Monday, May 8, 2017

Xa mặt cách lòng


__________________


Email của một người gốc Rạch giá tại Pháp, tác giả của khung thơ trên đây, như một lời giới thiệu và chào đón một người bạn RG mới đến với Diễn đàn TH chúng ta:


                                                                  Chào bạn


Tình cờ vào blog của bạn, đọc bài và xem tranh thơ tôi thật là thích.
Tôi hiện sống ở Pháp, nhưng quê ngoại tôi ở Chắc Băng (Vĩnh Thuận)..
Nhắc đến Rạch Giá, sao mình thèm ba khía quá...ôi lâu quá rồi không được ăn cơm với ba khía ..
Hôm nay giỗ Má của mình, năm nào làm giỗ cúng xong là buồn và gần như thức trắng.Đam mê của mình là khi đọc một bài thơ hay khiến mình có chút xúc cảm là mình làm tranh thơ ngay)

Xin gởi bạn Tranh Thơ để làm quen..
mến chúc bạn nhiều sức khỏe và luôn an lành nhé...

Kim Rossa

26 comments:

Quang Minh said...

Chào bạn ,

Lời viết là Kim Rossa nhưng tranh thơ là Chương Hà làm tui confused không biết hai là một hay hai người khác nhau nhờ cô chủ vườn giải thích đi

rachgia said...

anh Quang
Bài thơ là của Chương Hà
ông Kim Rossa lấy thơ Chương Hà làm Tranh Thơ mà thôi

Quang Minh said...

Kính chào anh Kim Rossa

Đầu tiên chào mừng anh đến blog Tha Hương và cám ơn lời khen của anh về tranh thơ do bàn tay khéo léo của Cô chủ vườn lúc nào cũng chăm sóc tận tình

Khung thơ của anh thật lạ , bài thơ cũng lạ và cái tên của anh càng lạ hơn ( thành thật xin lỗi ) làm tôi nghĩ đến xứ Triều Tiên vì Hif hì hì ...
Được anh giới thiệu quê ngoại ở Chắc Băng Vĩnh Thuận , vậy anh có về đó lần nào chưa ? Từ Rạch Giá vào đó nếu đi bằng ghe , tàu phải đi theo con sông Cái Lớn một đổi rồi quẹo phải theo con kinh để về Chắc Băng Vình Thuận , Nhà Ngang rồi Miệt thứ ( vùng U Minh hạ ) . Nghe nói chứ tôi không rõ lắm là bây giờ có đường xe theo lối Tà Niên , Tắc Cậu ( ghé đây ăn khóm có tiếng khắp vùng ) qua cầu đi về Miệt Thứ tới Cà Mau luôn .
Tôi cũng thèm ba khía lắm , trộn với tỏi , ớt , đường , dấm hay chanh ăn với cơm nguội thì tuyệt cú mèo theo người Tiều nói " hỏ chía bò nàn chai mà nàn chai bò nàn chín " hì hì hì ...
Xin được chia nổi buồn cùng anh trong ngày giỗ Mẹ

Tưởng ai , thì ra là bải thơ của Dược sĩ kiêm thi sĩ Chương Hà ở Houston , Texas . Thi sĩ có ra tập thơ riêng và quyển sách thơ cùng 4 người khác mà tôi hân hạnh được một trong bốn người riêng tặng . Chương Hà người SG mà làm thơ Miệt Vườn rất hay như người từng sống ở ruộng đồng

Một lần nữa cám ơn anh đã viếng thăm blog Tha Hương

trường tôi said...

Hi...hi...Hia A Tỷ ơi! Ra nhìn bà con kìa..." hò chía bò nàn chai mà. ..." mần ơn thông dịch dùm. ..

tho lam said...


Tui thấy thường thì:
" hỏ chía bò nàn chai mà nàn chai nàn chìa léo "
dịch ... vật ra là
" Đồ ngon hỏng ai biết, mà có người biết gồi thì nó quất hết chơn ", haha ...

Pa khía ướp tỏi ớt chanh
Được ăn một bữa là anh hết dìa
Em lại bắt vịt đi khìa
Bỏ thêm ngũ vị anh "chìa léo leo "
Em kho nồi cá bóng kèo
Gồi em lại đổ bánh xèo một mâm
Ga vười hái mớ rau râm
Luột chục vịt lộn, gồi bầm xã ga
Nghe mưa lộp độp mái nhà
Ga guộng dậm cù xúc cá sặc non
Đem dzô kho xả cho ngon
Anh ăn một bữa hỏng còn miếng cơm
Thiệt là .... tình má

LTP said...

A Tỷ ơi !

Ba khía bây giờ hiếm lắm, không như ngày xưa mình chèo ghe xuống miệt thứ chở theo nhiều lu, hay khạp da bò, trong đựng nước pha với muối hột (thả hột cơm vô mà nó nổi lên là đúng độ mặn)
Chèo đến nơi ba khía hội, gạt xuống ghe, rửa sạch cho vô lu đậy nắp lại, sáng hôm sau vớt ra để ráo, sau đó xếp ba khía vô lu hay hủ mới xếp ba khía từng lớp cho chặt, lớp nào cũng rải muối hột cho thêm vài tép tỏi. Lớp cuối rải muối hột rồi lấy nước muối đã lóng đổ ngập, đậy kín bằng đệm, khoảng hơn mười bửa nữa tháng muối dịu là ăn được.
Ba khía hội vào khoảng rằm tháng 10 âm lịch, người ven biển từ thứ nhứt dài đến Rạch Gốc ( Cà Mau ) đem thau, thúng, đèn khí đá, đèn dầu chay, đi soi trên các cây bần, cây mắm bắt từng chùm từng cặp có khi cả chục cặp đeo trên một cây ( lễ hội tình nhân ).
Ba khía trên mu (lưng) có ba gạch (khía) nên gọi là ba khía. Ba khía trộn khoảng 10,15 phút là ăn được. Tuy nhiên để thêm 1,2 ngày cho thật thấm thì càng thêm đậm đà. Chan vào cơm nước ba khía đả ngon, mà trộn cơm trong mu ba khía sẽ có những miếng cơm vàng của gạch ba khía béo béo, bùi bùi, mùi thơm của tỏi, vị ngọt của đường, chua của chanh, cay cay ớt sừng, cắn càng ba khía trộn nghe tiếng mưa rơi trên mái lá , A Tỷ ơi còn nhớ không anh.

trường tôi said...

Còn nữa đại ca ơi! Ba khía mà trộn với xoài sống thôi...tui khỏi diễn tả chắc bà con cũng biết nó ngon tới bực nào gồi !Ba khía ui ! Nhắc tới mần chi nhiễu nước miếng gồi nè!

Lanh Nguyễn said...

Thiệt là tình tui hổng muốn nói chút nào hết chơn nhưng mà nó ngứa cái tay quá chịu hổng nổi đành phải khỏ ít hàng. Sư huynh dzí sư muội có chử thì chịu chứ biết mần sao bi giờ.

Ba khía có gì mà ngon?
Thịt đâu hổng thấy chỉ tòn là mu.
Càng ngoe một hủ thù lù
Nước xanh đen thẩm âm u khó nhìn
Tỏi, chanh, đường, ớt, đẹp xinh
Đem trộn ba khía. Ép tình, ép duyên
Nói ra tui sợ bị phiền
Nhưng mà không nói tức điên cái đầu...
Hi..Hi..
Tui là dân guộng chính gốc hiệu con gắn liêu điêu. Má tui khoái ăn ba khía còn tui thì ghét ba khía. Thịt hổng có chỉ mút mút mấy cái đồ gia vị ướp vô mà thôi hổng ngon tí nào hết chơn, hết chụi...

Quang Minh said...

Bởi vậy tui mới nói
" đồ ngon không ai biết .
Biết rồi không ai ăn " .
Chỉ còn có Tho Lam
và học trò của TL ( trường tôi )
Hihihi....
Cám ơn LTP
chỉ cách bắt ba khía
Vào dịp khoảng tháng mười ( âm lịch )
Trên cây tràm , cây mắm
Cặp tình nhân đi chơi


Bất ngờ lùa vào khạp
Đầy nước muối sẳn chờ
Đâu còn tuần trăng mật
Hết rồi tuổi mộng mơ

Sinh ra đời là khổ
" mình khóc chung quanh cười
Khi nhắm mắt lìa đời
Mình cười chung quanh khóc "




trường tôi said...

Ca Nước Đá đâu gồi !Nếu có thích ba khía thì mần 1 bài thơ đáp lại cho bà con nghe gụn gún luôn!

Người thích ba khía

Lanh Nguyễn said...

Tui khoái 2 câu thơ của ông Quang Minh.

Đồ ngon không ai biết
Biết rồi không ai ăn (QM)
Sợ ăn rồi nhăn răng
Cười bò lăn ra ngủ

Hu..hu..
Thiệt là tình mà...

Katie co5rg said...
This comment has been removed by the author.
Phieu Tran said...

................
Ba Khía chỉ toàn là "mai" (...)
Răng cỏ rụng hết, nút "mai" đở ghiền !
Đến ngày "Lễ Hội Trao Duyên"
Sao đành rẻ thúy, chia duyên cho đành ?

Katie co5rg said...

Con Ba Khía
Ôi những con ba khía
Càng lêu khêu lĩa chĩa
Nhỏ nhỏ chẳng thịt thà
Đen giống mấy con đĩa
Tui nhìn là khiếp vía

Từ lúc tui còn nhỏ
Ba dặn má: bỏ, bỏ
Không cho con ăn nó
Xương nhiều nguy hiểm đó
Nhớ nghe má xấp nhỏ

Bởi xưa người cháu Má
Chết khi tuổi lên ba
Cơm chiều ăn ba khía
Xương mắc cổ... nghẹn lời
Bỏ cha mẹ lệ rơi

Nên cũng từ dạo đó
Nhà tui dù nghèo khó
Ba dặn má kỷ càng
Dù ăn cá kho quẹt
Nhưng ba khía...đoạn tuyệt

Bởi vậy cũng từ đó tui rất sợ con ba khía, xin lỗi nếu kể ra làm mọi người không vui, nhưng là chuyện có thiệt trong gia đình bên ngoại tui đó.
Ca Nước Đá

Anonymous said...

Ca nước đá
Không tài ba
Ba khía ngon
Nước xào tỏi

Tr Thất Tha

trường tôi said...

Đọc bài thơ của CNĐ buồn quá! Tội nghiệp cho đứa nhỏ lên ba nhưng tui lỡ thích ba khía gồi CNĐ ơi! HTX

Katie co5rg said...

Ha ha ha
Ca Nước Đá
Chẳng tài hoa
Nhưng thơ ca
Trong vườn Hoa
Tha Hương nhà
Coi như là
Góp một " Hoa"
Trong ngàn hoa
Vậy đi nha
Anh TTT
Đừng giận nha
Tiếc là lúc còn ở VN không được thường thức món Ba Khía đậm đà hương vị quê hương, giờ ở xứ người thèm lắm, lại nghe diễn tả càng thèm hơn, nhưng có đâu mà ăn nữa...huhuhu

trường tôi said...

Lần đầu tiên tui mới nghe ba khía ngon nước xào tỏi đó anh TTT ơi !

Quang Minh said...

Thành thật xin lỗi chị Kim Rossa , tôi tưởng chi là người nam không ngờ là nữ
Excusez-Moi S'il vous plait ( Tây đui )

rachgia said...

Comment anh Chương Hà

Cảm ơn Tố Lang
.Dạ cô Kim Rossa là bạn trên Face Book.Cô ấy có người chồng Pháp là anh Roger Rossa
Không ngờ cũng có quê ngoại ở Rạch Giá
Thân mến,
CH

rachgia said...

Ha ha tại vì Chị Kim Rossa dùng email Roger Rossa gởi đến TH nên check trong Profile google thi thấy Roger Rossa như sau
-Gender: Male
- và cái hình đi kèm với email chị gởi không phải là "lady"
nên chắc chắn "chăm phần chăm" Kim Rossa là MR ha ha
Song HTTL cũng ngờ ngợ vì đêm qua Kim Rossa gởi đến TH một email mà đã đổi hình, kỳ nầy là lady mặc áo dài VN đàng hoàng, tuyệt đẹp..
.
chị vào TH hôm qua chị đọc comments nên vội vàng đổi hình ha,
Cám ơn anh CH nhiều nghe

Thành thật xin lỗi chị

trường tôi said...

Nhớ hồi đó lần đầu tiên anh LDCT email cho tui ảnh cũng kêu tui bằng anh , tui thấy dzị bèn meo lại cho ảnh là : Anh Tầm ơi đừng kêu tui bằng anh ha...ha...thiệt là...tình mà...

Unknown said...


Nảy giờ đọc comments của quý vị, cảm thấy thiệt ấm lòng dù ngoài trời đang mưa; gió thật mạnh nên ngoài trời 12°C.

xin lỗi Rachgia mình đã sử dụng tên ông xã trong email GMail bởi mình thường đăng những clips video trong You Tube cho nên đã "chôm" tên anh

"LTP" và "truong toi" thân mến, cám ơn đã cho biết thêm về ba khía, thiệt ra cái hương vị ba khía đã ở trong tôi thuở ấu thơ..
10 tuổi tôi đã cùng gia đình lên Sài gòn sinh sống rồi sau đó lập gia đình và sang Pháp đến nay..

Cho nên nỗi thèm thuồng ba khía luôn đeo đẳng theo ngày tháng tha hương.

Mến chúc gia đình Blog Tha Hương tất cả được an lành và hạnh phúc !

Unknown said...

Trả lời anh Quang Minh:
Sau tháng 4 năm 1975,tôi có về Vĩnh Thuận cùng ba má tôi.
Đến Cần Thơ, đi tàu về VT rất là vui, vì có thể nằm lắc lẻo trên võng cho đến khi tới bến.
gia đình cũng có bà con ở U Minh.

Ba Má tôi giờ đã mất. Bà con dòng họ ở Rạch Giá nhiều mà chỉ có má tôi là liên lạc với họ, ...

Rất cám ơn lời thăm hỏi của anh.
Mến chào.

Kim

Ledinh chontam said...

Ngọc, con ông Cẩm Tú là bạn học của tui. Cho nên tui mừng trật.
Tuy nhiên lần nầy ở Mtl, tui sẽ mừng đúng cô (bà Trường Tôi) LHNgọc.
LĐCT

Quang Minh said...

Đó là anh Trần cầm Ngọc , con Trần Cẩm Tú , là sĩ quan hải quân QLVNCH , lái tàu rời VN khoảng 30-4 1975 trước ở Mision Viejo , sau đi chuyển về Guinea Hiil , cách Little SAIGON khoảng 1 giờ lái xe