Monday, September 4, 2017

CÁI BÀN THỜ ÔNG ĐỊA

__________________

Lời tác giả : Xin cảm Ơn Độc giả Tu Anh Tran Texas đã cho tôi nguồn cảm hứng và một số tình tiết để viết nên câu chuyện này.

                                                          Hai Hùng SG 



  Đang nằm trên chiếc võng bổng thằng Nhân ngồi bật lên, nó há hốc nhìn bà Năm ngoại nó đang "Tha" cái trang thờ Thần tài và  thổ Địa cũ mèm về nhà, thắc mắc trong đầu nó bèn buộc miệng hỏi ba Năm :

 -Chèn ơi! Cái chòi mình ở còn nhỏ hơn cái lỗ mũi nữa, ngoại rinh chi mấy thứ đó về cho chật. 

Nghe thằng cháu ngoại hỏi như vậy, bà Năm không giận nhưng bà nghiêm nét mặt nói với Nhân:

- Bậy nè, con không được nói vậy không tốt đâu, cái trang thờ này để ngoại thờ hai ông Thần tài và Thổ địa để phù hộ cho nhà mình .

Thằng Nhân chưa hài lòng với câu giải thích nọ của bà Năm nó cãi lại:


- Bây giờ thế kỷ hăm mốt rồi mà ngoại còn tin tưởng  thần thánh lung tung hết, nghèo giàu ăn thua mình làm lụng dành dụm thôi ngoại ơi!

Đến lúc này bà Năm không còn nhẫn nại nữa, bà lớn tiếng la Nhân:

-Con im đi, con còn nhỏ biết gì mà nói, nói càn nói quấy ông bà quở chết nghe con.

Để vuốt giận ngoại mình thằng Nhân hỏi:

-Vậy hả ngoại, con biết rồi con xin lỗi ngoại, à nhà mình chạy ăn từng bữa rồi tiền đâu ngoại "Thỉnh" hai ông về để thờ phượng.

Nghe thắng cháu nói với cái giọng lo âu, bà Năm với nụ cười "bí hiểm" bà nói:

-Có đây rồi con ơi, bây khỏi lo, chưa chi lo không có tiền chạy gạo nấu cơm bây ăn rồi hả?.

 Nói xong câu trên, bà Năm lôi ra từ cái giỏ đệm đang mang trên vai hai pho tượng Thần tài và Thổ địa cũ mèm, thằng Nhân nó trố mắt nhìn, ông Thần Tài bị hư một bên vai, màu sơn loang lổ, còn ông Thổ địa thì cũng chẳng hơn gì, cái quạt để ông phe phẩy bị mất một nửa, cái khăn quấn trên đầu cũng bay màu không còn như nguyên thủy, tệ hơn nữa nơi dùng để cắm điếu thuốc lá mỗi khi cúng kiến cho ông mà thiên hạ thường làm đã bị sứt góc trông thật thảm hại, trong bụng thằng Nhân nó tự hỏi:

" Hai ông này cũ sì rồi làm sao linh thiêng  để thờ cúng, vậy mà ngoại cũng ráng đem về cho được"

Dường như đọc được ý nghĩ của thằng Nhân, bà Năm vội phân bua :

-Cái trang thờ này và tượng hai ngài  bà "Thỉnh" lại của bá tánh, họ để hai ông nằm chỏng chơ bên cái miếu ven đường, có thờ có thiêng con ơi, coi hai ngài "xấu xấu" vậy đó nhưng linh thiêng lắm nghe con.

 Sở dĩ bà Năm không dùng chữ lượm vì bà cho rằng dùng chữ này sẽ bất kính với các vị thần trên nên bà thay vào chữ thỉnh thật long trọng.

Đến nước này thì thằng Nhân nó chẳng buồn tranh luận với ngoại mình, nó nghĩ nếu cố giành giật phần thắng trong tranh luận thì nó biết chắc rằng ngoại sẽ buồn tủi nhiều lắm, vì từ khi mẹ nó qua đời, cha thêm bước nữa với người phụ nữ khác, nó "mồ côi" từ dạo ấy, nếu không có ngoại mình thì không biết cuộc đời mình trôi nổi về đâu ... 

Nhân phụ với ngoại đặt bàn thờ hai ông cạnh cửa  bên trong nhà nơi thông xuống chái bếp, hai bà cháu lau dọn sạch sẽ,  trong khi bà năm sắp xếp nơi yên vị cho hai ông thần,  thằng Nhân nó chạy u qua nhà con Út Đẹt bạn nó đễ xin cái lon sữa bò đã dùng qua, nó khui bỏ cái nắp trên rửa sạch và nhận đầy cát vào thay thế cho lư hương như những nhà khá giả xài, thấy thằng cháu ngoại mình mau mắn như vậy bà Năm vui trong bụng rồi bà lên tiếng khen:

-Con như vậy là giỏi lắm đó, thế nào hai ông sẽ phù hộ cho con khỏe mạnh may mắn.

Bà Năm vừa dứt câu, bên ngoài sân con Út Đẹt lên tiếng kêu:

-Anh Nhân ơi, ngoại ơi ! Có nhà không?

Nghe tiếng Út Đẹt réo ngoài sân thằng Nhân vội chạy ra, nó chưa kịp hỏi han thì Út Đẹt lên tiếng:

-Má của Út kêu đem bình bông Trang, mấy cái bánh tiêu , bịch Thịt heo quay và bánh hỏi cho ngoại cúng Thần tài với ông Địa.

Đón nhận những  món quà từ trên trời rơi xuống Nhân cảm động vô cùng, vì biết nhà mình thật nghèo vậy mà gia đình Út Đẹt  chẳng những không khinh rẻ mà còn giúp đỡ cho mình với ngoại nhiều lúc thắt ngặt trong đời sống. 

Nhân mời mọc :

-Đẹt vô nhà anh chơi, xem ngoại " Khai trương" cái trang thờ cho vui.

Út Đẹt cười hiền:

- Dạ anh .

 Hai đứa mang quà vào trong nhà đặt lên trang thờ khiến bà Năm ngạc nhiên, bà thắc mắc :

- Bây tìm đâu ra mấy thứ này hay vậy, ngoại quên phức cái vụ bình bông này, tao chỉ mua một ít đậu phộng luộc của bà Hai bán ngoài xóm thôi.

Út Đẹt nhanh nhẩu :

- Má con nghe anh Nhân nói bà ngoại mới thỉnh hai ông về, nên má biểu mang qua cho ngoại cúng cho đủ bộ. Mà sao ngoại cúng ít quá vậy?

Bà Năm giải thích:

-Cúng kiến ăn thua tấm lòng thôi con ơi, mấy ông cũng không cần mình cúng la liệt đồ ăn thức uống mà lòng không thành tâm đó con, Nhân con rót ly nước để ngoại đốt nhang .

 Thấy ngoại cầm ba nén nhang quỳ xuống khấn vái điều gì đó với hai vị thần mới được bà thỉnh về, Nhân và Út Đẹt cũng cảm thấy không khí trong nhà ấm hẳn lên, khói hương bay cuộn lên cao như ước mơ của bà Năm mong hai vị thần linh hiển phù hộ cho bà và thằng cháu có cuộc sống khác nhẹ nhàng như làn khói mong manh kia ...

                                  ***

 Mấy lúc gần đây trong xóm xuất hiện một cô gái trẻ đi bán vé số, cô gái tuy không đẹp nhưng ăn nói có duyên khiến việc buôn bán cũng không tệ, chắc cô cũng xuất thân từ gia đình nghèo khó nên chọn cái nghề ít vốn này để mưu sinh, có hôm còn sớm cô đã bán sạch trơn, vì thế có hôm cô ghé lại lân la làm quen với bà Năm,cũng chính cô gái này thấy bà Năm còn khốn khó hơn cả mình, cô gái thỉnh thoảng cho bà bó rau vài con cá nhỏ với thái độ rất chân tình, một hôm trong lúc vui miệng bà nói với cô gái:

- Thiệt tình nghe Hai, tự dưng không bà con gì ráo mà bây cứ cho bà đồ ăn hoài, tao mà có tiền chắc tao nhớ bây suốt luôn đó.

Cô Hai bán vé số nổi hứng:

-Con cảm ơn bà Năm, thôi vầy nè còn còn vài vé số chiều sổ, con tặng bà Năm một vé, con vái ông địa ông thần tài nhà bà phù hộ cho bà vô độc đắc đi, được vậy mới hết khổ bà Năm ơi!

Nhận tờ giấy số từ cô gái, bà Năm cảm động lắm nhưng bà cũng không mong gì trúng số, vì bà nghe mấy người chơi vé số hay nói chuyện với nhau là hành động này như "Mò kim đáy biển", ý họ miêu tả là trúng số độc đắc thật khó khăn chứ không dễ ăn như mọi người trông đợi .

 Cô gái đi khỏi, bà Năm dằn tờ giấy số nơi trang thờ hai vị thần nọ, khi cắm cây nhang vào cái lon sữa bò thì tàn nhang rớt trên mù bàn tay khiến bà đau nhói, lúc này bà lại cho rằng hai vi thần linh kia đã chứng giám lòng thành của mình..

 Đang lui cui nấu cơm dưới bếp để có cơm cho thằng Nhân ăn khi cháu tan học về, thì bà Năm thấy cô Hai bán vé số hớt hải chạy nhanh đến báo tin :

-Trời ơi! Linh thiêng thiệt bà Năm ơi! Thần tài gõ cửa nhà bà rồi, bà Năm chưng hửng sau câu nói không đầu không đuôi của cô gái nọ, bà hỏi :

-Con Hai bây nói vụ gì mà Thần tài gõ cửa, nhà tao đây cửa bằng lá không hà  ổng có gõ cũng đâu có chỗ cho ổng gõ.

Nói xong bà Năm cười hề hề coi như không có chuyện gì xãy ra:

Cô gái bèn đến thì thào gì đó với bà Năm, khi nghe xong mặt này bà tái nhợt như người vừa trúng gió, lúc này thằng Nhân và con Út Đẹt vừa đi học về đến, nó chạy nhanh vô bếp cùng với cô Hai vé số dìu ba Năm ra cái chõng tre nằm nghỉ, bà Năm chỉ tay về phía cái trang thờ kêu thằng Nhân đem tờ vé số lại cho bà xem, các con số trên tờ giấy dò số trùng khố với tờ vé số mà bà Năm nắm trong tay, trong bụng bà lúc này bà thật sự tin hai ông Thần mà bà thỉnh về đã thấu nghe lời cầu nguyện hàng ngày của bà nên cho và gặp cô Hai tốt bụng này nên bà mới có cơ hội sắp đổi đời ...

Xây xong căn nhà gạch thay cho cái nhà lá hôm nào, bà Năm rất vui mừng vì từ nay bà và thằng Nhân không còn phải vất vả trong căn nhà lá chật chội ngày xưa nữa, sắm sửa thêm một ít đồ đạc trong nhà như cái truyền hình màu, cái tủ lạnh nho nhỏ .v.v... Riêng cái trang thờ và tượng hai vị thần linh nọ bà Năm vẫn không thay cái mới vì bà nghe lời đồn đãi từ lâu, tượng  thờ càng lâu thì sự linh thiêng càng tăng lên bấy nhiêu, chỉ có điều bà nâng số lượng đồ cúng lên nhiều hơn mọi lần  xem như một cách trả ơn cho hai vị thần ân nhân của mình dạo nào.

  Một đêm nọ trời vừa nhá nhem tối, một băng tần nọ trên. Vô tuyến truyền  hình chiếu tuồng cải lương ( Hai mùa mai nở ) vở tuồng nói về cuộc chiến thần tốc của vị vua Quang Trung Nguyễn Huệ đánh chiếm lại Thăng long thành năm Kỷ Dậu từ tay giặc tàu, các nghệ sỹ phô diễn tài ca hát và điệu bộ lẫn trang phục thật đẹp mắt khiến bà Năm vốn là dân mê cải lương khoái chí vô cùng, đang say mê theo dõi bổng tiếng của cô Hai bán vé số gọi ngoài sân :

- Má Năm ơi có nhà không ?

bà Năm vui vẻ đáp :

- Tao đây bây ơi.

Bà Năm tắt  vô tuyến truyền hình trong sự chẳng đặng đừng nhưng bà không tiếc cho lắm, vì đến đoạn này bà cũng đoán được kết cuộc vở tuồng như thế nào, bước ra cổng bà thấy một thanh niên bên cạnh cô Hai vé số , bà Năm buộc miệng hỏi cô Hai : 

- Ai vậy Hai.

Cô Hai vé số đáp : 

- Dạ ông xã con nè má Năm, hôm nay con dẫn anh đến làm quen má Năm cho vui.

Bà Năm gật đầu chào rồi mở cổng cho hai vợ chồng Hai vé số vô nhà:

Vốn thân nhau tư trước, rồi qua vụ trúng số nhờ cái vía của Hai vé số đem may mắn đến cho mình nên bà Năm xem cô Hai vé số như con cháu trong nhà , hai bên chẳng còn câu nệ gì nói nói cười cười trò chuyện rất thân tình. Sau lần đó vợ chồng Hai vé số đến chơi thường xuyên hơn khiến bà năm vui và cảm thấy căn nhà thêm phần ấm cúm khi nà quyết định nhận vợ chồng cô Hai vé sô làm con nuôi..

 Một hôm bà Năm vừa định đóng của đi ngủ, chợt thấy thằng Tiến chồng cô Hai vé số vừa đến nơi, bà ngạc nhiên hỏi :

- Gì đó con, bây đây còn con Hai đâu, vô uống nước con .

Bà mở cửa cho Tiến vào, anh ta trần tình với bà là do cô Hai vé mời số về quê gấp sáng nay vì mẹ ruột lâm trọng bệnh ngoài quê, không kịp đến giã từ bà Năm, rồi anh viện cớ ở nhà một mình buồn xin qua ở chung nhà má nuôi ít hôm cho vui, bà Năm vốn người thật thà mà hơn nữa Tiến là con nuôi nên bà dồng ý ngay không chút nghi ngại.

Đang mơ màng trong giấc điệp, ba Năm nghe văng vẳng bên tai :

- Dậy mau bà già, cấm la lớ quớ tui thụi bà một dao là chầu ông bà sớm nghe bà già.

Giật mình thức dậy bà tưởng chừng mình đang trong giấc mơ nào đó, dụi mắt nhìn kỹ bà thấy thằng Tiến với hai thằng lạ hoắc đang lăm lăm con dao cầm trên tay, trừ Tiến ra hai tên nọ với gương mặt hung tợn , một thằng hất hàm hỏi bà với giọng anh chị :

- Bà kia tui nghe bà trúng độc đắc tiền nhiều lắm, chia lại tụi này một mớ để sống coi, ba giấu giếm là chết với tụi tui nghe chưa bà.

Run lập cập bà Năm nói :

 - Tui xây nhà và mua sắm đồ đạc chẳng còn nhiều đâu mấy chú, thôi để tui giao cho mấy chú luôn.

Bà Năm nhìn mặt Tiến như dò xét tại sao có cớ sự như vầy, Tiến thấy ánh mắt cầu cứu của bà Năm, dường như Tiến xấu hổ với sự tiếp tay của mình với bọn cướp nên Tiến nhanh chóng tranh ánh mắt của bà Năm,

Cọc tiền của bà Năm trao được chia ba phần, trong đó Tiến con nuôi bà được một phần, ba Năm để ý thằng Tiến cầm tiền một cách hững hờ, thái độ nó nói lên sự sợ sệt khi đang làm điều trái với lương tâm, mà quả vậy Tiến đang ăn năn khi tay trót nhúng chàm, một trong hai tên kia dường như đang đói bụng hắn lao nhanh đến tủ lạnh lấy một ly chè Sâm bổ lượng bà Năm để dành cho thằng Nhân cháu bà, nó lấy muỗng định múc ăn , bà Năm bất bình lên tiếng:

- Chú ơi, tiền chú lấy rồi còn ly chè đó của cháu tui chú đừng đụng đến.

Tên cướp nghe bà Năm nói vậy nó quăng ly chè ra ngoài sân vỡ tan tành, lúc này thằng Tiến quá bất nhẫn với thái độ của thằng kia nó lao đến đánh túi bụi vào thằng nọ, tên cướp còn lại nhào vô can gián, thằng Nhân lúc này tĩnh ngủ, biết cướp đang hành hung ngoại mình phía trước nên Nhân lòn ra cửa sau hô hoán lên để bà con đến cứu giúp.

 Bà con xúm lại tóm cổ cả ba người trước khi cảnh sát đến, Thằng Tiến với gương mặt buồn buồn nó lén nhìn bà Năm như với ngụ ý có gì bà nói đỡ cho nó một tiếng để nhẹ tội phần nào, hiểu ý nó bà Năm đến bên một người dường như sếp của các cảnh sát đến " ăn kết" vụ cướp:

- Chú ơi ! Thằng Tiến con tui nó lỡ dại thông đồng với hai thằng kia, nhưng nó đã đánh lại hai thằng đó để bênh vực cho tôi, mong mấy chú ghi nhận giảm bớt tội cho cháu.

Bà Năm xoay qua nói với Tiến :

- Con dại dột quá, nhưng thôi lỡ rồi má không trách con đâu vì con biết hối cải, con làm lại từ đầu đi, mãn hạn về với má, để khi nào con Hai đi thăm nuôi con má sẽ đi theo. 

Thằng Tiến quỳ xuống lạy bà Năm như tế sao, nó thổn thức :

- Con tạ tội với má, con thật sự không sáng đáng với sự yêu thương của má, mong má chăm sóc con Hai giúp con.

Ông Cảnh sát già đỡ thằng Tiến đang rồi ông nói :

-Chú em mầy có bà mẹ tuyệt vời như vậy mà không giữ gìn, bậy hết sức nói.

Nói xong ông đẩy nhẹ lưng thằng Tiến để cùng ra xe chở tù với hai thanh niên đồng bọn.

Vừa đặt chân lên bục của chiếc xe chở tù, Tiến nghe bà Năm kêu lên :

- Khoan Tiến ơi, má gửi con cái này.

Bà Năm ráng sức chạy nhanh đến bên Tiến, bà đặt vào tay nó một tượng ngài Quán thế âm bồ tác , rồi bà căn dặn :

- Đây là tượng mẹ hiền Quán thế âm rất linh hiển , di vật này của bà cố của má truyền lại đến bây giờ, má để dành cho thằng Nhân cháu ngoại của má, nhưng nay con vướng vòng lao lý nên con cần hơn, con nhớ một điều đồng tiền phải là mồ hôi nước mắt làm ra thì mới là tiền của mình, ông bà mình có câu : "Của phi nghĩa có giàu đâu" , má chỉ dành lại một ít tiền, số còn lại má sẽ bố thí hết cho những mảnh đời khổ cực như má ngày xưa, phần con nhớ niệm danh hiệu ngài khi gặp điều không vui nhe con .

 Nước mắt lưng tròng Tiến bùi ngùi gật đầu bước lên xe để làm lại từ đầu cho cuộc đời mình, nhìn chiếc xe tù rú còi inh ỏi phóng nhanh ra đường bỏ lại đám bụi mù bay lởn vởn trong không gian buồn tẻ một buổi sáng trời u ám , bất chợt bà Năm ngước mặt nhìn lên khoảng trời không , bà buộc miệng:

- Cuộc sống thật vô thường

Viết xong 3.9.2017. - 19h19


No comments: