Friday, September 8, 2017

Little Saigon Nam Cali sắp có đường Emperor Quang Trung

_____________
Chuyển đến từ Ngọc Tuyền
Cám ơn NT
HTTL
Đằng-Giao/Người Việt
.
Hội Dồng Thành Phố Garden Grove quyết định việc đặt tên đường Quang Trung. (Hình:Đằng-Giao/Người Việt)


GARDEN GROVE, California (NV) – Hội Đồng Thành Phố Garden Grove vừa chuẩn thuận việc đổi tên đường Business Center Parkway thành đường Emperor Quang Trung trong buổi họp thường kỳ tối Thứ Ba, 22 Tháng Tám, trước tiếng vỗ tay reo mừng của đông đảo cư dân gốc Việt.
Đường Emperor Quang Trung sẽ là một nhánh của đường Euclid, ở đoạn giữa đường Hazard và đường Westminster, dẫn vào Tượng Đài Vua Quang Trung, sắp được khánh thành vào đầu Tháng Chín.
Tất cả bảy thành viên Hội Đồng Thành Phố đều đồng ý với quyết định này.

Trước khi sự việc được đưa ra bàn thảo, Bác Sĩ Nguyễn Chi Vỹ, chủ tịch Hội Ái Hữu Tây Sơn-Bình Định, đại diện Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Vua Quang Trung, nói với Hội Đồng Thành Phố: “Suốt ba năm qua, chúng tôi đã bỏ ra rất nhiều công sức để gây quĩ xây dựng tượng đài và cho đến khi hoàn tất công trình này vào Tháng Chín, chi phí sẽ lên đến $250,000.”
Rồi Bác Sĩ Vỹ thỉnh nguyện: “Việc đổi tên đường thành Emperor Quang Trung sẽ có ý nghĩa sâu xa, không những cho tượng đài mà cho cả cộng đồng gốc Việt ở Little Saigon và khắp nơi trên thế giới.”
Cô Nina Tiền, phóng viên đài Little Saigon TV, cũng lên tiếng ủng hộ trước Hội Đồng Thành Phố.
Cô nói: “Không chỉ cho thế hệ gốc Việt hôm nay mà việc có con đường mang tên Vua Quang Trung, một vị anh hùng dân tộc của chúng tôi, sẽ là một nhắc nhở truyền thống bất khuất cho thế hệ gốc Việt tương lai nữa.”
Cô thêm: “Ngoài ra, có con đường tên Vua Quang Trung dẫn đến tượng đài tôn vinh ngài sẽ là một địa điểm du lịch lôi cuốn được rất đông du khách ở khắp nơi trên thế giới. Đây là cái lợi không riêng gì cho cộng đồng gốc Việt mà cho cả toàn thể cộng đồng Garden Grove.”
Ông Bill Murray, giám đốc Sở Công Chánh Garden Grove, nhắc nhở Hội Đồng Thành Phố rằng Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Vua Quang Trung sẽ trang trải mọi chi phí.
Nghị Viên Kris Beard, một người thường có ý kiến khác với đồng viện, cũng đồng ý với đề nghị này.
Ông nói: “Có con đường mang tên Emperor Quang Trung làm cửa ngõ dẫn vào khu Little Sagon là việc hay. Tôi ủng hộ.”
Phó Thị Trưởng Phát Bùi hoàn toàn tán thành việc này.
Ông nói: “Ngoài việc có ý nghĩa tinh thần sâu đậm cho cộng đồng gốc Việt, việc này sẽ làm tượng đài Vua Quang Trung trở thành một điểm du lịch và sẽ đem lại nhiều lợi nhuận kinh tế cho thành phố Garden Grove.”
Nghị Viên Thu-Hà Nguyễn cũng tán thành.
Cô nói: “Tôi ủng hộ việc này. Là thế hệ thứ hai trên đất Mỹ, tôi rất tự hào được là người Mỹ, nhưng đồng thời, tôi cũng tự hào về truyền thống của mình. Tôi nghĩ đây là cơ hội tốt để nhắc nhở con cháu mình sự hào hùng bất khuất của tổ tiên.”

Nghị Viên Kim Nguyễn cũng đồng ý rằng đây là một bài học lịch sử cho mọi người gốc Việt và là điểm son cho cộng đồng gốc Việt.”

Khi phó Thị Trưởng Phát Bùi đưa ra đề nghị để Hội Đồng Thành Phố bỏ phiếu, Thị Trưởng Steven Jones ủng hộ ngay lập tức, và kết quả là tất cả mọi người đồng ý.
Bên ngoài phòng họp, Bác Sĩ Vỹ nói với nhật báo Người Việt: “Tôi không thể nào diễn tả được niềm vui của tôi ngay lúc này. Đây là công sức của mọi người trong Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Vua Quang Trung và Ban Chấp Hành Hội Ái Hữu Tây Sơn-Bình Định trong suốt ba năm trời.”
Phó Thị Trưởng Phát Bùi, cũng là tổng thư ký Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Vua Quang Trung, kiêm chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, nói với nhật báo Người Việt: “Đây là một thắng lợi đáng kể của cộng đồng chúng ta.”
Ông cho biết ông đã đối phó với nhiều cư dân thuộc sắc dân khác đích thân đến hoặc gởi email đả phá việc đổi tên đường này với những lời lẽ không đẹp về cộng đồng gốc Việt.
Ông thêm: “Tôi hãnh diện vì chúng ta có con đường chính thức mang tên Vua Quang Trung.”
Ông nói thêm rằng tuy ngắn hơn Đại Lộ Trần Hưng Đạo nhưng Emperor Quang Trung là tên riêng của một con đường, không bị chia sẻ với tên khác.
Ông cho biết, hiện giờ ông cùng mọi người ráo riết làm mọi việc để có thể treo bảng tên đường trước ngày 10 Tháng Chín, là ngày khánh thành tượng đài vua Quang Trung.
Bác Sĩ Vỹ kính mời toàn thể đồng hương cùng đến tham dự lễ khánh thành tượng đài hôm ấy.
Ông nói: “Buổi lễ ngày 10 Tháng Chín sẽ bắt đầu từ 9 giờ 30 sáng và kéo dài đến 4 giờ 30 chiều. Sẽ có thực phẩm, nước uống, và ban nhạc để giúp vui cộng đồng.”

1 comment:

vk said...

Rồng Tiên bay lượn khắp năm châu, Lạc Việt vẫy vùng trong bốn bể . Cố LM. Vũ đình Trác.