Friday, June 19, 2015

Ghé thăm Paris giữa lòng Canada

____________

Nếu có cơ hội thưởng thức chuyến du lich thăm thành phố Pháp cổ điển, lãng mạn giữa đất nước rộng lớn này, Montréal – thành phố lớn nhất của bang Québec chắc chắn sẽ là sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn.
Nói về vị trí, Montréal nằm ở phía tây-nam của thành phố Québec thủ phủ của tỉnh bang - khoảng 200 km, và độ 150 km về phía đông của Ottawa - thủ đô của Canada. Toàn thể thành phố chính và các khu vực ngoại ô phụ cận nằm trên một hòn đảo lớn ở giữa sông Saint – Laurent.
Toàn cảnh thành phố Montreal

Đảo Montréal vốn là thuộc quyền thống trị của người Pháp khi nhà thám hiểm Samuel de Champlain phát hiện vào khoảng giữa thế kỷ 17. Qua thời gian,  Montréal tiếp đón ngày càng nhiều người dân Pháp và các nước chấu Âu như Anh, Scotland..tới định cư. Montréal tiền thân là làng Ville Marie, sau chính thức được lên thành phố năm 1832. Từ thập niên 1860 đến thập niên 1930 là thời kỳ huy hoàng nhất của Montréal. Khi chiến trang xảy ra, Montréal dưới sự cai quản của Anh, đã mang theo những nét văn hóa Anh tồn tại song song giữa thành phố hầu hết là dân bản địa Pháp này. Dưới ảnh hưởng của hai nền văn hóa Anh và văn hóa Pháp, thêm vào đó là dân cư nói nhiều thứ tiếng, Montréal trở thành một cái gạch nối tự nhiên giữa châu Âu và Bắc Mỹ.

Công trình kiến trúc cổ phong cách châu Âu


Paris thu nhỏ giữa lòng châu Âu
Đến thăm Montréal lần đầu trong chuyến du lịch của mình, du khách sẽ choáng ngợp trước những kiến trúc cổ theo phong cách châu Âu, cổ điển và lãng mạn đến dịu dàng. Dù đã từng đặt chân đến đất nước Paris hay chưa, hay đơn giản chỉ là qua sách báo hoặc hiểu biết của bạn về Paris, bạn sẽ dễ dàng nhận ra chút gì đó tương đồng về văn hóa cũng như kiến trúc, sinh hoạt giữa Montréal và thủ đô nước Pháp. Các con đường lát đá đặc biệt, xe ngựa kéo và các tòa nhà cổ được xây dựng từ thế kỷ XVI sẽ gợi bạn như đang bước đi giữa đất nước cổ xưa hàng ngàn năm tuổi. Để cảm nhận rõ ràng hơn phong vị của Paris trong hành trình du lịch Canada của mình, bạn không nên bỏ qua khu phố cổ ở Montréal. Bắt đầu bằng việc tản bộ dọc con đường lát đầy đá, gần gũi, bình dị mà sang trọng để đến với thánh đường Đức Bà Basilica – tiêu biểu cho dòng kiến trúc độc đáo Gothic Revival, với những đồ vật được chạm khắc tỷ mỷ, thể hiện văn hóa nơi đây vào khoảng cuối thế kỷ XVII.

Nhà thờ Đức Bà Basilica
Rời khỏi thánh đường Đức Bà Basilica, du khách có thể tận hưởng cảm giác như là các quý bà, quý ông thời xưa bằng cách thuê một chiếc xe ngựa đi dọc các con phố, và thưởng thức những nét kiến trúc kiêu sa.

Thưởng thức phố cổ bằng xe ngựa
Ẩn mình sau vẻ sang trọng, lãng mạn đến không ngờ là dòng chảy năng động của một thành phố năng động và hiện đại không kém là những cảm nhận của hầu hết các du khách khi trải nghiệm tour Canada tới thăm thành phố Montréal tuyệt vời. Đây là một trong những trung tâm kinh tế hàng đầu Canada, nếu không muốn nói là của châu Mỹ. Đó là các trung tâm thương mại, cảng biển hiện đại, sầm uất…Đến với công viên Jean Drapeau, bạn sẽ choáng ngợp với sự kỳ vĩ của kiến trúc quyển sinh vật hay tòa nhà  Habitat 67 do kiến trúc sư Moshe Safdie thiết kế gồm 354 khối lập phương bằng bê tông giống nhau được pha trộn tành khối hình học độc đáo. Đây là một trong những nét kiến trúc rất mới, tiêu biểu nhất Canada hiện nay.

Quyển sinh vật tại công viên
Tòa nhà lập phương kì dị nhất Thế giới
Tòa nhà lập phương kì dị nhất Thế giới

Rực rỡ ánh đèn đón giáng sinh
Chúc các bạn có những trải nghiệm tuyệt vời ở thành phố Montréal!

No comments: