Friday, September 22, 2017

NHÀ CÓ PHÚC

___________

CHÂN DIỆN MỤC


Con hơn cha là nhà có Phúc!
Câu này không riêng cho Việt Nam! Mà cho toàn thế giới! Nếu con không hơn cha thì nhân loại ngày nay vẫn còn thời kỳ ăn lông ở lỗ.

Nhưng một số người Việt lại nói rằng: Trứng không khôn hơn vịt! Trứng không khôn hơn rận! Áo mặc sao qua khỏi đầu !!! Ấy thế nên mới có chuyện để nói (!)
Nói nào ngay! Việt Nam tôi bây giờ là một đất nước đại họa! Nào thấy có một chút phúc nào đâu? Ở nhà các Đại Gia thì: Đường thi cử của con? Đường công danh của con? Đường gia thất của con? đều do cha mẹ quyết định! Có thể con giầu hơn cha! Có thể có địa vị hơn cha… nhưng tất cả đều do Tâm Cơ của cha… mưu mô của cha… nói tóm lại là cha rất “Khôn” nên mới được như thế !!!


Trước đây, có thời người ta nói cái câu: “Hy sinh đời bố, củng cố đời con”‎ nói rằng dù cha không hanh thông, bị trù dập, ngáng chân, đấu đá (thậm chí vô tù) nhưng ráng hết sức dánh dụm, uy tín, phe cánh, tiền bạc… để làm vốn cho vợ con sau này… làm ăn với đời !!!
Ai bảo khôn hay dại không biết, nhưng cái ông hy sinh này chỉ muốn con có Phúc (hưởng thụ) hơn mình dù nó ngu đần hay thiếu trí!

Nhưng các cậu thanh niên thời nay đâu thích một sự sắp xếp như thế dù là xếp đặt từ trên hay từ ngang! Các con rận này mới quậy tối đa. Các cụ đâu biết thời thế đã thay đổi quá mau! Thanh niên muốn tìm chân trời mới (?) Thích cảm giác mạnh (!) Thích mạo hiểm (!). Các cụ đâu biết vi tính. Các cụ chẳng hiểu gì về thế giới hiện đại!
Các cậu không thích hơn cha những cái trò láu cá vặt !!!

Các cụ cứ muốn con khôn thì phải tự nhận mình là “con cháu các cụ cả”.

Đôi khi các cậu thấy cha mẹ kể chuyện: Tham nhũng, độc ác, hại nhau, ngoại tình… ngay trước mặt các con cái, hoặc không kể nhưng con cái tự biết vì nghe lời người ta đồn! Thế cho nên các cậu chán đời! và quậy phá!

Một vị Đệ Nhứt Tiểu Thư, con ông Chủ tịch, có lẽ chán những chuyện quái đản nên tới Đà Lạt ẩn cư, không làm quan lớn! Bà làm một lâu đài quái dị! Có lẽ các vị trưởng thượng trong nhà cho là bà điên! Nhưng tôi thật không biết là ai quái dị hơn ai? Ai điên hơn ai ?

Ôi! Tương lai Việt Nam sẽ đi về đâu nếu các thanh niên theo đường các cụ? Phản đối các cụ? Hoặc tìm một con đường đi khác ?

C.D.M.


No comments: