Saturday, January 16, 2016

TIỀN BẠC


 

______________

BạnLángGiềng
Không biết ba tên mắc dịch, mắc toi, phải gió nào ở Cali dám phổng tay trên 1 tỉ rưởi đô la Mẻo, gần bằng 2 tỉ 1 Ca Nước Đá của anh chị em Tha Hương. Không biết 3 tay nầy ăn cái giống gì, tu hành mấy kiếp; đi chùa, Lễ Phật lạy sám hối, niệm Phật A Đi Đà, lạy sói trán, da đầu gối chay lì mấy ly; hay đã gồng mình chịu khổ vác bao nhiêu Thánh Giá trong mùa Lễ Phục Sinh; hay đã đập đầu vào tường bao nhiêu lần như mấy anh Do Thái sùng đạo khấn vái; hay chổng mông đầu đập đất, miệng lẩm bẩm A la, A La khi chiều tà của mấy anh Hồi giáo; nếu có biết chắc chắn 3 tay nầy không hé môi, giữ chặc trong lòng, sống để bụng còn chết đem theo.

Tức một cái là 3 tuần nay một số anh chị em Tha Hương nuôi mộng, ủng hộ LN hết mình để may ra LN trúng số sẽ bao nguyên chiếc Air Bus bay đi đón anh em TH khắp thế giới đến một đảo ở Caraibes hay Bahamas họp mặt, vui chơi suốt một tháng và khi về được một bao thơ trong đó có một tấm chi phiếu với 6 con số 0. Thiệt là đã quá, thiệt là tình quá, tình nghĩa anh em như vậy mới đúng nghĩa của nó.
Tuần rồi coi báo thấy Caraibes rao bán một cái đảo tên là CAVE CAY rộng 80 mẫu với Giá rẻ mạc 128 triệu. Đảo nầy gần Mỹ chừng 2 giờ bay, LN nên mua cái đảo nầy xây cất dinh thự, tàu bè để anh em đến đó nghĩ hè, dưỡng sức. Cùng lúc, báo chí, TV bình luận ngày nầy qua ngày kia tình hình nền tài chính của Tụi ăn cướp Trung Cộng đã tuột dốc thê thảm; tụi nó đang cần tiền kinh khủng, cái gì tụi nó cũng bán đổ bán tháo mong có đủ tiền bù đắp lổ thủng hao hụt của ngân sách. Lợi dụng dịp băng vàng nầy, LN bỏ tiền ra mua đứt quần đảo Trường Sa. Công chuyện nầy giao cho một thành viên TH lào thông 6 thứ tiếng đi thảo luận ngả giá khoản 200 triệu. Việc nầy thành công thì tên tuổi thành viên TH nầy sẽ nổi như cồn; đó cũng là một dịp để thành viên nầy khỏi phải xách xe không chạy vòng vòng vì sẽ có nhiều bóng hồng sắp hàng dài dài để anh ta chọn lựa đưa về dinh. Căn cứ quân sự có sẳn, hải lục không quân trong TH cũng đầy đủ, đúng là một dịp trời cho để chúng ta hồi hương trong vinh quang.
Đài truyền hình vừa thông báo, Powerball đã có 3 người trúng. Ba người nầy ở Cali, nghe đến đây tui đã mở cờ trong bụng, LN ở Cali. Xướng Ngôn viên nói tiếp ba người nầy ở San... nghe tới đây tui đã quá vì LN ở San... Nhưng khi nghe chữ tiếp theo thì tui nãn quá muốn tuôn ra một tràng tiếng Đức cho hả cơn tức vì ba người nầy ở San Bernadino chớ không phải San Francisco của LN.
Nếu mộng không thành thì thôi, buồn mà làm chi, tức mà làm chi cho tổn thọ. Hồi mới tới Xứ Ca Nước Đá nầy, vé số chỉ có 1$, lô độc đắc là 1 triệu. Thế mà tuần nầy qua tuần kia không có người trúng, lô độc đắc lên tới 27 triệu. Người ta sắp hàng dài dài trước cửa hàng giấy số để mua mong trở thành Triệu Phú ngang xương. Kỳ nầy lô độc đắc có người trúng. Người may mắn có tấm vé số trúng nầy là chủ một gia đình có 5 người con, 4 trai và một gái. Mỗi tuần cả 6 cha con đều góp tiền chung lại để mua giấy số. Chiều ngày sổ số lô độc đắc 27 triệu, mấy cha con cũng góp tiền để mua mà không có đứa con gái vì bận đi chơi nên không có đóng tiền góp phần. Khi thấy các số trúng của lô độc đắc trên TV lúc nữa khuya, người cha và 4 đứa con trai hét lên sung sướng vì họ đã trúng độc đắc. Tới giờ nầy đứa con gái cũng chưa về, mãi đến sáng hôm sau khi cả 5 cha con đã đi đến trụ sở sổ số để lảnh tiền thì cô ta mới về. Nếu cô ta sanh ra trong một gia đình của người Việt chúng ta thì chắc chắn phần của cô ta cũng được chia như mấy đứa con trai; nhưng chẳng may cho cô ta sinh trong gia đình gốc Pháp lại còn thiếu vắng người mẹ, nên cô ta bị người cha thẳng thừng từ chối chia phần, một xu cũng không cho. Cô con gái tức giận thưa người cha ra toà, nhưng toà phán vì cô ta không góp tiền trong buổi chiều xổ số, cô ta không có quyền chia phần mặc dù trước đó cô thường xuyên tham gia góp phần. Luật là luật, thua cuộc cô gái từ cha bỏ nhà ra đi, còn người cha không thèm ngó ngàng gì tới con gái.
Năm cha con đi mua một lâu đài có 25 phòng đầy đủ tiện nghi, sống một cuộc xa hoa, biệt lập. Chẳng bao lâu số tiền 27 triệu không cánh mà bay, lâu đài phải bán, năm cha con tứ tán giang hồ.
Đồng tiền làm ly tán gia đình, có hơi hám đồng tiền trong công việc trước sau gì cũng xãy ra chuyện. Ông bà ta luôn luôn nói Tiền Bạc, Tiền đi trước - Bạc theo sau. Bạc đây không phải là một kim loại quí mà Bạc có nghĩa là trắng như vôi. Một người làm ăn thất bại đến nổi phải trắng tay nghĩa là không còn một đồng xu dính túi. Tiền Bạc nghĩa là có tiền rồi thì ngoài tiền ra, ta không còn gì nữa hết. Bạn bè xa lánh ta hay ngược lại ta xa lánh bạn bè.
Đang định kết thúc bài viết nầy thì ông bạn LDCT gửi đến một bài có tên là Black Hole. Một anh chàng đang in hồ sơ, trong đó có một tấm giấy in hình một vòng tròn đen. Anh ta để tấm giấy có vòng tròn đen trên một cái máy bên cạnh. Đồng thời anh ta để ly nước đang uống lên vòng tròn đen của tờ giấy. Anh ta ngạc nhiên thấy ly nước biến mất, anh ta lấy thọt thọt vào vòng đen, không ngờ tay anh lọt qua vòng đen và lấy ra ly nước. Muốn thử lại vòng đen nầy có thể xuyên thủng tất cả chướng ngại vật, anh ta đặt vòng tròn đen vào mặt tủ bán nước uống rồi thò tay vào tủ lấy một thỏi kẹo ra ăn ngon lành. Đã quá, anh ta tiến đến văn phòng để tủ sắt đựng tiền, anh ta mở cửa văn phòng dễ dàng, đặt vòng đen vào tủ sắt, bao nhiêu tiền bạc trong tủ sắt anh móc ra để một đống. Chưa vừa lòng, anh ta thò đầu vào vòng đen, bò từ từ vào trong tủ coi còn tiền nữa không, khi hai chân anh lọt qua khỏi vòng đen thì tờ giấy có vòng đen rớt xuống điều đó có nghĩa là anh ta bị nhốt luôn trong tủ sắt. Đúng là tham thì thâm, thấy tiền sáng mắt, mua giấy số là phải trúng độc đắc, trúng ít không chịu. Anh chàng nầy đúng là hiện thân của TIỀN BẠC. Tiền đã có một đống, không chịu muốn kiếm thêm nữa; rốt cuộc phải lảnh chữ BẠC nghĩa là không có gì hết, trắng tay.
Dùng tuổi trẻ để kiếm tiền nhưng tiền không mua lại được tuổi trẻ.
Dùng mạng sống để kiếm tiền nhưng tiền không mua lại được mạng sống.
Dùng hạnh phúc để đổi lấy tiền nhưng tiền không mua lại được hạnh phúc.
Nhưng mà nhân dịp năm cũ sắp hết, năm mới sắp đến tôi chúc cho tất cả các thành viên Tha Hương và gia đình được mọi sự AN KHANG - THỊNH VƯỢNG - SỨC KHOẺ DỒI DÀO - TIỀN BẠC VÔ NHƯ NƯỚC ĐẾM MỆT NGHỈ.
BLG


13 comments:

Anonymous said...

Thày viết cái này Sn em công nhận hay...
Tiền là tiên là Phật là sức bật của tuổi già là cái đà của tuổi trẻ...
Biết tiền là bạc, nhưng không bạc thì không phải tiền mà cũng không tình tuốt luốt.

Anonymous said...

Tiền là tiền nhiều khi không mà có (trúng số)
Tiền là tiền nhiều lúc có như không (đi Las Vegas).
Ha Ha !! Ông Thầy viết hay thiệt.
Hối còn Trần Văn Trạch ca mỗi chiều Thứ ba : "Triệu phú đến nơi chỉ mười đồng thôi mua lấy về nhà giàu sang mấy hồi...", ở Châu Đốc có một ông trúng độc đắc ông bèn mua ngay chiếc xe hơi chạy đường Châu Đốc Cần Thơ, ông đạt tên xe là DO THIÊN. Xe chạy được một tháng thì bị lật chết rất nhiều người, ông phải đền đến trắng tay. Đúng là tất cả do thiên. Thiệt là tình !
MVN

Lanh Nguyễn said...

Thua 3 kỳ vé số hết $50 đang bị pịnh. Đọc bài viết của SB tự dưng hết bịnh luôn.
May là mình hổng trúng gió. Ý quên trúng số. Chứ nếu trúng mà hổng có kế hoach xài tiền thì khổ lắm.
Nghèo vậy mà vui hơn.
Hồi còn nhỏ ở cách nhà đệ tử chừng hơn cây số có ông Ba Xình chuyên làm mướn để nuôi thân. Ông ta chỉ có một cái áo bà ba duy nhất. Ở trong cái chòi nhỏ mỗi lần làm mướn có tiền ông ta đều mua 1 tấm vé số kiến thiết. Có lần ông không trúng lô độc đắc mà trúng lô $100000.
Ông mượn tiền trước tổ chức tiệc ăn mừng . Nhậu xỉn xong ông tuyên bố từ nay bỏ kiếp nghèo mà trở thành nhà giàu rồi vì vậy ông bèn đốt bỏ cái chòi
Ai dè chòi cháy rụi chiếc áo duy nhất bên trong cũng cháy theo
Ông ta đúng là từ giả kiếp nghèo để trở thành kiếp mạt rệp...

Anonymous said...

MVN nầy có "tâm viên ý mã" nên cố tình sửa lời của TVT hát. " ... mua lấy xe nhà ..." mà ông sửa lại là " ... mua lấy dìa nhà ..." Vậy ông mua cái gì hay lấy ai dìa nhà mau khai ra hết, tui méc Triệu Minh bi giờ. Haha ...
LN hổng trúng số kỳ nầy làm tui mất 1 triệu đô, tui puồn quá xá. Tính bỏ được kiếp chạy xe không gồi, ai dè ...
Nghe người ta nói ... " ... không bạc thì không phải tiền mà cũng không tình tuốt luốt." tui lại puồn thêm.
Thiệt là ... tình mà!
KP

Anonymous said...

Thầy BLG quên lạy cầu cho TH mà còn nói líu lo nữa. Lần tới nghe Thầy. Đọc TH

Anonymous said...


Thầy ơi ! Cám ơn bài viết thấy nhẹ nhàng nhưng thật thâm thuý , em nhớ hay nghe nói : trúng số là cơ hội làm giàu lương thiện , nhanh chóng , duy nhứt ở tuổi của mình , đã sống thì phải có giấc mơ và tâm niệm ... Nè , nè nếu tui có tiền nhiều thì tui sẽ...vv...vv... Tui mà trúng lô đ/đắc thì tui sẽ làm ..gì gì đó ... , nhưng qua kinh kiệm ( truyền thông ) cho thấy : đa số những người đã trúng lô độc đắc sau đó họ khg làm gì cả , hoặc làm khg giống như đã nói ...thì triệu phú mà ...ha ha !
Nhưng hỏng mua vé số thì làm sao mà trúng , khg nhào vô quýnh bài " cào dùa " thì mần siêu mờ mờ đòi dùa được đây ta , vậy là chấp nhận làm công mút chỉ gùi , đừng có mơ xa ...

Em cũng nghe nói tới cái gđ Qc đã ôm lô độc đắc đó , chưa gì gđ đã xào xáo , sau đó họ đi mua 1 lâu đài trong khu giàu sang trọng mấy đời , nổi tiếng , nhưng đã có rất nhiều gđ và hàng xóm khg thèm chơi và tẩy chay họ vì họ có tiền nhưng khg cũng giai cấp vv...

Riêng em thì nhớ hồi mới qua đi làm nhân công trong hãng tây , hãng rất đông nhân viên, những người thâm niên công vụ đã hùn nhau mua vé số , và ngày tươi đẹp đã tới , họ ôm lô độc đắc , 1/3 hãng nghỉ làm , hãng mất đi khá đông nhân viên nhiều kinh nghiệm và giữ những chổ then chốt quan trọng trong hãng ...

Do đó đã có những hãng họ cấm nhân viên hùn nhau mua vé số .

Đó là tự nhiên giàu ngang xương nhưng khá lương thiện , ngày nay cũng có vô số người cũng giàu ngang xương nhưng giàu trên
xương máu người khác , bất chấp thủ đoạn : đầu độc cả 1 thế hệ , cướp đoạt , đầu độc bằng hoá chất vv...và vv...nhiều quá Kể ra khg
hết , giấc mơ của em là mong có sự " quả báo - nhân quả " trong chốn trần gian này .
Ca Nước Đá

Anonymous said...

Cám ơn Thầy BLG đã bỏ công viết 1 bài rất hay.. Thầy Long là người tình nghĩa vẹn toàn chỉ cầu mong trúng số thì sẽ chia của cho mọi người cùng hưởng cảnh giàu sang, thầy không bạc tình mà bỏ trốn lên núi ở mình ên mà hưởng phước giàu sang...nhưng Trời đã phụ lòng tốt của Thầy 2 lần mua số đều trật lất hết...
Anh (Long)ơi ! Nếu mộng không thành thì thôi !
Tưởng đâu trúng số em đây được nhờ...
Thôi thì để em đi bán bánh cà bắp mà chờ đợi tin mừng của anh
Người yêu cũ của anh Long .

Anonymous said...

Có lẽ Ca nước Đá khỏng biết, TV Mỹ có chiếu một a/c Việt Nam trúng độc đắc Mỹ, về xây nhà ở làng xưa. Bếp không như nên Mỹ, mà bếp củi ông Táo, chị ngồi ghế chồm hổm nấu ăn, 100% VN. A/C đó giúp tiền làm ăn cho bà con cả làng tự nuôi cá, gà, heo... Phóng viên Mỹ phục hết sức. Tui cũng vậy. Nam tiểu học

Anonymous said...

Ồ , như vậy thì phục thiệt a/c VN đó , thật đáng ngưỡng mộ , Ca Nước Đá khg biết , cám ơn bác Nam tiểu học đã cho biết .

Tuần này ở đây tại tp Montreal đã treo cờ rũ ngày , vì chồng của cô ca sĩ nổi tiếng khắp năm châu Céline Dion , M. René Angelil vừa qua đời , vài ngày sau thì anh của cô cũng mất , Ca Nuóc Đá xin thành thật chia buồn cùng Celine và gđ , thiệt rõ là : có ôm hết gia sản kết xù , ta cũng khg đổi được sức khỏe & mạng sống , đúng vậy sức khỏe là vàng hé gđ TH . CNĐ

Anonymous said...

Đọc bài viết Tiền bạc của BLG ,CRD tưởng mình đang nghe bài giảng của mục sư tin lành.
Bà con ơi ,trúng số độc đắc là trúng gió đó nghen,gió nầy là gió độc,đừng ham.
CRD có người chú ruột trúng số độc đắc năm 1943 với số tiền là 10.000,00 đồng tiền Đông Dương,mua 3 căn phố lầu ở Longxuyên,mở một tiệm may,một tiệm vàng ,một tiệm chụp hình.
Chẳng bao lâu,các cơ sở làm ăn không có cánh mà bay đi mất .Chú Năm là người trúng số,
sau nầy nghèo không có tiền mua thuốc trị bịnh lao,rồi chết trẻ.

Anonymous said...


Ông Angelil là dân Syrien chạy bỏ xứ tị nạn trước chúng ta vài năm. Ông ta có mắt tinh đời lắm, vừa thấy Celine Dion hát trong ban thiếu nhi là ông ta chốp liền. Lúc đó ông ta gần 40 còn Celine chưa tới tuổi trăng tròn. Thế mà ông ta lăng xê Celine từ một ca sĩ nhí trở thành một ca sĩ nổi danh khắp thế giới. Ông ta ngả bệnh lần đầu tiên khi Celine đang trình diễn ở Paris. Thấy ông bầu nằm nhà thương, Celine vào thăm. Không biết ông bịnh như thế nào mà hai ngày sau khi thăm ông, Celine tuyên bố đính hôn với Angelil. Ông bầu ngoài 40 còn cô ca sĩ chưa tới đôi mươi. Đã chưa anh em TH có ai muốn làm ông bầu không? Bài ca nổi tiếng của Celine là bài hát trong phim Titanic. Hát cho Casino ở Las Vegas trong 5 năm với số tiền thù lao 500 triệu. Bây giờ gia tài của cặp Angelil- Celine gần một tỉ bac.j
Ôm một gia tài kết xù như vậy mà ông nở lòng nào ôm luôn một nổi sầu không nói được, không ăn được vì chứng ung thư cổ họng quái ác từ 10 năm nay.
Ông đến cũng như ông ra đi, trắng tay vẫn hoàn trắng tay. Tiền 0 và tình cũng O như SN nói.
Cám ơn CRD đã phong chức mục sư cho tôi, nhưng tôi ngại Ông mục sư thứ thiệt Huỳnh Ngọc Ẩn không chấp nhận cho tui vào hàng ngủ của ổng.
Cám ơn các bạn đã hưởng ứng. ( mua vé số mới giàu sang cửa nhà ) Mua số mau lên ...........

BLG

Anonymous said...

Trường hợp của Sophia Loren cũng tương tợ như vậy...
Chồng già vợ trẻ là tiên
Vợ vừa khôn lớn chồng điên cái đầu.
Thiệt là ... tình mà!
KP

Anonymous said...

Thầy BLG cũng như bao Thầy ở RG đều có mắt tinh đời hết biết ai là ai. Hát hay, thơ tình hay. Học trò cứ theo.