Thursday, April 27, 2017

Nhớ Trường Xưa

(Tặng các Thầy Cô & cựu học sinh NTT) 
Lanh Nguyễn



Có ai về đi ngang qua trường Nguyễn *
Thăm dùm tôi bãi biển của ngày xưa 
Nguyễn Bỉnh Khiêm* ngày đó đổi tên Chưa?
Hay tất cả đã bị đưa đi cải tạo.

Hàng cây cao trong hàng rào đón gió 
Trắng áo tà ngày đó ở nơi đâu? 
Ta Tha Hương ôm trọn mối hận sầu 
Ngôi trường Nguyễn vẫn nằm sâu trong ký ức 

Trường bây giờ. Những bức tường xây mới 
Người năm xưa có tới cũng lạc đường 
Phượng ngày nào đâu nữa để ta thương 
Hương của biển mãi vấn vương nổi nhớ 

Rồi đến ngày ta quay mình trở lại 
Sao ngẫn ngơ, như kẻ lạ hỏi  đường 
Ta mất rồi hình bóng cũ thân thương 
Đường phố mới với sân trường ngập nắng 

Ta chợt thấy lòng mình đầy cay đắng 
 Giọt lệ sầu cố gắng để đừng rơi 
Ôi! Tiếc thương cho một trận bão đời
Để ta phải xa rời ngôi trường cũ

Ghi Chú:
* Nguyễn = Nguyễn Trung Trực 
* Nguyễn Bỉnh Khiêm là tên con đường ngày xưa dẫn đến trường NTT











Trường NTT ngày xưa lúc chưa dời qua đường Nguyễn Bỉnh Khiêm,( trường nầy chắc LN và thế hệ như KT và HTX không biết) trường nối dài trong khuôn viên trường Nam Tiểu Học,  và khu nhà 2 tầng nầy, tầng trênvăn phòng hiệu trưởng, giám học và giáo sư cùng nhân sự của trường, phòng thí nghiệm, tầng dưới trống thường là chỗ dành cho phát phần thưởng cuối năm.
Trường có 3 dãy, và dãy cuối gần nhà thương là trường bán công học nhờ

Địa điểm trường xây ra mặt biển thơ mộng vô cùng ...
Nhân đọc cái comment của anh Đào Minh Quang nên post lại cho quí vị xem: ngôi trường xưa xưa  của ta đây
Trường Nam Tiểu Học bây giờ vẫn còn nhưng đã đổi tên.. lúc về RG năm 2016  tôi có đi ngang qua song không đi vào bên trong để xem cái nhà lầu 2 tầng còn không, nhưng nếu còn thì biển năm xưa đã không còn nữa vì nơi đây đã thành khu lấn biển, nhà cửa, quán ăn mọc lên như nấm, người xưa có trở về cũng không tìm ra lối cũ, và ngày xưa chỉ còn là một khoảng đời còn lại trong ký ức thương yêu .... ( HTTL)

13 comments:

trường tôi said...

Sư huynh mần bài thơ này làm cho xí muội tủi thân buồn muốn khóc...hic...hic.
Học Trò Xưa

Lanh Nguyễn said...

Bài thơ nầy ra đời là tại vì Xí Muội mượn 4 câu thơ trong bài nhớ trường TH Kiên Tân dzị cho nên tặng Xí Muội nguyên bài nhớ trường Nguyễn Trung Trực.
Nhưng tánh của huynh hơi kẹo kéo một tí thay vì tặng một người huynh xin tặng hết cho những ai đã từng đến trường NTT dù là đến đó để học hay đến để khỏ đầu người ta. Hi..hi

rachgia said...

Lanh em,

Không biết máy Lanh như vậy, mà của mọi người có giống vậy không song máy của tôi thì hoàn toàn coi được
Song có lẽ tại tôi vì muốn save đất cho File hình, vì Blog quá trời hình rồi nên chỉ copy mà không download và bỏ vào khung chứa hình của Blog nên đôi khi có những máy khác không có hình hiện ra, nó làm khó mình mạ copy thì mau hơn,
Kim Trúc kỳ trước cũng cho tôi hay hình không hiện ra bài KT nên tôi đành phải làm lại download và bỏ vào Blog cho rồi
Cám ơn Lanh đã cho biết, nếu không là bài mình mà bài khác nếu như vậy xin bà con làm ơn nói dùm nghe
Đa tạ

tho lam said...

Trong email tui thấy hình ảnh hai ngôi trường, một xưa một nay. Cái trường cũ thấy mà tội nghiệp, nhưng có lẽ đối với những cựu học sinh NTT, đó mới chính là hình ảnh đầy kỷ niệm của tuổi học trò.
Tui chưa từng được đi học ở trướng NTT, nhưng cũng may còn được làm "Rễ NTT" nên cũng tự coi mình là " người chong nhà ".
Tui nhớ trong bài " Tạ Ơn Đời " của Thầy Cao Vị Khanh có 2 câu:
" Ôi dãy lớp bốn bên trường vách trống
Gió nam non phơn phớt má môi hiền "

Đây chắc là hình ảnh mấy dãy lớp học thời trường NTT mới được thành lập (?)
Ngôi trường mới dù có khang trang đẹp mắt nhưng với những người muôn năm cũ, đó là trường của ... người ta, hỏng phải trường .... tui.
Thiệt là .... tình mà!

Unknown said...

YT nhận xét quá đúng. Nhớ là nhớ truồng xưa chớ trường mới bây giờ nó có nghĩa gì đâu. Lúc trước nếu thanh bình như bầy giờ thì trường xưa cũng huy hoàng còn hơn bây giờ và học sinh vào trường học miễn phí chớ có đâu phụ huynh phải lo sốt vó Đống đủ thứ tiền cho con đi học. Vậy mà có một nhóm mới đáy tụ họp khen lấy khen để....

Katie co5rg said...

Trước nhứt KT xin cám ơn sư huynh LN làm bài thơ hay tặng cho cựu học sinh trường Nguyễn Trung Trực, có cả KT luôn nghen, dạ thầy và huynh Y Tả nói y bon, nhìn ngôi trường mới, sao nhìn hoài hỏng thấy có gì vương vấn, lạ hoắc lạ quơ à, cái ngôi trường củ mới là của tui nghen, ở đó tui có biết bao kỷ niệm học trò với thầy cô và bạn bè của tui. Lần nọ tui dìa thăm lại trường xưa, sao cảm thấy hụt hẫng, có cái gì vừa vuột khỏi tầm tay, mất tiêu.
Cô 5 RG cựu nữ sinh trường NTT

Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Lanh Nguyễn said...

Tui năm 1970 xin vô học lớp 12 B mà không nhớ 12 B mấy vì học mới có 1 tuần lễ là có tên trong danh sách trúng tuyển của trường SPVL rồi, nên đành từ giả để khăn gói lên đường vì vậy mà thằng bạn nối khố của tui mới nói:
- Đừng có thấy sang bắt quàng làm họ.
Nó nói: Nó học đúng một năm còn hổng dám nhận mình là cựu học sinh NTT huống hồ tui chỉ có 1 tuần. Cho nên tui không dám nhận là cựu học sinh NTT đành phải nhận mình là dân trường quận Kiên Tân mà thôi.
Cái trường NTT thay đổi bề ngoài không thì chưa có gì đau lòng nhưng bên trong thì không còn là Trung Trực nữa mà thành Lê Chiêu Thống hay Kiều Công Tiện rồi.
Ngoài hàng chục loại tiền quỷ phải nộp, lối tuyển sinh cũng thay đổi hoàn toàn. Học lực, hạnh kiểm không là tiêu chuẩn quyết định.
Quyền, tiền, quen mới là tiêu chuẩn tuyển sinh. Học lực cầm cờ đi chót, hạnh kiểm thì bỏ thùng rác.
Vậy cho nên cái câu "Tốt Mã rả đám" áp dụng ở đây thiệt đúng bon...

Lanh Nguyễn said...


Thưa Cô!

Cám ơn cô đã cho hình vào để mọi người nhìn lại mái trường thân yêu ngày xưa. Còn cái hình trường mới em không biết có phải là hình thật hay chỉ là hình còn năm trong dự án của thành phố Rạch Giá.
Lanh Nguyễn

rachgia said...

Comment của anh Quang Đào

Mới đọc bài thơ " Nhớ Trường Xưa " của Nguyễn Lanh làm mình nhớ " Ngôi Trường Nguyễn Trung Trực xưa " của mình quá .
Ngôi trường hướng mặt ra biển , nối liền với trường Nam Tiểu Học .
Vào những ngày mưa , gió từ biển thổi vào lạnh làm sao , chưa kể các cô mặc áo dài , gió thổi tốc đôi tà áo , mạnh đến nổi hai tay không kềm giữ được làm các bạn trai chới với , mất hồn . Mình không làm nghề giáo , nhất là giáo sư Việt văn như cô bạn học , chủ vườn TH nên viết không ga . ha ha

Lanh Nguyễn said...

Comment của bạn La Thuy cựu học sinh NTT

Ngôi trường Nguyễn ngày xưa nằm yên đó
Đã đón đưa bao lớp trẻ học trò
Dẫu bây giờ lòng có chút đắn đo
Vẩn mong đợi người xưa quay trở lại

Nguyễn Bỉnh Khiêm con đường xưa huyền thoại
Vẩn còn đây lưu dấu thuở học trò
Áo trắng tà vẩn theo gió tung bay
Ve vẩn hát râm ran nhành phượng đỏ

Xin hãy giữ vẹn nguyên từng góc nhỏ
Mái trường xưa...thật đẹp mãi trong đời...
Like · Reply · 4 mins

tho lam said...

Trường xưa, bạn cũ xa vời
Thầy cô nhìn lại, một đời sắp qua.
Puồn!

Phieu Tran said...

Giờ ta như thể chiễu tà
Dần dần tắt lính, lìa xa cõi trần
Khiến lòng sao khỏi bâng khuâng
Bao nhiêu kỷ niệm; xoá dần mờ tan ! !