng yêu mà, phải hông ông Thây?

Mà nè HTX ơi đêm qua cô nằm chiêm bao nghe là ông Thầy và mấy sư Huynh trên Montreal đồng ý sẽ có lần phe ta và thân hữu họp mặt trên đó . Nghe qua hấp dẫn lắm kìa ... Mùa thù Qubec tuyệt đẹp, có bơi xuồng đi giũa rừng lá vàng đỏ tím, mình sẽ mướn nhà cả bọn ở chung trên núi, mướn cái nhà thật bự mình nấu ăn chung vv và vv .

Đó là tin hành lang đó nghe, chi tiết sẽ biết sau,

Anonymous said...

Và ... LN mới nắm tay người ở chung nhà bỏ suối nhỏ bò qua suối lớn tỉ tê, và...Cóc thì ngồi mình ên dưới gốc phong, nghe gió vi vu, nhìn rừng thu hiu hắt, bươi đóng lá vàng mà thở với than... Huynh ơi! sao mà lâu quá dị ... chưa hun. Haha... YT

Anonymous said...

Mùa thu có lá vàng rơi
Có bao cảnh đẹp đón mời chúng ta
Tha Hương họp mặt một nhà
Dù mơ hay tỉnh cũng là việc vui .
Học trò Kiên Tân

Anonymous said...

Cô MC giới thiệu hai vị nữ lưu, đúng ra phải gọi là Anh Thư mà cứ ra rã là Anh Hùng, còn ĐTL vô vai Thi Sách đúng như Ông Thầy nói diễn xuất thì luộm thuộm, ca Vọng Cổ như là Bà Bóng hát Chầu nghe phát mệt .

Anonymous said...

Anh Y Tả ơi! Anh đang mơ hay tỉnh mà sao cái còm-men nay tui không hiểu gì hết dzị.!?!?!?...
Người thắc mắc.

Anonymous said...

Tui tỉnh... queo, tui chỉ lộn chiện tình nầy qua giấc mơ kia thôi ... người ui ( tui copy của ông thầy,hihi..). YT