Tuesday, January 26, 2016

Móc ngoặc kỳ 7. Sơ Yếu Lý Lịch‏



______________

Lanh Nguyễn


Chiều hôm đó Long đưa Thủy trở lại cửa hàng, nàng trao cho chàng 2 can xăng đầy rồi dặn:
- Khi nào anh thu xếp có thời gian thì ghé qua phường Vĩnh Hiệp xem thử coi có thứ gì em có thể bán được cho anh không...
Như vậy là hai cái móc đến giờ đó thật sự không còn cái nào cả. Long nhẩm tính 20 lít xăng chắc khi học xong, nó cũng không còn lại được bao nhiêu, vậy là chiếc xe honda của mình chắc là phải dùng để chất chà dụ chuột rồi. 
Thiệt là uổng quá, phải biết trước cô nàng chịu móc ngoặc như vầy thì mình đã đề nghị mua gấp đôi gấp 3 rồi...


Sáng hôm sau khi xe chạy tới cây xăng Dương Cầm, Long không ghé vô lấy xăng nên thằng Nghiệp thắc mắc hỏi:
- Ủa! Bửa nay sao mầy hổng ghé lấy xăng bán? Bộ bị bể ổ rồi hả?
Long cười buồn trả lời:
- Ổ thì chưa bể chỉ bị dời chổ mà thôi. Nàng chuyển công tác rồi, tụi mình vài hôm nữa hết xăng chắc là phải mang ba-lô vô trường ngủ chung với thiên hạ cho vui.
Thằng nghiệp nín thinh, chắc là nó đang nghĩ tới cái cảnh phải trải cao su rồi nằm dưới xi măng trong mấy cái phòng học bởi vì trên bàn học trò thì thiên hạ đã chiếm hết chổ rồi, mình vô trễ thì đâu có còn nữa.
Hổm rày nó cười tụi thằng Xem, thằng Phát dành bàn học trò với nhau, lại còn còn vẻ tên mình lên đó để chiếm chổ trước nữa chứ. 
Chắc quý vị đang thắc mắc cái bàn học trò mặt trên hơi nghiêng một bên mà rộng chừng 4 tấc thì làm sao nằm ngủ được mà dành. Phảidzị hông?
Đúng là dzị rồi, nhưng xin thưa hai cái bàn học trò đâu lại với nhau người ta lấy 2 cái băng ngồi ráp lại mà làm giường ngủ, một phòng có thể ở 12 mạng, hai cái bàn đâu lại nằm được một cặp ngược đầu nhau. Hai cái mùng chiếc thì cột chùm lại với nhau vì cái bàn hơi ngắn, cho nên chổ 2 cái vách mùng liền nhau đó không có tấn mùng được, đành phải đưa đôi chân mình đem gởi qua mùng bên kia, còn không muốn gởi cho nhau thì người ta chịu khó cong như con tôm càng mà ngủ, chớ hổng có đủ chổ để dũi thẳng đôi chân ra.
Như vậy mới đúng "thiệt là tình chớ"...

Long và Nghiệp tới chổ học còn sớm hơn mọi khi cả tiếng đồng hồ nên Nghiệp đề nghị:
- Vô uống cà phê đi hôm nay tao bao mầy.
Hai người vừa nhâm nhi cà phê vừa đoán già đoán non về tương lai của cô cửa hàng trưởng xăng dầu thì một chiếc xe lôi từ ngả Tắc Cậu chạy lên rồi ngừng ngay cửa quán.
- Ai mà giống thằng Đáng quá dzậy ta. Nghiệp vừa chỉ ra cửa vừa nói. 
- Nó đi với thằng Mạnh chớ còn ai nữa. Nhưng làm sao mầy biết nó dzị? Long hỏi.
- Sao hổng biết được mậy? Nó học chung lớp với tao lại còn chung 1 tổ thực hành nữa, quen quá mà. Nhưng nghe nói nó về Lô 2. Mầybiết Lô 2 ở đâu hông dzậy?

Mạnh và Đáng đều học khóa 10 SPVL trước năm 1975 đều được bổ về quận Kiên An, một đứa ở trường sơ cấp Lô 2, một đứa ở Lô Hào Dầu nhưng 2 cái trường đó đường đi không thông lại thuộc vùng nửa nạc, nửa mỡ cho nên 2 đứa nó có nhiệm sở, có thẻ lương mà không có con nít để gõ đầu...
Thấy Long là thằng Mạnh tía lia cái miệng:
- Ê Long! Mãn khóa chưa dzậy theo tao về An Biên đi, bây giờ ở đó vui lắm...
Đáng là bạn học của Long thời trung học nên hiểu rất rỏ tánh tình của chàng nó chỉ nói:
- Về dưới với tụi tao đi, mầy ở trên nầy lạ không hà, đâu có ai quen mà chơi.
Rồi nó quay ra rủ thằng Nghiệp.
Hai đứa nó song ca bài con cá sống vì nước, nào là tay trưởng phòng Tư Thọ tuy là dân Bắc chính cống mà chơi được lắm, biết tôn trọng anh em giáo viên lưu dụng, nào là tay Phó phòng tuy không có học nhiều mà biết cư xử đẹp với anh em, ổng hơi lớn tuổi mà nhậu vô thìmầy tao tưới hột sen, nào là An Biên chánh quyền với phòng giáo dục rất là thân thiết cho nên không bắt học chánh trị nhiều như nơi khác. Mấy huyện kia giáo viên học 4 tuần còn An Biên thì chỉ cần 2 tuần là xong rồi v..v..
Nó còn khoe nó đã được rút về phòng làm cán bộ phòng phụ trách chuyên môn, làm cho Long cười thiếu điều lộn ruột:
- Ê! Từ ngày mầy ra trường tới giờ mầy có dạy ngày nào đâu mà làm cán bộ chuyên môn hả cái thằng xạo có bằng cấp. Bộ cán bộ ngoài Bắc hết người rồi sao mà giao cho mầy dzậy?
Nó cười rân rồi kéo long sát vô nói nhỏ:
- Không phải hết mà là hổng có người, tụi tao ở dưới đó ăn trùm hết các ban ngành nghen mậy.
Thấy Long nín thinh nó bồi thêm:
- Hổng tin hả? Mầy xuống dưới coi thử đi, tao mà xạo thì để cái đầu tao cho mầy cạo khỏi chế nước.
Gần tới giờ vô học nên Long và Nghiệp vô hội trường để lại 2 đứa nó ngồi trong quán cà phê. Thằng Mạnh la lên:
- Ê! Vô học cũng phải để chìa khóa cho tụi tao mượn cái xe đi Rạch Giá chơi một hồi chứ mậy.
Long vừa quăng chìa khóa vừa nói:
- Xe thì cho mượn còn xăng thì hổng cho nghen. Xe tao mới đổ xăng đầy bình đó chiều trả lại đầy bình là được rồi. Bây giờ khó mua xăng lắm.
- Thì mầy xuống An Biên đi, xăng tắm còn hổng hết nữa kìa...

Cuối cùng, phần vì buồn chuyện hai cái móc bị vuột hổng còn cà phê thuốc hút ăn sáng huy hoàng nữa, phần vì bị hai thằng phải gió kia ra rả suốt đêm cho nên sáng hôm sau Long theo tụi nó trở lại An Biên xem thử thiệt hư ra sao...
Phòng giáo dục An Biên lúc đó còn dang xây dựng trên khoảng đất tróng kế bên trường "trung học tỉnh hạt" cũ chưa xong. Chánh quyền lấy căn nhà của một người có gia đình là sĩ quan Hải Quân theo tàu đi vượt biên ngay ngày 30. Căn nhà đó rất lớn ở gần trường tiểu học thứ 3.
Gần bên đó là nhà trọ của Bảy Bữu cựu hiệu trưởng trường Thị Trấn Thứ Ba kiêm luôn THTH Kiên An. Chủ căn nhà của Bảy Bữu đang ở  trước kia là trưởng cuộc cảnh sát. Khi sắp mất nước anh ta đã đem vợ con bỏ xứ Thứ Ba mà trốn mất cho nên vô tình 7 Bữu thành chủ nhân mới. Nhiều lần chánh quyền muốn lấy đi nhưng đều được phòng giáo dục điều đình giữ lại.
Gặp lại bạn hiền Bảy Bữu mừng lắm cứ theo òn ỷ rủ rê nhắc lại kỷ niệm vui vẻ ngày xưa cho nên Long cũng muốn xiêu lòng.
Thằng Mạnh sau khi nhỏ to với ban lảnh đạo phòng xong thì qua nói với Long:
- Hai đứa mầy qua làm bảng kê khai lý lịch đi rồi anh Tư Thọ sẻ phân công liền.
Không biết Đáng đã dụ dổ Nghiệp như thế nào mà nó hối Long:
- Qua làm đại thử đi. Đổi chổ chơi coi có vui hông về Mong Thọ biết người ta có cho mình dạy ở trường cũ hay là cũng đổi đi nơi khác...

Sơ yếu lý lịch, cái tờ giấy đó đối với người CS họ cho là tối quan trọng cho nên bất cứ làm cái giống gì cũng phải khai lý lịch 3 đời tổ tông hết.
Bọn họ chia lý lịch ra làm 3 thành phần, hồng, trắng và đen.
Người có lý lịch màu hồng là người có gia quyến trực thuộc tham gia kháng chiến hay nói rỏ hơn là có anh em, cha mẹ bà con là CS thì được tất cả sự ưu đãi bởi vì họ quan niệm "hồng hơn chuyên"
Người có lý lịch trắng là người gia đình không có dính dáng đến chánh quyền hay quân đội cũ, cũng không nằm trong thành phần giàu có, thương gia địa chủ.
Người có lý lịch đen là con cái của "Ngụy Quân, Ngụy Quyền" thành phần nầy được sàn lọc kỹ lưỡng, nhẹ thì cho làm ngoài biên chế, nặng thì đuổi về vườn nuôi gà...
Bên công an có một bộ phận chuyên đi xác minh lý lịch. Nếu lý lịch mà khai lung tung quá họ không kiểm chứng được thì họ không dùng, hoặc là cho nằm ỳ một chổ muôn đời cứ nhè đầu con nít mà gõ cho đã...

Tư Thọ xem bản lý lịch của Long thì khoái lắm. 
Gia đình chánh gốc nông dân lại không có người nào trong quân đội, đã công tác ở địa phương nầy cả 2 cấp lớp nên anh ta giữ Long lại phòng chung với Mạnh và Tường. Còn thằng Nghiệp ở quá xa chưa thể xác minh được nên anh giao cho nó làm hiệu trưởng trường Đông Yên A.
Thằng Nghiệp tuy chưa biết cái trường Đông Yên A ở chổ nào, nó chỉ biết không được về Tây Yên với thằng Đáng cũng không được ở lại phòng giáo dục với Long là nó chán rồi dù cái chức hiệu trưởng nó cũng hơi khoái.
Cả bọn đang ngồi uống cà phê với nhau sau khi được nghe phân công. Thì thằng Nghiệp nói:
- Chắc ngày mai tao trở lại Châu Thành học chánh trị tiếp. Tưởng xuống đây ở chung với tụi bây cho vui tao mới đi còn ở một mình thì về trên đó ngoài trục lộ sướng hơn, biết đâu chừng hên hên còn ở chung với mấy đứa quen...
Thật ra lúc đó đầu óc của Long mơ hồ tróng rổng, không có chủ đích, lại không biết mình muốn cái gì cho nên khi nghe Nghiệp nói về là chàng vọt miệng nói theo:
- Đi xuống đây 2 đứa ở thì ở hết còn về thì cùng về.
Thằng Mạnh nghe vậy thì la lên:
- Chuyện đâu còn có đó hai thằng mầy làm cái gì mà như kiến lửa cắn d.. dzậy? Để tao về bàn lại chú Út và anh Tư coi mấy chả tính sao. Còn bây giờ thằng nào còn bao nhiêu tiền thì hùng lại tụi mình phải mừng ngày tái ngộ chứ...
Tư Thọ không nhậu chỉ đến chơi chút xíu uống nửa cóc rượu đế là về rồi còn Út Nhứt thì làm tới bến...
Uống xỉn xỉn mà nghe thằng Nghiệp từ giả ngày mai trở lại Châu Thành Út Nhứt la lớn:
- Sao được mậy? Ai cho đi mà mầy đi? Muốn ở chung với đứa nào tao cho ở với đứa đó. Thằng Long  chuẩn bị xuống Đông Yên với nó đinghen...
(Xin mời xem tiếp kỳ 8 vào lần sau)

    

15 comments:

Anonymous said...

Trời sao giống phim bộ quá vậy , đang đọc tới hồi gay cấn thì bị ngưng ...thiệt là ...tình tưng tức nha thầy Long .
Cô em viễn xứ .

Anonymous said...



NÈ Cô Em Viễn Xứ, tức cái gì mà tức, nghe tui kể chuyện tiếp nè. Trong khi thầy Long và anh em hớn hở đi nhận nhiệm sở mới thì mấy ông thầy có gốc quân nhân cũng khăn gói đi nhận nhiệm sở mới. Đó là trường đại học CT mới xây cất ở Minh Lương, sinh viên học đại học nầy sau khi tốt nghiệp không cần đi làm, tự do thức, ngủ lúc nào cũng được, sung sướng làm sao !!!! Ký sau tiếp....
BLG

Anonymous said...


👍👍👍 Rồi chờ tới 2 truyện ký lận ...hu hu ...phải chịu chờ thôi , biết sau đây
Cô em viễn xứ

Anonymous said...

Để tiếp tục phần sau câu chiện của thầy Long , thầy BLG sẽ kể tiếp nhớ đón đọc nghen bà con chớ bỏ qua rất uổng tình tiết lâm ly bi đát khiến nhiều người phải nhỏ lệ...mại dzô !

Một Học Trò Ở Xa

Anonymous said...


Tui nhớ gòi , đem theo khăn mù xoa hé học trò ở xa
1 học trò ở gần

Anonymous said...

Thầy Long hồi đó hổng chịu ở lại Châu Thành. Em cứ tưởng anh giận hờn gì em chớ đâu có dè anh thất tình con nhỏ bán xăng rồi trốn biệt dưới miệt thứ. Thiệt là tình mà. Làm em ân hận tự trách mình bấy lâu nay. Bây giờ hiểu rỏ ra, em ghét anh luôn rồi đó..
NC

Anonymous said...

Thầy Long và BLG là cuyên gia câu gìơ.
CRD tui xin kể chi tiết ngắn để bà con đọc cho vui.
Sau 30 thang 4,thành phần giáo viên được coi như không thuộc thành phần ác ôn,nên được ở tại chỗ học" tránh chị tránh em".Nhưng tui không thấy mấy giáo sư trườmg NTT.Thì ra mấy thầy bị "hốt ổ" gom về Minh Lương.Dzậy thầy BLG thuộc về thành phần "bán ác ôn" tức là thành phần có tham gia quân đội VNCH.
Sau thầy Long,BLG sẽ kể chuyện "Hốt ổ"ly kỳ hấp dẫn,chia ra hai giai đoạn:
1 Hốt ổ nam 1972.
2 Hốt ổ nam 1975. Khà...khà...khà...

Anonymous said...

Thầy BLG ơi , kể đi , em đang nôn nóng chờ nghe hồi ký của thầy nè .
Ca Nuóc Đá

Anonymous said...

Thầy cứ hẹn... nhưng xin đừng post nhé Đừng mong ,đừng ngóng làm gì người ơi !
Kẻ ở miền xa...

Lanh Nguyễn said...

Hổm rày cứ bị cảm hoài, bớt vài ba bửa lại tái phát trở lại. Thiệt là gầu thúi guột.
Hồi trước tới giờ tui chỉ bị người ta giận gồi đá bỏ chứ có dám giận ai đâu NC ?
Xuống An Biên là do số trời xếp đặt để vượt biển sau nầy chứ cũng không hẳn là do thất tình đâu

Chưa yêu nhau tình đâu mà thất
Nếu yêu thầm, tình cất trong tim
Lâu lâu nhớ lại đi tìm
Người xưa như cánh chim bay mất rồi

Tuổi xế chiều mình tôi ngồi nhớ
Tiếc ngày xưa một thuở vàng son.
Ngày nay non nước không còn
Tim già khô héo hao mòn hết chơn...

Hồi mới vô học chánh trị mấy hôm đầu còn gặp các anh em Sĩ Quan đang nhổ cỏ kế bên hàng rào nhưng mà tuần sau đó thì đi đâu mất hết.
Đệ tử học chưa hết khóa là đã trốn xuống An Biên rồi thiệt là tình số trời mà. Đang sống ngon lành ở vùng xe cộ tự dưng nhẩy vô chổ lội bộ với đi xuồng.
Chuyện móc ngoặc mới khởi đầu mà Cô Em Viễn Xứ phải chờ cô giáo rảnh thì Post mới được với lại cũng phải chờ lịnh bề trên cho phép tui mới có thời gian viết tiếp được...
Thầy CRD hổng có bị bề trên đè nên cho rằng tui với SB Bạn Láng Giềng câu giờ chứ thiệt tình hổng có câu giờ đâu.
Chằng qua còn phải dành thì giờ mà làm bổn phận người chồng tốt.
Làm xong rồi thì mới múa chuột được thông cảm nha...

Anonymous said...

Tội nghiệp Anh Long qúa vậy,để em gửi cho anh tô cháo thịt bầm , gừng xắt nhỏ bỏ vô cho anh ăn để mà giải sầu và giải cảm luôn . Chúc Anh mau hết pịnh để mà kể chiện ngày xưa...
PKL

Anonymous said...

Kim Liên gởi cháo thịt bầm
Ăn chưa hết tộ đã nằm ngay đơ
Nhớ chi một mối tình hờ?
Người xưa biệt dạng mộng mơ làm gì?
Cho anh trọn kiếp cu ki
Em theo Môn Kánh một đi không về
Thôi nghen, mình kể như huề
Đường ai nấy bước, lời thề gió bay
Võ Đại Lang

Anonymous said...

Tại em lỡ dại anh ơi !
Bởi Tây Môn Khánh ngọt ngào , yêu đương
Bây giờ mới vỡ lẽ ra
Uống gụ như nước quánh bài một cây !
Hu hu ! Bớ Võ Đại Ca cứu em !!!
Em hứa nấu cháo bào ngư cho anh ăn khi anh bị pịnh...
PKL

Anonymous said...

Đại Lang đang bịnh Liên ơi !
Lên thăm, nấu cháo cuộc đời lên hương
Dù Lang có chít trên giường
Gặp Liên Lang cũng cố bườn ngóc lên
Chuyện xưa ta hãy bỏ quên
Từ nay Lang hết mình ên ngồi buồn
Đừng như A Tỷ lệ tuông
Đêm đêm nốc gụ Đường Xuồng cho say...
VĐL

Anonymous said...


Thôi thầy Long oi , PKL có lòng tốt hãy gán húp cháo mờ tinh dưỡng , đừng xi nghỉ diễn dong chi cho mệt , cứ nghỉ cái lòng tốt của ngừ ta là sẽ phơi phới mau hết bệnh đó , để con đi du Xuân kia kìa , nếu được nói dí " bề chên " mần cho một nồi lá xã , gừng mờ " ung khói " ủa lộn tiệm mờ xông , sau đó chùm mền quánh 1 giấc , tỉnh dậy là phẻ ge , kẻ chiện tiếp nhen ...vậy đi nghen .
Cô em viễn xứ .