Saturday, January 16, 2016

Bay đêm



___________

Mạch Vạn Niên

            

Nhà Võ Hoài Sơn trên đường Nguyễn Trung Trực, giữa đoạn đường từ Ngả Tư Xã Mai đến Ngả Tư vào chùa Tam Bảo, bên kia là Tịnh Xá Ngọc Hải và xéo xéo là biệt thự của ông Toà Điền. Đoạn đường nầy có trồng rất nhiều mận, mận xanh, mận vàng, mận trắng và mận đỏ. Những chuyến bay đêm tui và Thành Lùn đều thử những cây mận nầy. Mận nào cũng ngon cũng ngọt nên tụi tui chỉ trộm vừa đủ ăn, không dám phí phạm. Không giống như nhà của Nguyễn thị Kim Chung ở xóm Bánh Tầm có trồng hai cây chùm ruột chua lè. Tụi tui ăn vào nhăn mặt bèn vuột trái bỏ chất đống dưới gốc cây. Trồng như vậy mà cũng trồng cho uổng công và tốn nước mưa của trời Kim Chung ơi !

            Hồi thập niên 50, những căn phố ở Rạch Giá đếu có cửa sau thông ra ngõ hẻm cũng phía sau. Tụi Tây nó bày vẽ như thế không phải để thoát hiểm khi có cháy nhà mà là để cho các quý ngài đi đổ thùng bô. Vì hồi đó cầu xí cất phía sau của căn phố và tỏn xuống cái thùng bô thông qua cài lỗ chó để cho người gánh phân lấy phân đem đi đổ. Cầu xí vì vậy rất hôi, người ta phải dùng tới nước Javel (Bleach) để khử mùi. Phân đó cũng là tiền nghe quý vị. Nó là thức ăn bổ dưỡng cho rau quả để trở lại bao tử của con người và hoàn thành một kiếp luân hồi phân vẫn hoàn phân ! Nhớ lại hồi rạp hát Châu Văn cũng như nhà ngủ Đỗ Thành chưa xây cất, hai miếng đất đó người ta trồng hành và cải xà lách chắc mấy gánh phân ở các căn phố cũng góp phần làm tươi tốt môi trường. Nghĩ lại thấy hai cái cầu xí công cộng, một cái ở Cầu tàu Mỹ cho rớt "nó" xuống sông, một cái ở xóm biển cho "nó" rớt xuống biển làm mồi cho cá chốt cá ngát thì thật là uổng biết bao nhiêu tiền bạc ! Cầu xí ở Xóm Biển tui có "thử" qua trong một đêm trăng thanh gió mát. Ôi ! Nó đã hơn cái thú ngoài đồng thật nhiều, hãy thảnh thơi mà tận hưởng cái thú thứ tư của tứ khoái. Nhưng đàn bà con gái thì than ôi phải đánh nhanh rút lẹ vì nó trống huơ trống hoác ! Còn ở cầu Tàu Mỹ thì bít bùng tui không dám thử ! Vì chỉ dùng cầu xí như vậy nên không trách thằng bé như tui một lần được ngài Tỉnh Trưởng cho xe công chánh chở mấy đứa học trò tiểu học học khá được lên Sài Gòn "tham quan" cho biết sự tình, được đi đó đi đây kể cả vào phi trường Tân Sơn Nhất xem mấy chiếc phi cơ DC3, DC6... to tổ bố, tối về được ngủ tại khu học xá Nhà Thờ Chợ Quán vào cầu tiêu máy mà không biết xử dụng ra sao, táy máy cái dây giựt nước làm nước nó xà xuống ướt cả bàn toạ, hết hồn nhảy nhổm. Đúng là giống như mấy anh cán ngố về thành !

            Tới thập niên 60 thì hầu hết người ta bắt đâu xây cầu tiêu hầm. Cái cầu tiêu Xóm Biển hình như kém mỹ quan và mất vệ sinh nên người ta cũng dẹp bỏ. Nhà tui cũng vậy đã có cầu tiêu hầm sạch sẽ, nhưng cái cửa sau và con đường hẽm thông ra đường lớn thì vẫn còn đó. Nhờ nó mà tui có những chuyến bay đêm với Thành Lùn. Số là ông già tui thường kiểm soát xem tui đi ngủ chưa trước khi ông khoá cái cửa ngăn căn nhà trước với căn nhà sau. Cuối tuần tối thứ bảy tui thường giả vờ ngủ say đợi cho ổng khoá cửa căn trước tui mới lôi chị người làm thức dậy và cột vào chân chị sợi dây bố rồi lòn qua khe hở của cánh cửa mà đi bay đêm. Khi gần sáng thì về rồi giựt sợi dây cho chị thức dậy để chị mở cửa lên gác ngủ lại.

            Những thứ cây ngọt trái lành từ nhà tui tới xóm Bánh Tầm rồi qua đường Lâm Quang Ky  vào niên học 1964 -1965 khi tui sắp thi Tú Tài I thì tui đếu có thử qua vì nhà của Thành Lùn thì ở xóm Bánh Tầm, nhà Võ Hoài Sơn đường Nguyễn Trung Trực, nhà Nguyễn Văn Tường ở Lâm Quang Ky khúc gần Am Ông Địa nên tụi tui coi nhà Võ Hoài Sơn như trung tâm điểm để nghỉ giải lao. Trước nhà VHS có cây đèn đường sáng choang và bên kia đường trước nhà ông Toà Điền cũng vậy, tụi tui thường tụ tập để học bài dưới bóng đèn đường sau khi đi phá làng phá xóm. Tội nghiệp chị của Thành Lùn mỗi lần tụi tui bắt được chiến lợi phẩm như gà hay vịt là tụi tui vực chị vây nấu cháo xé phai nhậu vơí Whisky Bà Quẹo. Nghề chôm gà vịt là nghề của Thành Lùn nhưng chàng ta không bao giờ trở lại chỗ cũ lần thứ hai. Whisky Bà Quẹo thì phải cần tới nước dừa tươi. Có lần Thành Lùn hạ nguyên một quài dừa của võ sư Ba Cụm nhà kế mé sông ở Xóm Bánh Tầm mà ông võ sư nổi tiếng nầy không hay biết. Còn tui khi qua nhà Thành Lùn thì không quên hái hai ba chùm nho ở nhà bà Mụ Giàu gần Cầu Đúc để làm mồi (vì nho nầy chua thấy tổ).

            Một hôm vào tháng giêng năm 1965 nhìn qua bên kia nhà ông Toà Điền thấy hai cây xoài tượng trái sai oằn đang trêu ngươi Võ Hoài Sơn khích tướng Thành Lùn vì trong nhà của ông Toà có nuôi hai con chó bẹc giê rất dữ tợn. Thành nói bữa nay để tao làm quen với hai con chó rồi mai tính. Chàng ta nhờ tui công kênh lên tường rồi đu người lên nhánh xoài vào trong. Hai con chó gầm gừ chứ không sủa. Khuya hôm sau anh chàng bảo tui đứng dưới và bên ngoài hàng rào trông chừng có người lạ và nhặt xoài do chàng ta ném xuống. Hai con chó bữa đó im re để cho chàng ta làm việc. Thoắt chút là tụi tui có hơn 30 trái xoài  to tổ chảng thì chú út cảnh sát đạp xe đạp chạy tới. Tui tằng hắng thì thằng Thành trên cây cũng im re. Chú hỏi tui đứng đó làm gì, tui nói đang học bài. Chú khen siêng học vậy là tốt rồi chú đạp xe đi.

            Chia cho thằng Sơn một ít còn một ít hai đứa tui mang đến nhà thằng Tường bày tiệc nhậu. Ở đó có thêm thằng Dương văn Sanh chỉ cần vài cốc là mặt như Quan Công. Tui hỏi thằng Thành làm sao mà mầy chế ngự được hai con chó dữ dằn của ông Toà Điền, nó cười bảo tao hát bài ca Đời Là Con Chó Đẻ của mầy viết nó tưởng tao là bạn nên không sủa. 

            Cái thằng dấu nghề cho đến bây giờ cũng không chịu nói thật. Hèn chi sau khi học Sĩ Quan khoá 26 với tui nó được cho đi Okinawa để tiếp tục học nghề gián điệp rồi thăng cấp như diều gặp gió. Chính phủ chọn không lầm người nên nó ở tù mút chỉ tận miền Bắc./.

             Mạch Vạn Niên

23 comments:

Anonymous said...


Tui là học trò Nguyễn Đình Chiểu, là một tay phá làng, phá xóm có tiếng nhưng mà so ra với học trò Nguyễn Trung Trực thì thua một bực. Dám bắt dê mời cả ông Hiệu Trưởng nhậu rồi dám giởn mặt với ông toà Điền, qua mặt luôn cả Cảnh Sát. Bái phục, Bái phục.
Nghĩ lại cũng đúng vì Học trò chịu ảnh hưởng sâu đậm người mang tên trường. Nguyễn Đình Chiểu là nhà văn nên làm chuyện gì cũng vừa phải:
Khoan khoan, ngồi đó chớ ra.
Nàng là phận gái, ta là phận trai.
Còn Nguyễn Trung Trực là nhà vỏ, tay chân phải múa máy:
Làm trai cho đáng thân trai
Xóm trên, xóm dưới trái cây không còn!
Tui chỉ nói học trò trai thôi, còn học trò gái thì Công Dung Ngôn Hạnh khỏi chỗ chê.
BLG

Anonymous said...

Cám ơn BLG nói đúng quá ! Hoan nghênh !
Người đồng môn và đồng hương

Lanh Nguyễn said...

Sư Huynh !
Kể về những chuyến bay đêm với nhiều chiến lợi phẩm, vụ nầy hơi kẹt cho tiểu đệ.
Kể đúng thì mất đi hình tượng đạo mạo bề ngoài trong lòng của học trò mình bao nhiêu năm qua.
Hôm trước đệ có gặp lại đứa học trò nữ, nó hỏi LN là thầy thiệt hả. Đệ mừng quá nên mạnh miệng trả lời:
- Đúng rồi ! Là tui đó chứ ai vô đây nữa? Đâu có ai mang tên ngộ như tui đâu mà em hỏi.
Nó cười ngất :
- Trời ơi ! Em đâu có ngờ hồi đó thầy phá dữ dằn dzậy...
Cho nên lần nầy chắc đệ phải êm re rồi. Kể thêm vài chuyện "Quậy"nữa rủi gặp lại đám học trò cũ chắc hổng dám nhìn mặt...

Anonymous said...

Anh MVN ơi ! Tui là con của Ông Tòa Điền đây .Hèn chi sáng hôm sau tui ngó lên cây xoài thì biết ngay là có người bẻ trộm , Ba tui có kêu cảnh sát lập biên bản thì ra là Anh và người bạn hàng xóm của tui...thiệt là ...tinh mà.. không biết năm tới anh có đi dự HN ở Boston không vậy ?Nếu có xin anh và bạn bè của Anh trả lại cả vốn lẫn lời mà bạn bè của Anh đã bẽ xoài của tui...

Tui.


Anonymous said...


Vậy là kỳ Đại Hội tới dẫu tìm kiếm cho lòi tròng con mắt cũng chẳng tìm đâu cho thấy bóng dáng của Mạch Công Tử. Nếu trả cho đủ từ lời lẫn vốn từ dạo đó cho đến bây giờ thì chỉ có nước trao cái thân già của Mạch Công Công để có thêm một món nhậu nữa trong thực đơn củ Đại Hội !

Người Gác Cổng

Anonymous said...


Bay đêm quan sát kỹ càng
Đáp nhầm bãi lạ, làng chàng toi thây
Cuộc đời đi gió về mây
Leo cây chó sủa, toi thây tuột quần !

Chạy quên còn mất mứt gừng
Hoàn hồn kiểm lại lòng mừng, còn đây !
Gió đưa diều giấy lên mây
"Bay đêm" có bửa đứt dây,tuột quần !

L. 19

Anonymous said...

Hậu sanh khả quí.
LN biết tính toán cẩn thận.Còn CRD tui điếc o sợ súng.Chẳng hạn muốn bẻ dâu cho lẹ,cứ ôm thân cây dâu từ trên tuột xuống,dâu rụng đùng đùng.Chủ nhà đốt đuốc chạy ra bắt,CRD nhanh chân chạy mất.Về nhà mới thấy đáy quần rách toang hoang.Cũng may chiếc trực thăng của CRD chỉ trầy sơ sơ, chớ không bị cắt đứt.

TRỰC THĂNG BAY ĐÊM

Anonymous said...

À quên,bài nầy của MVN chớ không phải của LN,Nhưng cả hai đều là "hậu sinh khả quí"
MVN lại là người bất tử,sống đến một vạn năm,bay đêm không bao gìơ bị đứt dây hay bị tuột quần, L19 đừng lo.

CRD

Anonymous said...


Trèo lên tuột xuống hái dâu
Dâu rụng ào ào, mất mát gì đâu !
Tội cho thằng bé teo râu
Chủ nhà bắt đựơc ,còn đâu đừơng về !

Kẻ Ăn Ké


Anonymous said...

Anh bạn TUI ơi,
Anh nói anh là con ông Tòa Điền và đòi MVN phải trả vốn lẫn lời của 30 trái xoài tượng
Vậy xin hỏi Anh:
"Chị Hạnh là con gái của ông Tòa Điền,gã cho ai? Hai vợ chồng nầy định cư ở Mỹ với diện gì?"
Trả lời đúng thì anh mới thật là con ông Tòa Điền.
Xin Ta Doan đừng thèo lẽo nhé.

CÀRIDÊ

Anonymous said...


Tui tên tộc là Út Mười con ông Toà Điền đây. Chị Hạnh của tui là bà xã Ông Hứu Thành có đứa con lai nên được đi qua My theo diện Con Lai ở Boston. Anh Thành đã mất rồi. Có đúng không CRD? Đòi nợ MVN được chưa. Bây giờ tới phiên tui đố CRD và cả Tạ Đoan nữa, Út Mười con ông A Toà Điền tên gì vậy và hiện ở đâu, đi theo diện gì?
TUI ( Út Mười)

Anonymous said...

Út Mười cho tui hỏi lúc còn nhỏ Út Mười có quen ai có tên tộc là Em Nhỏ không vậy ?

Người dấu tên

Anonymous said...

Út Mười ơi !
Vậy chị Thủy là em hay chị của Út Mười vậy ?
Chị Hạnh ở Boston vậy năm tới tui và Thành Lùn sẽ tới đó để trả món nợ Xường Toại (30 trái cả vốn lẫn lời). Út Mưòi có ở đó không, nếu không thì hẹn gặp ở Boston nha !
MVN.

Anonymous said...



Nè CRD và Tạ Đoàn đâu, tui làm bộ nói trật mà 2 ông anh không đấ động gì hết, điều đó có nghĩa là 2 ông anh cũng không biết gì hết. Thôi tui nói cho anh rõ luôn. Chị Hạnh bị bệnh chết còn Anh Ong Hữu Thành về VN cưới vợ khác nên tui mới trù ảnh chết cho thoả lòng tức của tui.
Cám ơn anh MVN, Út Mười chưa tính, nếu đi thì gặp nhau là vui rồi trả xoài tượng làm chi cho tốn tiền, ăn xoài Mexico được rồi. Thuỷ nào? Tui chỉ biết chị Phan Thu Thuỷ em bà con, chớ không có em hay chị nào tên Thuỷ cả.
BLG

Anonymous said...

Thuỷ là con ông Toà Điền chứ ai ! Chời !!!
Thủy học ban A năm đệ nhị niên khoá 1964-1965 vớí Cô Chủ Vườn Tô Lang, còn tui và Thành Lùn và Võ Hoài Sơn học Ban B.
MVN.

Anonymous said...

CRD tui êm re làđể xem út mười tán dốc tới đâu.
Năm rồi tui về VN.găp Ong hũư Thành vả Trịnh Quới Lâm đi ăn bún cá.
Ong hữu Thành còn độc thân,chưa chịu tái nạm.Ổng nói chờ lên thiên đàng gì đó để sum họp với chi Hạnh.

Anonymous said...

Chỉ có một Ong Hữu Thành mà vừa chết, vừa dìa VN cưới dợ, vừa còn độc thân ...
Haha ...
Thiệt là ... tình à nghen.
Người Lạ

Anonymous said...


Biết mà còn hỏi, vậy MVN có biết Thuỷ bây giờ ở đâu không? Nếu không biết hãy gửi cho tôi 1 lít rượu Đường Xuồng tui sẽ chỉ cho !

Anonymous said...

Người Lạ ơi !
Chuyện một người Ong Hữu Thành mà có tới ba sự kiện như vậy những còm mèn mới vui !
Còn Người Dấu Tên ơi ! Chuyện 1 lít rượu Đường Xuồng là chuyện nhỏ. Nếu bạn biết Thủy ở đâu mà tui có thể gặp để trả món nợ Xoài Tượng thì tui sẽ gởi thêm nàng Mễ sexy Terquila thượng hạng nữa chứ chỉ có 1 lít Đường Xuồng thì nhằm nhò gì !!!
MVN

Anonymous said...



Bật mí một chút nhen MVN, THUỶ bây giờ ở cùng xứ với S ong Nguyệt.


Anonymous said...

Anh MVN ơi !Nếu Anh tìm người bạn học xưa của anh không được thì nhớ cho tui hay tui sẽ nhờ Thám Tử TH tìm dùm bảo đảm trong vòng 24 tiếng anh sẽ tìm ra tức khắc... Vậy đi nghen !

Một Người Quen

Anonymous said...


"Tìm Chim"

Tìm Em như thể tìm Chim
Chim nơi Anh Quốc; Anh tìm Na Đa
Từ ngày xa cách tình ta
Ngày ăm, đêm nhậu cho qua cơn buồn !

Tình Anh như dòng suối tuôn
Chảy vào sông rạch, chảy luồn bể khơi !
Mỗi người góc bể, chân trời
Đến khi sum hợp; "Kết thời xuôi Gia" ?

Người Xưa

quangtribaccali said...

Kính Anh MVN
Cafe Năm Dưởng ở đường Nguyển-thiện-Thuật (Bàn Cờ Q 3)trước có đường nối liền qua Lý thái Tổ có lớp dạy pháp văn Trung -Hiếu
Anh ở gần tiệm ảnh Nam-Hoa vậy Anh có biết có người ở trọ học tới lớp Ba Cô giáo L có Em là S y tá SĐ ND ?
Kinh chúc AnhChi5 dồi dào sứ khỏe
Nam-Cao